Thị trường ôtô Trung Quốc – Sự soán ngôi của các nhà sản xuất nội địa

Với số lượng xe tiêu thụ trong năm 2006 tăng 35% thêm 1 triệu chiếc, Trung Quốc trở thành thị trường tiêu thụ ôtô phát triển nhanh nhất trên thế giới. Nhiều chuyên gia dự đoán trong thập kỷ sau, Trung Quốc có lẽ sẽ vượt mặt Mỹ, trở thành thị trường tiêu thụ ôtô lớn nhất thế giới với sự giúp sức của chính các nhà sản xuất nội địa.

      Mặc dù các nhà chế tạo ôtô quốc tế đã kiểm soát thị trường ôtô Trung Quốc từ hàng thập kỷ nay, nhưng giờ đây họ không còn có thể nhào nặn thị trường này theo ý mình được nữa. Các hãng nước ngoài bắt đầu cảm nhận được áp lực phải cạnh tranh với một đội quân đông đảo các đối thủ nội địa. 
      Năm 2006, các hãng ôtô nội địa đã làm sửng sốt giới công nghiệp ôtô thế giới khi họ vươn lên đứng thứ hai về tổng thị phần, chỉ đứng sau các hãng của Nhật. Năm nay họ đã tiến thêm một bước, khi giành mất vị trí này của các hãng Nhật. Chery, một công ty ôtô của Trung Quốc mới được thành lập một thập kỷ trước, đã trở thành nhà sản xuất bán chạy nhất trong mấy tháng đầu năm nay, vượt qua cả hãng Shanghai General Motors.
Kevin Wale, Chủ tịch của GM China nhận xét: “Trong vòng vài năm trở lại đây, đã có sự soán đổi ngôi vị lớn giữa các đối thủ cạnh tranh chính. 5 năm trước đó là Volkswagen. 3 năm trước là cuộc chơi của các đối thủ phương Tây. Và ngày nay các đối thủ Trung Quốc và phương Tây”.
      Thị trường ôtô Trung Quốc được chia sẻ bởi 20 công ty khác nhau. Điều đó khiến mức độ cạnh tranh về giá cả càng trở nên gay gắt, nó khiến thị trường Trung Quốc là thị trường duy nhất trên thế giới sụt giảm về giá. Ông Winfried Vahland, Chủ tịch Volkswagen ở Trung Quốc phát biểu cho rằng giá đã giảm 33% trong những năm gần đây và sẽ còn giảm thêm 10% vào năm 2010.
      Đối mặt với sự cạnh tranh dữ dội không ngừng này, các hãng đa quốc gia đang phải đau đầu tìm cách duy trì chỗ đứng trên thị trường Trung Quốc mà không phải cắt giảm lợi nhuận. Và họ đã tìm ra câu trả lời: Cắt giảm chi phí sản xuất ở Trung Quốc bằng cách mua nhiều hơn nữa các linh kiện phụ kiện tại chính đất nước này. 
      Những nhà cung cấp linh kiện đa quốc gia như Bosch và Visteon đã đầu tư mạnh vào Trung Quốc trong những năm gần đây, tạo điều kiện thuận lợi cho chiến lược mua linh kiện tại Trung Quốc, đồng thời chất lượng của những sản phẩm làm tại Trung Quốc này cũng được cải thiện. Mua linh kiện tại Trung Quốc cũng là hạt nhân trong chiến lược của Volkswagen với tên gọi “Chương trình Olympic”, nhằm cắt giảm 20% chi phí trong giai đoạn 2004-2008. Hãng này tuyên bố đã đạt được một nửa mục tiêu cắt giảm này hồi năm ngoái. Trong khi đó, Ford đã thành lập một trung tâm nghiên cứu động cơ ở Trung Quốc nhằm thúc đẩy việc mua linh kiện tại Trung Quốc.
      Ưu thế hiển nhiên mà các hãng ôtô nước ngoài vẫn nắm giữ là chất lượng, một yếu tố ngày càng trở nên quan trọng trên thị trường Trung Quốc. Ngày càng có nhiều người mua xe đã qua sử dụng đang bắt đầu phát triển, làm cho người ta chú ý nhiều hơn đến độ tin cậy, chứ không chỉ là bề ngoài, của một chiếc ôtô. Ông Michael Dunn, Chủ tịch JD Power, một hãng tư vấn chất lượng ôtô, cho rằng thời điểm này là “ngày phán quyết” đối với các hãng mới của Trung Quốc, những hãng chủ yếu cạnh tranh bằng giá chứ không phải bằng chất lượng. Tuy nhiên, chất lượng của nhiều hãng xe nội địa cũng không ngừng được cải thiện. Vì thế, khoảng cách về chất lượng giữa xe Trung Quốc với xe nước ngoài đang được lấp dần.     
      Thiết kế xe ở Trung Quốc cho phù hợp với thị trường Trung Quốc là một chiến lược khác mà một số hãng đa quốc gia đang theo đuổi. Tại triển lãm ôtô Thượng Hải vừa qua, General Motors đưa ra mẫu xe mới Buick Riviera được thiết kế một phần tại Trung Quốc trong một cơ sở liên doanh giữa hãng này với Tổng công ty Công nghiệp ôtô Thượng Hải. Không phải ngẫu nhiên mà hãng này đang áp dụng thiết kế tại Trung Quốc cho các mẫu xe Buik vì mẫu xe với thiết kế tại Trung Quốc này bán chạy hơn cả ở Mỹ.
      Các hãng xe nước ngoài cũng chú trọng hơn nữa đến những loại xe dùng nhiên liệu phi truyền thống. Toyota, Honda, BMW, GM và Ford cũng đã mang đến Thượng Hải những mẫu xe sạch, thân thiện với môi trường. Họ đều nhận thức được rằng thị trường tại thời điểm này là không lớn: Toyota sản xuất model Prius hybrid ở Trung Quốc, nhưng doanh số tiêu thụ mẫu xe này còn rất khiêm tốn. Các hãng này biết rằng Trung Quốc sẽ trở thành một thị trường khổng lồ cho những loại xe này bởi họ nhận thấy mối quan ngại sâu sắc của Chính quyền Bắc Kinh về tình trạng môi trường xuống cấp trầm trọng. Tuy vậy, kể cả ở phương diện này, họ cũng đang nhìn thấy sự cạnh tranh đến từ các công ty Trung Quốc. Như được chứng kiến tại triển lãm ôtô Thượng Hải, Tổng công ty Công nghiệp ôtô Thượng Hải đã trưng bầy mẫu xe chạy pin nhiên liệu riêng của mình. Rõ ràng các hãng nội địa luôn chứng tỏ sự nhạy bén và bắt kịp xu hướng. Đó chính là điểm mạnh mà các tập đoàn thế giới phải e dè khi nhảy vào thị trường tiềm năng này.

Châu Phan

Ý kiến bạn đọc

Việt Nam và các nước

Văn phòng Quốc hội Việt Nam tích cực, chủ động tham gia các hoạt động của ASGP
Việt Nam và các nước

Văn phòng Quốc hội Việt Nam tích cực, chủ động tham gia các hoạt động của ASGP

Được tổ chức song song với Đại hội đồng lần thứ 150 Liên minh Nghị viện Thế giới tại Tashkent, Uzbekistan từ 6-9.4, Hội nghị các Tổng Thư ký nghị viện thế giới (ASGP) đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự tham dự của đông đảo các Tổng Thư ký, Phó Tổng Thư ký nghị viện và đại diện các tổ chức quốc tế.

Báo chí Uzbekistan đưa tin đậm nét chuyến thăm chính thức và tham dự Đại hội đồng IPU-150 của Chủ tịch Quốc hội
Theo dòng sự kiện

Báo chí Uzbekistan đưa tin đậm nét chuyến thăm chính thức và tham dự Đại hội đồng IPU-150 của Chủ tịch Quốc hội

Các hãng thông tấn, báo chí của Uzbekistan đã đưa tin đậm nét về chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, đặc biệt là cuộc hội đàm giữa hai nhà lập pháp cao nhất, trong đó, nhấn mạnh rằng, Thỏa thuận hợp tác đầu tiên được ký kết giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Uzbekistan sẽ là cơ sở vững chắc thúc đẩy quan hệ liên nghị viện nói riêng và giữa hai quốc gia nói chung.

Báo chí Uzbekistan: Tổng thống ủng hộ mối quan hệ đối tác thực chất với Việt Nam
Theo dòng sự kiện

Báo chí Uzbekistan: Tổng thống ủng hộ mối quan hệ đối tác thực chất với Việt Nam

Những ngày qua, các hãng thông tấn, báo chí đã đưa tin đậm nét về chuyến thăm chính thức Uzbekistan và tham dự Đại hội đồng IPU-150 của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Trần Thanh Mẫn. Trong đó, các cơ quan thông tấn báo chí đặc biệt nhấn mạnh phát biểu của Tổng thống Uzbekistan trong cuộc tiếp Chủ tịch Quốc hội, rằng Tashkent ủng hộ thúc đẩy mối quan hệ thực chất với Việt Nam.

Uzbekistan và Việt Nam: Cùng hướng tới những cơ hội hợp tác mới
Theo dòng sự kiện

Uzbekistan và Việt Nam: Cùng hướng tới những cơ hội hợp tác mới

Tiến sĩ Tulanbay Kurbanov - Chuyên gia quan hệ quốc tế, thành viên Liên hiệp nhà báo Uzbekistan, IPU-150
Từ ngày 4-8.4, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Trần Thanh Mẫn và Phu nhân thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan và tham dự Đại hội đồng lần thứ 150 Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU). Đây được đánh giá là chuyến thăm mang tính lịch sử, giúp đưa đến những cơ hội hợp tác mới cho Uzbekistan và Việt Nam.

Trang web Quốc hội Armenia đưa tin đậm nét về chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam
Việt Nam và các nước

Trang web Quốc hội Armenia đưa tin đậm nét về chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam

Trang thông tin của Quốc hội Armenia - parliament.am đã đưa tin đậm nét về các hoạt động của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm trưởng đoàn đang ở thăm Armenia, ngay từ khi đoàn đặt chân tới sân bay quốc tế Zvartnots, ở Thủ đô Yerevan của Armenia.

Đông Timor trước ngưỡng cửa ASEAN
Quốc tế

Đông Timor trước ngưỡng cửa ASEAN

Năm 2025 có thể đánh dấu một bước mở rộng quan trọng của ASEAN với việc đón nhận Đông Timor trở thành thành viên mới. Mặc dù vẫn còn một số băn khoăn, sự gia nhập của Đông Timor có thể mang lại lợi ích cho cả hai bên nếu tận dụng tốt mối quan hệ đối tác, biến những thách thức địa chính trị thành tăng trưởng kinh tế và chính trị.

Nguồn: en.moneyandbanking.co.th
Việt Nam và các nước

Thúc đẩy chủ quyền kinh tế khu vực

ASEAN đang đẩy mạnh hội nhập kinh tế khu vực bằng cách phát triển hệ thống thanh toán kỹ thuật số xuyên biên giới. Sáng kiến này giúp giao dịch tài chính diễn ra liền mạch, thúc đẩy tăng trưởng và củng cố quan hệ kinh tế; đồng thời, giúp tăng cường chủ quyền kinh tế khu vực, giảm phụ thuộc bên ngoài và nâng cao vị thế của ASEAN trên trường quốc tế, đặc biệt tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Nguồn: Reuters
Quốc tế

Thủ tướng tương lai có tạo nên bước ngoặt trên chính trường Canada?

Ngày 9.3, Mark Carney, cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada và Ngân hàng Anh, người được đánh giá là không có kinh nghiệm về chính trị, đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc đua lãnh đạo đảng Tự do, thay thế Thủ tướng Justin Trudeau. Với 86% số phiếu bầu, ông Carney đã đánh bại cựu Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland để trở thành người kế nhiệm vị trí lãnh đạo đảng cầm quyền.

Đặt trọng tâm tăng trưởng chất lượng cao trên cơ sở đổi mới công nghệ
Quốc tế

Đặt trọng tâm tăng trưởng chất lượng cao trên cơ sở đổi mới công nghệ

Trung Quốc vừa bước vào kỳ họp chính trị lớn nhất trong năm, được gọi là "lưỡng hội". Chỉ ra nội dung cụ thể của các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng sẽ là trọng tâm chính của Lưỡng hội năm nay. Để giải quyết những thách thức trong nước và những biến động do bên ngoài mang lại, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ nhấn mạnh vào việc đạt được tăng trưởng chất lượng cao nhờ thúc đẩy nhu cầu trong nước và đổi mới công nghệ.

Đông Nam Á và bài toán áp dụng thuế carbon
Việt Nam và các nước

Đông Nam Á và bài toán áp dụng thuế carbon

Biến đổi khí hậu không phải là hiện tượng mới ở Đông Nam Á, các sự kiện thời tiết khắc nghiệt xảy ra ngày càng thường xuyên hơn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và sự phát triển kinh tế của khu vực. Do đó, các chuyên gia nhận định, thuế carbon được xem là giải pháp chống biến đổi khí hậu quan trọng của Đông Nam Á.

AFF 2025 là 'kho' ý tưởng tham khảo có giá trị cho Tầm nhìn Cộng đồng 2045
Việt Nam và các nước

AFF 2025 là 'kho' ý tưởng tham khảo có giá trị cho Tầm nhìn Cộng đồng 2045

ASEAN nên duy trì các nguyên tắc nền tảng của mình, thúc đẩy sự đoàn kết, khả năng phục hồi và vai trò trung tâm, đồng thời tăng cường hội nhập để đối phó với những bất ổn toàn cầu và làm chủ các công nghệ mới nổi. Đó là ý kiến của các đại biểu tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF) 2025 vừa diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 25-26.2. Lần thứ hai được Việt Nam tổ chức, AFF tiếp tục củng cố "thương hiệu" của mình như một điểm gặp gỡ cho các cuộc thảo luận sôi nổi về tương lai ASEAN.

AFF 2025: Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, tăng cường sự linh hoạt ứng phó với thách thức
Việt Nam và các nước

AFF 2025: Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, tăng cường sự linh hoạt ứng phó với thách thức

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tăng cường tính linh hoạt; củng cố vai trò trung tâm của mình trong giải quyết hiệu quả các thách thức trong bối cảnh hiện tại. Đó là ý kiến của các đại biểu tại phiên họp toàn thể lần thứ nhất và thứ 2 của Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF) lần thứ 2 diễn ra tại Hà Nội ngày 26.2.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2025: Tăng cường sự đoàn kết và khả năng phục hồi của ASEAN
Việt Nam và các nước

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2025: Tăng cường sự đoàn kết và khả năng phục hồi của ASEAN

Với chủ đề “Xây dựng một ASEAN đoàn kết, tự cường và bao trùm trong một thế giới biến động”, Diễn đàn Tương lai ASEAN 2025 (AFF 2025) đóng vai trò là nền tảng quan trọng thúc đẩy các cuộc thảo luận về tăng cường hợp tác khu vực, thúc đẩy phát triển bền vững và định vị ASEAN là một nhân tố chủ chốt trong các vấn đề toàn cầu.