TP. Hồ Chí Minh: Nhiều hoạt động tiếp sức học sinh khó khăn dịp Tết Nguyên đán

Các trường học trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đang tích cực triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, để các em đón một mùa Xuân trọn vẹn.

z6226629219343-57b637d5af41dc287db0307d76abcc6d.jpg
Nhiều hoạt động tiếp sức học sinh có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết

Năm học 2024 - 2025, Trường Tiểu học An Hạ (huyện Bình Chánh) triển khai chương trình Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam, thông qua phong trào nuôi heo đất để giúp đỡ đội viên hoàn cảnh khó khăn nhưng có ý chí vượt khó vươn lên trong học tập. Qua đó, các em có thể học cách tiết kiệm, quan tâm sẻ chia với những bạn hoàn cảnh khó khăn, góp phần giáo dục nhân cách thế hệ măng non… Với số tiền tiết kiệm từ chương trình “Đập heo đất gây quỹ khuyến học”, trường sẽ mua 42 phần quà tặng học sinh hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Tại Trường Tiểu học Lê Văn Việt (TP. Thủ Đức), phong trào “nuôi heo đất” được thực hiện từ đầu năm học và tổng kết vào dịp trước Tết Nguyên đán. Sau khi nhận heo đất, những ngày trong tuần, học sinh các lớp sẽ dùng tiền tiết kiệm từ bán giấy vụn, vỏ lon, hoặc tiền ăn sáng… để “nuôi heo lớn”. Mỗi chú heo đất không chỉ là vật chứa tiền, còn mang ý nghĩa biểu tượng của tình yêu thương, sự sẻ chia sâu sắc từ các lớp học dành cho những bạn hoàn cảnh khó khăn. Phong trào Nuôi heo đất giúp bạn nghèo thực hiện tại trường nhiều năm qua và nhận được sự đồng tình, ủng hộ mạnh mẽ của phụ huynh, học sinh.

Bên cạnh đó, trước thềm Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các trường học trên địa TP. Hồ Chí Minh cũng tích cực vận động phụ huynh, học sinh và các nhà hảo tâm cùng chung tay chăm lo Tết cho học sinh khó khăn.

Theo kế hoạch, giữa tháng 1.2025, Trường Mầm non Tân Phong (Quận 7) tổ chức hoạt động “đấu giá” tranh vẽ gây quỹ chăm lo cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn của trường và gửi các đoàn thể để hỗ trợ chăm lo cho người dân khó khăn khác trên địa bàn. Các lớp lên ý tưởng và tạo ra sản phẩm phù hợp với lứa tuổi mầm non như làm hộp bút, vẽ tranh giấy, vẽ tranh trên túi vải… Trong tuần tổ chức lễ hội mùa Xuân, phụ huynh sẽ mua sản phẩm, giá tiền tùy vào lòng hảo tâm.

Tại Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (Quận 3), phát huy truyền thống nhân ái cao đẹp “lá lành đùm lá rách”, mỗi dịp Tết đến xuân về, thầy trò lại chung tay, góp sức san sẻ yêu thương, chăm lo Tết cho những em có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà Tết cho học sinh nghèo vượt khó, học giỏi.

Trường Tiểu học Trung Lập Thượng (huyện Củ Chi) nằm ở xã khó khăn, thuộc vùng sâu, xa của huyện Củ Chi, với khoảng 15% - 20% gia đình thuộc hộ nghèo, sống bằng nghề nông, nên việc chăm lo cho con cái học tập gặp nhiều vất vả. Để góp phần duy trì sĩ số và nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt giúp các em có cái Tết đủ đầy, nhà trường đã vận động, kêu gọi sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm để trao tặng suất quà và học bổng.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.