Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn đẩy mạnh nghiên cứu trọng điểm và nhóm nghiên cứu mạnh

Một trung tâm nghiên cứu trọng điểm và 4 nhóm nghiên cứu mạnh của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn vừa tiếp tục được công nhận ở cấp Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đây là sự ghi nhận và đầu tư của Đại học Quốc gia Hà Nội đối với hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - đơn vị đi đầu trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao; nghiên cứu, sáng tạo và truyền bá tri thức về khoa học xã hội và nhân văn, phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.

Trung tâm nghiên cứu trọng điểm và các nhóm nghiên cứu mạnh cấp Đại học Quốc gia Hà Nội của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tiếp tục được công nhận năm 2023 gồm:

- Trung tâm Nghiên cứu trọng điểm định hướng nghiên cứu ứng dụng giai đoạn 2023 - 2028: Viện Chính sách và Quản lý, do PGS.TS Đào Thanh Trường làm Viện trưởng.

- Nhóm Nghiên cứu mạnh: Chính trị Việt Nam, Pháp quyền và Tôn giáo do PGS.TS Phạm Quốc Thành làm trưởng nhóm.

- Nhóm Nghiên cứu mạnh: Biển và thương mại Châu Á, do GS.TS Nguyễn Văn Kim làm trưởng nhóm.

- Nhóm Nghiên cứu mạnh: Công tác xã hội và An sinh xã hội, do PGS.TS Nguyễn Thị Kim Hoa làm trưởng nhóm.

- Nhóm Nghiên cứu mạnh: Giới, Dân số và Môi trường, do GS.TS Hoàng Bá Thịnh làm trưởng nhóm.

ĐH Quốc gia Hà Nội công nhận 1 Trung tâm nghiên cứu trọng điểm, 4 Nhóm nghiên cứu mạnh -0
Trung tâm nghiên cứu trọng điểm và các nhóm nghiên cứu mạnh cấp Đại học Quốc gia Hà Nội của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho biết, việc xây dựng và phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh được xác định vừa là phương thức, vừa là mục tiêu để nhà trường phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ, nâng cao khả năng triển khai các nghiên cứu đỉnh cao và hình thành các trường phái khoa học, trung tâm nghiên cứu xuất sắc.

Các nhóm nghiên cứu tạo động lực gia tăng giá trị khoa học và công nghệ, yếu tố cạnh tranh cả trên phương diện quốc gia và quốc tế, thúc đẩy sự phát triển các Khoa/Viện/Trung tâm của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn theo định hướng nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu mạnh cấp Đại học quốc gia Hà Nội được xác định là nhóm nghiên cứu có khả năng triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia hoặc quốc tế, hướng tới sản phẩm khoa học và công nghệ trọng điểm quốc gia.

Đồng thời, có khả năng định hướng và dẫn dắt thị trường khoa học công nghệ thông qua hướng nghiên cứu tiên tiến hoặc sản phẩm có tác động lớn trong thực tiễn hoặc trong khoa học; có khả năng làm nòng cốt để hướng tới hình thành trường phái nghiên cứu và đào tạo nhân lực như một tổ chức khoa học và công nghệ trong các đơn vị thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội.

Mục đích phát triển nhóm nghiên cứu mạnh nhằm hình thành các sản phẩm khoa học và công nghệ chủ lực, mang thương hiệu Đại học Quốc gia Hà Nội, tham gia giải quyết những vấn đề cấp bách, trọng yếu của xã hội, quốc gia.

Bên cạnh đó, làm căn cứ để đầu tư phát triển các hướng nghiên cứu khoa học trọng điểm, mũi nhọn; góp phần phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và thực hiện Chiến lược khoa học và công nghệ của Đại học Quốc gia Hà Nội hiện hành.

Việc phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh cũng góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn theo định hướng một đại học nghiên cứu, tiếp tục khẳng định vị trí hàng đầu trong nghiên cứu, đào tạo các ngành khoa học xã hội và nhân văn của Việt Nam; Góp phần vào mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, đưa trường đứng vào nhóm 150 các trường đại học hàng đầu Châu Á, năm 2035 vào nhóm 100 các trường đại học hàng đầu châu lục và ngang tầm với các đại học tiên tiến (thuộc nhóm 500) của thế giới.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.