Thu hút khách quốc tế đến Việt Nam bằng sự thân thiện, an toàn và bền vững

Trong tình hình thế giới đang mong sự an toàn, kết nối, các chuyên gia cho rằng, ngành du lịch Việt Nam nên đưa tiêu chí thân thiện với du khách khi xây dựng thương hiệu điểm đến. Sự thân thiện có thể hiểu là cửa ngõ để thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam, nếu thực sự tốt họ sẽ trở lại nhiều hơn.

Đầu tư khai thác thế mạnh

Tại một diễn đàn du lịch mới đây, TS. Trịnh Lê Anh, Khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, chia sẻ kết quả khảo sát khách quốc tế đến sân bay Nội Bài. Theo đó, nhiều khách quốc tế bày tỏ cảm giác sân bay lạnh lẽo, những khuôn mặt không một nụ cười hay lời chào, dù ngày hay đêm.

Trong khi vừa rồi TS. Trịnh Lê Anh cùng đoàn famtrip đi Dubai thì được đón chào với không khí khác hẳn. Cảnh sát mặc thường phục, đóng hộ chiếu luôn nở một nụ cười thân thiện cùng câu nói Welcome to Dubai! (Chào mừng bạn đến Dubai!).

Khách quốc tế tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám đầu năm 2025. Ảnh: HS

Khách quốc tế tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám đầu năm 2025. Ảnh: HS

"Chưa kể những chỉ dẫn nhiệt tình cho khách tại khu nhận hành lý, nơi check-in ngay tại sân bay. Nghĩa là từ lúc xuống máy bay tới khi ra khỏi máy bay là một trải nghiệm tuyệt vời cho du khách. Với Việt Nam, điều này còn đang thiếu", TS. Trịnh Lê Anh nhận định.

CEO Vietfoot Travel Phạm Duy Nghĩa cho rằng, để khách quốc tế đến và quay lại Việt Nam nhiều lần cần tập trung đầu tư cho du lịch bền vững. Ông Nghĩa dẫn chứng, Thụy Sĩ là một trong những nước phát triển tốt về du lịch bởi họ đưa tiêu chí rõ ràng về du lịch bền vững. Khẩu hiệu Super đã được quốc gia này truyền thông toàn cầu.

"Việt Nam nên chọn slogan nhấn đúng vào thế mạnh du lịch Việt Nam, đó là an toàn và bền vững. Đây là slogan hội tụ nhiều ý nghĩa mà lại dễ hiểu", ông Nghĩa đề xuất.

Xây dựng tuyến phố văn minh thương mại

Nhằm xây dựng điểm đến, góp phần thu hút khách quốc tế, nhiều địa phương đã lựa chọn sản phẩm du lịch đặc thù, mang chiều sâu văn hóa, có chất lượng cao, không chỉ về cảnh quan tự nhiên, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, mà còn là du lịch hội nghị - hội thảo, hay những sản phẩm du lịch có chất lượng tốt. Như Ninh Bình đã hình thành thương hiệu du lịch với các điểm đến như: khu du lịch sinh thái Tràng An, Tam Cốc - Bích Động, Cố đô Hoa Lư, chùa Bái Đính, Vườn Quốc gia Cúc Phương; ẩm thực đặc sắc như thịt dê, cơm cháy…

Việt Nam nên chọn slogan nhấn vào thế mạnh an toàn và bền vững. Nguồn: visitourvietnam.com

Việt Nam nên chọn slogan nhấn vào thế mạnh an toàn và bền vững. Nguồn: visitourvietnam.com

Các thành phố như Hội An (Quảng Nam), Huế, Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa)… cũng đã và đang thí điểm tuyến phố văn minh thương mại, hướng đến xây dựng các khu phố tham quan, mua sắm văn minh, an toàn, thân thiện.

Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á Phạm Hải Quỳnh cho rằng, với bề dày lịch sử, văn hóa, Hội An và các thành phố trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, việc giữ gìn bản sắc văn hóa trong phát triển du lịch là thách thức không nhỏ. Vì vậy, mô hình phố văn minh thương mại không chỉ giúp nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, truyền thống địa phương.

Cũng theo ông Quỳnh, mô hình phố văn minh thương mại là một ý tưởng tốt để phát triển du lịch. Nếu được triển khai đồng bộ và hiệu quả, có thể trở thành hình mẫu cho nhiều địa phương. “Mô hình này hoàn toàn có thể áp dụng tại nhiều địa phương có tiềm năng, đặc trưng riêng về văn hóa và du lịch. Nếu chúng ta xây dựng các tuyến phố văn minh sẽ tạo ra không gian giao thương thân thiện, hiếu khách và văn minh, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, thu hút thêm nhiều du khách, nhất là khách quốc tế”.

Văn hóa - Thể thao

Ngoài tour đêm đền Hùng, Phú Thọ xây dựng các sản phẩm mới góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc
Văn hóa

Kết nối linh thiêng nguồn cội

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2025 không chỉ là dịp để tri ân công đức tổ tiên mà còn là cơ hội để Phú Thọ nâng tầm thương hiệu du lịch địa phương. Với sự cải tiến trong tổ chức lễ hội, đa dạng hóa trải nghiệm, nâng cao chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ số, Phú Thọ mong muốn mang đến lễ hội trang nghiêm, hấp dẫn, bảo đảm tính bền vững trong phát triển du lịch.

Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm
Văn hóa - Thể thao

Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm

Giỗ Tổ Hùng Vương vừa có giá trị văn hóa, vừa có giá trị tâm linh sâu sắc và ý nghĩa về sự phát triển bền vững của đất nước. Bởi đây là biểu hiện linh thiêng, tập trung nhất về lòng yêu nước và sức mạnh đoàn kết trường tồn của dân tộc Việt Nam.

Hội tụ về nguồn, lan tỏa năm châu
Văn hóa - Thể thao

Hội tụ về nguồn, lan tỏa năm châu

Khởi nguồn từ vùng đất Tổ Phú Thọ, không gian tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương lan tỏa theo hành trình người Việt mở cõi, cùng kiều bào ta ra thế giới. Vượt thời gian, địa lý và văn hóa, tín ngưỡng ấy trở thành sợi dây kết nối tâm linh bền chặt, hội tụ những trái tim con Lạc cháu Hồng hướng về cội nguồn.

Hướng về cội nguồn trong kỷ nguyên phát triển mới
Xã hội

Hướng về cội nguồn trong kỷ nguyên phát triển mới

Mỗi độ tháng ba về, khắp mọi miền đất nước lại cùng nhau hướng về ngày Giỗ Tổ để tưởng nhớ và tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước. Giỗ Tổ Hùng Vương không chỉ là nghi lễ truyền thống mà còn là biểu tượng thiêng liêng, khơi dậy tinh thần đoàn kết, lòng yêu nước và ý thức về cội nguồn trong mỗi người dân Việt Nam.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với ngày Giỗ Tổ Hùng Vương
Văn hóa - Thể thao

Chủ tịch Hồ Chí Minh với ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

TS. Chu Đức Tính - Nguyên Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc. Chính Người từng ký Sắc lệnh cho viên chức công sở nghỉ làm việc và được hưởng lương ngày Giỗ Tổ. Người cũng từng dự Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Hà Nội và nhiều lần về thăm Đền Hùng, căn dặn tu sửa, gìn giữ di tích để con cháu cả nước về thăm viếng…

Tự hào con cháu Vua Hùng, tự hào là người Việt Nam!
Văn hóa - Thể thao

Tự hào con cháu Vua Hùng, tự hào là người Việt Nam!

PGS. TS. Bùi Hoài Sơn

Hơn 4000 năm dựng nước và giữ nước, tinh thần thời đại các Vua Hùng luôn tỏa sáng trong từng giai đoạn phát triển của đất nước. Khi Việt Nam bước vào kỷ nguyên phát triển mới với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, thì giá trị từ ngày Giỗ Tổ không chỉ là sự trở về với cội nguồn, mà còn là điểm tựa tinh thần vững chắc.

Ông Phạm Trần Đang đang sửa soạn ban thờ để chuẩn bị cho lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025
Văn hóa

Hào khí Văn Lang trên miền đất thép

Trong tác phẩm “Ta đi tới”, cố nhà thơ Tố Hữu từng viết: “Chúng ta con một cha, nhà một nóc/Thịt với xương tim óc dính liền...”. Chắc chắn trên thế giới ít có dân tộc nào như dân tộc ta, chung quan niệm mình là cháu con một nhà, cùng thờ một tổ tiên là Hùng Vương. Cũng như mọi người dân trong cộng đồng người Việt, người dân miền đất thép Thái Nguyên luôn coi trọng việc thờ cúng tổ tiên và tín ngưỡng thờ Vua Hùng đã trở thành phong tục tốt đẹp được lưu truyền từ đời này sang đời khác.

Tạo không gian mở phát triển văn học
Văn hóa - Thể thao

Tạo không gian mở phát triển văn học

Văn học chưa có khung pháp lý thống nhất và chi tiết để định hướng, cụ thể hóa chính sách cho tác giả, tác phẩm, hoạt động trong lĩnh vực này. Việc xây dựng, ban hành nghị định về khuyến khích phát triển văn học vừa đáp ứng nhu cầu cấp thiết, vừa mang ý nghĩa quan trọng.

Chùa Cây Thị: Hành trình lịch sử và phục hưng của một di sản tâm linh
Văn hóa - Thể thao

Chùa Cây Thị: Hành trình lịch sử và phục hưng của một di sản tâm linh

Nằm ẩn mình trong khung cảnh thiên nhiên hữu tình của thôn Chè Trình, xã Thanh Tâm, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, chùa Cây Thị – hay còn được biết đến với tên gọi Tịnh Viện Di Đà – không chỉ là một địa điểm thờ tự mà còn là chứng nhân lịch sử của vùng đất gắn liền với nhiều biến cố và bước ngoặt của thời gian.