FWD đầu tư khủng để làm cho bảo hiểm đơn giản, dễ hiểu hơn với người Việt

- Thứ Năm, 11/02/2021, 06:13 - Bản đầy đủ
FWD là doanh nghiệp trẻ nhưng đặt ra một mục tiêu rất lớn ngay từ đầu, đó chính là mang đến khách hàng những trải nghiệm mới mẻ, giúp quá trình tham gia bảo hiểm đơn giản, nhanh chóng và dễ hàng hơn với các giải pháp sáng tạo, sản phẩm dễ hiểu được hỗ trợ bởi công nghệ số thông minh. Để thực hiện điều này, FWD đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng để phát triển sản phẩm, nâng cao trải nghiệm của khách hàng trên nền tảng công nghệ, đồng thời mở rộng các kênh phân phối thông qua hợp tác với các đối tác chiến lược.
FWD đang dẫn đầu thị trường bảo hiểm Việt Nam về vốn điều lệ

Hơn 11.000 tỷ đồng đầu tư vào Việt Nam trong năm 2020

Tập đoàn FWD được thành lập năm 2013, trực thuộc tập đoàn đầu tư Pacific Century Group. Ở khu vực châu Á, FWD hiện đang hoạt động kinh doanh tại 10 thị trường. Tại Việt Nam, FWD chính thức có mặt từ năm 2016 và cách doanh nghiệp này bước chân vào ngành bảo hiểm Việt Nam đã khiến cả thị trường ngỡ ngàng. Bằng sự sáng tạo và khác biệt cùng tiềm lực tài chính lớn mạnh, FWD đã từng bước thay đổi cảm nhận của mọi người về bảo hiểm.

FWD bước chân vào thị trường Việt Nam thông qua việc mua lại Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Great Eastern Việt Nam (năm 2016), nhưng để phát triển và chiếm lĩnh thị phần, FWD còn làm hơn thế nữa khi không chỉ thực hiện 1 thương vụ M&A.

Ngày 9.4.2020, FWD công bố việc được chấp thuận mua lại Công ty bảo hiểm nhân thọ Vietcombank Cardif (VCLI), liên doanh giữa Vietcombank và Tập đoàn Cardif. Đây là một thương vụ đáng chú ý trên thị trường M&A năm 2020 vốn chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19.

Thương vụ M&A đáng chú ý này mở ra thỏa thuận mới, cho phép FWD giành hợp đồng độc quyền phân phối sản phẩm bảo hiểm của FWD thông qua hệ thống Vietcombank, ngân hàng có quy mô hàng đầu thị trường. Việc giành quyền phân phối độc quyền bảo hiểm qua mạng lưới Vietcombank thể hiện rõ mục tiêu phát triển của FWD tại Việt Nam cũng như tham vọng của doanh nghiệp này sớm nằm trong nhóm dẫn đầu thị trường.

Bên cạnh đó, chỉ trong năm 2020, FWD đã đầu tư thêm 11.499 tỷ đồng vào Việt Nam, giúp FWD Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị trường bảo hiểm Việt Nam về vốn điều lệ với 15.174 tỷ đồng. Điều này cho thấy sự đầu tư mạnh mẽ và chiến lược phát triển lâu dài, bền vững của doanh nghiệp này tại thị trường Việt Nam.

Đây cũng là nền tảng tài chính giúp FWD đầu tư vào nhân sự, công nghệ, tạo ra những sản phẩm ưu việt hơn, nâng cao dịch vụ hậu mãi chăm sóc khách hàng, mở rộng và đa dạng hóa các kênh phân phối và hợp tác với những đối tác lớn để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm đơn giản, dễ hiểu.

FWD triển khai dự án “FWD Bảo hiểm dễ hiểu”, một bước chuyển mình trong bảo hiểm hiện đại

Thiết lập nên những tiêu chuẩn mới về bảo hiểm dựa trên sự tối giản

Không có lịch sử phát triển lâu đời hàng trăm năm nhưng đây không hẳn là điểm yếu. Với một doanh nghiệp ngay từ đầu đã đặt ra tầm nhìn “thay đổi cảm nhận của mọi người về bảo hiểm” như FWD thì hẳn nhiên những điều mà doanh nghiệp này làm phải khác biệt đủ để thay đổi cách suy nghĩ và cảm nhận của khách hàng vốn còn khá nhiều định kiến về bảo hiểm.

Điều đầu tiên mà FWD thực hiện khi vào thị trường bảo hiểm Việt Nam đó chính là cắt bỏ hơn 20 - 30 điều khoản loại trừ xuống chỉ còn 1 - 6 điều khoản, mức phí bảo hiểm không đổi, phạm vi bảo hiểm rộng hơn. Danh mục loại trừ dài dòng, phức tạp là một trong những cản trở khách hàng đến với bảo hiểm. Việc tiên phong tinh giản điều khoản loại trừ của FWD đến nay vẫn được xem là một đột phá đáng ghi nhận của FWD đối với ngành bảo hiểm.

Năm 2018, FWD tiếp tục tiên phong bán bảo hiểm hoàn toàn trực tuyến trên trang thương mại điện tử Tiki với sản phẩm đầu tiên là FWD Bảo hiểm bệnh ung thư. Để bán bảo hiểm trực tuyến, không có người tư vấn, sản phẩm của FWD phải cực kỳ đơn giản, dễ hiểu, mức phí thấp chỉ từ 99k đồng, cộng với toàn bộ quy trình đọc hiểu sản phẩm, đăng ký, thanh toán và hoàn tất hồ sơ rút ngắn chỉ còn vài phút và hoàn toàn trực tuyến.

Thành công của FWD khi phát triển bán bảo hiểm 100% trực tuyến không chỉ giúp khách hàng thuận tiện và dễ dàng tham gia bảo hiểm mà còn mở ra một thời kỳ mới, thời kỳ bùng nổ của bảo hiểm trực tuyến tại Việt Nam. Rất nhiều doanh nghiệp bảo hiểm lớn sau này cũng đã thử nghiệm và khai thác kênh bán hàng đầy tiềm năng này.

Tháng 9.2020, FWD triển khai dịch vụ giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến 24h (24h E-Claim) áp dụng cho tất cả sản phẩm có quyền lợi trợ cấp viện phí và chi phí phẫu thuật với chỉ 1 phút gửi yêu cầu, 30 phút nhận kết quả, 24 giờ nhận quyền lợi và đặc biệt, mọi thao tác đều hoàn toàn trực tuyến. Thông qua dịch vụ này, khách hàng có một cảm nhận mới về bảo hiểm: “dễ dàng, đơn giản, dễ hiểu” hơn.

Cuối năm 2020, thị trường càng thêm “rộn ràng” với cụm từ “FWD Bảo hiểm dễ hiểu”. Đây được xem như một bước chuyển mình của bảo hiểm tại Việt Nam bởi lâu nay, ấn tượng trong nhiều người về bảo hiểm chính là sự phức tạp, khó hiểu. Một hợp đồng bảo hiểm thường có hàng chục điều khoản với hàng trăm thuật ngữ về bảo hiểm, toán học, y khoa, luật… Đây là một trong những lý do khiến khách hàng không hiểu và không tin vào bảo hiểm, khiến tỷ lệ tham gia bảo hiểm ở Việt Nam chưa vượt qua con số 10% dân số.

FWD thiết lập nên những tiêu chuẩn mới, đơn giản, dễ hiểu hơn cho bảo hiểm

Để triển khai dự án “FWD Bảo hiểm dễ hiểu”, FWD đã nghiên cứu và rà soát lại toàn bộ các nội dung, chỉnh sửa, cải tiến và sắp xếp lại để phù hợp với thói quen và xu hướng đọc thông tin của số đông. Từ nền tảng này, FWD sử dụng thêm hình minh họa, các biểu tượng, ví dụ, hình vẽ; màu sắc, sử dụng các từ ngữ đơn giản, dễ hiểu; chuyển các câu ghép thành các câu đơn; trình bày nội dung theo từng nhóm chủ đề chuyên biệt; giải thích thuật ngữ ngay tại chỗ… để khách hàng dễ dàng hiểu được quyền lợi của mình.

Trong một cuộc khảo sát toàn cầu gần đây, 55% người được hỏi khẳng định rằng họ sẵn sàng trả nhiều hơn cho một thương hiệu có thể mang đến cho họ những trải nghiệm đơn giản. Ngoài ra, 64% người xác nhận rằng họ sẵn sàng giới thiệu các thương hiệu có trải nghiệm và giao tiếp đơn giản cho bạn bè và người quen của họ.

Rõ ràng với cách làm khác biệt và đột phá của FWD, doanh nghiệp này tiếp tục dẫn đầu thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam về trải nghiệm khách hàng trong năm 2020. Đây là kết quả nghiên cứu của công ty Forrester uy tín trên toàn cầu.

Kết quả này phần nào cho thấy tầm quan trọng của sự tối giản trong cuộc sống, đặc biệt là trong bảo hiểm nhân thọ. Đơn giản để dễ dàng hiểu được mình có quyền lợi gì, trách nhiệm ra sao. Mọi thứ minh bạch rõ ràng không chỉ đem lại một trải nghiệm tốt cho khách hàng mà còn nâng cao niềm tin yêu của khách hàng không chỉ đối với doanh nghiệp mà còn đối với toàn ngành bảo hiểm Việt Nam.

Nguyên Chi

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Quốc hội

©2024. Bản quyền thuộc về Báo Đại biểu Nhân Dân.

Phiên bản AMP