Hội nghị do Chính phủ phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan liên quan tổ chức; được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới các điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định quán triệt nội dung về kết quả hoàn thiện thể chế về tổ chức bộ máy để thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.
Tiếp theo Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long trình bày Báo cáo tóm tắt của Chính phủ về tình hình tổ chức triển khai thi hành các luật, nghị quyết được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín. Phó Thủ tướng Lê Thành Long cho biết, để kịp thời đưa các luật, nghị quyết mới được Quốc hội thông qua đi vào cuộc sống, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương đã ban hành văn bản hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương phổ biến luật, nghị quyết. Các bộ chủ trì soạn thảo biên soạn tài liệu giới thiệu nội dung cơ bản các luật mới, đăng tải trên Cổng thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật quốc gia. Với tinh thần khẩn trương, các bộ đã chủ động tổ chức soạn thảo, hoàn thiện các nghị định, bảo đảm tiến độ và chất lượng (có 1 nghị định quy định chi tiết Luật Tổ chức Chính phủ đã được ban hành); 7 nghị định còn lại đang soạn thảo, quyết tâm trình Chính phủ trong tháng 3.

Báo cáo tóm tắt những điểm mới của Luật Tổ chức Quốc hội và việc sắp xếp, tổ chức các cơ quan của Quốc hội, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng cho biết: Ngày 17.2, tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội. Theo đó, sửa đổi, bổ sung 21 điều và bãi bỏ 17 điều với những điểm mới và nội dung trọng tâm như phân định thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan khác trong bộ máy nhà nước (tại Điều 5); sửa đổi, bổ sung quy định về các cơ quan của Quốc hội theo hướng Luật không quy định số lượng, tên gọi cụ thể của các cơ quan của Quốc hội mà chỉ quy định khái quát về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội làm cơ sở để Quốc hội quyết định việc thành lập các cơ quan của Quốc hội theo đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; sửa đổi, bổ sung quy định về Tổng Thư ký Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội bảo đảm phù hợp với Kết luận số 111-KL/TW của Bộ Chính trị....
Về việc sắp xếp, tổ chức các cơ quan của Quốc hội, theo Nghị quyết số 178/2025/QH15, các cơ quan của Quốc hội gồm Hội đồng Dân tộc và 7 Ủy ban là Pháp luật và Tư pháp; Kinh tế và Tài chính; Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại; Văn hóa và Xã hội; Khoa học, Công nghệ và Môi trường; Công tác đại biểu; Dân nguyện và Giám sát. Như vậy, so với quy định của Luật Tổ chức Quốc hội năm 2014 (sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2020), Quốc hội giảm 2 Ủy ban và 3 cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong đó, có 3 cơ quan được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 Ủy ban trước khi thực hiện sắp xếp (gồm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, Ủy ban Kinh tế và Tài chính, Ủy ban Văn hóa và Xã hội), 1cơ quan tiếp nhận thêm nhiệm vụ của 1 cơ quan của Quốc hội kết thúc hoạt động (Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại); 2 cơ quan không thực hiện sắp xếp, sáp nhập (gồm Hội đồng Dân tộc và Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường) và 2 cơ quan được thành lập mới trên cơ sở 2 cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội (gồm Ủy ban Công tác đại biểu và Ủy ban Dân nguyện và Giám sát).

Ngay sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết số 178/2025/QH15 và Nghị quyết số 179/2025/QH15, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã ban hành Nghị quyết số 71/2025/UBTVQH15 về nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể và cơ cấu tổ chức của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội; các nghị quyết quy định về số lượng Phó Chủ tịch/Phó Chủ nhiệm, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động kiêm nhiệm của Hội đồng, Ủy ban và các nghị quyết về phê chuẩn danh sách đối với Phó Chủ tịch/Phó Chủ nhiệm, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội và Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động kiêm nhiệm của Hội đồng, Ủy ban.

Tại hội nghị, đại biểu các bộ, ngành và địa phương đều thống nhất: Các luật, nghị quyết mới đã kịp thời thể chế hóa chủ trương của Đảng. Về thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, các luật, nghị quyết được xây dựng, ban hành mang tính đột phá về tổ chức, sắp xếp và hoạt động, bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, thống nhất, thông suốt.
Kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, công tác xây dựng thể chế, pháp luật được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Trước yêu cầu thực tiễn, chỉ trong thời gian ngắn vừa qua, với tinh thần trách nhiệm cao, rất khẩn trương, Chính phủ đã trình, Quốc hội đã xem xét, thông qua theo quy trình 1 kỳ họp đối với nhiều luật, nghị quyết.
Thủ tướng nêu rõ: Việc gì dù khó nhưng nếu có quyết tâm, mạnh dạn làm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị thì khó mấy cũng làm được; tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, làm việc nào ra việc đó, làm việc nào dứt việc đó; phân công rõ người, rõ việc, tiến độ, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm.
Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã giao các Phó Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo rà soát vướng mắc cần tháo gỡ, những nội dung cần bổ sung kịp thời, hiệu quả; xây dựng kế hoạch triển khai luật, nghị quyết; đồng thời xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết các luật, nghị quyết, hoàn thành trong tháng 3.2025; hoàn thành xây dựng văn bản quy phạm pháp luật còn tồn đọng trong tháng 4.2025; và tổ chức thực hiện tốt các luật, nghị quyết, trên quan điểm “Đảng đã chỉ đạo, Chính phủ đã thống nhất, Quốc hội đồng tình, nhân dân ủng hộ, Tổ quốc mong đợi, thì chỉ bàn làm, không bàn lùi”.
Bày tỏ cảm ơn Quốc hội, cơ quan liên quan, chuyên gia, nhà khoa học, nhân dân, doanh nghiệp đã đóng góp tham gia xây dựng các luật đúng quy định và bảo đảm chất lượng, Thủ tướng nhấn mạnh, trong quá trình thực hiện có thể có những vấn đề nảy sinh, vì đây là vấn đề mới, thí điểm. Do đó, các bên liên quan cần chú ý lắng nghe ý kiến phản hồi, góp ý của đối tượng tác động, nhà khoa học, người hoạt động thực tiễn, người dân và doanh nghiệp, “cái gì đã chín, đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng, thực hiện có hiệu quả, đa số đồng tình thì áp dụng”, cái gì còn biến động nhiều, biến động nhanh thì tiếp tục thí điểm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội, tinh thần là cầu thị, kịp thời, linh hoạt trong phản ứng chính sách.
Thủ tướng chỉ đạo các bộ trưởng, trưởng ngành, cơ quan liên quan, địa phương dành nguồn lực con người, thời gian và tài chính để nâng cao chất lượng, bảo đảm tiến độ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời bảo đảm chế độ, chính sách cho những người làm công tác này; coi trọng truyền thông chính sách, nhất là phân tích những vấn đề mới, vấn đề khó, phản ánh, phản hồi những bất cập, ý kiến của người thực hiện để hoàn thiện.
Các văn bản pháp luật có nhiều điểm mới, tổ chức triển khai phải rất quyết tâm, vướng ở đâu thì phải phát hiện kịp thời, chỉ ra rõ địa chỉ, nội dung để trao đổi kỹ lưỡng, có thể bổ sung, hoàn thiện, Thủ tướng lưu ý.
Thủ tướng đề nghị phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị, bộ, ngành, địa phương, chủ thể liên quan, đặt cái chung lên trên hết, giải quyết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra, huy động được nguồn lực, với mục tiêu cuối cùng là giữ vững độc lập, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Chỉ đạo các bộ, ngành ưu tiên cho công tác chỉ đạo và nguồn lực để xây dựng, hoàn thiện thể chế - 1 trong 3 đột phá chiến lược, vì xây dựng thể chế vừa tạo ra nguồn lực, tạo ra động lực và đầu tư cho thể chế là đầu tư cho sự phát triển, Thủ tướng lưu ý, công tác hoàn thiện thể chế, pháp luật phải đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng; bám sát thực tiễn, tôn trọng và xuất phát từ thực tiễn, lấy đó làm thước đo; phát huy tối đa sức sáng tạo của từng cá nhân, tập thể, chủ thể tham gia; lắng nghe ý kiến của người làm thực tiễn, người dân, doanh nghiệp; tham khảo kiến thức của nhân loại.
Với tinh thần thượng tôn pháp luật, với mục tiêu đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, đổi mới cơ chế thi hành pháp luật, gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với thực hiện pháp luật theo Nghị quyết số 27 của Trung ương, Thủ tướng tin rằng công tác triển khai thi hành pháp luật, với cách làm như vừa qua, ngày càng đổi mới, chuyên nghiệp, bài bản, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng các yêu cầu thực tiễn đặt ra.