TikTok Việt Nam: Kênh kết nối đặc sản Việt trên môi trường số

Sáng 28.2, TikTok Việt Nam và Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp (Bộ NN và PTNT) ký kết Biên bản hợp tác, nhằm tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã số hóa các hoạt động xúc tiến thương mại thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP).

Sáng 28.2, TikTok Việt Nam và Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp (Bộ NN và PTNT) đã ký kết Biên bản hợp tác, nhằm tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã trong việc số hóa các hoạt động xúc tiến thương mại thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP).

Tiktok Việt Nam: Kênh kết nối đặc sản Việt trên môi trường số -0
Ông Nguyễn Minh Tiến – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp phát biểu

Tham dự buổi lễ có: Đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công thương; đại diện Ban giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp; đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông tại một số tỉnh, thành; đại diện TikTok Việt Nam; đại diện mạng đa kênh (MCN) bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông trực tuyến, các nhà sáng tạo nội dung số (KOL và KOC); cùng đông đảo chủ thể OCOP đến từ nhiều vùng, miền trên khắp cả nước.

Tiktok Việt Nam: Kênh kết nối đặc sản Việt trên môi trường số - 0
Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam phát biểu

Khởi động hastag #DacSanVietNam - kết nối giao thương

Với mục tiêu đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP, làng nghề truyền thống, du lịch nông thông trên môi trường số, Lễ ký kết cũng đóng góp vào tiến trình triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025. Theo đó, TikTok sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi triển khai các khóa tập huấn hỗ trợ nâng cao năng lực số cho các chủ thể OCOP tại một số tỉnh thành, như Ninh Bình, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Huế, Lâm Đồng…Đồng thời, nền tảng sáng tạo số nổi tiếng này sẽ tái khởi động hastag #DacSanVietNam nhằm tăng tương tác, tạo nhóm chủ đề nổi bật và kết nối giao thương giữa các đơn vị và người tiêu dùng.

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Nguyễn Minh Tiến – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp (TTXTTMNN) cho biết, thành công của việc triển khai chương trình OCOP không chỉ dựa vào chất lượng sản phẩm, mà còn phải đạt yêu cầu về doanh số, đáp ứng tiêu chuẩn tiêu dùng khắt khe của thị trường hiện đại, gắn với nhu cầu sử dụng công nghệ 4.0 tân tiến. Hiện tại, sự phổ biến của mạng xã hội đã đem về nhiều triển vọng phát triển, tạo động lực cho những sáng kiến khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo không ngừng trong lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn.

Theo Giám đốc TTXTTMNN, nếu chỉ duy trì kinh doanh nhỏ, lẻ thì các chủ thể OCOP khó thể nào phát triển rộng khắp. Vì vậy, với hệ sinh thái thương mại điện tử toàn diện, TikTok cùng các nền tảng tương tự chính là cầu nối để người dân mua sắm dễ dàng và tiện lợi hơn, qua đó mở ra cơ hội tiềm năng cho các chủ thể OCOP khẳng định thương hiệu địa phương. Đặc biệt, thông qua sự sáng tạo của các KOL, chúng ta có thể làm mới từ những câu chuyện quen thuộc, nâng tầm giá trị nội hàm cho đặc sản quê hương đất nước, từng bước hướng ra thị trường trong khu vực và quốc tế. Việc trưng bày, mở quầy hàng trong khuôn khổ Lễ ký kết cũng là cơ hội để các chủ thể OCOP lắng nghe, tương tác trực tiếp với người tiêu dùng, từ đấy có thể duy trì điểm mạnh và khắc phục hạn chế, tồn tại.

Về phương hướng hợp tác với TTXTTMNN trong thời gian tới, ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam tự hào nhấn mạnh tới 3 dịch vụ nổi bật, xuyên biên giới của TikTok, gồm: Cung cấp thông tin, thương mại điện tử và quảng cáo. Qua đó, việc kết hợp với các cơ quan liên quan xây dựng chương trình truyền thông hiện đại, bắt kịp xu hướng sẽ giúp các chủ thể OCOP thu hẹp khoảng cách công nghệ, hướng đến đông đảo đối tượng khách hàng hơn, lan tỏa nhóm đặc sản nội địa chất lượng, nhất là khi môi trường mạng xã hội ngày càng bão hòa, yêu cầu nội dung nghiêm túc song vẫn đảm bảo đa dạng, thú vị và lôi cuốn.

Tiktok Việt Nam: Kênh kết nối đặc sản Việt trên môi trường số - 0
TikTok Việt Nam và Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp (Bộ NN và PTNT) ký kết Biên bản hợp tác

Số hoá kinh doanh truyền thống - kéo “người Việt dùng hàng Việt”

Việc đa dạng hóa các hình thức xúc tiến thương mại, số hóa kinh doanh truyền thống được xem là bước đi tất yếu, góp phần mở rộng thị trường, gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội. Đại diện TikTok Việt Nam khẳng định sẽ đầu tư đào tạo, tổ chức các lớp chuyên môn về cách xây dựng nội dung video ngắn, về bộ giải pháp quảng cáo sáng tạo “TikTok for business” (tạm dịch: TikTok cho doanh nghiệp), đồng thời thiết lập ngành hàng riêng cho sản phẩm OCOP trên tính năng thương mại điện tử TikTok Shop.

Trước đó, trong năm 2022, TikTok chứng minh hiệu quả tiên phong khi tổ chức thành công hơn 10 khóa đào tạo địa phương về chuyển đổi số, thu hút 200 chủ thể mở gian hàng trên TikTok Shop. Riêng 2 hastag #DacSanVietNam và #OCOP đã và đang thu về hơn 600 triệu lượt xem, chứng tỏ cơ hội tiêu thụ tiềm năng cho nông sản Việt Nam.

Tại buổi lễ, đại biểu tham dự và các chủ thể nhãn hàng OCOP cũng đã lắng nghe chia sẻ, kinh nghiệm kinh doanh trực tuyến từ đại diện một số công ty truyền thông – quảng cáo. Trong đó, các chuyên gia nhấn mạnh vào tiềm năng của lĩnh vực livestream, khẳng định đây là ngành “công nghiệp không khói”, đóng vai trò quan trọng trong bán hàng và tiếp thị. Một chiến dịch tốt không chỉ mang mang về doanh thu “khủng”, mà còn kéo theo tệp khách hàng lớn.

"Khó khăn chung giữa các doanh nghiệp OCOP thường nằm ở kiến thức và kỹ năng sử dụng công nghệ. Muốn lan tỏa sản phẩm đặc sản vùng miền thì bản thân người bán hàng phải có cách truyền tải hay, hấp dẫn, lựa chọn nền tảng mạng xã hội phù hợp để biến chúng thành “phễu tương tác”. Ngoài ra, livestream đặc sản vùng miền cần gắn kết với lòng tự hào, tự tôn dân tộc, mang nét đặc trưng riêng của văn hóa bản địa. Nội dung giới thiệu càng có chiều sâu, gắn với câu chuyện hậu trường sản xuất thì sản phẩm giới thiệu càng có tính thu hút, nhờ vậy có thể tác động mạnh vào tâm lý “người Việt dùng hàng Việt”" - Ông Trần Khánh Duy, Giám đốc Thương mại tại TikPlus Vietnam.

Một số hình ảnh ghi tại sự kiện:  

Kinh tế

Thêm “trợ lực” để các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu
Kinh tế

Thêm “trợ lực” để các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu

Thời gian qua, nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước phát triển, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, trong đó có Quyết định số 71/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 68/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ từ năm 2016 đến năm 2025.

Bảy ngành sản xuất hàng xuất khẩu chính sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp từ CEA
Kinh tế

Bảy ngành sản xuất hàng xuất khẩu chính sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp từ CEA

Chia sẻ tại tọa đàm “Kế hoạch của EU về kinh tế tuần hoàn (CEAP) và hệ lụy đối với doanh nghiệp Việt Nam” do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 27.11, đại diện Bộ Công Thương cho biết, CEAP sẽ có tác động đến 7 nhóm lĩnh vực chính, bao gồm: thiết bị điện tử, công nghệ thông tin, nhóm về pin và nhóm về bao bì, nhóm về nhựa, dệt may, da giày...

Vượt rào cản và tận dụng cơ hội phát triển
Thị trường

Vượt rào cản và tận dụng cơ hội phát triển

Theo các chuyên gia, để các sản phẩm công nghiệp nói chung, đặc biệt là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo có thể tiếp cận tốt hơn với những thị trường khó tính, rất cần những giải pháp đồng bộ, hiệu quả và khả thi. Sự vào cuộc quyết liệt từ Chính phủ cùng các bộ, ban, ngành là điều vô cùng cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp vượt rào cản và tận dụng cơ hội phát triển.

Nhập khẩu nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, da giày đạt 22,82 tỷ USD
Thị trường

Nhập khẩu nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, da giày đạt 22,82 tỷ USD

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, tháng 10.2024, cả nước chi 2,42 tỷ USD nhập khẩu nhóm hàng nguyên phụ liệu dệt may, da giày, tăng 3,2% so với tháng trước. Tính chung 10 tháng, nhập khẩu nhóm hàng nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, da giày đạt 22,82 tỷ USD, tăng mạnh 44,2% (tương ứng tăng 6,99 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Cần lộ trình phù hợp, bảo đảm hài hòa lợi ích các bên
Kinh tế

Cần lộ trình phù hợp, bảo đảm hài hòa lợi ích các bên

Theo chương trình, chiều nay, 27.11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Qua thảo luận tổ về dự án Luật này, nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình với việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá để khuyến khích thay đổi hành vi người tiêu dùng. Tuy nhiên, các ý kiến cũng đề nghị, cơ quan soạn thảo cần cân nhắc lộ trình tăng thuế phù hợp để bảo đảm hài hòa lợi ích của các bên, giảm thiểu những tác động tiêu cực.

Toàn cảnh diễn đàn
Kinh tế

Phát triển kinh tế xanh - cần hành động cụ thể, quyết liệt

Tại "Diễn đàn Kinh tế xanh: Phát triển kinh tế trong bối cảnh biến đổi khí hậu" do Báo điện tử VOV tổ chức ngày 26.11 tại Hà Nội, các đại biểu cho rằng, khái niệm kinh tế xanh không còn quá mới nhưng để thực hiện hiệu quả, cần những hành động cụ thể, quyết liệt và chính sách mới, đột phá.

LS Tạ Anh Tuấn
Kinh tế

Tập trung xây dựng doanh nghiệp lớn, mang tính dẫn dắt

Hiện, Bộ Công Thương đang xây dựng Luật Sản xuất sản phẩm công nghiệp trọng điểm. Luật sư TẠ ANH TUẤN, Giám đốc Công ty Luật TNHH EMME LAW cho rằng, việc xây dựng Luật là rất cấp thiết nhằm cụ thể hóa chủ trương, quan điểm của Đảng về công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Theo đó, Luật cần tạo ra chính sách để tập trung xây dựng những doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ lớn, mang tính dẫn dắt và cạnh tranh được với quốc tế.

Dòng chuyển cư, đầu tư vào The Beverly Solari tăng tốc khi VinWonders chuẩn bị mở cửa
Bất động sản

Dòng chuyển cư, đầu tư vào The Beverly Solari tăng tốc khi VinWonders chuẩn bị mở cửa

Phân khu phong cách Mỹ - The Beverly Solari (Vinhomes Grand Park, TP. Thủ Đức) đang đón dòng người tấp nập về an cư cuối năm, cùng với đó là dòng tiền ồ ạt chảy về từ giới đầu tư. Không khí càng thêm sôi động khi “thiên đường vui chơi giải trí” VinWonders đã sẵn sàng khai trương.

Năm 2024 – Cổ đông Masan Consumer đón loạt tin vui, nhận “mưa” cổ tức
Doanh nghiệp

Năm 2024 – Cổ đông Masan Consumer đón loạt tin vui, nhận “mưa” cổ tức

Năm 2024, cổ phiếu MCH của Masan Consumer đã tăng điểm ấn tượng từ mức 89.200 đồng/cổ phiếu lên mức gần 220.000 đồng/cổ phiếu (Giá đóng cửa ngày 22.11). Mức tăng giá này đã giúp MCH đạt vị trí dẫn đầu top công ty tiêu dùng có giá trị vốn hóa cao nhất tại Việt Nam. Doanh nghiệp đã chi trả cổ tức tiền mặt tổng tỷ lệ 268% và dự kiến sẽ IPO trong năm 2025.

Eximbank tăng vốn điều lệ lên 18.688.106.070.000 đồng
Doanh nghiệp

Eximbank tăng vốn điều lệ lên 18.688.106.070.000 đồng

Ngày 25.11.2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank – Mã chứng khoán: EIB) vừa chính thức được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận sửa đổi mức vốn điều lệ tại Giấy phép hoạt động theo Quyết định số 2570/QĐ-NHNN. Theo đó, vốn điều lệ hiện tại của Eximbank là 18.688.106.070.000 đồng. 

Không "đồng" khi chuyển kiều hối Ria về Việt Nam tại Agribank
Tài chính

Không "đồng" khi chuyển kiều hối Ria về Việt Nam tại Agribank

Nhằm tri ân khách hàng nhân dịp mùa kiều hối, Agribank triển khai chương trình khuyến mại chuyển tiền năm châu, không lo về phí. Theo đó, Agribank miễn phí chuyển tiền cho khách hàng tại đầu gửi từ nước ngoài về Việt Nam với các giao dịch chi trả vào tài khoản qua Agribank (bao gồm cả tài khoản tại Agribank và chuyển tiếp qua ngân hàng khác).

Agribank triển khai cho vay liên kết sản xuất lúa gạo chất lượng cao vùng đồng bằng sông Cửu Long
Doanh nghiệp

Agribank triển khai cho vay liên kết sản xuất lúa gạo chất lượng cao vùng đồng bằng sông Cửu Long

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, phát huy vai trò chủ lực trong đầu tư phát triển "Tam nông", Agribank triển khai chương trình cho vay liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo chất lượng cao và phát thải thấp vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).