Ưu tiên hàng đầu là phòng, chống dịch bệnh...

- Chủ Nhật, 30/05/2021, 07:43 - Chia sẻ
Nhằm thực hiện "mục tiêu kép" vừa chống dịch vừa khôi phục, phát triển kinh tế, đồng thời góp phần giảm tải cho các khu cách ly xã hội trên địa bàn tỉnh, từng bước ổn định việc làm, thu nhập và đời sống cho lao động, theo kế hoạch, tỉnh Bắc Giang đã xem xét các điều kiện an toàn phòng, chống dịch để tổ chức lại hoạt động sản xuất của doanh nghiệp tại các khu công nghiệp Đình Trám, Quang Châu, Song Khê - Nội Hoàng và Vân Trung.

Điều kiện để các doanh nghiệp quay trở lại hoạt động là phải được rà soát, kiểm tra, đánh giá bảo đảm điều kiện an toàn phòng, chống dịch trong sản xuất và được hướng dẫn đầy đủ các quy định, biện pháp bảo đảm an toàn trong điều kiện vừa sản xuất, vừa phòng, chống dịch. Chỉ sử dụng người lao động đã được cơ quan y tế và chính quyền địa phương nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận đã được kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch từ ngày 9.5 trở lại đây và có 2 lần xét nghiệm PCR kết quả âm tính với Covid -19 kể từ ngày 9.5 trở lại đây, trong đó lần gần nhất trước khi quay trở lại làm việc tại doanh nghiệp 1 ngày.

Doanh nghiệp phải bố trí nơi lưu trú cho người lao động tại doanh nghiệp hoặc ký túc xá riêng biệt. Người lao động ngoài nơi làm việc và nơi lưu trú tập trung không được tiếp xúc cộng đồng. Trường hợp đi khỏi nơi làm việc, nơi lưu trú tập trung khi quay trở lại doanh nghiệp phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày tại khu cách ly tập trung của doanh nghiệp và xét nghiệm PCR 2 lần có kết quả âm tính mỗi lần cách nhau 7 ngày, lần cuối cùng trước khi trở lại làm việc 1 ngày mới được trở lại làm việc.

Trước khi tổ chức sản xuất lại, doanh nghiệp bố trí đón người lao động đến nơi ở tập trung của doanh nghiệp ít nhất 3 ngày trước khi làm việc và thực hiện xét nghiệm Covid -19 cho toàn bộ lao động. Có khu nhà sử dụng làm nơi cách ly tập trung cho người lao động khi cần thiết. Thực hiện xét nghiệm tầm soát Covid-19 đối với toàn bộ người lao động, mỗi lần cách nhau 7 ngày trong tháng đầu tiên...

Kế hoạch này cho thấy quyết tâm của Bắc Giang trong việc thực hiện "mục tiêu kép", tuy vậy, cần phải hết sức thận trọng. Bởi theo Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 Đỗ Xuân Tuyên, qua thực tế kiểm tra hơn 200 nhà máy, doanh nghiệp, Đoàn công tác Bộ Y tế ghi nhận một số nhà máy, doanh nghiệp ở một số địa phương còn hạn chế trong công tác phòng, chống dịch. Một số địa phương chưa xây dựng hoặc xây dựng chưa hoàn chỉnh kế hoạch phòng, chống dịch tại khu công nghiệp và của từng nhà máy. Công tác kiểm tra, giám sát và yêu cầu duy trì người lao động đến làm việc tuân thủ biện pháp phòng, chống dịch còn hạn chế. Việc cập nhật lên Bản đồ An toàn Covid-19 mới chỉ đạt 5 - 10% trong số các doanh nghiệp, nhà máy được kiểm tra...

Cần nhắc lại rằng, trong đợt dịch trước, các nhà máy ở Hải Dương cần khoảng 40 ngày kể từ khi bùng phát dịch mới có thể trở lại hoạt động. Với Đà Nẵng là 35 ngày. Với Bắc Giang, Bắc Ninh, do dịch xảy ra trong các khu công nghiệp nặng nề hơn, số ca mắc tăng nhanh hơn, có một số ca bệnh nặng nên theo nhận định của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thì đầu tháng 6 vẫn còn sớm để các nhà máy có thể quay lại hoạt động. Thời gian có thể là nửa sau tháng 6 và hiện mới là những ý tưởng ban đầu, chưa có thống kê, nhưng chúng tôi cũng sẽ có cơ sở để khuyến cáo cho tỉnh - ông Sơn nhấn mạnh.

Mong muốn thực hiện "mục tiêu kép" là đúng. Thế nhưng vấn đề là tuyệt đối không chủ quan, không nóng vội vì trong bối cảnh hiện nay ưu tiên hàng đầu vẫn là phòng chống và phòng chống thành công dịch bệnh.

Linh Trang