Tuyển sinh đại học: Cơ hội cho thí sinh xét tuyển nguyện vọng bổ sung

Đến ngày 14.8, sau khi kết thúc tuyển sinh đại học đợt 1 vào ngày 12.8, thí sinh đã hoàn tất việc đăng ký nhập học, nhiều trường đại học trên cả nước vẫn còn chỉ tiêu, tiếp tục thông báo chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng bổ sung với các phương thức là xét học bạ Trung học phổ thông, xét điểm thi Trung học Phổ thông Quốc gia năm 2018.

Trường công lập vẫn còn chỉ tiêu

Không chỉ đại học ngoài công lập tiếp tục xét tuyển nguyện vọng bổ sung, ngay sau khi kết thúc đợt 1, các trường đại học công lập cũng đã đăng tải thông tin xét tuyển bổ sung ở nhiều ngành, chuyên ngành đào tạo.

Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải xét tuyển bổ sung 130 chỉ tiêu sử dụng kết quả thi Trung học Phổ thông Quốc gia, đào tạo tại cơ sở Hà Nội.

Cụ thể, các ngành nhận điểm hồ sơ xét tuyển từ mức điểm 14,5 gồm: Công nghệ kỹ thuật giao thông; Công nghệ kỹ thuật xây dựng; Công nghệ kỹ thuật môi trường. Ngành nhận mức 15 điểm gồm: Khai thác vận tải.

Từ mức 15,5 điểm, có các ngành: Công nghiệp kỹ thuật cơ khí, Điện tử-Viễn thông, Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu, Kinh tế xây dựng; mức 16 điểm là ngành Hệ thống thông tin.

Bên cạnh đó, Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải xét tuyển 195 chỉ tiêu bổ sung đào tạo tại các cơ sở Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, điểm nhận hồ sơ xét tuyển là từ 14 trở lên gồm các ngành: Công nghệ kỹ thuật cầu đường bộ, Công nghệ kỹ thuật xây dựng dân dụng và công nghiệp, Công nghệ kỹ thuật ôtô, Công nghệ thông tin, Kế toán doanh nghiệp, Kinh tế xây dựng, điện tử-viễn thông (riêng ngành này không xét tuyển bổ sung ở cơ sở Thái Nguyên). 

Ngoài ra, trường còn xét học bạ mỗi ngành 5 chỉ tiêu ở cả 2 cơ sở trên, với các tổ hợp tương tự xét từ kết quả thi Trung học Phổ thông quốc gia.

Trường Đại học Lâm nghiệp tuyển bổ sung 36 ngành, mỗi ngành 30 chỉ tiêu, bằng cả 2 phương thức: xét kết quả thi Trung học phổ thông Quốc gia và xét kết quả học tập bậc Trung học phổ thông.

Với phương thức xét điểm thi, trường nhận thí sinh đăng ký xét tuyển các ngành học theo tổ hợp môn xét tuyển, mức điểm nhận hồ sơ phần lớn các ngành học là 13.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Các ngành Quản lý tài nguyên thiên nhiên chương trình tiên tiến; chương trình chất lượng cao các ngành công nghệ sinh học, công nghệ chế biến lâm sản, lâm học, kỹ thuật cơ khí mức nhận hồ sơ xét tuyển 15 điểm.

Với phương thức xét kết quả học tập bậc Trung học phổ thông, hầu hết các ngành đặt mức điểm xét tuyển là 15, trừ một số chương trình chất lượng cao xét từ 18 điểm, điểm tổng kết môn tiếng Anh năm lớp 12 đạt từ 7,0 trở lên, gồm Công nghệ sinh học, Công nghệ chế biến lâm sản, Lâm học, Kỹ thuật cơ khí.

Trường Đại học Thủy lợi xét tuyển bổ sung 12 ngành, căn cứ vào kết quả thi Trung học Phổ thông quốc gia, ngưỡng điểm nhận hồ sơ là 14 với các ngành cụ thể gồm: Kỹ thuật xây dựng công trình thủy, Kỹ thuật tài nguyên nước, Thủy văn học, Kỹ thuật cấp thoát nước, Kỹ thuật môi trường, Kỹ thuật cơ sở hạ tầng, Công nghiệp kỹ thuật xây dựng, Kỹ thuật hóa học, Công nghệ sinh học, Công nghệ chế tạo máy, Kỹ thuật xây dựng chương trình tiên tiến, Kỹ thuật tài nguyên nước chương trình tiên tiến.

Học viện Báo chí Tuyên truyền xét tuyển bổ sung các ngành với số chỉ tiêu: Triết học (20 chỉ tiêu), Chủ nghĩa xã hội khoa học (20 chỉ tiêu), Kinh tế chính trị (20 chỉ tiêu), Xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước (20 chỉ tiêu), Quản lý nhà nước (20 chỉ tiêu), Xã hội học (20 chỉ tiêu), Quản lý công (20 chỉ tiêu), Quản lý kinh tế (20 chỉ tiêu), Kinh tế và quản lý chương trình chất lượng cao (20 chỉ tiêu), Chính trị học phát triển (20 chỉ tiêu), Quản lý xã hội (20 chỉ tiêu), Tư tưởng Hồ Chí Minh (30 chỉ tiêu), Chính sách công (10 chỉ tiêu), Truyền thông chính sách (20 chỉ tiêu), Lịch sử Đảng (20 chỉ tiêu).

Mức nhận hồ sơ là 15,5 điểm, mỗi ngành xét tuyển nhiều tổ hợp như Văn-Toán-Tiếng Anh, Văn-Toán-Khoa học Tự nhiên, Văn-Toán-Khoa học Xã hội, Văn-Sử-Địa, Văn-Sử-Toán, Văn-Sử-Tiếng Anh. Riêng ngành Lịch sử Đảng, điểm Lịch sử nhân hệ số 2. 

Tuyển nhiều chỉ tiêu ngành sư phạm

Với chủ trương cắt giảm chỉ tiêu ngành sư phạm, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định ngưỡng điểm sàn ngành sư phạm là 17 điểm (đối với đại học) và 15 điểm (đối với cao đẳng) để nâng cao chất lượng nên sau khi kết thúc nộp hồ sơ đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển, nhiều trường (nhất là các đại học tỉnh) tiếp tục bổ sung nhiều chỉ tiêu ngành sư phạm.

Trường Đại học Đồng Nai có 2 ngành hệ đại học và 4 ngành hệ cao đẳng đào tạo sư phạm không có thí sinh nào trúng tuyển, gồm: Sư phạm Lịch sử và Sinh học, mỗi ngành tuyển 20 chỉ tiêu.

Trong khi đó, Sư phạm Vật lý tuyển 20 chỉ tiêu nhưng chỉ có 11 thí sinh trúng tuyển. Các ngành sư phạm bậc cao đẳng không có thí sinh nào trúng tuyển gồm: Mỹ thuật, Âm nhạc, Tin học và Giáo dục thể chất (mỗi ngành 20 chỉ tiêu). Các ngành Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục thể chất khi tổ chức thi năng khiếu không có thí sinh nào đăng ký dự thi.

Tại Trường Đại học An Giang, 17 ngành sư phạm (đại học có 11 ngành, cao đẳng có 6 ngành) đều phải xét tuyển bổ sung. Các ngành phải tuyển bổ sung 100% gồm: Sư phạm Vật lý, Hóa học, Sinh học. Những ngành khác tuyển từ 5-10 chỉ tiêu.

Ở hệ cao đẳng, ngành Sư phạm Âm nhạc và Giáo dục thể chất không có thí sinh nào trúng tuyển nguyện vọng 1, dù điểm chuẩn bằng điểm sàn.

Với Trường Đại học Tây Nguyên, 4 ngành sư phạm phải tuyển bổ sung từ 50-100% gồm: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học. Tương tự, nhiều trường cao đẳng sư phạm ở các tỉnh cũng hy vọng vào đợt xét tuyển bổ sung này.

Trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận chỉ tuyển 3 ngành trong năm nay nhưng ngành Sư phạm Tin học không có thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1, Sư phạm tiếng Anh có 10 thí sinh trúng tuyển.

Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk có 7 ngành sư phạm, nhưng nhiều ngành chỉ có vài thí sinh trúng tuyển, như: Toán học 3; Tiếng Anh 3; Ngữ văn 3; Địa lý 2; Sinh học 1.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung từ ngày 22.8.

Các trường chủ động công bố lịch tuyển sinh bổ sung trước 10 ngày so với ngày xét tuyển.

Các thí sinh chưa trúng tuyển nguyện vọng 1 có thể theo dõi các thông tin về xét tuyển nguyện vọng bổ sung trên website của các trường để lựa chọn ngành, nghề phù hợp, kịp thời nộp hồ sơ xét tuyển theo lịch tuyển sinh của các trường.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.