Vụ cô giáo bị nhóm học sinh quây trong lớp: "Hành động phi giáo dục, không được phép xuất hiện trong nhà trường"

Vụ việc nữ giáo viên bị học sinh nhốt trong lớp, quây vào góc tường chửi bới, chỉ trỏ, ném đồ vào người tại Tuyên Quang khiến dư luận bức xúc. Nhiều giáo viên cho rằng, đây là hành động phi giáo dục, không được phép xuất hiện trong các nhà trường.

Giáo viên cần được bảo vệ

Cô Hà Mai Hương, Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Văn Lãng, Lạng Sơn cho biết, với góc nhìn của một người giáo viên, bản thân cô cảm thấy phẫn nộ, không chấp nhận được khi xem sự việc.

Bên cạnh đó, cô cảm thấy học sinh không tôn trọng, dùng những lời lẽ không phải, trái với truyền thống “ Tôn sư trọng đạo” với giáo viên của mình. Theo cô Hương, giáo viên cũng không nên đáp trả lại học sinh ở trong tình huống như vậy. Thay vào đó, giáo viên nên tìm những cách thức xử lý khác như thông báo sự việc lên Ban giám hiệu nhà trường hoặc nghiêm khắc, cứng rắn mời phụ huynh đến trao đổi, làm việc chứ không nên “đôi co” qua lại với học sinh lúc đó.

Ngoài ra, về phía gia đình cần phối hợp với nhà trường tìm hướng để giáo dục. Thay vì sẽ đình chỉ học học sinh, nhà trường nên có những biện pháp xử lý khác mang tính răn đe như cho các em lao động xung quanh trường, đọc sách thư viện và giám sát một cách nghiêm túc, nghiêm khắc hơn để các em hiểu rõ, nhận thức được lỗi của mình. 

Cô Thuỳ Linh, một giáo viên THCS tại quận Đống Đa, Hà Nội cho biết, khi xem những hình ảnh trong clip, cô đã rất sốc. Một giáo viên đứng bất lực trong góc lớp, phải nhận những cái chỉ trỏ đầy "đắc thắng" từ phía học trò. Chúng liên tục chửi bới, reo hò, tìm cách tác động vào cơ thể của cô giáo và cảm thấy mình thật "anh hùng" vì đã đứng lên thách thức lại giáo viên. Đây là những hành động phi giáo dục, không được phép xuất hiện trong các nhà trường.

"Giáo viên cần được bảo vệ, được công nhận để họ có thể yên tâm tận hiến với nghề nghiệp" - cô giáo Thuỳ Linh khẳng định.

TS. Hoàng Trung Học, chuyên gia tâm lý học đường, Trưởng khoa Tâm lý - Giáo dục, Học viện Quản lý giáo dục nhận định, những hành động của học sinh trong vụ việc ở Trường THCS Văn Phú, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang phản ánh sự suy thoái, lệch chuẩn về đạo đức một cách nghiêm trọng ở những học sinh tham gia vào vụ việc.

Dù với bất kể góc độ nào, những học sinh có hành vi bạo lực, xúc phạm cô giáo ngay cả khi cô giáo không còn tương tác trực tiếp với mình nữa là hành động cần phải lên án mạnh mẽ và không thể chấp nhận được trong môi trường học đường. Những hành vi này là không thể chấp nhận được và không được biện giải bởi bất kể lý do gì, từ phương diện nào.

Những sự việc như thế này cũng phản ánh một điểm đáng báo động trong  văn hóa học đường và trong hành vi ứng xử của một bộ phận học sinh, đặc biệt là hành vi ứng xử giữa học sinh với thầy cô giáo trong bối cảnh hiện nay.

Cô và trò đang đứng từ hai đầu chiến tuyến

Theo TS. Hoàng Trung Học, những hành vi bạo lực như trong vụ việc có rất nhiều nguyên nhân và ít nhiều xuất phát từ cả hai phía. Trong đó, có thể cả những nguyên nhân về mặt tâm lý, lứa tuổi của học sinh và sự lây lan của tâm lý đám đông. Lứa tuổi  học sinh THCS thiếu khả năng kiềm chế, dễ bị kích động và chưa ý thức hết được hậu quả trong hành vi của mình. Những em tham gia gián tiếp vào tình huống bạo lực đôi khi bị thúc đẩy bởi tâm lý đám đông, bởi sự a dua theo bạn bè.

Ở một chừng mực nào đó, hành vi ứng xử của cô giáo cũng chưa chưa phù hợp về giáo dục, thể hiện sự bất lực của cô giáo.

"Tôi cảm thấy cô và trò đang đứng từ hai đầu chiến tuyến, đối lập nhau, đều coi nhau là “đối tượng” để ứng phó. Đây là điều vô cùng đáng tiếc." Chuyên gia giáo dục Hoàng Trung Học bày tỏ.

TS. Hoàng Trung Học nhấn mạnh: "Những vụ việc như ở Tuyên Quang ít nhiều làm “hoen ố” hình ảnh của các nhà giáo, ảnh hưởng đến uy tín của thầy, cô giáo. Sự ảnh hưởng này không chỉ dừng lại ở cá nhân giáo viên trong vụ việc mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng giáo dục của nhà trường đối với học sinh.

Chuyên gia giáo dục nhấn mạnh, để giáo dục học sinh, thầy giáo cần có được cả tình yêu thương và lòng tôn trọng từ học trò. Bên cạnh tình yêu thương dành cho học trò, người thầy cần cả sự nghiêm khắc và tính kỷ luật. Mọi lực lượng xã hội cần hỗ trợ người thầy làm cả hai việc này, tức là phải khuyến khích tình yêu thương, tinh thần trách nhiệm, sự tôn trọng và đề cao cả tính kỷ luật".

Vai trò của cha mẹ là phối hợp với thầy cô để cùng giáo dục

Theo TS. Hoàng Trung Học, các bậc phụ huynh cần hiểu và phải nhìn nhận rằng, vai trò của nhà giáo là giáo dục các con.

Vai trò của cha mẹ là phối hợp với thầy cô để cùng giáo dục. Do vậy, mọi tương tác của cha mẹ với các con đều phải cân nhắc đến câu chuyện này. Khi chúng ta lại gieo vào đầu trò những tư tưởng mà không tôn trọng thầy cô và chính chúng ta cũng không thể hiện một thái độ tôn trọng thầy cô chính là lúc chúng ta làm suy giảm công cụ giáo dục của những người thầy, và từ đó ảnh hưởng tiêu cực đối với chính con mình.

Và hậu quả là những vấn đề tâm lý và sự lệch lạc trong hành vi của con trẻ xuất hiện ngày càng phổ biến. Do vậy, các bậc phụ huynh cần phải phối hợp tốt với thầy cô giáo thúc đẩy tình yêu thương, tôn trọng và tính kỷ luật trong nhà trường, hướng tới mục tiêu tạo điều kiện tối ưu để giáo dục con mình.

Hiện nay, một bộ phận phụ huynh chưa minh định được thế nào là sự nghiêm khắc và thế nào bạo lực trong giáo dục.

TS Hoàng Trung Học phân tích: Nghiêm khắc tức là thái độ kiên định yêu cầu học sinh phải tuân thủ những quy định và phải trải nghiệm những hậu quả do chính các em gây ra, nhưng vẫn tôn trọng, đảm bảo tính nhân văn trong mối quan hệ với học trò.

Khi học sinh làm sai, thầy cô phải hết sức nghiêm khắc, không ủng hộ, không bỏ qua và phải tỏ rõ thái độ không hài lòng, không đồng tình về những việc mà các em làm, hỗ trợ học sinh thay đổi, đồng thời kiên quyết yêu cầu học sinh thay đổi. Nếu không thay đổi, cần có những biện pháp xử lý theo quy định.

"Còn vụ việc ở đây, học sinh có hành vi lệch chuẩn sẽ phải chấp nhận các hình thức xử lý. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là giáo viên xúc phạm, thậm chí bạo lực với các em. Nhà trường không chấp nhân bạo lực nhưng cần sự nghiêm khắc và tính kỷ luật trong việc giáo dục con người. Có như vậy, những tình huống tương tự mới ít có cơ hội tái diễn" - TS Hoàng Trung Học nói. 

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.