Thể hiện đúng tinh thần của Hiến pháp

Các đại biểu Quốc hội đã đóng góp rất nhiều ý kiến tâm huyết, có lập luận, cơ sở rõ ràng đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội với mong muốn đây phải là một đạo luật thể hiện được tính mẫu mực về tổ chức, hoạt động của Quốc hội. Trong đó, có những đề xuất liên quan trực tiếp đến các quy định của Hiến pháp năm 2013 và quy định của nhiều đạo luật khác. Do vậy, tại Phiên họp ngày 11.2, nhiều Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, cần tiếp tục rà soát các nội dung của dự án Luật theo đúng tinh thần của Hiến pháp năm 2013 và tính tới tầm nhìn dài hạn hơn.

Hiến pháp quy định mở

Tại Kỳ họp thứ Tám, nhiều ĐBQH cũng cho rằng phạm vi sửa đổi, bổ sung như dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội còn hẹp, chủ yếu tập trung vào cụ thể hóa các nội dung trong Nghị quyết số 18/NQ-TW mà chưa khắc phục được những hạn chế, vướng mắc trong việc tổ chức thực hiện Luật thời gian qua. Theo các đại biểu này, cần đổi mới một cách căn bản việc thực hiện cả 3 chức năng lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và cách thức tổ chức, hoạt động của Quốc hội, đổi mới việc tổ chức bầu cử và xác định nhiệm kỳ của Quốc hội...

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phan Thanh Bình phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Quang Khánh
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phan Thanh Bình phát biểu tại phiên họp.
Ảnh: Quang Khánh

Khẳng định đây đều là những ý kiến tâm huyết, có cơ sở, lập luận rõ ràng, song báo cáo dự kiến một số nội dung tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng nêu rõ, Quốc hội đã quyết định sẽ xem xét, thông qua dự án Luật tại Kỳ họp thứ Chín sắp tới, thời gian chuẩn bị không còn nhiều, nếu nghiên cứu để sửa đổi một cách căn bản Luật như các đề xuất nêu trên sẽ không bảo đảm tiến độ trình thông qua. Mặt khác, nhiều nội dung đề xuất lại liên quan trực tiếp đến các quy định của Hiến pháp năm 2013 và quy định của nhiều đạo luật khác. Do đó, Ủy ban Pháp luật đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép chỉ nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi, bổ sung trong Luật Tổ chức Quốc hội trong phạm vi khuôn khổ quy định của Hiến pháp, có tính khả thi cao, có thể thực hiện được ngay. Các nội dung khác sẽ được tiếp tục nghiên cứu để báo cáo vào thời điểm thích hợp hơn.

Nêu quan điểm tại Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu phải tiếp tục rà soát lại dự thảo Luật theo tinh thần của Hiến pháp. “Tôi cảm giác như hoạt động Quốc hội có những điểm mang tính chất hành chính”, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhận xét và cho rằng, nếu không cẩn thận, chúng ta sẽ làm cho hoạt động của một số cơ quan của Quốc hội, các đồng chí lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội chuyển từ nguyên tắc làm việc tập thể, quyết định theo đa số sang nguyên tắc “thủ trưởng chế” như Chính phủ. Thủ trưởng chế thì sai hoàn toàn với nguyên tắc hoạt động của Quốc hội. Đây là vấn đề khoa học quản lý chứ không phải câu chuyện chúng ta muốn gắn trách nhiệm của người đứng đầu. Trước đây, chỉ có câu chuyện Ủy ban Thường vụ Quốc hội là lãnh đạo hay chỉ đạo các Ủy ban của Quốc hội đã tranh luận với nhau rất quyết liệt. Không có câu nào của Hiến pháp ghi là Ủy ban Thường vụ Quốc hội lãnh đạo các Ủy ban, chỉ có chỉ đạo, không có lãnh đạo, các Ủy ban có quyền độc lập của mình.

Một nội dung quan trọng theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng phải rà soát lại để thể hiện đúng tinh thần của Hiến pháp là số lượng, chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội. Hiến pháp quy định Quốc hội quyết định tổ chức và hoạt động của Quốc hội và chỉ đề cập đến Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban, khi cần thiết Quốc hội thành lập Ủy ban lâm thời để nghiên cứu, thẩm tra một dự án hoặc điều tra một vấn đề nhất định, tức là quy định rất mở. Luật Tổ chức Quốc hội cũng phải thể hiện được tinh thần này chứ không nên “đóng sống” có bao nhiêu Ủy ban. “Bây giờ cứ tranh luận một Ủy ban mà phải vừa theo dõi, thẩm tra và giám sát các lĩnh vực thuộc 3 - 4 bộ liền. Báo cáo các đồng chí, nhiều nước cứ một Ủy ban của Quốc hội thì đồng thời đi theo là một bộ. Như thế thì mới đủ sức”, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nói.

ĐBQH là nhân tố giữ vị trí trung tâm trong hoạt động của Quốc hội

Một nội dung quan trọng khác, được nhiều ĐBQH tha thiết đề nghị tại Kỳ họp thứ Tám là xác định rõ Đoàn ĐBQH là cơ quan của Quốc hội, là “cánh tay nối dài” của Quốc hội ở địa phương và có tính độc lập tương đối với địa phương. Tuy nhiên, nhiều ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa tán thành đề xuất này.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu rõ, Hiến pháp không có khái niệm Đoàn ĐBQH nhưng chúng ta có bộ phận này nhằm tạo điều kiện tập hợp, bố trí để các ĐBQH trong cùng một tỉnh hoạt động nhịp nhàng, ăn khớp. Chúng ta có thể thành lập các Đoàn ĐBQH, đó là quyền của Quốc hội nhưng giao cho Đoàn ĐBQH những nhiệm vụ và địa vị pháp lý như thế nào lại phải cân nhắc.

Theo Ủy ban Pháp luật, xét về tính chất hoạt động cũng như từ kinh nghiệm hoạt động nghị viện của các nước, Đoàn ĐBQH không phải và cũng không nên được xác định là một cơ quan với các thẩm quyền độc lập, hoạt động theo nguyên tắc quản lý hành chính, mà đây là một hình thức tổ chức có tính đặc thù trong Quốc hội nước ta, phù hợp với điều kiện phần lớn các ĐBQH hoạt động kiêm nhiệm. Vai trò của Đoàn ĐBQH vừa là tổ chức, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các ĐBQH thực hiện nhiệm vụ đại biểu tại địa phương (và một số nội dung hoạt động trong kỳ họp Quốc hội), vừa đồng thời giúp duy trì mối quan hệ gắn kết giữa Quốc hội với thực tiễn ở địa phương, là nơi tập hợp kiến nghị, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cả chính quyền và cử tri địa phương đến với Quốc hội. Do đó, Đoàn ĐBQH cần gắn bó chặt chẽ với chính quyền địa phương nhưng không độc lập hoàn toàn cũng như không tham gia trực tiếp vào các công việc của chính quyền địa phương vì mỗi cấp chính quyền có nhiệm vụ, quyền hạn và phạm vi hoạt động khác nhau. Nếu quá nhấn mạnh vào vị thế, vai trò của Đoàn ĐBQH thì vô hình trung sẽ thu hẹp vai trò, phạm vi hoạt động của ĐBQH trong khi đây mới là nhân tố giữ vị trí trung tâm trong hoạt động của Quốc hội.

Thực tế vừa qua, Đoàn ĐBQH đã được tăng cường chức năng, nhiệm vụ như một cơ quan gồm có Trưởng đoàn, Phó Trưởng đoàn, cơ quan giúp việc, có con dấu, có tài khoản, thậm chí được quyền giám sát. Tuy nhiên, theo Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, điều này tác động rất nhiều đến quyền của ĐBQH, cụ thể là quyền giám sát, quyền độc lập phát biểu ý kiến. ĐBQH phát biểu mà Trưởng đoàn ngồi bên cạnh bảo yêu cầu anh phải xem lại, chấn chỉnh đại biểu thì làm sao có thể phát huy được vai trò của ĐBQH? “Chất lượng của Quốc hội có được nâng lên hay không chính là nhờ chất lượng của ĐBQH và việc thực hiện quyền của ĐBQH. ĐBQH của toàn quốc chứ đâu phải là của địa phương để dưới sự chỉ đạo của Trưởng đoàn, của Đoàn ĐBQH ở địa phương? Luật Tổ chức Quốc hội đã quy định rất rõ Đoàn ĐBQH là tập hợp các ĐBQH bầu ở Trung ương và địa phương nhưng chúng ta lại phân quá nhiều quyền như hiện nay thì cũng phải rà soát lại”, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nhấn mạnh.

Luật Tổ chức Quốc hội hiện hành được Quốc hội thông qua năm 2015 nhằm cụ thể hóa Hiến pháp 2013. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, thực tiễn hoạt động của Quốc hội thời gian qua về cơ bản không có gì vướng mắc. Hoạt động của Quốc hội ngày càng được nhân dân, cử tri đánh giá cao, mang lại niềm tin cho nhân dân. Sau phiên họp này, các nội dung của dự thảo Luật sẽ tiếp tục được rà soát lại. Cùng với yêu cầu bảo đảm đúng tinh thần của Hiến pháp, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cũng cho rằng, cần làm căn cơ, phân tích, tiếp thu, nghiên cứu mang tính chất dài hạn hơn, nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi chúng ta đang chuẩn bị cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng với tầm nhìn khá xa, hướng đến 100 năm thành lập nước, 100 năm thành lập Đảng. Và như vậy, trong khuôn khổ của Hiến pháp, bất kỳ đề xuất nào có thể nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội nhân dịp sửa đổi, bổ sung lần này cũng cần được xem xét thấu đáo.

Luật trong cuộc sống

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh
Quốc hội và Cử tri

Quy trình mới có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 đã tách bạch quy trình chính sách với việc lập Chương trình lập pháp hàng năm, phân định rõ hơn quy trình xây dựng chính sách và quy trình soạn thảo. Với tinh thần đó, đối với các luật, pháp lệnh cần thực hiện quy trình chính sách sẽ gồm 4 bước cơ bản. Trên cơ sở chính sách được thông qua sẽ tiến hành soạn thảo theo quy trình 7 bước, trong đó đơn giản một số thủ tục hoặc một số loại hồ sơ, tài liệu. Quy trình này có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn
Luật trong cuộc sống

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn

Theo Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp), trong chương trình làm việc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội sẽ xem xét, biểu quyết thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Để bảo đảm tính thống nhất và khả thi, Bộ Tư pháp đang gấp rút hoàn thiện ba nghị định hướng dẫn thi hành Luật.

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội
Quốc hội và Cử tri

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội

ThS.Nguyễn Vân Hậu

Trong nhiều quốc kế dân sinh được quyết nghị tại Kỳ họp thứ Tám, các chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT), bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, quan tâm đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... đã khẳng định bản chất ưu việt của chế độ ta luôn đặt lên hàng đầu mục tiêu bảo đảm, bảo vệ quyền con người. Các quyết sách được lòng dân của Quốc hội chính là sự hóa thân của lòng dân, của ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân, là thước đo giá trị của nền dân chủ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm
Luật trong cuộc sống

Nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên

Luật Đầu tư công năm 2024 đã nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên; quy mô của dự án nhóm A, nhóm B và nhóm C với quy mô gấp 2 lần so với các quy định hiện hành. Phân cấp thẩm quyền cho người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do cơ quan, tổ chức mình quản lý với quy mô vốn dưới 10.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Luật trong cuộc sống

Đơn giản hóa thủ tục hành chính ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Đây là một trong những nội dung nêu trong Công điện số 131/CĐ-TTg về việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 11.12 vừa qua.

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả

Tạo hành lang pháp lý an toàn, đầy đủ, thuận lợi, ổn định, khả thi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân, nhất là các quy định chuyển tiếp, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả. Đây là một trong những nội dung quyết nghị của Quốc hội nêu trong Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giải trình làm rõ những vấn đề Đoàn giám sát nêu
Luật trong cuộc sống

Tiếp tục sửa đổi các luật liên quan để gỡ khó cho thị trường bất động sản

Sau khi làm việc với 12 tỉnh, thành phố, 8 bộ, ngành, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” đã có cuộc làm việc với Chính phủ vào chiều 13.9.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị
Luật trong cuộc sống

Cần cơ chế phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án đang đình trệ

Cơ chế giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm đối với các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do triển khai thực hiện, nhiều dự án kéo dài, pháp luật qua các thời kỳ có nhiều thay đổi. Đây là vấn đề được các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội, đại diện các bộ, ngành tập trung phân tích tại cuộc làm việc với Chính phủ về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử
Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng nêu rõ, tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử. Quy định này xuất phát từ thực tế khối lượng hồ sơ, tài liệu được lưu trữ tại cấp xã rất lớn, trong khi đó, nguồn lực về con người, cơ sở vật chất dành cho công tác này rất hạn chế, dẫn đến việc lưu trữ tại nhiều địa phương không bảo đảm.

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản
Luật trong cuộc sống

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản

Theo Luật sư HOÀNG TUẤN VŨ, Công ty Luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định thiết thực, hợp lý, chắc chắn khi có hiệu lực thi hành sẽ tác động đáng kể đến thị trường bất động sản, đáp ứng mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất
Luật trong cuộc sống

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm được xem là bước tiến lớn trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất đồng bộ; đồng thời, khắc phục tình trạng lãng phí, hoang hóa, ô nhiễm, suy thoái và những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại. Đặc biệt, khi Luật có hiệu lực, những quy định chuyển tiếp vẫn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất theo hướng có lợi nhất.

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV được xem là đạo luật quan trọng, bởi với nhiều điểm mới, Luật sẽ tác động và ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là việc bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi. Theo đó, kỳ vọng khi Luật chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, cả người dân, doanh nghiệp, các tổ chức khác và Nhà nước đều được hưởng lợi.

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?
Luật trong cuộc sống

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?

Để ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo, gây nhiều hệ lụy cho hệ thống ngân hàng, dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần tiếp tục hoàn thiện nhiều nội dung. Trong đó, có các quy định về những cá nhân, tổ chức là cổ đông của ngân hàng; công bố thông tin; quản trị ngân hàng; cơ chế thanh tra, giám sát…