Trình tự nguyên tắc ban hành quyết định hành chính

Nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật Ban hành quyết định hành chính, làm cơ sở pháp lý nâng cao hiệu quả công tác quản lý hành chính nhà nước. Tuy nhiên, các ý kiến tại buổi TXCT chuyên đề Thực hiện quy định của pháp luật về ban hành quyết định hành chính do Đoàn ĐBQH TP Hà Nội tổ chức mới đây đều cho rằng: hoàn thiện pháp luật về quyết định hành chính phải hướng tới việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xây dựng, ban hành và thực hiện quyết định hành chính hiện nay.

Chưa có quy định cụ thể

Khẳng định hoạt động ban hành quyết định hành chính là một trong những phương thức, công cụ chuyên biệt để triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào quản lý KT - XH, Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP Hà Nội Nguyễn Thị Hồng Hà nhấn mạnh: trước hết, phải hiểu rõ khái niệm quyết định hành chính và phân biệt quyết định hành chính với văn bản QPPL. Khác với văn bản QPPL, quyết định hành chính là văn bản áp dụng QPPL, do cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước ban hành. Một quyết định hành chính, nếu được ban hành đúng thẩm quyền theo một trình tự rõ ràng, minh bạch và nội dung phù hợp sẽ là minh chứng sống động cho sự hợp lý, tính hợp pháp, khả thi trong pháp luật của Nhà nước và tạo được sự đồng thuận cao trong quá trình triển khai thực hiện. Ngược lại, một quyết định hành chính ban hành sai thẩm quyền, với một trình tự không được kiểm soát về tính minh bạch và nội dung không tính đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân liên quan sẽ là rào cản trong quá trình đưa chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống.

Đồng tình với quan điểm này, Phó giám đốc Sở Tư pháp TP Tống Thị Thanh Nam khẳng định: ban hành quyết định hành chính là một công việc quan trọng không thể thiếu trong hoạt động quản lý hành chính của các cơ quan nhà nước để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Tuy nhiên, quy định của pháp luật về ban hành quyết định hành chính hiện còn rải rác ở nhiều văn bản khác nhau, thiếu sự thống nhất dẫn đến việc vận dụng vào thực tiễn gặp nhiều khó khăn. Chất lượng của quyết định hành chính nhìn chung chưa đáp ứng được yêu cầu công tác quản lý nhà nước, nhiều trường hợp chưa bảo đảm tính hợp pháp, hoặc không khả thi dẫn đến bị khiếu nại, khởi kiện. Có những trường hợp quyết định hành chính vừa ban hành đã sớm phải thu hồi, hoặc hủy bỏ do không phù hợp với thực tiễn. Do đó, việc ban hành Luật Ban hành quyết định hành chính là cần thiết, làm cơ sở pháp lý nâng cao hiệu quả quản lý hành chính nhà nước - bà Nam nhấn mạnh.

Từ thực tiễn hoạt động của đơn vị mình, Phó giám đốc Tống Thị Thanh Nam cho rằng, khái niệm về quyết định hành chính còn nhiều quan điểm khác nhau; trình tự, thủ tục, nguyên tắc ban hành các quyết định hành chính được điều chỉnh bởi các văn bản chuyên ngành thiếu thống nhất, chưa được quy định đầy đủ, gây khó khăn, lúng túng cho việc ban hành quyết định hành chính nói chung. Đặc biệt, chưa có quy định cụ thể về việc khắc phục hoặc xử lý đối với những quyết định ban hành trái thẩm quyền, nội dung, trình tự, thủ tục. Đồng tình với nhận định này, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội Nguyễn Trọng Lễ cũng thông tin: hiện chưa có văn bản quy định cụ thể trình tự, nguyên tắc ban hành quyết định hành chính. Đơn cử, khi Sở Tài nguyên - Môi trường ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, ngoài phải tuân thủ theo Thông tư 01/2011 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính, còn phải tuân theo các quy định của Luật Đất đai, các nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai; Luật Thanh tra; Luật Xử lý vi phạm hành chính… 

Hội nghị TXCT chuyên đề về ban hành quyết định hành chính trên địa bàn TP Hà Nội Ảnh: D. Anh
Hội nghị TXCT chuyên đề về ban hành quyết định hành chính trên địa bàn TP Hà Nội  
 Ảnh: D. Anh

Kiểm soát chặt việc xây dựng, thực thi

Từ những thuận lợi, khó khăn, bất cập trong hoạt động ban hành quyết định hành chính, đa số ý kiến nhất trí cho rằng: trước mắt, QH cần sớm ban hành Luật Ban hành quyết định hành chính nhằm khắc phục những vướng mắc, bất cập hiện nay. Đại diện Hội Luật gia Hà Nội, Sở Tư pháp đề nghị bổ sung hình thức ban hành quyết định hành chính bằng miệng trong những trường hợp khẩn cấp để đáp ứng yêu cầu thực tế; quy định rõ sự kiểm soát của cơ quan chuyên môn trong quá trình xây dựng, thực thi quyết định hành chính.

Để bảo đảm việc ban hành quyết định hành chính có hiệu quả, chất lượng, nhận được sự đồng thuận cao và nghiêm chỉnh tuân thủ của các đối tượng chịu tác động trực tiếp, nhiều ý kiến cho rằng: hiện nay, các quy định về việc ban hành, thực hiện các quyết định hành chính của nước ta còn chưa tập trung trong một văn bản, nhất là đối với các quyết định hành chính cá biệt. Do vậy, việc nghiên cứu hoàn thiện các quy định pháp luật là vấn đề hết sức quan trọng. Cụ thể, việc hoàn thiện pháp luật về quyết định hành chính phải đáp ứng được các yêu cầu cải cách TTHC; bảo đảm tính kế thừa và phát triển các quy định của pháp luật còn phù hợp. Đặc biệt, phải hướng tới việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đang đặt ra trong quá trình xây dựng, ban hành và thực hiện quyết định hành chính. Các ý kiến cũng đề nghị, ngành chức năng cần rà soát lại hệ thống quyết định hành chính, từ đó đình chỉ, sửa đổi và bãi bỏ những quyết định không hợp pháp, không còn phù hợp với thực tiễn; đồng thời bổ sung những quy định mới đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Khi ban hành quyết định, cần chú ý tiếp thu ý kiến của nhân dân, nhất là ý kiến đóng góp của đối tượng chịu tác động trực tiếp của quyết định đó.

Bên cạnh đó, một vấn đề cũng cần chú trọng là các cấp, các ngành cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhằm góp phần ngăn chặn, hạn chế vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh, trật tự và an toàn xã hội. Ngành chức năng cũng cần quan tâm hơn đến công tác tư vấn, trợ giúp pháp luật miễn phí định kỳ cho nhân dân ở cơ sở, trong đó quan tâm các đối tượng là người nghèo, đối tượng chính sách...

 Theo Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Lê Đình Hùng, khó khăn hiện nay là quyết định hành chính chưa có tính tổng thể. Nội dung của quyết định thường chỉ bó hẹp trong một lĩnh vực, một địa phương hay một hoàn cảnh cụ thể. Việc ban hành quyết định hành chính còn chưa gắn mục tiêu trước mắt với mục tiêu lâu dài, chưa tính tới tác động đến các ngành, lĩnh vực khác. Đặc biệt, sự phù hợp và tính hiệu quả thực thi các quyết định hành chính chưa được một số chủ thể ban hành tính đến. Vì vậy, một số quyết định khi triển khai thực hiện đã vấp phải phản ứng dữ dội từ chính các đối tượng phải thi hành.

H. Minh ghi

Luật trong cuộc sống

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh
Quốc hội và Cử tri

Quy trình mới có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 đã tách bạch quy trình chính sách với việc lập Chương trình lập pháp hàng năm, phân định rõ hơn quy trình xây dựng chính sách và quy trình soạn thảo. Với tinh thần đó, đối với các luật, pháp lệnh cần thực hiện quy trình chính sách sẽ gồm 4 bước cơ bản. Trên cơ sở chính sách được thông qua sẽ tiến hành soạn thảo theo quy trình 7 bước, trong đó đơn giản một số thủ tục hoặc một số loại hồ sơ, tài liệu. Quy trình này có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn
Luật trong cuộc sống

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn

Theo Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp), trong chương trình làm việc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội sẽ xem xét, biểu quyết thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Để bảo đảm tính thống nhất và khả thi, Bộ Tư pháp đang gấp rút hoàn thiện ba nghị định hướng dẫn thi hành Luật.

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội
Quốc hội và Cử tri

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội

ThS.Nguyễn Vân Hậu

Trong nhiều quốc kế dân sinh được quyết nghị tại Kỳ họp thứ Tám, các chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT), bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, quan tâm đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... đã khẳng định bản chất ưu việt của chế độ ta luôn đặt lên hàng đầu mục tiêu bảo đảm, bảo vệ quyền con người. Các quyết sách được lòng dân của Quốc hội chính là sự hóa thân của lòng dân, của ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân, là thước đo giá trị của nền dân chủ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm
Luật trong cuộc sống

Nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên

Luật Đầu tư công năm 2024 đã nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên; quy mô của dự án nhóm A, nhóm B và nhóm C với quy mô gấp 2 lần so với các quy định hiện hành. Phân cấp thẩm quyền cho người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do cơ quan, tổ chức mình quản lý với quy mô vốn dưới 10.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Luật trong cuộc sống

Đơn giản hóa thủ tục hành chính ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Đây là một trong những nội dung nêu trong Công điện số 131/CĐ-TTg về việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 11.12 vừa qua.

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả

Tạo hành lang pháp lý an toàn, đầy đủ, thuận lợi, ổn định, khả thi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân, nhất là các quy định chuyển tiếp, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả. Đây là một trong những nội dung quyết nghị của Quốc hội nêu trong Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giải trình làm rõ những vấn đề Đoàn giám sát nêu
Luật trong cuộc sống

Tiếp tục sửa đổi các luật liên quan để gỡ khó cho thị trường bất động sản

Sau khi làm việc với 12 tỉnh, thành phố, 8 bộ, ngành, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” đã có cuộc làm việc với Chính phủ vào chiều 13.9.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị
Luật trong cuộc sống

Cần cơ chế phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án đang đình trệ

Cơ chế giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm đối với các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do triển khai thực hiện, nhiều dự án kéo dài, pháp luật qua các thời kỳ có nhiều thay đổi. Đây là vấn đề được các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội, đại diện các bộ, ngành tập trung phân tích tại cuộc làm việc với Chính phủ về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử
Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng nêu rõ, tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử. Quy định này xuất phát từ thực tế khối lượng hồ sơ, tài liệu được lưu trữ tại cấp xã rất lớn, trong khi đó, nguồn lực về con người, cơ sở vật chất dành cho công tác này rất hạn chế, dẫn đến việc lưu trữ tại nhiều địa phương không bảo đảm.

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản
Luật trong cuộc sống

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản

Theo Luật sư HOÀNG TUẤN VŨ, Công ty Luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định thiết thực, hợp lý, chắc chắn khi có hiệu lực thi hành sẽ tác động đáng kể đến thị trường bất động sản, đáp ứng mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất
Luật trong cuộc sống

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm được xem là bước tiến lớn trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất đồng bộ; đồng thời, khắc phục tình trạng lãng phí, hoang hóa, ô nhiễm, suy thoái và những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại. Đặc biệt, khi Luật có hiệu lực, những quy định chuyển tiếp vẫn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất theo hướng có lợi nhất.

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV được xem là đạo luật quan trọng, bởi với nhiều điểm mới, Luật sẽ tác động và ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là việc bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi. Theo đó, kỳ vọng khi Luật chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, cả người dân, doanh nghiệp, các tổ chức khác và Nhà nước đều được hưởng lợi.

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?
Luật trong cuộc sống

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?

Để ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo, gây nhiều hệ lụy cho hệ thống ngân hàng, dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần tiếp tục hoàn thiện nhiều nội dung. Trong đó, có các quy định về những cá nhân, tổ chức là cổ đông của ngân hàng; công bố thông tin; quản trị ngân hàng; cơ chế thanh tra, giám sát…