Vĩnh Phúc đầu tư hơn 117 tỷ đồng để phát triển trường THPT chuyên

Vĩnh Phúc dành hơn 117 tỷ đồng để đầu tư phát triển trường chuyên trên địa bàn tỉnh, thời gian thực hiện từ nay đến năm 2030. Đề án đặt mục tiêu xây dựng Chuyên Vĩnh Phúc trở thành “trường học thông minh” theo chuẩn quốc tế, trung tâm nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu.

Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành Quyết định số 339/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án phát triển Trường Trung học phổ thông Chuyên Vĩnh Phúc đến năm 2030.

Theo phân tích tại đề án, trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước trong thời kỳ mới, Trường Trung học phổ thông Chuyên Vĩnh Phúc còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập cần sớm khắc phục như tình trạng thiếu giáo viên ở các môn học, công tác phát triển đội ngũ chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; cơ sở vật chất đã được đầu tư khang trang hiện đại, cơ bản đảm bảo cho công tác dạy và học, tuy nhiên còn thiếu một số hạng mục quan trọng để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và hợp tác quốc tế.

Ngày 10.12.2021, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TU về phát triển Giáo dục tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, nhấn mạnh mục tiêu đến năm 2030, giáo dục Vĩnh Phúc đạt trình độ tiên tiến của khu vực và tiếp cận trình độ tiên tiến của thế giới; xây dựng Trường Trung học phổ thông Chuyên Vĩnh Phúc là “trường học thông minh” theo chuẩn quốc tế, trung tâm nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu.

Trên cơ sở đó, Đề án phát triển Trường Trung học phổ thông Chuyên Vĩnh Phúc đến năm 2030 nhằm triển khai thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh; phát huy hiệu quả năng lực đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất của Trường Trung học phổ thông Chuyên Vĩnh Phúc; phấn đấu xây dựng nhà trường trở thành trường chất lượng cao trong hệ thống các trường trung học phổ thông chuyên của cả nước, tiếp cận với khu vực và thế giới.

Vĩnh Phúc đầu tư hơn 117 tỷ đồng để phát triển trường THPT chuyên -0
Trường Trung học phổ thông Chuyên Vĩnh Phúc. Ảnh: https://vinhphuc.edu.vn

Đề án đặt mục tiêu đến năm 2025, Trường trung học phổ thông Chuyên Vĩnh Phúc sẽ duy trì quy mô gồm 3 khối lớp (lớp 10, lớp 11, lớp 12), từ 1500 đến 1620 học sinh. Mỗi khối có 15 lớp (15 lớp chuyên, trong đó Toán học, Tin học, Ngữ văn, Tiếng Anh mỗi môn chuyên có 02 lớp; các lớp chuyên khác mỗi môn chuyên có 01 lớp (Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, tiếng Pháp); mở mới 01 lớp chuyên ngoại ngữ phù hợp nhu cầu thực tiễn.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được trang bị đồng bộ, hiện đại, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của trường trọng điểm quốc gia, tiếp cận các trang thiết bị hiện đại ngang tầm khu vực và quốc tế và có giá trị sử dụng lâu dài.

Về đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, bảo đảm đủ về số lượng giáo viên, nhân viên theo quy định. Chất lượng chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ quản lý, giáo viên được nâng cao. 100% giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn trở lên, trong đó 80% có trình độ đào tạo trên chuẩn; có năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học; 30-40% giáo viên đạt trình độ năng lực ngoại ngữ theo chuẩn quốc tế từ B2 trở lên, trong đó, 90-100% giáo viên dạy ngoại ngữ đạt trình độ năng lực ngoại ngữ theo chuẩn quốc tế từ C1 trở lên; 30% cán bộ quản lý tham gia đào tạo nâng cao trình độ tại các cơ sở giáo dục nước ngoài hoặc liên kết với các cơ sở giáo dục nước ngoài tại Việt Nam; có từ 3 đến 5 cán bộ, giáo viên đi học nghiên cứu sinh.

Đến năm 2030, đề án chủ trương duy trì ổn định quy mô trường với 45 lớp chuyên, từ 1550 đến 1575 học sinh. Mỗi khối có 15 lớp chuyên, trong đó Toán học, Tin học, Ngữ văn, tiếng Anh mỗi môn chuyên có 02 lớp; các lớp chuyên khác mỗi môn chuyên có 01 lớp (Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Pháp và 01 lớp chuyên ngoại ngữ khác ngoài Tiếng Anh và Tiếng Pháp).

Về đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, có 85% giáo viên đạt trình độ đào tạo trên chuẩn; có năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học; 40-50% giáo viên đạt trình độ năng lực ngoại ngữ theo chuẩn quốc tế từ B2 trở lên, trong đó, 100% giáo viên dạy ngoại ngữ đạt trình độ năng lực ngoại ngữ theo chuẩn quốc tế từ C1 trở lên; có từ 03 đến 05 cán bộ, giáo viên có trình độ tiến sĩ; 50% cán bộ quản lý tham gia đào tạo nâng cao trình độ tại các cơ sở giáo.

Để hoàn thành mục tiêu, đề án đưa ra 7 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chính. Cùng với đó, để nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường trong những năm học tới, Sở sẽ nghiên cứu từng bước áp dụng phương pháp phát hiện năng khiếu, xác định chỉ số thông minh, chỉ số sáng tạo, chỉ số cảm xúc của thí sinh để lựa chọn tốt nhất những học sinh năng khiếu vào học tại trường...

Bên cạnh đó, thực hiện việc tuyển dụng giáo viên, nhân viên đảm bảo đủ giáo viên, nhân viên theo định mức quy định. Tuyển bổ sung, đặc cách các sinh viên tốt nghiệp đại học hệ chính quy loại xuất sắc, loại giỏi đã đạt từ giải Ba cấp quốc gia trở lên các môn văn hóa, khoa học kỹ thuật, ưu tiên sinh viên học song ngữ hoặc có các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ quốc tế đạt trình độ từ B2 trở lên.

Trước đó, năm 2019, thực hiện Đề án “Xây dựng và phát triển Trường Trung học phổ thông Chuyên Vĩnh Phúc giai đoạn 2017-2020” của Ủy ban nhân dân tỉnh, Trường Trung học phổ thông Chuyên Vĩnh Phúc đã được đầu tư xây dựng mới khang trang, hiện đại và đồng bộ tại địa chỉ Km số 3, quốc lộ 2B, thành phố Vĩnh Yên. 

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.