Vì sao người dân ngại khởi kiện hành chính?

Sự khách quan và công bằng trong quá trình giải quyết các khiếu kiện về quyết định hành chính và hành vi hành chính đang là vấn đề được xã hội quan tâm. Việc giải quyết các vụ khiếu kiện hành chính có kết quả hầu như giống nhau ở chỗ là người dân thua kiện. Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nói trên, trong đó có nguyên nhân từ quy định của pháp luật. Theo đó, chúng tôi xin nêu ra mấy vấn đề xung quanh Dự thảo Luật Tố tụng hành chính (sửa đổi) để cùng trao đổi.

Về thẩm quyền của toà án

Điều 33 Dự thảo luật quy định thẩm quyền của tòa án cấp huyện trong việc giải quyết các khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính được thiết kế trên cơ sở các quy định của luật hiện hành - trừ những vụ khiếu kiện về các quyết định hành chính và hành vi hành chính của UBND cấp huyện và Chủ tịch UBND huyện. Theo đó, Điều 34 của Dự thảo quy định việc giải quyết khiếu kiện các quyết định hành chính và hành vi hành chính của UBND và chủ tịch UBND cấp huyện không còn là thẩm quyền của tòa án cấp huyện mà là thẩm quyền của tòa án cấp tỉnh. Đây là một thay đổi quan trọng nhằm tháo gỡ những khó khăn lâu nay của tòa án cấp huyện trong việc giải quyết khiếu kiện mà đối tượng bị kiện là UBND và Chủ tịch UBND cấp huyện. Tuy nhiên, điều băn khoăn của người dân là tòa hành chính cấp tỉnh vẫn phải giải quyết các khiếu kiện về quyết định hành chính và hành vi hành chính của UBND và Chủ tịch UBND cấp tỉnh theo quy định tại Điều 34 của Dự thảo. Đây là vấn đề rất khó đối với tòa án cấp tỉnh. Trong thực tế, người dân yếu thế rất ngần ngại và băn khoăn khi khởi kiện ra tòa hành chính cấp tỉnh những quyết định hành chính, hành vi hành chính của UBND và chủ tịch UBND cấp tỉnh. Lý do thì khá rõ, xin không phân tích thêm.

Từ thực tế nói trên, để bảo đảm tính độc lập, khách quan, người dân đề xuất điều chuyển các trường hợp khiếu kiện những quyết định hành chính và hành vi hành chính của UBND và Chủ tịch UBND cấp tỉnh lên thẩm quyền tòa án cấp cao giải quyết - đây là một đề xuất rất xác đáng. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Tổ chức Tòa án Nhân dân, thì tòa án cấp cao chỉ xử phúc thẩm, tái thẩm và giám đốc thẩm, không xử theo thủ tục sơ thẩm. Đây là một vướng mắc cần được xem xét để tháo gỡ. Theo đó, chúng tôi đề nghị: trên cơ sở thẩm quyền của tòa án cấp cao được quy định trong Luật Tổ chức Tòa án Nhân dân đã có hiệu lực thi hành, Ban soạn thảo nghiên cứu để thiết kế một điều ngay trong Luật Tố tụng hành chính quy định cụ thể về trách nhiệm và thẩm quyền của tòa án cấp cao trong việc giải quyết phúc thẩm, tái thẩm và giám đốc thẩm các vụ khiếu kiện hành chính. Đồng thời bổ sung thêm một khoản quy định: Trong trường hợp đối tượng bị khiếu kiện hành chính là UBND và Chủ tịch UBND tỉnh, thì tòa án cấp cao có thể lấy lên để giải quyết. Bổ sung thêm quy định này là hoàn toàn có thể, bởi lẽ nó cũng tương tự như quy định tại khoản 8, Điều 34 về việc bổ sung thẩm quyền của tòa án cấp tỉnh, cụ thể khoản 8, Điều 34 của Dự thảo đã quy định: khi cần thiết, tòa án cấp tỉnh có thể lấy lên để giải quyết các vụ khiếu kiện thuộc thẩm quyền của tòa án cấp huyện.

ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa (Thừa Thiên Huế) phát biểu tại Hội trường Ảnh: Lâm Hiển
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa (Thừa Thiên Huế) phát biểu tại Hội trườngẢnh: Lâm Hiển 

Quyền của người đại diện

Luật Tố tụng hành chính hiện hành thiếu chặt chẽ trong việc quy định về nghĩa vụ và trách nhiệm của người tham gia tố tụng, theo đó người bị khiếu kiện sử dụng quyền ủy quyền của mình cho người khác một cách không có điều kiện ràng buộc, vì thế rất dễ tùy tiện trong việc ủy quyền cho người khác tham gia tố tụng. Trường hợp thủ trưởng hoặc người có thẩm quyền ủy quyền cho cán bộ cấp dưới của mình tham gia tố tụng là phổ biến nếu không nói là gần như 100%. Và trong thực tế, người được ủy quyền lại không có quyền quyết định các vấn đề cần giải quyết trong quá trình tố tụng, theo đó thường phải chờ xin ý kiến của đối tượng bị khởi kiện và đương nhiên là phải hoãn phiên tòa.

Để khắc phục hạn chế nói trên, khoản 3, Điều 60 của Dự thảo quy định: trong trường hợp người bị kiện là cơ quan, tổ chức hoặc người đứng đầu cơ quan tổ chức thì người bị kiện chỉ được ủy quyền cho người được quyền xử lý đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của người bị khởi kiện. Theo đó, khoản 5, Điều 60 của Dự thảo quy định: “Người đại diện theo ủy quyền trong tố tụng hành chính thực hiện toàn bộ các quyền, nghĩa vụ tố tụng hành chính của người ủy quyền, người được ủy quyền không ủy quyền lại cho người thứ ba”. Đây là quy định mới, tích cực, dư luận xã hội tán thành và đánh giá rất cao đối với quy định này. Tuy nhiên, đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu để có một quy định nhằm hạn chế quyền ủy quyền của người bị khởi kiện là người đứng đầu hoặc là người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước, theo hướng quy định điều kiện được ủy quyền. Cụ thể là: người bị khởi kiện chỉ được thực hiện quyền ủy quyền trong những trường hợp nào.

Tính khách quan trong phân công thẩm phán

Nghiên cứu Điều 125 của Dự thảo cho thấy, về cơ bản không có sửa đổi bổ sung so với Điều 112 của Luật Tố tụng hành chính năm 2010, việc phân công thẩm phán do Chánh án tòa án quyết định. Theo đó, một trong những vấn đề mà cử tri băn khoăn và quan tâm nhiều nhất đó là tính khách quan trong việc phân công thẩm phán. Trên thực tế, đây là vấn đề nhạy cảm, dễ bị tác động và cũng dễ xảy ra những sai sót thuộc về chủ quan của Chánh án cần có cơ chế kiểm soát. Vì thế, theo chúng tôi, Điều 125 của Dự thảo cần bổ sung một khoản quy định rõ việc phân công thẩm phán phải hợp lý, minh bạch và khách quan vừa phù hợp với tính chất từng vụ án nhưng cũng vừa phải theo một phương án ngẫu nhiên, khoa học do chính tập thể cơ quan tòa án xây dựng nên. Quy định như vậy là cơ sở pháp lý cho việc yêu cầu phải xây dựng quy chế phân công thẩm phán đối với tòa án các cấp một cách công khai, minh bạch.

Những vấn đề nói trên chưa phải là tất cả, nhưng nếu được QH xem xét để bổ sung vào Dự thảo Luật thì đó là những vấn đề cơ bản, nhằm góp phần khắc phục những khó khăn trong việc giải quyết các vụ khiếu kiện hành chính ở địa phương hiện nay. Đây cũng là điều kiện để người dân bớt được những ngần ngại khi thực hiện quyền khởi kiện của mình đối với các quyết định hành chính và hành vi hành chính theo quy định của pháp luật.

Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử
Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng nêu rõ, tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử. Quy định này xuất phát từ thực tế khối lượng hồ sơ, tài liệu được lưu trữ tại cấp xã rất lớn, trong khi đó, nguồn lực về con người, cơ sở vật chất dành cho công tác này rất hạn chế, dẫn đến việc lưu trữ tại nhiều địa phương không bảo đảm.

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản
Luật trong cuộc sống

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản

TheoLuật sư HOÀNG TUẤN VŨ, Công ty Luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định thiết thực, hợp lý, chắc chắn khi có hiệu lực thi hành sẽ tác động đáng kể đến thị trường bất động sản, đáp ứng mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất
Luật trong cuộc sống

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm được xem là bước tiến lớn trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất đồng bộ; đồng thời, khắc phục tình trạng lãng phí, hoang hóa, ô nhiễm, suy thoái và những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại. Đặc biệt, khi Luật có hiệu lực, những quy định chuyển tiếp vẫn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất theo hướng có lợi nhất.

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV được xem là đạo luật quan trọng, bởi với nhiều điểm mới, Luật sẽ tác động và ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là việc bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi. Theo đó, kỳ vọng khi Luật chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, cả người dân, doanh nghiệp, các tổ chức khác và Nhà nước đều được hưởng lợi.

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?
Luật trong cuộc sống

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?

Để ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo, gây nhiều hệ lụy cho hệ thống ngân hàng, dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần tiếp tục hoàn thiện nhiều nội dung. Trong đó, có các quy định về những cá nhân, tổ chức là cổ đông của ngân hàng; công bố thông tin; quản trị ngân hàng; cơ chế thanh tra, giám sát…

Xây dựng và hoàn thiện pháp luật về từ thiện nhân đạo
Luật trong cuộc sống

Xây dựng và hoàn thiện pháp luật về từ thiện nhân đạo

Cuối năm 2021, trước một số vấn đề phát sinh, Chính phủ đã ban hành Nghị định 93/2021 có nhiều bổ sung, sửa đổi so với Nghị định 64/2008, góp phần quản lý chặt chẽ hơn hoạt động từ thiện nhân đạo của các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân. Nhưng, với sự thay đổi của hoạt động từ thiện ở nước ta hiện nay và xu hướng trên thế giới, tại Hội thảo vừa được Viện Nghiên cứu lập pháp tổ chức, các chuyên gia cho rằng, phải có cơ sở pháp lý đầy đủ để thực hiện hoạt động từ thiện nhân đạo.

Bài cuối: Pháp quyền, dân chủ và đạo đức - ba nhân tố căn bản trên lộ trình đổi mới thể chế
Bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng

Bài cuối: Pháp quyền, dân chủ và đạo đức - ba nhân tố căn bản trên lộ trình đổi mới thể chế

TS. NHỊ LÊ - Nguyên Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản

Trọng sự thứ năm, đó là nắm chắc và phát triển đạo đức làm nền móng nhằm nâng cao văn hóa chính trị phát triển trong văn hóa dân tộc thực thi đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền dân chủ, văn minh và tiến bộ.

Hoàn thiện cơ chế giám sát thực thi các cam kết quốc tế
Quốc hội và Cử tri

Hoàn thiện cơ chế giám sát thực thi các cam kết quốc tế

Quốc hội không chỉ có vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý cho việc tổ chức thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên mà cần hướng tới hoàn thiện cơ chế giám sát thực thi các cam kết này một các hiệu quả, coi việc giám sát là động lực để cải cách và đổi mới. Đây là nội dung được nhiều đại biểu thảo luận tại Hội thảo “Thực hiện và giám sát thực hiện chính sách, pháp luật theo các cam kết quốc tế về môi trường và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong hiệp định CPTPP và EVFTA” do Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức mới đây.

Tọa đàm “Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác dân nguyện”
Luật trong cuộc sống

Tọa đàm “Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác dân nguyện”

Là cầu nối trực tiếp giữa Nhân dân với Quốc hội, hoạt động dân nguyện có vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần vào việc phản ánh đầy đủ, kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri với Quốc hội. Từ đó, không ngừng phát huy quyền làm chủ mọi mặt của Nhân dân, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Chưa lường hết sự phức tạp trong lập quy hoạch tích hợp
Luật trong cuộc sống

Chưa lường hết sự phức tạp trong lập quy hoạch tích hợp

Từng “nếm trải” những đắng cay của sự chồng chéo, xung đột giữa các quy hoạch ngành, quy hoạch sản phẩm cũ từ thực tiễn công tác tại địa phương nên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN - PTNT) Lê Minh Hoan cho biết, ông đặt nhiều kỳ vọng vào các quy hoạch tích hợp được xây dựng theo tinh thần của Luật Quy hoạch. Tuy vậy, công tác lập quy hoạch thời gian qua có nhiều lúng túng, chậm trễ mà "nguồn cơn", theo ông là bởi hiện chưa có sự tiếp cận đồng bộ về triết lý, phương pháp luận trong lập quy hoạch tích hợp.
Phát huy giá trị của kết quả nghiên cứu khoa học
Luật trong cuộc sống

Phát huy giá trị của kết quả nghiên cứu khoa học

Cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ tại Phiên họp thứ Tám vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, dự thảo Luật đã xác định cơ chế phân chia hợp lý lợi ích giữa Nhà nước, tác giả và tổ chức chủ trì đối với các kết quả nghiên cứu từ nhiệm vụ khoa học, công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước. Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị, cần tiếp tục nghiên cứu mở rộng quyền chuyển giao công nghệ đối với những kết quả nghiên cứu sử dụng ngân sách nhà nước, nhằm phát huy giá trị của kết quả nghiên cứu khoa học.
Đồng thuận để thành công - Bài 2: Cái gốc con người
Luật trong cuộc sống

Đồng thuận để thành công - Bài 2: Cái gốc con người

Tinh giản biên chế chưa bao giờ và chưa ở đâu là chuyện đơn giản. Với ngành giáo dục Yên Bái, chưa xa là câu chuyện huyện Yên Bình tự ý vượt quyền tuyển dụng thừa mấy trăm giáo viên khiến tỉnh phải xắn tay giải quyết. Nhưng lần này, giáo dục cùng với y tế lại là những ngành đi đầu giải quyết bài toán cải cách bộ máy, tinh giản biên chế hiệu quả.
Đồng thuận để thành công - Bài 1: Thống nhất về nhận thức, sáng tạo trong cách làm
Luật trong cuộc sống

Đồng thuận để thành công - Bài 1: Thống nhất về nhận thức, sáng tạo trong cách làm

LTS: Thực hiện chủ trương của Đảng về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Yên Bái đã có nhiều cách làm sáng tạo và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Những thành công bước đầu của một tỉnh “cửa ngõ” Tây Bắc này cho thấy, khi có sự công tâm, công khai và đồng thuận trong cả hệ thống chính trị thì việc dù khó mấy cũng thành!