Thường trực HĐND Quảng Ninh ban hành, tổ chức thực hiện Quy định quy trình xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo

Nhằm nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư KNTC, Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện Quy định quy trình xử lý đơn thư KNTC, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân gửi đến Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh. Trong đó, nhấn mạnh vai trò của các ban HĐND trong tham mưu, giám sát việc giải quyết đơn thư KNTC của công dân.

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế, tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ ở các địa phương đã phát sinh nhiều mâu thuẫn trong đời sống xã hội, đặc biệt là những mâu thuẫn liên quan đến quyền, lợi ích trong quản lý, sử dụng đất đai. Bên cạnh đó, một số chính sách pháp luật, nhất là về đất đai còn bất cập, chậm được sửa đổi, bổ sung; công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng còn nhiều yếu kém... đã phát sinh nhiều khiếu kiện. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, số đơn thư của công dân gửi đến Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND tỉnh tăng lên rất nhiều. Chỉ tính trong năm 2013, Đoàn ĐBQH và Thường trực HĐND tỉnh đã nhận 846 lượt đơn, đơn phức tạp tập trung nhiều ở lĩnh vực đất đai. Mặc dù đã được quan tâm nhưng do nhiều nguyên nhân, công tác giải quyết đơn thư của các cấp có thẩm quyền vẫn còn bất cập; nhiều vụ việc chậm được giải quyết, còn để tồn đọng, kéo dài; việc tuân thủ quy định pháp luật trong giải quyết KNTC có lúc, có nơi chưa bảo đảm, gây bức xúc trong nhân dân. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành cũng như sự hiểu biết về pháp luật của một bộ phận công dân còn hạn chế. 

Xác định công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư KNTC của công dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cơ quan dân cử, dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Đoàn ĐBQH và Thường trực HĐND tỉnh, công tác tham mưu, giúp việc của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh về lĩnh vực đơn thư đã từng bước được đổi mới và đạt những kết quả nhất định. Hầu hết các đơn thư đủ điều kiện thụ lý đều được Văn phòng tham mưu chuyển đơn, vào sổ theo dõi, cập nhật kịp thời kết quả giải quyết. Định kỳ (hàng quý) đều rà soát, đôn đốc việc giải quyết của cơ quan có thẩm quyền. Một năm 2 lần, Văn phòng tham mưu xây dựng kế hoạch, đề cương phục vụ Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND tỉnh làm việc với một số địa phương, đơn vị để nắm bắt, giám sát tình hình, kết quả giải quyết kiến nghị cử tri và đơn thư KNTC của công dân. Từ đó, lựa chọn những vụ việc đơn thư phức tạp, tồn đọng, kéo dài để đề nghị UBND tỉnh báo cáo việc giải quyết hoặc chỉ đạo các địa phương, đơn vị thống nhất hướng giải quyết dứt điểm. Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND tỉnh cũng bố trí làm việc với UBND tỉnh và địa phương có nhiều đơn thư KNTC kéo dài để nghe báo cáo quá trình giải quyết các vụ việc cụ thể. Sau đó thống nhất việc giải quyết và giao UBND tỉnh rà soát lại, tổ chức đối thoại nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc, dưới sự giám sát trực tiếp của Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND và Thường trực UBMTTQ tỉnh.

Thường trực HĐND tỉnh cũng thường xuyên chỉ đạo Ban Pháp chế HĐND tỉnh kịp thời nắm bắt thông tin, làm việc với tổ chức, cá nhân liên quan đối với một số vụ việc đơn thư phức tạp, khiếu nại đông người và kiến nghị với các cơ quan thẩm quyền quan tâm giải quyết, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của công dân. Khi xét thấy việc giải quyết chưa đúng quy định, Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát. Sau giám sát, kiến nghị cấp thẩm quyền xem xét. Một số công dân sau khi được các cơ quan chức năng xem xét giải quyết thỏa đáng theo kiến nghị của Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh đã tự nguyện rút đơn...

Tuy nhiên, hoạt động giám sát việc thi hành pháp luật về KNTC, việc giải quyết KNTC tại địa phương của Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh chưa nhiều. Một trong những nguyên nhân đó là tổ chức bộ máy tham mưu, giúp việc về lĩnh vực đơn thư còn có điểm chưa phù hợp, tập trung chủ yếu là bộ phận Văn phòng, trực tiếp là phòng Thông tin – Dân nguyện và cũng mới chỉ bố trí một cán bộ làm nhiệm vụ chuyên trách xử lý đơn thư. Vì vậy, chất lượng tham mưu chuyên sâu, phát hiện những bất cập, những vi phạm pháp luật trong quá trình giải quyết đơn thư của cấp có thẩm quyền còn ít. Trong khi các ban HĐND tỉnh (trong đó có các phòng nghiệp vụ) là bộ phận có chuyên môn sâu về các lĩnh vực phụ trách, lãnh đạo ban là đại biểu HĐND tỉnh khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật có thể trực tiếp giám sát và yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền áp dụng các biện pháp để kịp thời chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật và xem xét trách nhiệm, xử lý vi phạm, nhưng chưa được quy định cụ thể trách nhiệm trong tham mưu xử lý đơn của công dân gửi đến Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND tỉnh.

Khắc phục bất cập trên, nâng cao chất lượng công tác tham mưu xử lý đơn thư KNTC của công dân gửi đến Đoàn ĐBQH và Thường trực HĐND tỉnh (đặc biệt tăng cường giám sát việc giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền), năm 2014 Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện Quy định quy trình xử lý đơn thư KNTC, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân gửi đến Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh. Theo đó, bộ máy tham mưu, giúp việc cho Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND tỉnh về lĩnh vực đơn thư gồm: các ban HĐND tỉnh và Văn phòng. Trong đó, các ban HĐND tỉnh tham mưu giám sát việc giải quyết KNTC theo yêu cầu của Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND (đối với vụ việc đơn thư phức tạp, đơn thư khiếu nại nhiều lần, đơn thư đã được cấp có thẩm quyền ban hành quyết định giải quyết lần 2 nhưng công dân chưa đồng thuận vẫn tiếp tục gửi đơn...). Đáng chú ý, Quy trình xử lý đơn thư đã quy định rõ trách nhiệm các ban HĐND tỉnh trong việc nghiên cứu, giám sát việc giải quyết của cơ quan có thẩm quyền khi xét thấy cần thiết đối với những vụ việc đơn thư có yếu tố phức tạp do Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến. Văn phòng thực hiện nhiệm vụ chính là đầu mối tiếp nhận; xử lý, chuyển đơn; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết của cơ quan có thẩm quyền; định kỳ tổng hợp báo cáo Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh.

Quy trình xử lý đơn thư cũng quy định cụ thể quy trình tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn, thư đến; tham mưu chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; theo dõi, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo tình hình, kết quả giải quyết của cơ quan có thẩm quyền; tham mưu giám sát việc giải quyết đơn thư của cơ quan có thẩm quyền do Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND chuyển đến. Phân định rõ trách nhiệm từng bộ phận, tránh chồng chéo trong xử lý đơn, giúp hoạt động xử lý đơn thư của cơ quan Văn phòng được thực hiện bài bản, chuyên nghiệp, hiệu quả hơn.

Đối với các vụ việc đã được nhiều cấp giải quyết nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại kéo dài, lãnh đạo Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh và các địa phương, đơn vị liên quan để làm rõ nội dung đơn thư của công dân và thống nhất hướng giải quyết. Sau đó, yêu cầu UBND tỉnh tổ chức đối thoại (có sự tham gia giám sát của Đoàn ĐBQH và Thường trực HĐND tỉnh). Trên cơ sở đó, UBND tỉnh chỉ đạo ban hành các văn bản giải quyết theo quy định. Đối với các vụ việc đơn thư đã được các cơ quan chức năng giải quyết thấu đáo, bảo đảm đúng quy định, UBND tỉnh gửi thông báo đến tổ chức, công dân chấm dứt việc giải quyết, Trên cơ sở đó, Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh kiên quyết không xem xét đối với những vụ việc đã giải quyết đúng pháp luật, hết thẩm quyền, tránh việc lợi dụng khiếu kiện dai dẳng.

Định kỳ (3 tháng hoặc 6 tháng), Phòng Thông tin - Dân nguyện tham mưu nội dung, kế hoạch tổ chức Hội nghị giám sát giữa Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND tỉnh với UBND tỉnh, các địa phương, đơn vị về công tác giải quyết đơn thư KNTC, phản ánh, kiến nghị do Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến theo đúng quy định, nhằm tăng cường trách nhiệm giải quyết của cơ quan có thẩm quyền.

Diễn đàn

Ban hành các chính sách an sinh xã hội đặc thù
Diễn đàn

Ban hành các chính sách an sinh xã hội đặc thù

Để phấn đấu đến năm 2030, tỉnh Bình Dương hoàn thành các chỉ tiêu về an sinh xã hội, tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách an sinh xã hội theo hướng bảo đảm triển khai các chính sách của Trung ương, đồng thời ban hành các chính sách đặc thù phù hợp của tỉnh; tiếp tục hoàn thiện hệ thống trợ giúp xã hội; triển khai đồng bộ các chính sách an sinh xã hội…

Giao Thường trực HĐND giải quyết vấn đề phát sinh
Diễn đàn

Giao Thường trực HĐND giải quyết vấn đề phát sinh

Tăng tỷ lệ đại biểu HĐND chuyên trách cấp tỉnh, thành lập Ban Đô thị HĐND cấp huyện, có cơ chế giao thẩm quyền Thường trực HĐND giải quyết vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp nhằm khắc phục hạn chế, bất cập đã phát sinh trong thực tiễn… là các giải pháp cụ thể ở 6 nhóm chính sách trong hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) gửi lấy ý kiến 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát huy danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng
Diễn đàn

Phát huy danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng

Để ngành du lịch Cao Bằng phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Thường trực HĐND tỉnh về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, các đại biểu đề nghị: cần chú trọng phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, du lịch gắn với làng nghề truyền thống, du lịch sinh thái; tăng cường liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành trong quảng bá, xúc tiến du lịch... Đặc biệt, cần phát huy tốt vai trò danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng trong thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.

Bài cuối: Tiếp nối mạch nguồn vì dân phục vụ
Chính trị

Bài cuối: Tiếp nối mạch nguồn vì dân phục vụ

Đất nước đang đứng trước thời điểm lịch sử mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc như Tổng Bí thư Tô Lâm nhiều lần khẳng định. Cử tri và nhân dân tin tưởng, kỳ vọng, với truyền thống kế thừa, khát khao đổi mới và cống hiến, tiếp nối mạch nguồn của dân tộc: “Như nước Đại Việt ta từ trước/ Vốn xưng nền văn hiến đã lâu/... Tuy mạnh yếu có lúc khác nhau/ Song hào kiệt thời nào cũng có.” (Nguyễn Trãi - Bình Ngô đại cáo) - những người đại biểu của nhân dân, đặc biệt là người đứng đầu luôn lắng nghe tiếng nói từ TRÁI TIM mình, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, kiên định con đường mà Đảng, Bác Hồ và các thế hệ đi trước đã lựa chọn.

Bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, thường xuyên và bố trí cán bộ ưu tú đảm nhận các vị trí chủ chốt của HĐND cấp xã là giải pháp hết sức quan trọng
Diễn đàn

Bài cuối: Hoàn thiện tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn - yêu cầu cấp thiết

Qua từng lá phiếu bầu, cử tri đã lựa chọn, giao trách nhiệm cho những đại biểu HĐND đại diện cho ý chí, nguyện vọng trong hệ thống chính quyền ở cơ sở. Để mỗi quyết định của HĐND đều phản ánh được yêu cầu thực tiễn ở cơ sở, thể hiện mối quan hệ chặt chẽ, sinh động giữa cuộc sống và chính sách pháp luật phục vụ phát triển, yêu cầu hoàn thiện quy định về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn HĐND cấp xã nói chung, của các Ban HĐND cấp xã nói riêng là cấp thiết.

Lãnh đạo các Ban và đại biểu HĐND phường Hồng Phong, thành phố Đông Triều khảo sát thực tế tiến độ giải quyết kiến nghị của cử tri
Diễn đàn

Bài 2: Chưa thể thực thi đầy đủ quyền hạn, nhiệm vụ

Mặc dù đảm nhiệm rất nhiều công việc quan trọng, song trên thực tế hoạt động của Ban HĐND cấp xã thời gian qua còn không ít những vướng mắc, hạn chế. Có một thực tế đã được chỉ rõ qua giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh là không ở góc độ này thì lại góc độ khác, các Ban HĐND cấp xã gần như đều chưa thể triển khai đầy đủ quyền hạn, chức năng, nhiệm vụ của mình.

Bài 4: Lấy hạnh phúc của Nhân dân là niềm vui, lẽ sống
Diễn đàn

Bài 4: Lấy hạnh phúc của Nhân dân là niềm vui, lẽ sống

Trong đời sống chính trị - xã hội ở bất kỳ nền cộng hòa nào trên thế giới, việc xây dựng những giá trị cốt lõi cho cơ quan đại diện của Nhân dân, cùng với việc có được người lãnh đạo làm “Thủ lĩnh chính trị”, hội tụ đủ đức và tài để hun đúc niềm tin, sức mạnh, làm điểm tựa tinh thần cho người dân luôn là điều kiện tiên quyết dẫn dắt dân tộc đó tiến lên. Di sản của Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã truyền đi lòng TRẮC ẨN và ngọn lửa nhiệt huyết cho người đại biểu nhân dân, tận tâm, tận lực, tận hiến; tiếp nối lịch sử hào hùng ngàn năm văn hiến của dân tộc, LẤY HẠNH PHÚC CỦA NHÂN DÂN LÀ NIỀM VUI, LẼ SỐNG.

Đoàn giám sát của MTTQ tỉnh Quảng Ninh họp thống nhất về kết quả giám sát chuyên đề hoạt động của các Ban HĐND cấp xã tại một số địa phương
Diễn đàn

Bài 1: Góp phần tạo nên sức mạnh của chính quyền cơ sở

Cơ sở là nơi phản ánh rõ nét, sinh động nhất về sự gắn bó mật thiết giữa chính quyền với người dân và cũng là nơi đánh giá thực chất nhất về sức sống của các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước khi được triển khai vào cuộc sống. Trong suốt quá trình phát triển, HĐND xã luôn được quan tâm xây dựng, giữ vai trò quan trọng trong tổ chức bộ máy nhà nước. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, cơ quan dân cử cơ sở hiện nay vẫn chưa thể phát huy hết vị trí, vai trò. Trong đó, các Ban chuyên môn của HĐND cấp xã ở Quảng Ninh là một ví dụ điển hình...

Bài 3: Lời hiệu triệu từ trái tim
Chính trị

Bài 3: Lời hiệu triệu từ trái tim

Trong vai trò người đại biểu dân cử, những phát biểu của Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đều rất khúc chiết với những tư tưởng mang tầm định hướng ngắn gọn, giản dị và sâu sắc, thể hiện chiều sâu trí tuệ và sự chân thành. Một trong những thông điệp rõ nét và xuyên suốt, đó là các đại biểu dân cử - trung tâm mọi hoạt động, đổi mới của cơ quan dân cử phải thực sự dốc lòng vì nước, vì dân, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, “Phải làm cho xứng đáng với đồng bào, cho xứng đáng với Tổ quốc” như Bác Hồ đã dạy. Đó chính là LỜI HIỆU TRIỆU TỪ TRÁI TIM.

Ổn định dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn
Diễn đàn

Ổn định dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn

Từ Chương trình bố trí sắp xếp ổn định dân cư ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm theo hình thức tập trung, xen ghép và ổn định tại chỗ, tỉnh Tuyên Quang đã kịp thời di chuyển các hộ ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm, giúp ổn định dân cư từ các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, di cư tự do, khu rừng phòng hộ, khu rừng đặc dụng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Đoàn Giám sát làm việc với Trường THPT Nguyễn Huệ (TP. Huế)
Diễn đàn

Xây dựng lộ trình, giải pháp với chỉ tiêu trường đạt chuẩn

Giám sát việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và xây dựng cơ sở vật chất trường học bậc THPT trên địa bàn từ năm 2021 đến nay, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị, ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục rà soát, đề xuất với HĐND, UBND tỉnh bố trí kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các trường còn thiếu; xây dựng lộ trình, giải pháp đạt chỉ tiêu đề ra về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở bậc THPT. Đồng thời, có định hướng đầu tư xây dựng, sửa chữa hợp lý, bảo đảm các tiêu chí về cơ sở vật chất theo quy định...

Bài 2: Đập nhịp đập của cuộc sống, của Nhân dân
Chính trị

Bài 2: Đập nhịp đập của cuộc sống, của Nhân dân

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố Hà Nội Khóa XII, nhiệm kỳ 2007 - 2011, ngày 15.3.2011, Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên cương vị Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Chúng ta đập nhịp đập của cuộc sống, của trái tim, của Nhân dân thì nhất định hoạt động của Quốc hội sẽ sinh động và hiệu quả”. Đó cũng chính là “sợi chỉ đỏ” gắn kết mối liên hệ “máu thịt” giữa đại biểu với cử tri - mạch nguồn hoạt động dân cử, góp phần thiết thực xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam - một nhà nước mà ở đó “bao nhiêu lợi ích đều vì dân; bao nhiêu quyền hạn đều của dân” như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định.

Bài 1: Từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà phục vụ
Hội đồng nhân dân

Bài 1: Từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà phục vụ

Có một câu chuyện sâu sắc về người con hàng ngày mọi việc đều tin tưởng vào tư vấn của cha, một hôm lại gần cha và hỏi: Khi cha qua đời, làm sao để con biết điều gì làm hay không nên làm? Câu trả lời của người cha thật thấm thía: Con hãy hỏi trái tim mình. Chợt nhớ đến câu nói xúc động cùng hành động (đặt tay lên ngực trái) chạm đến trái tim hàng triệu, triệu người dân đất Việt của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi nhắc lại một câu của nhà văn Nguyễn Đình Thi viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bộ phim “Hồ Chí Minh - Chân dung một con người”: “Trên ngực áo này không một tấm huân chương, nhưng dưới làn áo mỏng này có một trái tim”(1). Đó là trái tim của một bậc đại trí, nhân kiệt, cả cuộc đời thanh cao, giản dị, một lòng, một dạ vì nước, vì non, vì cơ đồ giang san - Người đại biểu trọn vẹn lời hứa với dân, lời thề trước cờ Đảng, cờ Tổ quốc, một tấm gương mẫu mực, sáng ngời cho các đại biểu dân cử.

Lựa chọn các ngành, nghề thị trường có nhu cầu
Diễn đàn

Lựa chọn các ngành, nghề thị trường có nhu cầu

Khảo sát Việc hỗ trợ lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, Ban Dân tộc HĐND tỉnh Gia Lai đề nghị UBND tỉnh chú trọng đến các ngành, nghề thị trường lao động nước ngoài có nhu cầu tuyển dụng; xem xét mở rộng đối tượng thụ hưởng nội dung “Hỗ trợ tham gia khóa đào tạo bồi dưỡng kỹ năng nghề, ngoại ngữ và các thủ tục đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng” đối với người lao động là người dân tộc Kinh sinh sống trên địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi.

Thí điểm đô thị văn minh, bảo đảm thụ hưởng của người dân
Hội đồng nhân dân

Thí điểm đô thị văn minh, bảo đảm thụ hưởng của người dân

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh, Trưởng đoàn giám sát HĐND tỉnh Đồng Nai - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng đề nghị UBND tỉnh tổ chức tổng kết, đánh giá, tập trung tháo gỡ những tiêu chí còn vướng; thí điểm chương trình đô thị văn minh hiện đại tại một số phường, bảo đảm sự thụ hưởng của người dân…

 HĐND tỉnh Ninh Bình giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động xả thải trên địa bàn.
Hội đồng nhân dân

Quy định cụ thể quy trình, thẩm quyền, phạm vi và chủ thể giám sát ở từng cấp

Phạm Hồng Thái - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Ninh Bình

Giám sát là một trong 2 chức năng cơ bản của HĐND, là cơ sở để HĐND thực hiện tốt chức năng quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương. Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động này, việc sửa đổi Luật Hoạt động Giám sát của Quốc hội và HĐND cần phân định các cấp độ giám sát của HĐND, Thường trực, các Ban của HĐND; đồng thời, quy định cụ thể quy trình, thẩm quyền, phạm vi và chủ thể giám sát ở từng cấp tỉnh, huyện, xã để tạo sự thống nhất, là cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý cho hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND các cấp.

Toàn cảnh thành phố Yên Bái nhìn từ trên cao
Diễn đàn

Kỳ cuối: Cán bộ có tâm, người dân hạnh phúc

Xin được khép lại câu chuyện thể hiện quyết tâm đổi mới phương thức hoạt động của HĐND tỉnh Yên Bái với điểm nhấn là các nghị quyết, chính sách được ban hành “do dân, vì dân”. Đây hẳn cũng là mối quan tâm của HĐND nhiều địa phương, bởi, đưa Nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước nói chung và các chính sách của HĐND tỉnh nói riêng vào cuộc sống là nhiệm vụ quan trọng, yếu tố then chốt để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tất cả hướng tới mục tiêu: Tỉnh phát triển, người dân ấm no hạnh phúc.

Bài cuối: Nghiên cứu chính sách đặc thù cho lực lượng bảo vệ rừng
Diễn đàn

Bài cuối: Nghiên cứu chính sách đặc thù cho lực lượng bảo vệ rừng

Phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai với lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên yêu cầu các cơ quan thẩm quyền nghiên cứu đề xuất giải quyết các nhóm kiến nghị thuộc thẩm quyền: tuyển dụng đủ số biên chế đã được giao cho lực lượng kiểm lâm; cân nhắc việc tinh giản biên chế theo kiến nghị của lực lượng bảo vệ rừng; nghiên cứu xây dựng chính sách đặc thù của tỉnh cho lực lượng bảo vệ rừng để giải quyết bất cập trong các quy định hiện hành.

Bài 2: Nghỉ việc nhiều, tuyển dụng khó khăn
Diễn đàn

Bài 2: Nghỉ việc nhiều, tuyển dụng khó khăn

Lực lượng bảo vệ rừng liên tục nghỉ việc; việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý lao động gặp nhiều khó khăn. Địa hình rừng núi Gia Lai phức tạp, diện tích đất lâm nghiệp quản lý lớn trong khi lực lượng bảo vệ còn mỏng, thiếu so với quy định dẫn đến rất khó khăn trong bảo vệ rừng. Trong khi đó, điều kiện làm việc của lực lượng Kiểm lâm và lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng còn hạn chế, thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, truy quét lâm tặc tiềm ẩn nhiều nguy hiểm; chế độ, chính sách cũng còn không ít bất cập.

Kỳ 4: Dù “đi sau” nhưng “đuổi kịp, tiến cùng”
Diễn đàn

Kỳ 4: Dù “đi sau” nhưng “đuổi kịp, tiến cùng”

Yên Bái là tỉnh đầu tiên của vùng Tây Bắc, tỉnh thứ tư trong toàn quốc thực hiện “phòng họp không giấy” từ năm 2019. Nỗ lực không ngừng đổi mới nhằm nâng cao chất lượng kỳ họp, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh và chất lượng đại biểu HĐND tỉnh với những việc tưởng như khó thực hiện, song với quyết tâm làm, dù “đi sau” nhưng “đuổi kịp, tiến cùng”, HĐND tỉnh ngày càng khẳng định vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân.