
UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 131/2020/QH14 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP. Hồ Chí Minh và Nghị quyết số 1111/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP. Thủ Đức. Qua triển khai, thành phố ghi nhận nhiều kết quả tích cực trong kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện đời sống nhân dân.
Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bộ máy các cơ quan, đơn vị khi thực hiện tổ chức chính quyền đô thị được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc, đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Công tác cán bộ được triển khai đồng bộ, cơ bản hoàn thành tốt. Thành phố đã gắn kết việc tổ chức chính quyền đô thị với sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP. Thủ Đức; đồng thời triển khai thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh. Đây là quá trình thực hiện nhiều chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về tổ chức hợp lý đơn vị hành chính, tinh giản biên chế, cải cách chính sách tiền lương và phát huy nguồn lực phát triển.
Sau 5 năm triển khai, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được nâng lên rõ rệt. Cải cách hành chính và cải cách chế độ công vụ, công chức có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí được chú trọng. Bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố được sắp xếp tinh gọn, không còn chồng chéo, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; bảo đảm hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động quản lý. UBND các cấp được xây dựng theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả; phân cấp mạnh mẽ, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của từng cấp chính quyền, tổ chức, cá nhân trong thực thi công vụ phù hợp với yêu cầu thực tiễn và điều kiện đặc thù của thành phố. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được chú trọng phát triển cả về phẩm chất chính trị lẫn chuyên môn, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân.
Tại TP. Thủ Đức, bộ máy đã được kiện toàn, ổn định sau khi sáp nhập. Công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được thực hiện thường xuyên. Đồng thời, TP. Thủ Đức tiếp tục rà soát, xây dựng và triển khai các nội dung theo chỉ đạo của Thành ủy Thủ Đức và UBND TP. Hồ Chí Minh, thực hiện tốt nhiệm vụ tại địa phương, góp phần ổn định tình hình và hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm động lực phát triển đột phá của TP. Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam.
Việc sắp xếp đơn vị hành chính cũng tạo điều kiện hoàn thiện bộ máy chính quyền đô thị, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, tổ chức bộ máy cấp xã theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Các phường duy trì thực hiện nhiệm vụ ngân sách đúng quy định, tiết kiệm chi ngân sách. Việc bố trí, sắp xếp các tổ chức, chức danh chủ chốt trong cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và vị trí việc làm của cán bộ, công chức được thực hiện đúng nguyên tắc, dân chủ, công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận cao trong nội bộ và nhân dân.
Với mục tiêu phát triển thành phố trở thành đô thị văn minh, hiện đại, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số, trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại của cả nước và hội nhập quốc tế sâu rộng, TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Quốc hội, ngay sau khi Bộ Chính trị thông qua chủ trương, cho phép đăng ký đưa vào Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội nội dung dự án Luật Quản lý và phát triển đô thị đặc biệt, đồng thời giao Chính phủ chỉ đạo các bộ chuyên ngành triển khai xây dựng luật.
TP. Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Quốc hội ban hành nghị quyết áp dụng có thời hạn trong giai đoạn sắp xếp đơn vị hành chính một số cơ chế, chính sách đặc thù thuộc thẩm quyền của Quốc hội, như đơn giản hóa trình tự, thủ tục đấu giá, xử lý tài sản, trụ sở làm việc dôi dư. Đồng thời, kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép điều chỉnh, thành lập mới các đơn vị hành chính cấp xã tại những địa bàn có tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều dự án trọng điểm, quy mô dân số đông trong giai đoạn 2023 - 2025 và 2026 - 2030.
Thành phố cũng đề xuất Chính phủ trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các cơ chế, chính sách hỗ trợ quá trình sắp xếp đơn vị hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp, bố trí cán bộ, đồng thời ban hành chính sách ưu đãi, khuyến khích phù hợp để động viên cán bộ, công chức, viên chức dôi dư nghỉ việc tự nguyện, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở.