Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành Quyết định số 339/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án phát triển Trường Trung học phổ thông Chuyên Vĩnh Phúc đến năm 2030.
Theo phân tích tại đề án, trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước trong thời kỳ mới, Trường Trung học phổ thông Chuyên Vĩnh Phúc còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập cần sớm khắc phục như tình trạng thiếu giáo viên ở các môn học, công tác phát triển đội ngũ chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; cơ sở vật chất đã được đầu tư khang trang hiện đại, cơ bản đảm bảo cho công tác dạy và học, tuy nhiên còn thiếu một số hạng mục quan trọng để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và hợp tác quốc tế.
Ngày 10.12.2021, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TU về phát triển Giáo dục tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, nhấn mạnh mục tiêu đến năm 2030, giáo dục Vĩnh Phúc đạt trình độ tiên tiến của khu vực và tiếp cận trình độ tiên tiến của thế giới; xây dựng Trường Trung học phổ thông Chuyên Vĩnh Phúc là “trường học thông minh” theo chuẩn quốc tế, trung tâm nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu.
Trên cơ sở đó, Đề án phát triển Trường Trung học phổ thông Chuyên Vĩnh Phúc đến năm 2030 nhằm triển khai thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh; phát huy hiệu quả năng lực đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất của Trường Trung học phổ thông Chuyên Vĩnh Phúc; phấn đấu xây dựng nhà trường trở thành trường chất lượng cao trong hệ thống các trường trung học phổ thông chuyên của cả nước, tiếp cận với khu vực và thế giới.
Đề án đặt mục tiêu đến năm 2025, Trường trung học phổ thông Chuyên Vĩnh Phúc sẽ duy trì quy mô gồm 3 khối lớp (lớp 10, lớp 11, lớp 12), từ 1500 đến 1620 học sinh. Mỗi khối có 15 lớp (15 lớp chuyên, trong đó Toán học, Tin học, Ngữ văn, Tiếng Anh mỗi môn chuyên có 02 lớp; các lớp chuyên khác mỗi môn chuyên có 01 lớp (Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, tiếng Pháp); mở mới 01 lớp chuyên ngoại ngữ phù hợp nhu cầu thực tiễn.
Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được trang bị đồng bộ, hiện đại, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của trường trọng điểm quốc gia, tiếp cận các trang thiết bị hiện đại ngang tầm khu vực và quốc tế và có giá trị sử dụng lâu dài.
Về đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, bảo đảm đủ về số lượng giáo viên, nhân viên theo quy định. Chất lượng chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ quản lý, giáo viên được nâng cao. 100% giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn trở lên, trong đó 80% có trình độ đào tạo trên chuẩn; có năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học; 30-40% giáo viên đạt trình độ năng lực ngoại ngữ theo chuẩn quốc tế từ B2 trở lên, trong đó, 90-100% giáo viên dạy ngoại ngữ đạt trình độ năng lực ngoại ngữ theo chuẩn quốc tế từ C1 trở lên; 30% cán bộ quản lý tham gia đào tạo nâng cao trình độ tại các cơ sở giáo dục nước ngoài hoặc liên kết với các cơ sở giáo dục nước ngoài tại Việt Nam; có từ 3 đến 5 cán bộ, giáo viên đi học nghiên cứu sinh.
Đến năm 2030, đề án chủ trương duy trì ổn định quy mô trường với 45 lớp chuyên, từ 1550 đến 1575 học sinh. Mỗi khối có 15 lớp chuyên, trong đó Toán học, Tin học, Ngữ văn, tiếng Anh mỗi môn chuyên có 02 lớp; các lớp chuyên khác mỗi môn chuyên có 01 lớp (Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Pháp và 01 lớp chuyên ngoại ngữ khác ngoài Tiếng Anh và Tiếng Pháp).
Về đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, có 85% giáo viên đạt trình độ đào tạo trên chuẩn; có năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học; 40-50% giáo viên đạt trình độ năng lực ngoại ngữ theo chuẩn quốc tế từ B2 trở lên, trong đó, 100% giáo viên dạy ngoại ngữ đạt trình độ năng lực ngoại ngữ theo chuẩn quốc tế từ C1 trở lên; có từ 03 đến 05 cán bộ, giáo viên có trình độ tiến sĩ; 50% cán bộ quản lý tham gia đào tạo nâng cao trình độ tại các cơ sở giáo.
Để hoàn thành mục tiêu, đề án đưa ra 7 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chính. Cùng với đó, để nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường trong những năm học tới, Sở sẽ nghiên cứu từng bước áp dụng phương pháp phát hiện năng khiếu, xác định chỉ số thông minh, chỉ số sáng tạo, chỉ số cảm xúc của thí sinh để lựa chọn tốt nhất những học sinh năng khiếu vào học tại trường...
Bên cạnh đó, thực hiện việc tuyển dụng giáo viên, nhân viên đảm bảo đủ giáo viên, nhân viên theo định mức quy định. Tuyển bổ sung, đặc cách các sinh viên tốt nghiệp đại học hệ chính quy loại xuất sắc, loại giỏi đã đạt từ giải Ba cấp quốc gia trở lên các môn văn hóa, khoa học kỹ thuật, ưu tiên sinh viên học song ngữ hoặc có các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ quốc tế đạt trình độ từ B2 trở lên.
Trước đó, năm 2019, thực hiện Đề án “Xây dựng và phát triển Trường Trung học phổ thông Chuyên Vĩnh Phúc giai đoạn 2017-2020” của Ủy ban nhân dân tỉnh, Trường Trung học phổ thông Chuyên Vĩnh Phúc đã được đầu tư xây dựng mới khang trang, hiện đại và đồng bộ tại địa chỉ Km số 3, quốc lộ 2B, thành phố Vĩnh Yên.