"OCOP"

6 năm triển khai, cả nước có hơn 14.000 sản phẩm OCOP
Infographic

6 năm triển khai, cả nước có hơn 14.000 sản phẩm OCOP

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến tháng 9.2024, cả nước đã có 14.085 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên. Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình OCOP đã khẳng định sự phù hợp và có sự lan tỏa mạnh mẽ, khẳng định hướng đi đúng đắn của một chương trình phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát huy nội lực, nhằm mục tiêu phát triển ngành nghề nông thôn, mở rộng thị trường, khơi dậy tiềm năng, lợi thế các vùng, miền.

Anh Hà Thắng với mô hình trồng quýt “siêu ngọt” cho năng suất cao.
Địa phương

Nâng tầm giá trị nông sản

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương.

Tính đến thời điểm hiện tại, Đồng Nai có 232 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên.
Địa phương

Sức lan tỏa rộng lớn, khơi dậy tiềm năng địa phương

Được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của hệ thống chính trị các cấp, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã có sức lan tỏa rộng lớn, khơi dậy tiềm năng tất cả các địa phương trong toàn tỉnh, được nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình nhiệt tình tham gia, hưởng ứng.

Thêm nhiều sản phẩm OCOP từ làng nghề
Xã hội

Thêm nhiều sản phẩm OCOP từ làng nghề

Hà Nội hiện có 2.711 sản phẩm OCOP, trong đó 745 sản phẩm được sản xuất từ các làng nghề; nhiều sản phẩm đạt OCOP 5 sao, 4 sao từ các làng nghề nổi tiếng như gốm sứ Bát Tràng; mây tre đan Phú Vinh; dệt lụa Vạn Phúc; khảm trai Chuyên Mỹ; sơn mài Hạ Thái; dệt tơ sen Phùng Xá, trà sen Tây Hồ... Các sản phẩm của làng nghề đa dạng nhiều chủng loại, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, một số có thế mạnh cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng
Trên đường phát triển

Đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng

Sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay, 29/30 quận, huyện, thị xã của TP. Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được trên 2.769 sản phẩm OCOP. Trong đó, có 6 sản phẩm đạt 5 sao, 12 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao, 1.485 sản phẩm đạt 4 sao và 1.266 sản phẩm đạt 3 sao. Dù trở thành đầu tàu trong thực hiện chương trình OCOP, song việc tiêu thụ các sản phẩm vẫn còn những khó khăn nhất định. Do đó, Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.

Kinh nghiệm hay từ huyện Chương Mỹ
Địa phương

Kinh nghiệm hay từ huyện Chương Mỹ

Năm 2024, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, phấn đấu có thêm ít nhất 50 sản phẩm OCOP được đánh giá, chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên; rà soát, đánh giá, phân hạng lại các sản phẩm OCOP đã hết thời gian chứng nhận theo quy định; phấn đấu 100% xã, thị trấn có sản phẩm OCOP; nâng cấp chất lượng sản phẩm đã tham gia Chương trình OCOP và được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên.

OCOP - Động lực phát triển kinh tế nông thôn
Trên đường phát triển

OCOP - Động lực phát triển kinh tế nông thôn

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng với nhiều tiềm năng, lợi thế và cơ hội cất cánh. Các đơn vị cũng đặc biệt đẩy mạnh tuyền truyền sản phẩm nông sản chủ lực, xây dựng thương hiệu đặc trưng qua các kênh tiêu thụ truyền thống, truyền thông hội chợ và các sàn thương mại điện tử.

Chương trình OCOP sẽ vượt mục tiêu đề ra trước một năm
Địa phương

Chương trình OCOP sẽ vượt mục tiêu đề ra trước một năm

Theo Sở Công Thương Hà Nội, đến hết năm 2023, thành phố xây dựng được 10 trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch trên địa bàn 8 huyện: Phú Xuyên, Gia Lâm, Ứng Hòa, Đông Anh, Chương Mỹ, Thanh Trì, Thường Tín, Hoài Đức và quận Hà Đông.

Hà Nội "kích cầu" đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Địa phương

Hà Nội "kích cầu" đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Với hơn 2.700 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng, Hà Nội là địa phương có nhiều sản phẩm OCOP nhất cả nước. Kết quả này là nhờ thành phố đã đẩy mạnh việc "kích cầu" như tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại để các sản phẩm OCOP được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn. Phó Chánh Thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới thành phố Nguyễn Văn Chí đã có cuộc trao đổi về nội dung này.  

Quận Tây Hồ phát triển OCOP gắn với du lịch
Địa phương

Quận Tây Hồ phát triển OCOP gắn với du lịch

Với hơn 40 sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), quận Tây Hồ thuộc nhóm địa phương đi đầu, và là "điểm sáng" của TP. Hà Nội trong triển khai thực hiện chương trình này. Một trong những điểm nhấn tạo nên sức hút cho các sản phẩm OCOP quận đó là phát triển sản phẩm OCOP thành đặc sản của địa phương gắn với phát triển du lịch.

Phát huy tiềm năng, thế mạnh sản phẩm OCOP
Hội đồng nhân dân

Phát huy tiềm năng, thế mạnh sản phẩm OCOP

Thảo luận tại tổ và tại hội trường Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Bắc Giang Khóa XI, các đại biểu cho rằng, để có thể hoàn thành được mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2024 là 14,5%, tỉnh cần tập trung cao cho phát triển công nghiệp, dịch vụ; đẩy mạnh phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp, trọng tâm là chăn nuôi trang trại, gia trại, sản xuất rau quả theo vùng tập trung và phát huy tiềm năng, thế mạnh trong xây dựng, sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP…