Thí sinh các tỉnh miền Tây vượt qua ngày thi đầu tiên nghiêm túc, an toàn

Trong ngày thi đầu tiên, tại một số tỉnh, thành ở miền Tây có mưa, tuy nhiên với sự hỗ trợ của người thân, lực lượng thanh niên tình nguyện, hàng nghìn thí sinh ở miền Tây vượt qua ngày thi đầu tiên nghiêm túc, an toàn.

ĐBSCL: Thí sinh miền Tây vượt qua ngày thi đầu tiên nghiêm túc, an toàn
 Thí sinh miền Tây vượt qua ngày thi đầu tiên nghiêm túc, an toàn

Ngày 27.6, buổi sáng các thí sinh thi môn Ngữ Văn, thời gian 120 phút; cấu trúc đề thi môn Ngữ văn gồm hai phần: đọc hiểu (3 điểm) và làm văn (7 điểm), ở phần làm văn có 2 nội dung: nghị luận xã hội (2 điểm) và nghị luận văn học (5 điểm).

Buổi chiều cùng ngày, thí sinh thi môn Toán với 50 câu trắc nghiệm. Kết cấu đề thi cơ bản giữ ổn định, với 4 cấp độ nhận thức nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, phù hợp với các mục tiêu của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Nhận định nhanh về đề thi của môn Toán, Ngữ Văn, các thí sinh cho biết, đề thi vừa sức, bám sát chương trình học. Thời tiết trong ngày thi đầu tiên tương đối thuận lợi, mặc dù có vài tỉnh xảy ra mưa nhỏ nhưng không ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại của thí sinh.

ĐBSCL: Thí sinh miền Tây vượt qua ngày thi đầu tiên an toàn, nghiêm túc
Hầu hết các thí sinh nhận định đề thi môn Ngữ Văn, môn Toán vừa sức

Theo báo cáo nhanh của các Hội đồng thi tại Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp... kết thúc ngày thi đầu tiên, chưa có thí sinh vi phạm quy chế thi.

Cụ thể, tại Đồng Tháp, buổi thi môn Ngữ Văn có 16.277 thí sinh đăng ký dự thi, vắng 36 thí sinh. Buổi thi môn Toán có 16.277 thí sinh đăng ký dự thi, vắng 36 thí sinh. Cả ngày thi không có thí sinh vi phạm quy chế thi.

Tại An Giang, có hơn 20.134 học sinh đăng ký dự thi, được bố trí tại 46 điểm thi, với 887 phòng thi. Sở Giáo dục - Đào tạo An Giang đã điều động 3.344 cán bộ, giáo viên, nhân viên coi thi và hơn 610 người tham gia bảo đảm an toàn cho kỳ thi.

Tại buổi thi môn Ngữ Văn, số thí sinh đăng ký dự thi 20.134, vắng 49 thí sinh (8 thí sinh bệnh nhập viện; 2 thí sinh miễn thi; 5 thí sinh khuyết tật đặc cách; 34 thí sinh tự do, không rõ lý do). Có một thí sinh tại Điểm thi THPT Long Xuyên đang thi bị bệnh phải nhập viện.

Buổi thi môn Toán, toàn tỉnh có 19.899/19.945 thí sinh có mặt, vắng 46 thí sinh, trong đó có 10 thí sinh bị bệnh; 1 thí sinh miễn thi; 3 thí sinh khuyết tật đặc cách; 32 thí sinh tự do vắng không rõ lý do.

ĐBSCL: Thí sinh miền Tây vượt qua ngày thi đầu tiên an toàn, nghiêm túc
Thí sinh bước ra khỏi phòng thi với nét mặt phấn khởi sau khi kết thúc ngày thi đầu tiên

Tại Kiên Giang, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Kiên Giang có 15.072 thí sinh dự thi, được bố trí 650 phòng thi tại 26 điểm thi ở các địa phương, cùng 52 phòng dự phòng, 49 phòng chờ. Toàn tỉnh sẽ điều động khoảng 2.066 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi.

Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Kiên Giang Trần Quang Bảo cho biết, buổi thi môn Văn có 14.912 thí sinh đăng ký dự thi, vắng 21 thí sinh, có 3 thí sinh miễn thi. Môn thi Toán có 14.713, vắng 31 thí sinh. Tình hình thi môn Văn diễn ra an toàn, nghiêm túc; không có trường hợp thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế.

Trong kỳ thi THPT năm 2024, các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp… huy động hàng nghìn thanh niên tình nguyện, phân chia đều ở các điểm thi sẵn sàng hỗ trợ thí sinh.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.