Doanh thu quý 3.2023 "đi lùi" so với cùng kỳ do chuyển hướng dịch vụ
Tổng Công ty Cổ phần bưu chính Viettel (Viettel Post) là một đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel chuyên kinh doanh các dịch vụ Chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế; Dịch vụ Logistics; Dịch vụ Fulfillment; Dịch vụ Thương mại.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 3.2023, Viettel Post ghi nhận 4.792 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 7% so với cùng kỳ.
Theo Viettel Post, việc doanh thu thuần giảm, do doanh nghiệp đang chuyển dịch định hướng sang tập trung kinh doanh các sản phẩm dịch vụ lõi có tỉ suất lợi nhuận cao, thay thế cho các dịch vụ có tỉ suất lợi nhuận thấp như thẻ cào…
Trong quý 3.2023, doanh thu của Viettel Post đạt 4.829 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 128 tỷ đồng, tăng trưởng lên đến 82% so với cùng kỳ. Riêng lĩnh vực bưu chính (bao gồm chuyển phát và logistics) ghi nhận doanh thu Quý 3/2023 tăng trưởng 39% so với cùng kỳ, tăng 7% so với kế hoạch và tăng 11,5% so với quý liền trước.
Trong kỳ, các chi phí như tài chính, bán hàng đều tăng. Đặc biệt, chi phí quản lý doanh nghiệp chiếm tỷ trọng lớn, tăng 52% lên 100 tỷ đồng do chi phí nhân công tăng cao.
Trừ hết đi chi phí, công ty báo lãi sau thuế 103 tỷ đồng, tăng 84% so với cùng kỳ.
Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh thu Viettel Post đạt 14.483 tỷ đồng giảm 12%, lợi nhuận sau thuế đạt 276 tỷ đồng tăng 7% so với cùng kỳ.
Năm 2023 công ty đặt muc tiêu với doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 18.464 tỷ đồng và 376 tỷ đồng. Như vậy, sau ba quý, Viettel Post đã thực hiện được 78% kế hoạch doanh thu và 73% chỉ tiêu lợi nhuận.
Về tình hình tài chính, tổng tài sản cuối quý 3 của Viettel Post ở mức 5.949 tỷ đồng, tăng 4% so với đầu năm. Khoản tiền, tương đương tiền, tiền gửi có kỳ hạn khoảng 2.571 tỷ đồng, chiếm 43% tài sản.
So với ngày đầu năm, khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng tăng 5% lên 1.244 tỷ đồng. Song, mục này không được thuyết minh chi tiết trong báo cáo tài chính.
Tổng nợ vay cuối kỳ của công ty hơn 1.470 tỷ đồng, hoàn toàn là nợ vay ngắn hạn từ các ngân hàng. Trong đó, MBBank cho Viettel Post vay nhiều nhất với 435 tỷ đồng, tiếp theo là Vietcombank với số tiền cho vay lên tới 407 tỷ đồng.
9 tháng đầu năm, công ty đi vay thêm 19.843 tỷ đồng và trả nợ gốc vay 19.670 tỷ đồng. Số tiền lãi Viettel Post phải trả trong ba quý gần 50 tỷ đồng.
Tốn trăm tỷ mua sắm phương tiện, giá xe tải trong 2 gói thầu có sự chênh lệch lớn
Với hoạt động cốt lõi là lưu thoát hàng hoá nên trong khối tài sản của Viettel Post có một lượng lớn là các phương tiện xe ô tô tải trọng lớn để vận chuyển hàng hoá. Theo công bố vào tháng 10.2023, doanh nghiệp này có tới hơn 3.000 xe tải các loại hoạt động 24/24.
Thời điểm tháng 11.2023 vừa qua, Viettel Post đã có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu “Đầu tư xe ô tô tải thùng kín năm 2023” do ông Hoàng Trung Thành, Tổng Giám đốc Viettel Post ký.
Theo đó, đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần Thương mại Hà Anh với giá đề nghị ký hợp đồng là 139.879.011.640 tỷ đồng.
Trong danh mục hàng hoá mua sắm có 36 chiếc ô tô tải thùng kín 8 tấn model: FG8JT7A-UTL; hãng sản xuất: HINO; xuất xứ Việt Nam với giá 1.576.481.000 đồng/chiếc, tổng giá trị là 56.753.316.000 đồng.
Đáng chú ý, đối với giá ô tô tải thùng kín 8 tấn nêu trên, theo khảo sát trên thị trường, thời điểm cuối năm 2023, phần lớn các đơn vị kinh doanh đều báo giá mẫu xe nêu trong gói thầu từ giá 1,47 tỷ đồng đến 1,5 tỷ đồng, nếu mua tại khu vực miền bắc, giá xe còn có thể giảm sâu hơn.
Điều này cho thấy, giá trong kết quả phê duyệt gói thầu đang “nhỉnh” hơn so với giá trị trường. Nếu tính tổng cả 36 chiếc xe phải mua sắm với giá phê duyệt trong gói thầu so với giá thị trường có thể thấy số tiền chênh lên tới hàng tỷ đồng.
Tương tự, đối với danh mục hàng hoá mua sắm ô tô tải thùng kín 5,9 tấn model: FRR90QE5; hãng sản xuất: ISUZU có giá 1.122.640.000 đồng. Theo khảo sát giá trên thị trường ở nhiều cơ sở kinh doanh, giá bán lẻ của mẫu xe này rơi vào mức 985.000.000.000. Ngoài ra, trong danh mục mua sắm hàng hoá còn có 24 chiếc ô tô tải thùng kín 1,9 tấn và 10 chiếc ô tô tải thùng kín 2,5 tấn.
Điều đặc biệt là không chỉ trúng gói thầu đầu tư xe tải thùng kín năm 2023 nêu trên, vào ngày 14.3.2023, ông Hoàng Trung Thành - Tổng giám đốc Viettel Post đã ký Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 03/2022/ĐTRR/VTPost: Đầu tư xe ô tô tải thùng kín năm 2022 thuộc Dự án Đầu tư xe ô tô tải thùng kín năm 2022.
Công ty cổ phần thương mại Hà Anh cũng là đơn vị trúng gói thầu với vai trò liên danh cùng Công ty TNHH ĐK Vina Motor, giá trúng thầu là 136.888.800.000 đồng, so với giá gói thầu đưa ra là 138.364.456.846 đồng, giá trúng thầu tiết kiệm 1.475.656.846 đồng (tương đương tiết kiệm khoảng 1%).
Đáng chú ý, trong danh mục hàng hóa, vẫn là những loại xe tải trọng tương tự như gói thầu đầu tư xe tải thùng kín năm 2023 nhưng đơn giá dự thầu của hàng hóa còn cao hơn.
Cụ thể, đối với loại xe tải thùng kín 8 tấn, đơn giá dự thầu được kê lên tới 1,68 tỷ đồng; loại xe tải thùng kín 4,8 - 5,5 tấn được kê giá lên tới 1,58 tỷ đồng trong khi tại gói thầu xe tải thùng kín năm 2023 giá cho xe tải 5,9 tấn cũng chỉ ở mức 1,12 tỷ đồng. Như vậy, có thể thấy sự chênh lệch về giá ô tô tải rất lớn giữa hai gói thầu đầu tư xe tải thùng kín của Viettel Post.
Ngoài hai gói thầu kể trên, ngày 19.5.2023, ông Hoàng Trung Thành - Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần bưu chính Viettel đã ký Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 01DA/2023/VTP-CCQM “Cung cấp và lắp đặt hệ thống phân loại hàng hoá dạng băng tải” thuộc Dự án đầu tư hệ thông chia chọn tại TTKT Quang Minh.
Công ty cổ phần thương mại Hà Anh trúng gói thầu với vai trò liên danh chính, giá trúng thầu là 198.560.000.000 đồng, so với giá gói thầu đưa ra là 199.603.705.115 đồng, giá trúng thầu tiết kiệm 1.043.705.115 đồng (tương đương tiết kiệm khoảng 0,52%).
Về Công ty trúng thầu là Công ty Cổ phần Thương mại Hà Anh. Dữ liệu doanh nghiệp thể hiện, Công ty có địa chỉ tại số nhà 145 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Hải Tân, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương do Nguyễn Huy Hưởng là người đại diện theo pháp luật. Vốn điều lệ đăng ký hiện tại là 40 tỷ đồng. Danh sách cổ đông sáng lập gồm: Nguyễn Tuấn Linh, Nguyễn Huy Hưởng, Nguyễn Huy Văn.
Phản hồi đến Báo Đại biểu Nhân dân về chênh lệch giá ô tô tải trong các gói thầu Viettel Post cho biết, gói thầu số 03/2022/ĐTRR/VTPost: Đầu tư xe ô tô tải thùng kín năm 2022 đấu thầu qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, tuân thủ các quy định của pháp luật, đảm bảo tính công khai, minh bạch. Các nhà thầu đều có thể tham gia chào giá.
Chủng loại xe Viettel Post yêu cầu có thiết kế riêng về thùng xe. Ngoài ra, giá mua của Viettel Post là giá thanh toán chậm, yêu cầu bao gồm cả đăng kí, lắp định vị xe và hoàn thành đăng kí sau đó mới thanh toán nghiệm thu. Trong khi đó, giá thị trường mua xe hiện nay là giá trong trường hợp thanh toán ngay.
Việc gói thầu thứ 2 cao hơn gói thầu thứ nhất. Lý dó, đợt 2 Viettel Post mua xe Hino (đầu năm là xe ISUZU). Việc giá thầu 2 gói có sự chênh lệch do giá 2 loại xe này có sự chênh trong giá tiền (73 triệu). Trong khi đó, giá trên thị trường của hãng ISUZU và HINO đang chênh lệch dao động từ 75-90 triệu/xe tùy từng đại lý.