Trường ĐH Kinh tế Quốc dân gắn kết doanh nghiệp, tổ chức chính trị xã hội tạo đột phá trong giảng dạy

GS.TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân khẳng định, sự gắn kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp, tổ chức chính trị xã hội và nhà trường đã tạo nên bước đột phá trong đổi mới sáng tạo nội dung giảng dạy, góp phần nâng cao hiệu quả đào tạo gắn kết thực tiễn.

Ngày 19.12, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Hội nghị công giới năm 2023. Hội nghị nhằm tổng kết, đánh giá công tác triển khai hoạt động thực tế doanh nghiệp dành cho người học của trường trong giai đoạn vừa qua; đồng thời gặp mặt, tri ân các doanh nghiệp, tổ chức là đối tác đã phối hợp, hỗ trường trong việc triển khai hoạt động đào tạo của trường.

GS.TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, trong suốt gần 70 năm phát triển vừa qua, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân luôn là địa điểm tin cậy, nơi nuôi dưỡng những đam mê và khuyến khích các ý tưởng sáng tạo của người học. Nhà trường luôn tạo điều kiện tối đa để người học phát huy những tiềm năng cũng như khả năng khẳng định bản thân ở cộng đồng trong nước và quốc tế.

Trường cũng đã khẳng định được vị thế là một trường đầu ngành, cung cấp các nhà quản lý, các chuyên gia, các nhà khoa học giỏi trong lĩnh vực kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh, cho các doanh nghiệp, các tổ chức chính trị xã hội, góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển.

Gắn kết giữa doanh nghiệp, tổ chức chính trị xã hội và trường đại học tạo đột phá trong đổi mới nội dung giảng dạy -0
GS.TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Trong chiến lược phát triển Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đến năm 2030, nhà trường đã khẳng định mục tiêu sẽ trở thành đại học tự chủ với mô hình tổ chức 3 cấp, đi tiên phong trong chuyển đổi số, có hệ thống quản trị hiện đại, thông minh và chuyên nghiệp đạt chuẩn kiểm định quốc tế.

Với phương châm Trường Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ là trung tâm thu hút đào tạo, bồi dưỡng nhân tài, là lựa chọn ưu tiên cao nhất của những học sinh xuất sắc có hoài bão và ước mơ, trường luôn xác định hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị xã hội trong và ngoài nước vừa là mục tiêu, vừa là động lực cho sự phát triển lâu dài, bền vững của nhà trường.

“Trong quá trình phát triển, chúng tôi đặc biệt ghi nhận và bày tỏ sự trân trọng cho những đóng góp của các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp trong nhiều mô hình hợp tác trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của nhà trường. Mô hình hợp tác đào tạo gắn kết thực tiễn giữa nhà trường với doanh nghiệp, mô hình hợp tác nghiên cứu khoa học và đào tạo gắn với các bài toán thực tiễn tại địa phương,... đã đem lại hiệu quả cao trong giai đoạn vừa qua, góp phần đào tạo ra những con người đổi mới sáng tạo có năng lực dẫn dắt và lãnh đạo tổ chức”, GS.TS Phạm Hồng Chương khẳng định.

Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng nhấn mạnh, sự gắn kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp, tổ chức chính trị xã hội và nhà trường đã tạo nên bước đột phá trong đổi mới sáng tạo nội dung giảng dạy, góp phần nâng cao hiệu quả đào tạo gắn kết thực tiễn, tạo sự phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, tổ chức nói riêng và thị trường lao động nói chung.

Các tổ chức chính trị, các doanh nghiệp có quyền và trách nhiệm trong đào tạo nguồn nhân lực cho chính mình bằng cách đặt hàng đào tạo, tham gia sâu vào quá trình tổ chức đào tạo, góp ý điều chỉnh nội dung giảng dạy gắn kết với thực tiễn giải quyết công việc thực tế.

Gắn kết giữa doanh nghiệp, tổ chức chính trị xã hội và trường đại học tạo đột phá trong đổi mới nội dung giảng dạy -0
Đại biểu tham dự Hội nghị

“Chúng ta sẽ xây dựng một cơ chế hợp tác phù hợp với sự tham gia của nhiều bên để cùng nhau tạo nên những giá trị mới. Tất cả nhằm mục tiêu tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, có năng lực thực chiến và giải quyết các bài toán thực tiễn của doanh nghiệp và tổ chức. Ở hiện tại và tương lai, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ không ngừng hoàn thiện, vững mạnh và phát triển.

Quá trình đó chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn và thử thách, nhưng chúng tôi luôn tin tưởng và hy vọng sẽ có sự đồng hành của doanh nghiệp và các tổ chức chính trị xã hội để từng bước vượt qua khó khăn và bứt phá. Sự đồng hành của doanh nghiệp và các tổ chức chính trị xã hội chắc chắn cũng sẽ là động lực to lớn cho con đường phát triển phía trước của chúng tôi”, GS.TS Phạm Hồng Chương nói.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức chương trình Tọa đàm lấy ý kiến góp ý về việc triển khai tổ chức đào tạo chuyên đề thực tế trong các chương trình đào tạo hiện hành của trường. Việc này nhằm bước đầu xây dựng cơ sở dữ liệu về các tổ chức, doanh nghiệp để phục vụ công tác đào tạo của trường về các hoạt động trải nghiệm thực tế, kiến tập, thực tập…

Một số hình ảnh tại Hội nghị công giới năm 2023 do Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức:

Gắn kết giữa doanh nghiệp, tổ chức chính trị xã hội và trường đại học tạo đột phá trong đổi mới nội dung giảng dạy -0Gắn kết giữa doanh nghiệp, tổ chức chính trị xã hội và trường đại học tạo đột phá trong đổi mới nội dung giảng dạy -1 Gắn kết giữa doanh nghiệp, tổ chức chính trị xã hội và trường đại học tạo đột phá trong đổi mới nội dung giảng dạy -2 Gắn kết giữa doanh nghiệp, tổ chức chính trị xã hội và trường đại học tạo đột phá trong đổi mới nội dung giảng dạy -3 Gắn kết giữa doanh nghiệp, tổ chức chính trị xã hội và trường đại học tạo đột phá trong đổi mới nội dung giảng dạy -4 Gắn kết giữa doanh nghiệp, tổ chức chính trị xã hội và trường đại học tạo đột phá trong đổi mới nội dung giảng dạy -5 Gắn kết giữa doanh nghiệp, tổ chức chính trị xã hội và trường đại học tạo đột phá trong đổi mới nội dung giảng dạy -6 Gắn kết giữa doanh nghiệp, tổ chức chính trị xã hội và trường đại học tạo đột phá trong đổi mới nội dung giảng dạy -7

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.