Tham dự có: Thường trực Ủy ban Pháp luật; đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội; đại diện lãnh đạo Bộ Nội vụ, Ban Nội chính Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và một số cơ quan liên quan.
Theo Tờ trình dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) do Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long trình bày, dự thảo Luật gồm 5 chương, 35 điều, so với Luật hiện hành giảm 2 chương và 15 điều.
Các nội dung cơ bản của dự thảo Luật gồm: hoàn thiện các quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ trong mối quan hệ với các cơ quan nhà nước ở Trung ương (Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, MTTQ Việt Nam); hoàn thiện các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Bộ trưởng, Thủ tướng cơ quan ngang bộ và mối quan hệ giữa các cơ quan của Chính phủ. Đồng thời, hoàn thiện các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Bộ trưởng...
Về dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, dự thảo Luật gồm 7 chương, 59 điều, giảm 84 điều so với Luật hiện hành.
Trong đó, dự thảo Luật đã quy định một chương riêng về phân định thẩm quyền, phân quyền, phân cấp, uỷ quyền giữa chính quyền địa phương các cấp (Chương III). Theo đó, khi phân quyền, phân cấp nhiệm vụ, quyền hạn cho chính quyền địa phương phải bảo đảm: xác định rõ nội dung và phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn mà chính quyền địa phương được quyết định, tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm về kết quả; không trùng lặp, chồng chéo về nhiệm vụ, quyền hạn giữa các cơ quan và giữa các cấp chính quyền địa phương; phải phù hợp với điều kiện, đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và khả năng, điều kiện thực hiện nhiệm vụ của chính quyền địa phương các cấp; kiểm soát quyền lực và quy định trách nhiệm giám sát, kiểm tra của cơ quan nhà nước cấp trên.
Dự thảo Luật cũng sửa đổi, bổ sung các quy định về: nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương các cấp; mô hình tổ chức chính quyền địa phương; tổ chức đơn vị hành chính, thành lập, giải thể, nhập chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính.
Tại phiên họp, Thường trực Ủy ban Pháp luật cơ bản tán thành với sự cần thiết trình Quốc hội xem xét ban hành tại Kỳ họp bất thường lần thứ chín tới đây đối với Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), qua đó kịp thời thể chế hóa các chủ trương, yêu cầu tại Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25.10.2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Liên quan đến nội dung về phân cấp, ủy quyền trong dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), một số ý kiến đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện nội dung nguyên tắc phân cấp tại Điều 8 để bảo đảm tính thống nhất của pháp luật và thuận lợi trong tổ chức thực hiện; bổ sung hoàn thiện nội hàm khái niệm về “phân cấp”, “ủy quyền” tại dự thảo Luật.
Đối với dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), Thường trực Ủy ban Pháp luật đề nghị tiếp tục rà soát, chỉnh lý các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của HĐND, UBND, Chủ tịch UBND các cấp theo hướng khái quát hơn, bảo đảm phân định một cách hợp lý, rõ ràng trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương cũng như bảo đảm tính khả thi, ổn định lâu dài của luật.
Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nêu rõ, các ý kiến đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực, khẩn trương của Bộ Nội vụ cùng các cơ quan liên quan trong việc xây dựng 2 dự án Luật và cơ bản nhất trí với sự cần thiết ban hành 2 Luật. Hồ sơ 2 dự án Luật đủ điều kiện trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho ý kiến trước khi trình Quốc hội thông qua.
Đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát, bảo đảm các nội dung của 2 dự án Luật phù hợp với Hiến pháp; thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng, kết luận của Bộ Chính trị; bảo đảm sự thống nhất giữa các dự án Luật cùng dự kiến trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ chín, đặc biệt là dự án Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi) và dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) vì các dự án Luật này đều có sự li lai, giao thoa với nhau. Đồng thời, phải phù hợp với tinh thần đổi mới tư duy trong xây dựng pháp luật.
Trên tinh thần các ý kiến phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị, Bộ Nội vụ tiếp thu tối đa và nghiên cứu, làm rõ, cung cấp đầy đủ thông tin về cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn, ý kiến của địa phương... cho đại biểu Quốc hội khi xem xét cho ý kiến.