Thực hành gốm trong nghệ thuật đương đại

Với nghệ thuật đương đại, thực hành gốm sứ không chỉ là tái hiện kỹ thuật truyền thống mà còn là sự thể nghiệm và đổi mới không ngừng. Các nghệ sĩ đã phá vỡ giới hạn của hình thức và chất liệu, biến tác phẩm thành thông điệp, câu chuyện, thậm chí là những phản biện xã hội sâu sắc.

Vùng thực hành đa phương

Nhắc đến gốm sứ, ta nghĩ đến bát, đĩa, ấm chén… - những vật dụng hằng ngày được làm từ đất sét, trải qua quá trình nung đốt để tạo nên thành phẩm. Tuy nhiên, dưới con mắt của nghệ sĩ hiện đại, gốm vượt xa định nghĩa thông thường và được nhìn nhận như một chất liệu thực hành nghệ thuật.

Từ những lò gốm cổ truyền đến những xưởng làm việc hiện đại, dòng chảy gốm sứ đã chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ. Nghệ sĩ không chỉ dùng đất sét như một phương tiện để tạo hình mà còn khám phá sâu vào bản chất của chất liệu này, từ đó mở ra những khả năng mới trong việc biểu đạt ý tưởng nghệ thuật.

Nghệ sĩ thị giác Nguyễn Duy Mạnh với nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực hội họa và sợi, đã thách thức giới hạn của việc thực hành gốm với những tác phẩm mang tính hành vi mạnh mẽ: những vết xước, vết cào xé, vết rạch, nhào nặn nên những khối rắn đầy khác biệt. Một số bộ tác phẩm đã ghi được dấu ấn trong lòng công chúng và giới nghệ thuật như Hoa lắng đáy sông, Hoa trên thớ đất, Hồn siêu phách lạc… ẩn chứa những suy nghĩ, cảm nhận về sự đứt gãy, rạn vỡ trong phương thức sản xuất, mối quan hệ láng giềng, những bi kịch mà ngôn ngữ không thể biểu đạt.

Nguyễn Duy Mạnh chia sẻ: “Tôi quan niệm rằng đối với vật chất ở mỗi thời kỳ khác nhau, con người sẽ để lại những dấu vết đặc trưng khác nhau, từ đá, đồng, sau này là sắt, thép… Gốm cũng vậy. Chúng cũng mang dấu vết của thời kỳ lịch sử mà chúng được sinh ra, để rồi trải qua thời gian lại tiếp tục hằn chứa những câu chuyện của thời đại. Vì vậy, tôi chọn cách thực hành với gốm theo lối mở rộng suy tư, lắng nghe và nương theo đất, để lại dấu vết đương đại trên nền truyền thống”.

Còn với nghệ sĩ Linh San, với mong muốn diễn đạt cảm xúc, suy nghĩ bằng thứ ngôn ngữ có thể chạm vào được, đã tìm đến gốm với nhiều cách “chơi” mỏng, dày khác nhau. Cô tìm kiếm ở gốm sự mỏng nhẹ như giấy, cảm giác mềm mại như lớp da, hay tận dụng tính thấu quang của sứ để tạo nên một tác phẩm nghệ thuật tương tác với ánh sáng… Những tác phẩm như Sách vỡ, Những đêm, Chăn sơ sinh, Cổ này tay nọ… gốm sứ qua bàn tay của nghệ sĩ đã cho thấy tính biểu hiện đa dạng, riêng có mà những chất liệu khác không thể làm được. “Mọi người thường hình dung ở gốm sứ sự đanh chắc, còn tôi muốn thử nghiệm với gốm để tạo ra cái gì đó rất mỏng, rất mềm”, Linh San nói.

Mở ra cơ hội mới

Các triển lãm gốm sứ ngày nay không chỉ trưng bày những bình hoa hay chén đĩa mà còn là những tác phẩm phức tạp với đầy đủ các yếu tố nghệ thuật như màu sắc, hình khối và kết cấu. Những tác phẩm này không chỉ đẹp về mặt thẩm mỹ mà còn mang thông điệp mạnh mẽ về văn hóa, xã hội, môi trường... Thực hành gốm sứ trong nghệ thuật đương đại không chỉ là một nghề mà còn là một hình thức biểu đạt sáng tạo, một lĩnh vực nghệ thuật ngày càng được công nhận rộng rãi trong cộng đồng nghệ thuật.

Nhìn ra thế giới, rất nhiều nghệ sĩ đã biến tấu với gốm, mang đến cho chất liệu này một đời sống mới thấm đẫm hơi thở đương đại. Như nghệ sĩ Singapore Jason Lim kết hợp kỹ năng điêu khắc thủ công và nghệ thuật biểu diễn để tạo tác với gốm, làm cho tác phẩm không đơn thuần là vật phẩm thị giác mà còn là chủ thể gợi mở suy ngẫm và tương tác với người xem. Hay nghệ sĩ Nhật Bản Keiko Fukazawa kết hợp truyền thống gốm sứ Nhật Bản với các yếu tố sáng tạo phản ánh văn hóa và xã hội. Nghệ sĩ Trung Quốc Ai Weiwei sử dụng gốm như một diễn ngôn để truyền tải những thông điệp chính trị...

Ở Việt Nam, thực hành nghệ thuật gắn với gốm sứ đã ghi dấu nhiều tên tuổi như Thái Nhật Minh, Nguyễn Duy Mạnh, Khổng Đỗ Tuyền, Phạm Hà Hải, Lê Huy, Trịnh Vũ Hiếu, Bùi Quốc Khánh… Họ đã lựa chọn đứng giữa nghệ sĩ và nghệ nhân, góp phần mang đến cái nhìn mới về gốm truyền thống, với phương thức kết hợp giữa kỹ thuật làm gốm cổ truyền và những xu hướng tiếp cận nghệ thuật thị giác hiện đại. Trong bối cảnh nghệ thuật đương đại, việc mở rộng thực hành nghệ thuật với chất liệu gốm không chỉ là một xu hướng mà còn là cơ hội để các nghệ sĩ thể hiện sự sáng tạo không giới hạn của mình.

Chất liệu gốm, với tính chất linh hoạt và khả năng biến hóa cao đã trở thành phương tiện lý tưởng cho các nghệ sĩ đương đại để khám phá và thể hiện các ý tưởng nghệ thuật. Tuy nhiên, việc mở rộng thực hành nghệ thuật với chất liệu gốm cũng đặt ra nhiều thách thức đến từ sự kế thừa và phát triển bằng tinh thần mới, nhất là trong bối cảnh làng nghề ngày càng biến đổi, những sản phẩm vốn dĩ được làm bằng tay đang dần được thay thế bằng máy.

Theo nghệ sĩ thị giác Nguyễn Duy Mạnh: “Với gốm, đó không đơn thuần là câu chuyện đơn độc sáng tạo mà còn là cả một hệ sinh thái, gắn với làng nghề, với vùng văn hóa và rộng hơn là truyền thống lâu đời của ông cha. Gốm cần sự tỉ mỉ, chính xác và nâng niu, cần sự am hiểu về văn hóa dân tộc. Vì vậy, nghệ sĩ phải nỗ lực khai phá, mở rộng tư duy thực hành, đưa đời sống của gốm đi xa hơn trong dòng chảy nghệ thuật đương đại”.

Văn hóa

“Đô thị Sài Gòn - Chợ Lớn trước năm 1945 qua tài liệu lưu trữ” được trao Giải thưởng Trần Văn Giàu 2024
Văn hóa - Thể thao

“Đô thị Sài Gòn - Chợ Lớn trước năm 1945 qua tài liệu lưu trữ” được trao Giải thưởng Trần Văn Giàu 2024

Ngày 28.9, tại thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Giải thưởng Khoa học Trần Văn Giàu đã công bố và trao Giải thưởng lần thứ XII cho cuốn sách “Đô thị Sài Gòn - Chợ Lớn trước năm 1945 qua tài liệu lưu trữ” của nhóm tác giả đến từ Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước - Trung tâm Lưu trữ Quốc gia II.

Cân đối nguồn lực, bảo đảm khả thi
Văn hóa - Thể thao

Cân đối nguồn lực, bảo đảm khả thi

Cho ý kiến về đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 tại Phiên họp toàn thể lần thứ 8, các ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đã chỉ ra những thách thức về nguồn lực và cơ chế phân bổ ngân sách, cũng như tính khả thi của các mục tiêu, chỉ tiêu.

Tiếp tục rà soát, hoàn thiện pháp luật về văn hóa, du lịch, thể thao
Chính trị

Tiếp tục rà soát, hoàn thiện pháp luật về văn hóa, du lịch, thể thao

Chiều 27.9, tại Nhà Quốc hội, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đã làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2024, phương hướng công tác năm 2025 và việc sử dụng ngân sách nhà nước năm 2024, dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

"Giải mật" lịch sử Hà Nội thời cận đại
Văn hóa - Thể thao

"Giải mật" lịch sử Hà Nội thời cận đại

Bằng cách khai thác tài liệu lưu trữ, tác giả Đào Thị Diến có cơ hội tiếp cận các sự thực lịch sử thông qua những chứng cứ xác thực, khách quan, nhờ đó xóa bỏ ngộ nhận về Hà Nội qua cuốn sách "Hà Nội thời cận đại - từ nhượng địa đến thành phố (1873 - 1945)".

Khởi động Cuộc thi Hoa hậu đa văn hóa thế giới 2025
Văn hóa

Khởi động Cuộc thi Hoa hậu đa văn hóa thế giới 2025

Cuộc thi Hoa hậu đa văn hóa thế giới 2025 (Miss Multicultural World 2025) nhằm tạo sân chơi để thí sinh giới thiệu văn hóa đất nước mình, học hỏi các nền văn hóa khác, trở thành những đại sứ văn hóa giúp xây dựng cầu nối giữa các quốc gia, thúc đẩy hòa bình và hợp tác quốc tế.

Các tiết mục được dàn dựng ấn tượng, mang đến cho khán giả trải nghiệm trọn vẹn, thăng hoa. Ảnh: VNA
Văn hóa

Chương trình hòa nhạc đẳng cấp 'Vietnam Airlines Classic – Hanoi Concert 2024'

Tháng 10.2024, 'Vietnam Airlines Classic – Hanoi Concert' sẽ trở lại với công chúng, mang đến một không gian âm nhạc đẳng cấp, góp phần giới thiệu hình ảnh Việt Nam thanh bình, con người thân thiện đến bạn bè quốc tế. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, thể hiện tinh thần văn hóa và niềm tự hào dân tộc.

Đại tá Dương Niết cùng Giám đốc Trung tâm Lưu trữ quốc gia III Trần Việt Hoa xem lại các hình ảnh, tư liệu về tiếp quản Thủ đô
Văn hóa - Thể thao

Âm hưởng bản hùng ca

Những tài liệu, hình ảnh không chỉ chứa đựng thông tin sinh động về quá trình quân dân ta giải phóng, tiếp quản Thủ đô mà còn là bản hùng ca về Hà Nội…

Văn hóa “Quốc ẩm Việt trà”: Thúc đẩy kinh tế và ngoại giao quốc tế
Văn hóa

Văn hóa “Quốc ẩm Việt trà”: Thúc đẩy kinh tế và ngoại giao quốc tế

Nếu như trong Diễn đàn kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2023, trà đóng vai trò là chất dẫn truyền, kết nối (Tea Connect) thì năm nay trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 5 vai trò của Văn hoá trà Việt được nâng lên một tầm cao mới khi tham gia vào việc thúc đẩy kinh tế và ngoại giao quốc tế.