TP. Hồ Chí Minh: Đề nghị Phân hiệu Trường Đại học FPT ngừng khai thác, đào tạo tại dự án trong Khu Công nghệ cao

Ban Quản lý Khu công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh đề nghị Phân hiệu Đại học FPT HCM ngừng các hoạt động khai thác, đào tạo tại dự án trong Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh tại địa chỉ Lô E2a-7, đường D1 (TP. Thủ Đức).

TP. Hồ Chí Minh: Đề nghị Trường Đại học FPT ngừng khai thác, đào tạo tại dự án trong Khu Công nghệ cao -0
Cơ sở vật chất của Trường ĐH FPT tại Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh

Ban Quản lý khu công nghệ cao (CNC) TP. Hồ Chí Minh vừa có Văn bản số 761/KCNC-QLDN về Dự án Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu công nghệ Đại học FPT trong Khu CNC, gửi Trường Đại học (ĐH) FPT.

Theo Văn bản này, Ban Quản lý Khu CNC không đồng ý việc Phân hiệu ĐH FPT HCM sử dụng địa điểm trong Khu CNC tại địa chỉ Lô E2a-7, đường D1, phường Long Thạnh Mỹ do không phải là nhà đầu tư và tổ chức kinh tế thực hiện theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 1264686683 do Ban Quản lý cấp lần đầu ngày 4.10.2013 và điều chỉnh lần 1 ngày 10.11.2015. Đồng thời, việc sử dụng địa điểm thực hiện dự án để đào tạo sinh viên là không phù hợp với Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (GCNĐKĐT) hiện hữu và không phù hợp quy hoạch Khu CNC được UBND TP. Hồ Chí Minh phê duyệt.

Đối với việc đào tạo bậc đại học, Ban Quản lý Khu CNC đề nghị Phân hiệu ĐH FPT HCM ngưng việc đào tạo bậc đại học (sinh viên) tại Dự án trong Khu CNC. Đồng thời đề nghị Phân hiệu ĐH FPT HCM ngừng các hoạt động khác tại dự án do không phải là nhà đầu tư trong GCNĐKĐT đã cấp; đề nghị Trường ĐH FPT gỡ bỏ các thông tin giới thiệu Phân hiệu ĐH FPT HCM trong Khu CNC trên các trang thông tin điện tử của Trường ĐH FPT nói riêng và Công ty Cổ phần FPT nói chung.

Được biết, Dự án “Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu công nghệ Đại học FPT” được Ban Quản lý Khu CNC cấp GCNĐKĐT số 1264686683 lần đầu ngày 4.10.2013 và điều chỉnh lần 1 ngày 10.11.2015. Dự án có tổng vốn đầu tư 400 tỷ đồng do Viện Đào tạo Quốc tế FPT là nhà đầu tư (tại địa điểm trên).

Dự án đi vào hoạt động từ tháng 10.2019, số vốn đã thực hiện đến thời điểm kiểm tra (tháng 8.2023) là hơn 332 tỷ đồng.

Hiện dự án đang tập trung triển khai đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin, thiết kế đồ họa, an toàn thông tin và kỹ thuật phần mềm, trong đó đào tạo bậc đại học (kỹ sư) chiếm 99,09%, sau đại học (thạc sĩ) chiếm 0,91%. Doanh thu từ đào tạo là hơn 751 triệu đồng. Ngoài ra, có triển khai hoạt động nghiên cứu một số công nghệ cao như robot, trí tuệ nhân tạo, xử lý ngôn ngữ, hình ảnh…

Đoàn kiểm tra của Ban Quản lý Khu CNC đánh giá việc đào tạo bậc đại học (kỹ sư) chiến 99,09% là không đúng mục tiêu được cấp tại GCNĐKĐT. Dự án có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 42 Luật Đầu tư năm 2020; Dự án không thực hiện báo báo quý, báo cáo năm và báo cáo giám sát đầu tư theo quy định tại Điều 2 GCNĐKĐT về điều kiện ràng buộc.

Theo văn bản của Ban Quản lý Khu CNC, tháng 1.2013, đơn vị đã có văn bản gửi Trường ĐH FPT về việc đề nghị xây dựng phân hiệu Trường trong Khu CNC là không phù hợp quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 Khu CNC giai đoạn 1 được UBND TP. Hồ Chí Minh phê duyệt tại Quyết định số 1028/QĐ-UBND ngày 16.3.2007 và Quy hoạch chi tiết Khu CNC – giai đoạn 2 tỷ lệ 1/2000 được phê duyệt tại Quyết định số 5625/QĐ-UBND ngày 9.12.2009 của UBND TP. Hồ Chí Minh.

Ban Quản lý Khu CNC cho rằng, việc hoạt động phân hiệu Trường ĐH trong Khu CNC đã được Ban Quản lý thông tin đến Trường ĐH FPT từ năm 2013. Tuy nhiên, đơn vị này vẫn giới thiệu Phân hiệu ĐH FPT Hồ Chí Minh trong Khu CNC.

Ngoài ra, việc Trường ĐH FPT ban hành quyết định sáp nhập giải thể và chấm dứt sự tồn tại của Viện Đào tạo Quốc tế FPT, xóa sổ pháp nhân đang là nhà đầu tư một dự án trong Khu CNC và tự ý giao cho đơn vị mới là Phân hiệu ĐH FPT HCM tiếp quản toàn bộ dự án tại Khu CNC mà chưa có sự đồng ý và chấp thuận của Ban Quản lý Khu CNC là không đúng nội dung quy định tại Điều 1 của GCNĐKĐT đã cấp.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.