Thu hút khách quốc tế đến Việt Nam bằng sự thân thiện, an toàn và bền vững

Trong tình hình thế giới đang mong sự an toàn, kết nối, các chuyên gia cho rằng, ngành du lịch Việt Nam nên đưa tiêu chí thân thiện với du khách khi xây dựng thương hiệu điểm đến. Sự thân thiện có thể hiểu là cửa ngõ để thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam, nếu thực sự tốt họ sẽ trở lại nhiều hơn.

Đầu tư khai thác thế mạnh

Tại một diễn đàn du lịch mới đây, TS. Trịnh Lê Anh, Khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, chia sẻ kết quả khảo sát khách quốc tế đến sân bay Nội Bài. Theo đó, nhiều khách quốc tế bày tỏ cảm giác sân bay lạnh lẽo, những khuôn mặt không một nụ cười hay lời chào, dù ngày hay đêm.

Trong khi vừa rồi TS. Trịnh Lê Anh cùng đoàn famtrip đi Dubai thì được đón chào với không khí khác hẳn. Cảnh sát mặc thường phục, đóng hộ chiếu luôn nở một nụ cười thân thiện cùng câu nói Welcome to Dubai! (Chào mừng bạn đến Dubai!).

Khách quốc tế tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám đầu năm 2025. Ảnh: HS

Khách quốc tế tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám đầu năm 2025. Ảnh: HS

"Chưa kể những chỉ dẫn nhiệt tình cho khách tại khu nhận hành lý, nơi check-in ngay tại sân bay. Nghĩa là từ lúc xuống máy bay tới khi ra khỏi máy bay là một trải nghiệm tuyệt vời cho du khách. Với Việt Nam, điều này còn đang thiếu", TS. Trịnh Lê Anh nhận định.

CEO Vietfoot Travel Phạm Duy Nghĩa cho rằng, để khách quốc tế đến và quay lại Việt Nam nhiều lần cần tập trung đầu tư cho du lịch bền vững. Ông Nghĩa dẫn chứng, Thụy Sĩ là một trong những nước phát triển tốt về du lịch bởi họ đưa tiêu chí rõ ràng về du lịch bền vững. Khẩu hiệu Super đã được quốc gia này truyền thông toàn cầu.

"Việt Nam nên chọn slogan nhấn đúng vào thế mạnh du lịch Việt Nam, đó là an toàn và bền vững. Đây là slogan hội tụ nhiều ý nghĩa mà lại dễ hiểu", ông Nghĩa đề xuất.

Xây dựng tuyến phố văn minh thương mại

Nhằm xây dựng điểm đến, góp phần thu hút khách quốc tế, nhiều địa phương đã lựa chọn sản phẩm du lịch đặc thù, mang chiều sâu văn hóa, có chất lượng cao, không chỉ về cảnh quan tự nhiên, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, mà còn là du lịch hội nghị - hội thảo, hay những sản phẩm du lịch có chất lượng tốt. Như Ninh Bình đã hình thành thương hiệu du lịch với các điểm đến như: khu du lịch sinh thái Tràng An, Tam Cốc - Bích Động, Cố đô Hoa Lư, chùa Bái Đính, Vườn Quốc gia Cúc Phương; ẩm thực đặc sắc như thịt dê, cơm cháy…

Việt Nam nên chọn slogan nhấn vào thế mạnh an toàn và bền vững. Nguồn: visitourvietnam.com

Việt Nam nên chọn slogan nhấn vào thế mạnh an toàn và bền vững. Nguồn: visitourvietnam.com

Các thành phố như Hội An (Quảng Nam), Huế, Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa)… cũng đã và đang thí điểm tuyến phố văn minh thương mại, hướng đến xây dựng các khu phố tham quan, mua sắm văn minh, an toàn, thân thiện.

Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á Phạm Hải Quỳnh cho rằng, với bề dày lịch sử, văn hóa, Hội An và các thành phố trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, việc giữ gìn bản sắc văn hóa trong phát triển du lịch là thách thức không nhỏ. Vì vậy, mô hình phố văn minh thương mại không chỉ giúp nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, truyền thống địa phương.

Cũng theo ông Quỳnh, mô hình phố văn minh thương mại là một ý tưởng tốt để phát triển du lịch. Nếu được triển khai đồng bộ và hiệu quả, có thể trở thành hình mẫu cho nhiều địa phương. “Mô hình này hoàn toàn có thể áp dụng tại nhiều địa phương có tiềm năng, đặc trưng riêng về văn hóa và du lịch. Nếu chúng ta xây dựng các tuyến phố văn minh sẽ tạo ra không gian giao thương thân thiện, hiếu khách và văn minh, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, thu hút thêm nhiều du khách, nhất là khách quốc tế”.

Văn hóa - Thể thao

Hoa đào xứ Lạng - Tỏa sắc muôn phương
Văn hóa - Thể thao

Hoa đào xứ Lạng - Tỏa sắc muôn phương

Các hoạt động lễ hội Hoa đào xứ Lạng 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 17.1 - 26.2 (tức 18 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 29 tháng Giêng năm Ất Tỵ), với các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân và quảng bá thương hiệu hoa đào xứ Lạng. 

2025 drone trình diễn tại hồ Tây chào năm mới 2025
Văn hóa

2025 drone trình diễn tại hồ Tây chào năm mới 2025

Chương trình Hòa nhạc ánh sáng - Chào năm mới 2025, sự kiện mở màn cho Lễ hội Ánh sáng quốc tế Hà Nội 2025, sẽ có màn trình diễn ánh sáng từ 2025 drone (thiết bị bay không người lái) kết hợp với âm nhạc của dàn nhạc giao hưởng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Phim hoạt hình Việt - từ nội địa đến toàn cầu
Văn hóa - Thể thao

Phim hoạt hình Việt - từ nội địa đến toàn cầu

Với sự đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ và nội dung, các dự án phim hoạt hình Việt Nam ngày càng chứng tỏ được sức hấp dẫn; không dừng ở việc giải trí, các bộ phim còn mang đến những thông điệp ý nghĩa, truyền tải, quảng bá văn hóa, lịch sử đất nước. Điều này không chỉ giúp các bộ phim chinh phục khán giả trong nước mà còn có tiềm năng lớn để vươn ra thị trường quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Thư khen, chúc mừng Đội tuyển bóng đá Việt Nam
Du lịch - Thể thao

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Thư khen, chúc mừng Đội tuyển bóng đá Việt Nam

Ngay sau khi trận chung kết lượt về ASEAN Mitsubishi Electric Cup™ 2024 kết thúc với chiến thắng thuộc về Đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có Thư khen gửi Đội tuyển. Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn bức thư của Thủ tướng Chính phủ:

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Trưởng ban Chỉ đạo Giải Diên Hồng; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã trao Giải B cho 15 tác giả, nhóm tác giả. Ảnh: Lâm Hiển
Văn hóa - Thể thao

Nghị quyết của “Ý Đảng, lòng dân” đi vào cuộc sống

Phóng sự “Nghị quyết tiếp sức em đến trường” giành giải B giải Diên Hồng lần thứ 3 là niềm vui lớn đối với nhóm tác giả Đài Phát thanh và Truyền hình Lai Châu. Theo nhà báo Ngọc Hà, đây là động lực to lớn để các tác giả tiếp tục góp tiếng nói kịp thời giải quyết tâm tư, nguyện vọng, mang đến cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho người dân.

Biểu diễn nghệ thuật gắn với không gian phố cổ Hà Nội
Văn hóa - Thể thao

Biểu diễn nghệ thuật gắn với không gian phố cổ Hà Nội

Phố cổ Hà Nội, với những con phố nhỏ hẹp, mái nhà cổ kính và câu chuyện lịch sử ngàn năm, luôn là điểm đến được du khách trong và ngoài nước lựa chọn. Gần đây, nhiều chương trình biểu diễn ra mắt đã kết hợp chặt chẽ giữa nghệ thuật truyền thống và du lịch, nhằm làm tăng sức hút cho điểm đến này.

Tiếp lửa chinh phục “ngôi vương”, Agribank sẽ trao thưởng 1 tỷ đồng khi Đội tuyển Nam Quốc gia Việt Nam vô địch Giải Bóng đá Đông Nam Á 2024
Du lịch - Thể thao

Tiếp lửa chinh phục “ngôi vương”, Agribank sẽ trao thưởng 1 tỷ đồng khi Đội tuyển Nam Quốc gia Việt Nam vô địch Giải Bóng đá Đông Nam Á 2024

Nhằm tiếp lửa cho Đội tuyển Bóng đá Nam Quốc gia Việt Nam chinh phục ngôi vương tại trận chung kết lượt về, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) cam kết thưởng 1 tỷ đồng khi đội bóng vô địch và 10.000 USD cho cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất của đội tuyển Việt Nam tại Giải Bóng đá Đông Nam Á 2024.