Thực hiện hiệu quả các dự án động lực

- Thứ Sáu, 08/01/2021, 09:07 - Chia sẻ
Phát biểu tại buổi làm việc với Quận ủy Hoàng Mai về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2020, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho rằng, thời gian tới, quận phải lên danh sách các dự án mang tính động lực để tập trung thực hiện một cách hiệu quả nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Kiến nghị bố trí vốn cho dự án giao thông trọng điểm

Báo cáo tại buổi làm việc, Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu cho biết: Trong năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19, nhưng với nỗ lực quyết tâm cao, quận đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị. Trong đó, quận vừa tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, vừa phòng, chống dịch bệnh, duy trì phát triển kinh tế. Tổng giá trị sản xuất các ngành chủ yếu của quận vẫn tăng 7,74% so với năm 2019; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn kết thúc năm 2020 đạt 6.160 tỷ đồng, bằng 102% dự toán... Đặc biệt, Hoàng Mai đã đạt và vượt 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội thành phố giao; đạt và vượt 22/22 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ III (nhiệm kỳ 2015 - 2020) Đảng bộ quận đề ra.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, lãnh đạo quận cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục trong thời gian tới. Theo đó, mặc dù kinh tế duy trì tăng trưởng khá nhưng vẫn đạt thấp hơn so với cùng kỳ do tác động của dịch Covid-19; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản còn thấp so với yêu cầu; một số phường trên địa bàn còn để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng, xử lý chưa kiên quyết, triệt để...

Tại buổi làm việc, Quận ủy Hoàng Mai đã nêu 12 kiến nghị thuộc 6 nhóm lĩnh vực với thành phố. Đáng chú ý, quận kiến nghị thành phố chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch vùng bãi phân khu đô thị sông Hồng, trong đó có 4 phường của quận Hoàng Mai. Quận cũng đề nghị chuyển giao quyền làm chủ đầu tư cho UBND quận đối với tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên; đồng thời, Hoàng Mai cũng kiến nghị 6 dự án giao thông cần thành phố bố trí vốn giai đoạn 2021 - 2025, trong đó có tuyến đường Tam Trinh, một trong 3 dự án chuyển tiếp.

Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc  

Ảnh: P.Long

Giải phóng mặt bằng là khâu đột phá

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhận định: Trong nhiệm kỳ vừa qua, quận Hoàng Mai đã có bước phát triển tích cực. Đặc biệt, năm 2020, trong điều kiện rất khó khăn, quận đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ. Sau đại hội, cán bộ chủ chốt thể hiện tinh thần đoàn kết, có khát khao cống hiến, mong muốn đưa quận phát triển lớn mạnh.

Theo đánh giá của Bí thư Thành ủy, quận Hoàng Mai là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển như đất rộng, dân số đông, là cửa ngõ phía Nam thành phố, giao thông liên kết thuận lợi với các vùng, các tỉnh lân cận... Nhưng nhìn chung, quận còn rất nhiều việc phải làm vì trên các lĩnh vực đều còn những hạn chế, tồn tại, nhất là hạ tầng còn nhiều bất cập, lạc hậu, manh mún; đô thị phát triển nhưng chưa gắn với kinh tế đô thị; thương mại, dịch vụ còn chiếm tỷ trọng thấp trong cơ cấu kinh tế; công nghiệp chưa định hình rõ nét...

"Ngay sau buổi làm việc, quận phải có kế hoạch hành động rất quyết liệt, trước mắt là xác định rõ phương hướng, mục tiêu trong 3 năm tới đến mốc kỷ niệm 20 năm ngày thành lập quận, 5 năm, 10 năm và 25 năm tới. Trong đó, quận phải lên danh sách dự án mang tính động lực như các dự án giao thông, khu đô thị, trung tâm thương mại... Đồng thời cần sớm tháo gỡ vướng mắc di dời bến xe phía Nam; phối hợp cùng các chủ đầu tư rà soát, điều chỉnh bất cập về quy hoạch 1/500 các khu đô thị" - Bí thư Thành uỷ nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ thúc đẩy sớm việc xin ý kiến các bộ, ngành để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch phân khu sông Hồng. Ngoài ra, Sở Xây dựng cần sớm tham mưu, rà soát quy hoạch để giải quyết sinh kế cho người dân vùng bãi bởi đây là vấn đề rất quan trọng.

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu quận phải coi GPMB là khâu đột phá, trong đó Hoàng Mai cần đăng ký với thành phố là đơn vị đầu tiên thí điểm quy trình GPMB rút gọn mà Thủ tướng Chính phủ đã cho phép; đăng ký xây dựng mô hình một khu đô thị văn minh và mô hình đội quản lý trật tự xây dựng kiểu mẫu của thành phố...

PHI LONG