Ủy ban nhân dân do Hội đồng nhân dân bầu

Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 không quy định rõ UBND do HĐND bầu hay do bổ nhiệm. Đây là một nội dung quan trọng cần được khẳng định nhất quán trong Hiến pháp. Nếu không hiến định rõ: UBND do HĐND bầu là sự thiếu nhất quán, không phù hợp với việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân.

Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Khoản 2 Điều 116 (sửa đổi Điều 123) ghi : Uỷ ban nhân dân là cơ quan chấp hành của Hội đồng nhân dân, cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương. Chủ tịch ủy ban nhân dân và các thành viên Uỷ ban nhân dân chịu trách nhiệm tập thể về hoạt động của ủy ban nhân dân và chịu trách nhiệm cá nhân về việc thực hiện nhiệm vụ được giao trước Hội đồng nhân dân và cơ quan hành chính nhà nước cấp trên. Trong khi đó, Điều 123 Hiến pháp năm 1992 đã quy định: Ủy ban nhân dân do Hội đồng nhân dân bầu là cơ quan chấp hành của Hội đồng nhân dân, cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương, chịu trách nhiệm chấp hành Hiến pháp, luật, các văn bản của các cơ quan Nhà nước cấp trên và nghị quyết của Hội đồng nhân dân. Như vậy, Dự thảo sửa đổi Hiến pháp không nói rõ UBND do HĐND bầu hay do bổ nhiệm? Có lẽ đây là vấn đề tế nhị mà các nhà làm luật muốn bỏ ngỏ để dành cho Luật Tổ chức HĐND và UBND sửa đổi quy định, sau khi đã tổng kết việc thí điểm không tổ chức HĐND ở 67 huyện, 32 quận và 483 phường của 10 tỉnh, thành trong cả nước.

Tuy nhiên, đây là một nội dung quan trọng cần được khẳng định nhất quán trong Hiến pháp. Quan điểm của chúng tôi là giữ nguyên như Điều 123 của Hiến pháp hiện hành. Đặc biệt là câu: “UBND do HĐND bầu” với những lý do như sau:

Thứ nhất, Điều 2 Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 đã khẳng định: “Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân…”; tiếp đến Điều 6 Dự thảo sửa đổi ghi rõ: “Nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước bằng các hình thức dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện thông qua Quốc hội, Hội đồng nhân dân và thông qua các cơ quan khác của Nhà nước”. Mặt khác, trong bốn bản Hiến pháp nước ta từ trước đến nay, nhất là Hiến pháp 1959, 1980, 1992 đều ghi nhận quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân. Việc khẳng định nguyên tắc quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân gắn liền với một cơ chế tổ chức thích hợp của bộ máy nhà nước, đó là UBND do HĐND bầu. Nếu UBND không do HĐND bầu thì trái với nội dung Điều 2 và Điều 6 Dự thảo sửa đổi Hiến pháp đã nêu ở trên.

Thứ hai, Nhà nước ta là nhà nước thống nhất, đơn nhất, không phải là nhà nước liên bang, không phân chia thành Nhà nước Trung ương và Nhà nước địa phương. Chính quyền địa phương tổ chức theo nguyên tắc dưới sự quản lý và lãnh đạo thống nhất của Nhà nước và phục tùng tuyệt đối chính quyền Trung ương. Nhà nước ta là nhà nước dân chủ, HĐND là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, do nhân dân bầu ra, thiết chế HĐND là thiết chế dân chủ đại diện; UBND là cơ quan chấp hành của HĐND, cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương. Và cả hai cơ quan này đều nằm trong cơ cấu chính quyền địa phương thống nhất, cùng có chức năng chấp hành Hiến pháp và pháp luật tại địa phương, quản lý địa phương theo quy định của pháp luật nên UBND phải do HĐND bầu ra.

Giữ nguyên như vậy là để cho hệ thống hành chính nhà nước được tổ chức thành một hệ thống thứ bậc hành chính thống nhất và thông suốt từ Trung ương đến địa phương, gắn bó với nhân dân, ở Trung ương có Quốc hội - cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, ở địa phương có HĐND - cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Giữ nguyên như vậy còn có ý nghĩa vừa phát huy được tính dân chủ của cơ cấu tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương, vừa tăng cường quyền lực của HĐND (thiết chế dân chủ đại diện của nhân dân địa phương).

Thứ ba, cũng có ý kiến cho rằng Hiến pháp năm 1992 không quy định có hay không có HĐND và UBND ở các cấp mà để cho Luật quy định. Hiểu như vậy là chưa đầy đủ, vì Điều 123 Hiến pháp năm 1992 đã hiến định: “UBND do HĐND bầu…”. Nói như vậy là ở cả 3 cấp chính quyền, từ cấp tỉnh đến cấp xã đều có HĐND. Cấp nào có UBND thì phải có HĐND, và ngược lại. Mặt khác, từ Hiến pháp năm 1980 đến Hiến pháp năm 1992 đều quy định nước ta có 3 cấp hành chính. Đó là tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; huyện, quận, thành phố thuộc tỉnh và thị xã; xã phường, thị trấn. Tất cả các đơn vị hành chính nói trên đều đã thành lập HĐND và UBND với các bộ phận cấu thành như Thường trực, các ban HĐND, các sở, phòng ban của UBND…

Xét về tính chất HĐND và UBND, Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, cũng giống như Hiến pháp năm 1992 đều quy định rõ tính đại diện của HĐND:  “Hội đồng nhân dân là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, do nhân dân địa phương bầu ra, chịu trách nhiệm trước nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên” (Điều 119 Hiến pháp năm 1992 và Khoản 1 Điều 116 Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992). Còn “Ủy ban nhân dân là cơ quan chấp hành của Hội đồng nhân dân, là cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương” (Điều 123 Hiến pháp năm 1992 và Khoản 2 Điều 116 Dự thảo sửa đổi). Như vậy ở địa phương, HĐND là cơ quan quyền lực nhà nước, nhưng quyền lực đó không phải là quyền lực của địa phương mà là quyền lực của nhân dân địa phương. Nghĩa là HĐND vừa làm việc theo địa phương, vừa là một bộ phận quyền lực thống nhất của Nhà nước. Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003 đã nói rõ tính quyền lực của HĐND được biểu hiện dưới 2 chức năng chính: chức năng quyết định và giám sát. Hai chức năng này làm cho HĐND trở thành một cơ quan nhà nước quan trọng bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân ở các địa phương. Còn UBND có nhiệm vụ tổ chức thi hành Hiến pháp, luật, các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên và nghị quyết của HĐND cùng cấp, nhằm bảo đảm thực hiện các chủ trương, biện pháp phát triển KT-XH và củng cố an ninh, quốc phòng.

Mặt khác, khi nói đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương, trước hết là nói đến HĐND, như Khoản 1 Điều 116 Dự thảo Hiến pháp sửa đổi: “Căn cứ vào Hiến pháp, luật, văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên, Hội đồng nhân dân quyết định các biện pháp bảo đảm thi hành Hiến pháp và pháp luật ở địa phương, các vấn đề quan trọng của địa phương và giám sát các hoạt động của các cơ quan nhà nước tại địa phương”. Như vậy, HĐND là cơ quan đại diện, cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, vừa quyết định các biện pháp (ban hành nghị quyết) vừa giám sát việc thực hiện các quyết định đó. 

HĐND được bầu ra để thực hiện quyền lực nhà nước ở địa phương. Cho nên không thể cấp này có HĐND thì bầu ra UBND, cấp khác không có HĐND thì UBND lại bổ nhiệm. Trong thực tế hoạt động HĐND cấp này hay cấp khác có nơi còn hình thức, còn có những mặt yếu nhưng không vì thế mà bỏ HĐND cấp này hay cấp khác. HĐND yếu ở khâu nào, hình thức ở khâu nào phải tìm cho ra nguyên nhân để khắc phục. Bởi, HĐND là một thiết chế dân chủ đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân địa phương. Không hiến định rõ: UBND do HĐND bầu là một sự thiếu nhất quán, không phù hợp với việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân.       

Thứ tư, nếu giữ nguyên như Dự thảo sửa đổi Hiến pháp, Luật Tổ chức HĐND và UBND sẽ quy định không có HĐND ở cấp này hay cấp khác; UBND một số cấp do HĐND bầu, một số cấp do cấp trên bổ nhiệm. Thực tiễn trong tình hình hiện nay, nếu để UBND do cấp trên bổ nhiệm dễ gây ra tiêu cực, tình trạng chạy chức, chạy quyền. Nên để cho HĐND bầu sẽ bảo đảm dân chủ hơn. Mặt khác, QH và HĐND hàng năm sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với một số chức danh do QH và HĐND bầu (bắt đầu thực hiện từ kỳ họp thường kỳ giữa năm 2013). Đây là một chủ trương đúng đắn được nhân dân đồng tình cao. Vậy, nếu UBND bổ nhiệm thì cơ quan nào sẽ lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệåm những người được bổ nhiệm? Trong tương lai, để bảo đảm xây dựng bộ máy Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa vững mạnh, thực sự của dân, do dân và vì dân, thiết nghĩ người đứng đầu UBND không chỉ do HĐND bầu như hiện nay mà còn có thể đưa ra toàn dân bầu.

Bởi vậy, “UBND do HĐND bầu” là nội dung quan trọng cần được xem xét để thể hiện nhất quán trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Diễn đàn

Các đại biểu tham dự kỳ họp
Diễn đàn

Bứt phá phát triển, tạo đà cho nhiệm kỳ mới

Trong bối cảnh Quảng Ninh cùng cả nước quyết liệt xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả và hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong năm 2025 ở mức rất cao, những quyết nghị của HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ 26 vừa diễn ra đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình của cử tri, Nhân dân; từ nền tảng là cơ sở pháp lý vững chắc cho việc kiến tạo không gian phát triển mới, cùng một số nhiệm vụ, giải pháp, biện pháp điều hành được điều chỉnh, bổ sung, toàn tỉnh đang tập trung tăng tốc, bứt phá, tạo đà cho nhiệm kỳ mới.

Bảo đảm thông suốt hoạt động của các cấp, các ngành
Hội đồng nhân dân

Bảo đảm thông suốt hoạt động của các cấp, các ngành

Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, không để gián đoạn hoạt động thường xuyên của các địa phương, đơn vị, Kỳ họp thứ 27, HĐND tỉnh Hòa Bình Khóa XVII đã thông qua 9 nghị quyết quan trọng để kịp thời xem xét, quyết định về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp xã; thông qua các nghị quyết, chính sách nhằm tháo gỡ "điểm nghẽn", khơi thông tiềm năng, thế mạnh…

Bản sắc hội tụ, động lực tăng trưởng vùng Bắc Bộ
Diễn đàn

Bản sắc hội tụ, động lực tăng trưởng vùng Bắc Bộ

Một nội dung quan trọng, mang tính lịch sử được quyết định tại Kỳ họp thứ 25, HĐND thành phố Hải Phòng chiều qua, 28.4 là thông qua chủ trương hợp nhất tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng. Không chỉ kết nối địa lý, đây là sự hòa quyện giữa chiều sâu lịch sử - văn hóa với sức mạnh công nghiệp hiện đại, mở ra cực tăng trưởng mới năng động bậc nhất phía Bắc, khẳng định tầm nhìn dài hạn đưa Hải Phòng trở thành biểu tượng đô thị thông minh, hiện đại, bền vững, dẫn dắt phát triển vùng Bắc Bộ và vươn tầm châu lục.

a
Hội đồng nhân dân

Khơi dậy ý chí đoàn kết, khát vọng vươn lên

Tại Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Tuyên Quang khóa XIX, người đứng đầu HĐND tỉnh nhấn mạnh, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, hợp nhất đơn vị hành chính cấp tỉnh không chỉ nhằm tinh gọn bộ máy, mở rộng không gian phát triển, mà còn khơi dậy ý chí đoàn kết, khát vọng vươn lên, trường tồn; lấy đất nước làm quê hương chung, để cùng vun đắp Việt Nam giàu mạnh, văn minh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Toản phát biểu tại kỳ họp
Diễn đàn

Khẳng định trách nhiệm hiện tại và khát vọng tương lai

Sau nửa ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, Kỳ họp thứ 27, HĐND tỉnh Hưng Yên Khóa XVII đã hoàn thành tốt đẹp toàn bộ chương trình nghị sự đề ra. Kỳ họp đã ghi một dấu mốc quan trọng trong công cuộc đổi mới, phát triển của tỉnh với các nghị quyết mang tính chiến lược về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn; sắp xếp tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình, hứa hẹn mở ra một chương mới đầy tiềm năng, cơ hội.

Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết tại kỳ họp
Hội đồng nhân dân

Tái cấu trúc không gian phát triển

Tham gia thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình tại kỳ họp, các vị đại biểu HĐND tỉnh đều chung kỳ vọng, quyết nghị mang tính chiến lược này sẽ tái cấu trúc không gian phát triển kinh tế - xã hội, tạo ra địa bàn kinh tế động lực mới với sức cạnh tranh cao tại trung tâm đồng bằng Bắc Bộ, đóng góp vào sự phát triển chung của toàn vùng và cả nước.

HĐND tỉnh Quảng Nam (khóa X) nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 31 để xem xét nhiều nội dung quan trọng.
Hội đồng nhân dân

Đề xuất bố trí hai địa điểm làm việc trong giai đoạn đầu sáp nhập

Tại Kỳ họp thứ 31 vừa được tổ chức thành công, HĐND tỉnh Quảng Nam đã thông qua nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh. Trong đó, cho ý kiến về Đề án sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, một số ý kiến đề xuất phương án bố trí một số bộ phận làm việc tại hai địa điểm trong giai đoạn đầu sáp nhập để giảm bớt khó khăn cho cán bộ, người dân và doanh nghiệp.

Kỳ họp thứ 27, HĐND tỉnh Hưng Yên Khóa XVII
Hội đồng nhân dân

Gần dân, sát dân hơn để phục vụ tốt hơn

Theo đánh giá của các đại biểu, việc toàn tỉnh tiếp tục thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã không chỉ là yêu cầu đòi hỏi tái cấu trúc tổ chức bộ máy, mà còn là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong lộ trình xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp. Việc sắp xếp, tổ chức các xã, phường sẽ giúp tiết kiệm nguồn lực, khắc phục trùng lặp trong quản lý, tạo ra các đơn vị hành chính đủ lớn về quy mô, đủ mạnh về tiềm lực để phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Đại biểu HĐND tỉnh thông qua nghị quyết tại kỳ họp
Diễn đàn

Chương mới cho sự phát triển

Kỳ họp chuyên đề lần thứ 7, HĐND tỉnh Vĩnh Long Khóa X vừa hoàn tất toàn bộ nội dung, chương trình nghị sự và thông qua 13 nghị quyết quan trọng. HĐND tỉnh đã tán thành rất cao đối với chủ trương nhập đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn năm 2025 và nhập 3 tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long. Kỳ vọng mở ra một chương mới cho sự phát triển nhanh, bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Kiến tạo không gian mới bền vững, toàn diện
Diễn đàn

Kiến tạo không gian mới bền vững, toàn diện

Tại Kỳ họp thứ 28 vừa được tổ chức, HĐND tỉnh Thanh Hóa Khóa XVIII đã thông qua Nghị quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh năm 2025. Chỉ trong vòng 11 ngày kể từ khi Ban Chỉ đạo Trung ương ban hành kế số 47-KH/BCĐ, với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền cùng sự đồng thuận của nhân dân, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, hướng tới mục tiêu kiến tạo không gian mới để phát triển bền vững và toàn diện.

Quang Châu - Khu công nghiệp lớn và quan trọng hàng đầu của tỉnh Bắc Giang với quy mô 516ha
Diễn đàn

Động lực, tầm nhìn trong kỷ nguyên mới

Việc sáp nhập tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang là bước đi chiến lược nhằm tái thiết không gian phát triển, tăng liên kết vùng và tạo nên một cực tăng trưởng mới ở phía Đông Bắc Thủ đô. Tỉnh Bắc Ninh (mới) - với vị trí đắc địa, quy mô kinh tế top 5 cả nước và tiềm lực công nghiệp mạnh mẽ đang đứng trước thời cơ “vàng” để trở thành trung tâm sản xuất, dịch vụ và trung chuyển của Việt Nam và khu vực. Đây là sự cộng hưởng của động lực, tầm nhìn và khát vọng vươn mình trong kỷ nguyên mới.

Khát vọng kỳ tích sông Cầu
Diễn đàn

Khát vọng kỳ tích sông Cầu

Tại Kỳ họp thứ 27, HĐND tỉnh Bắc Giang đã thông qua nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Bắc Giang. Tên gọi Bắc Ninh của tỉnh mới không chỉ thể hiện chiều sâu văn hóa - lịch sử, mang ý nghĩa thiêng liêng, cội nguồn mà còn là thương hiệu mạnh, có tính nhận diện cao. Đặc biệt, việc đặt trung tâm hành chính mới tại thành phố Bắc Giang sẽ tạo dư địa phát triển bứt phá, tầm nhìn dài hạn tạo động lực mạnh mẽ để tỉnh Bắc Ninh (mới) trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030, với khát vọng tạo dấu ấn kỳ tích sông Cầu.

Mở rộng không gian, dư địa phát triển bứt phá
Diễn đàn

Mở rộng không gian, dư địa phát triển bứt phá

Tại Kỳ họp thứ 27 (kỳ họp chuyên đề) vừa được tổ chức sáng 25.4, HĐND tỉnh Bắc Giang đã thông qua nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bắc Giang năm 2025; Nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Bắc Giang. Đây là 2 nội dung mang tính lịch sử, mở rộng không gian, tạo lợi thế so sánh và dư địa phát triển mới, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, tạo bứt phá trong phát triển thời gian tới.

Chủ tọa điều hành Kỳ họp thứ 28 HĐND tỉnh Thanh Hóa Khóa XVIII
Hội đồng nhân dân

Kiến tạo không gian mới để phát triển bền vững và toàn diện

Sáng 25.4, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Kỳ họp thứ 28, HĐND tỉnh Khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Thanh Hóa năm 2025. Như vậy, chỉ trong vòng 11 ngày kể từ khi Ban chỉ đạo Trung ương ban hành kế hoạch số 47-KH/BCĐ, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành khối lượng công việc đồ sộ hướng tới mục tiêu kiến tạo không gian mới để phát triển bền vững, toàn diện.

Bài 1: Giữ “mạch sống” của cải cách
Diễn đàn

Bài 1: Giữ “mạch sống” của cải cách

“Giữ người tài” không còn là một lựa chọn nhân sự, mà là trụ cột sống còn của cải cách bộ máy. Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh: cải cách lần này là một cuộc cách mạng về tổ chức - thay đổi từ gốc, không chỉ sắp xếp đơn vị hành chính, mà cả cách đánh giá và sử dụng con người. Giữ đúng người - không thể đến sau, mà phải bắt đầu từ đầu: từ tư duy, thể chế đến hành lang minh bạch. Khi bộ máy mới được tinh gọn, thì mỗi người được giữ lại là một quyết định chiến lược; giữ đúng người, đúng lúc, đúng cách - là giữ lấy "mạch sống" của cải cách.

Làm “nóng” những vấn đề người dân cần nhất
Diễn đàn

Làm “nóng” những vấn đề người dân cần nhất

Nguyễn Công Huấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Bình

Để đáp ứng ngày càng tốt hơn kỳ vọng của cử tri và Nhân dân, kỳ họp HĐND tỉnh không chỉ là một cuộc gặp gỡ định kỳ. Đó phải là nơi cái “nóng” của đời sống xã hội được đặt lên bàn nghị sự, nơi từng câu hỏi truy đến cùng trách nhiệm, từng nghị quyết không chỉ hợp lý mà phải hợp lòng dân. Muốn vậy, cần một cuộc làm mới từ gốc: cách tổ chức kỳ họp, vai trò đại biểu, chất lượng thảo luận, cho đến cách thông tin được truyền tải đến cử tri.

Xây dựng chính quyền cơ sở xứng tầm thời đại
Diễn đàn

Xây dựng chính quyền cơ sở xứng tầm thời đại

Tổ chức chính quyền hai cấp, sát nhập chính quyền cơ sở là nhiệm vụ đã chín muồi và cấp thiết. Nhưng quy mô, mức độ chính quyền cơ sở cần phù hợp với tình hình thực tế và khả năng quản trị, điều hành của đội ngũ cán bộ khi bước vào guồng máy mới. Điều quan trọng, đừng bỏ phí dân tài, lựa chọn được đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng động, sáng tạo, có khả năng tiếp cận công nghệ thông tin để tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn mới và thực sự được cử tri và Nhân dân tin tưởng trao gửi quyền hạn.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà phát biểu kết luận
Diễn đàn

Xử lý dứt điểm các kết luận thanh tra, kiểm toán trong lĩnh vực tài chính

Làm việc với Sở Tài chính về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán, Đoàn giám sát HĐND thành phố Hà Nội đã ghi nhận những nỗ lực đáng kể của Sở Tài chính trong việc triển khai các nhiệm vụ được giao. Từ những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế được chỉ rõ, Đoàn giám sát đề nghị, Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác giải quyết dứt điểm các kết luận thanh tra, kiểm toán đã được đưa ra. Qua đó, bảo đảm tối đa quyền lợi chính đáng của người dân; nâng cao hiệu quả quản lý tài chính, góp phần vào sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Thông suốt thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp
Diễn đàn

Thông suốt thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp

Kỳ họp thứ 22 (chuyên đề), HĐND tỉnh Bình Dương Khóa X diễn ra hôm qua, ngày 11.4, không chỉ xem xét, thông qua những nghị quyết quan trọng về đầu tư công, quy hoạch và đất đai, mà còn khẳng định quyết tâm chính trị trong việc tái thiết bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu lực, phục vụ tốt hơn. Không dừng ở cam kết, chính quyền Bình Dương đang chuyển cải cách thành hành động cụ thể, với nguyên tắc xuyên suốt: không để ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi.

Đồng thuận, niềm tin - sức mạnh lớn nhất của một chính quyền kiến tạo
Hội đồng nhân dân

Đồng thuận, niềm tin - sức mạnh lớn nhất của một chính quyền kiến tạo

Giữa những con số tăng trưởng ấn tượng, thành phố Hải Phòng chọn cách "chậm lại" để lắng nghe, thấu hiểu và chăm lo cho từng số phận, bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau. Khi đặt người dân và cán bộ vào trung tâm cải cách, thành phố không chỉ tinh gọn bộ máy, mà còn xây dựng được một nền tảng phát triển bền vững: sự đồng thuận và niềm tin. Trong một thế giới đầy biến động, đó chính là sức mạnh lớn nhất của một chính quyền kiến tạo.