Thay đổi cách tiếp cận, đưa di sản tư liệu đến giới trẻ

Tài liệu lưu trữ phản ánh đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội. Tài liệu lưu trữ quốc gia là di sản của dân tộc. Vì vậy, cần thay đổi nhận thức, cách tiếp cận, đưa di sản này tới cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, để từ đó di sản tư liệu được "sống giữa cộng đồng, vì cộng đồng".

Thấy được giá trị sẽ thêm trân quý di sản

Từng có cơ hội dự một giờ học sử lớp 5 ở Pháp, TS. Cam Anh Tuấn, Trưởng Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, kể lại, trước yêu cầu viết lịch sử về thành phố, các em học sinh tại đây đã chủ động làm công việc của nhà sử học, đến viện lưu trữ, di tích lịch sử tìm hiện vật, tài liệu khảo cổ. Các em chia thành nhóm, viết lại lịch sử thành phố mình sinh sống.

“Cách học lịch sử bằng việc sử dụng di sản, tài liệu lưu trữ, hiện vật tại di tích khiến giờ học không còn nhàm chán. Chính học sinh thấy được giá trị di sản, từ đó thêm trân quý di sản”. Cách làm trên đây, theo TS. Cam Anh Tuấn, “có thể là một cách tiếp cận mới, hoặc một góc nhìn khác, nhưng quan trọng là từ đó di sản được sống giữa cộng đồng, vì cộng đồng. Ở chiều ngược lại, cũng nhờ kết nối với giới trẻ mà di sản thêm sống động, phong phú”.

Giới trẻ thích thú khám phá tour đêm tại Văn Miếu. Nguồn: VM
Giới trẻ thích thú khám phá tour đêm tại Văn Miếu. Nguồn: VM 

Câu chuyện của TS. Cam Anh Tuấn được chia sẻ tại Tọa đàm “Di sản với giới trẻ” do Trung tâm Lưu trữ quốc gia I, Cục Văn thư và lưu trữ Nhà nước, tổ chức sáng 27.12. TS. Cam Anh Tuấn cho biết, mọi tài liệu đều có thể trở thành di sản khi nó phục vụ các mục đích, công việc, đối tượng… khác nhau trong xã hội. Chúng ta phải biết cách lưu trữ di sản, từ gia đình, đến cộng đồng và xã hội. Các thầy cô từng nói đến vai trò của di sản với nhiều cách khác nhau, song nếu người trẻ ý thức tìm hiểu sâu sắc hơn, họ sẽ biết cách tiếp cận di sản, tìm đến di sản. Qua tiếp xúc như vậy, người trẻ nhận thức được giá trị của di sản thay vì những lời giới thiệu, giảng dạy của giáo viên.

Nhiều năm làm việc với tài liệu lưu trữ, nhà nghiên cứu Phạm Vũ Lộc, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đúc rút ra rằng, "nếu được tiếp cận, được chạm vào tài liệu lưu trữ, đọc những thông tin không hiển thị bằng lời từ tài liệu mới thấy vai trò to lớn, siêu việt của nó. Do vậy, càng trẻ, càng sớm, càng tốt, chúng ta cần tiếp cận tài liệu lưu trữ, để có thêm nhiều cách làm hay, hiệu quả từ tài liệu lưu trữ trong học tập cũng như bảo tồn và phát huy giá trị di sản". Anh cũng thấy người trẻ rất nhiều năng lượng, có ý tưởng khác với người lớn tuổi, đơn cử cách họ làm phim, cách thiết kế không gian, sáng tác nghệ thuật… nên sẽ có những cách khai thác giá trị di sản tư liệu thú vị.

Truyền cảm hứng cho giới trẻ 

Bàn cách thức lưu trữ, phát huy giá trị của di sản tư liệu, phục vụ đời sống, các chuyên gia cho rằng vẫn phải lắng nghe xã hội cần gì, tài liệu lưu trữ đó phải có giá trị trong cộng đồng, sống cùng cộng đồng. Theo bà Trần Thị Mai Hương, Giám đốc Trung tâm Lưu trữ quốc gia I, “lắng nghe song song với tìm kiếm giải pháp để di sản phát huy tác dụng theo cách làm mới. Bằng chứng là, cách đây 1 tuần, Đại sứ quán Pháp đã tài trợ 700.000 euro để nghiên cứu cải tạo cầu Long Biên, di sản của Hà Nội, với cách thức của người nghiên cứu trẻ. Từ câu chuyện này, chúng tôi muốn truyền cảm hứng để nơi đây là điểm đến văn hóa, để các câu chuyện xung quanh tài liệu lưu trữ được kể hấp dẫn, đầy đủ, với cách hiểu và cảm nhận của người trẻ…”.

TS. Vũ Đức Liêm, Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, cũng chia sẻ, cách đây 2 năm anh tham gia Quỹ giải thưởng Phạm Thận Duật cùng Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam. Quá trình nghiên cứu, sưu tầm, các nhà khoa học đã tìm được 15 châu bản về Phạm Thận Duật. Từ tài liệu này, các công trình về danh nhân văn hóa Phạm Thận Duật ra đời, đánh giá lại những đóng góp và vị trí của cụ trong tiến trình lịch sử Việt Nam. Đây cũng là minh chứng khẳng định vai trò của lưu trữ trong cuộc sống đương đại.  

Theo TS. Vũ Đức Liêm, cách thức để truyền lửa cho giới trẻ về lịch sử, trong đó có di sản tư liệu, vì thế, cần thay đổi. “Khi chúng ta nghĩ về lưu trữ thường hiểu nơi đây là kho tàng đóng kín, phủ bụi. Song đến thời điểm hiện tại, lưu trữ đã cho thấy một khái niệm hoàn toàn mới. Nói cách khác, chúng ta đã có một cuộc cách mạng trong tư duy về di sản nói chung và tư liệu lưu trữ nói riêng. Với các chương trình giảng dạy lịch sử cũng vậy, chúng tôi tìm hiểu hệ thống lưu trữ, hiểu rằng văn bản gốc, tư liệu gốc, tài liệu gốc vẫn đóng vai trò trung tâm để giáo dục giới trẻ… Đây thực chất là cuộc cách mạng trong tư duy về giáo dục lịch sử”.

Đồng quan điểm, ThS. Đường Ngọc Hà, Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám thông tin, Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng đang tự thay đổi để đến gần người xem, đặc biệt là người trẻ. Vẫn là trưng bày nhưng bằng cách kể chuyện lồng ghép kiến thức để người trẻ tự tìm đến học tập, tìm hiểu. Các triển lãm gần đây, đặc biệt, tour Trải nghiệm đêm Văn Miếu, cũng thay đổi, từ cách truyền thông, đến thực hiện ứng dụng trình chiếu mapping 3D theo chủ đề, trải nghiệm công nghệ leap motion (điều khiển chuyển động 3D) mà giới trẻ yêu thích. “Chúng tôi đã tự thay đổi mình để đến gần khán giả, du khách và các bạn trẻ hơn”.

Thật bất ngờ khi các bạn trẻ Hàn Quốc bắt đầu các bài học văn hóa, lịch sử từ cách làm kim chi. Sau đó, họ tiếp tục truyền tải nhiều câu chuyện liên quan đến ẩm thực, lịch sử và văn hóa đất nước. Từ cách tiếp cận này, chúng tôi nhận thấy, rất nhiều công việc trong cuộc sống, nếu không có lưu trữ, sẽ không có lý luận, thực tế để thực hiện. Tương lai của chúng ta phụ thuộc và chờ đợi rất nhiều ở giới trẻ. Chính vì vậy, cần lắng nghe, bắt trend (trào lưu, xu hướng) của giới trẻ, để những nơi có di sản phải được kết nối với giới trẻ, lan tỏa tinh thần này tới giới trẻ, tới cộng đồng.

ThS. Trần Thị Mai Hương

Giám đốc Trung tâm Lưu trữ quốc gia I

Văn hóa

Biến di sản thành “kho vàng, kho bạc”
Văn hóa - Thể thao

Biến di sản thành “kho vàng, kho bạc”

Chứa đựng những giá trị tinh thần sâu sắc của dân tộc, di sản văn hóa phi vật thể dù không có hình hài cụ thể, nhưng lại có thể được chuyển hóa thành tài sản vật chất, thành “kho vàng, kho bạc”. Khi được khai thác, di sản văn hóa phi vật thể sẽ trở thành cảm hứng sáng tạo nên sản phẩm công nghiệp văn hóa.

Chiêm ngưỡng “Bộ sưu tập mũi khoan đá Thác Hai” - bảo vật quốc gia đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk
Văn hóa - Thể thao

Chiêm ngưỡng “Bộ sưu tập mũi khoan đá Thác Hai” - bảo vật quốc gia đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk

Sáng 22.11, tại Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk, UBND tỉnh khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Lắk chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22.11.1904 - 22.11.2024); 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989 - 22.12.2024).

Hình ảnh tại triển lãm 3D. ảnh: TTLTI
Văn hóa - Thể thao

Lịch sử Kiên Giang qua hình ảnh và tài liệu lưu trữ

Với hơn 200 tài liệu, bản đồ lần đầu tiên được công bố, triển lãm 3D trực tuyến “Giới thiệu hình ảnh, tài liệu lưu trữ về địa giới hành chính tỉnh Kiên Giang xưa và nay” nhằm lan tỏa giá trị của tài liệu lưu trữ, tạo thuận lợi cho người xem dễ dàng tiếp cận thông tin về địa giới hành chính Kiên Giang qua các thời kỳ.

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa
Văn hóa - Thể thao

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa

Triển lãm "Colors in Bloom - Sắc màu bừng nở" quy tụ các nghệ sĩ: Nguyễn Phương, Minh Đàm, Thanh Hà, Đình Đức, Phương Thảo và Đức Tiến. Đây là không gian để công chúng chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh tế và độc đáo của nghệ thuật màu nước.

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa
Địa phương

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa

Nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống, nhất là các di tích thuộc nền “Văn hóa Hòa Bình”, tỉnh Hòa Bình xác định, phát triển văn hóa sẽ là một trong 5 đột phá chiến lược và sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịch, giúp di sản mãi trường tồn và lan tỏa. Từ đó, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Chuyện làng, chuyện phố
Văn hóa

Chuyện làng, chuyện phố

Ngày hội Di sản văn hóa năm 2024 với chủ đề Chuyện làng, chuyện phố sẽ được Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức vào ngày 22 - 23.11.

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật
Văn hóa - Thể thao

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật

Hoạt động sáng tạo của nghệ sĩ thiên về tính cá nhân nhưng cũng rất cần môi trường để cập nhật thông tin, giao lưu sáng tác... Các sự kiện kết nối quốc tế không chỉ tạo cơ hội cho nghệ sĩ trong và ngoài nước được gặp gỡ, học hỏi mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển mỹ thuật Việt Nam.

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao
Văn hóa

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao

Mỗi dịp 20.11, ngày Nhà giáo Việt Nam, ký ức tuổi thơ của tôi lại tràn về với hình ảnh của bố tôi - một người thầy được học trò yêu quý và kính trọng. Những bó hoa tươi thắm, những món quà nhỏ tuy giản dị nhưng đong đầy tình cảm học trò dành tặng thầy, cùng không khí rộn rã của lớp học với lũ học trò "nhất quỷ nhì ma" in sâu trong tâm trí của tôi. Bố tôi vẫn thường nói, nghề giáo không chỉ là dạy chữ, mà là vun đắp tâm hồn, truyền đạt những giá trị làm người, và kết nối với học trò ở những cảm xúc sâu sắc nhất; tôi rất xúc động khi thấy, sau 30 - 40 năm, vẫn có những học trò vượt hàng trăm cây số, quay lại thăm thầy cũ để hàn huyên đủ chuyện - từ gia đình, công việc cho đến những hoài niệm về thời đi học. Những cuộc trò chuyện như thế vượt lên trên mối quan hệ thầy trò thông thường, gắn bó như cha với con, tạo nên một tình nghĩa khó phai mờ.