Thanh Hóa: Học sinh THPT trải nghiệm phiên tòa giả định xét xử vụ án hình sự

Chi đoàn Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) vừa phối hợp với Tòa án Nhân dân huyện tổ chức phiên tòa giả định, nhằm tuyên truyền giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên.

Chương trình nhằm phát huy tốt vai trò xung kích của đoàn viên thanh niên, hưởng ứng các phong trào chào thi đua mừng ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và thi đua chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2024.

Tham dự và chỉ đạo phiên tòa giả định có Huyện uỷ viên, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Ngọc Lặc Vi Văn Trường; Chánh án Toà án nhân dân huyện Ngọc Lặc Lê Văn Vinh; cùng lãnh đạo, công chức của 2 đơn vị Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Ngọc Lặc, Tòa án Nhân dân huyện Ngọc Lặc; toàn thể lãnh đạo, giáo viên, học sinh Trường THPT Ngọc Lặc.

Học sinh THPT trải nghiệm phiên tòa giả định xét xử vụ án hình sự -0
Học sinh THPT trải nghiệm phiên tòa giả định xét xử vụ án hình sự -0
Học sinh THPT trải nghiệm phiên tòa giả định xét xử vụ án hình sự -0
Học sinh Trường THPT Ngọc Lặc trải nghiệm một phiên tòa giả định xét xử vụ án 

Phiên tòa giả định được thực hiện với diễn biến, quá trình xét xử như một phiên xét xử tại Tòa án, bao gồm đủ các thành phần Hội đồng xét xử, đại diện Viện kiểm sát, thư ký phiên tòa, bị cáo, tái hiện như một phiên tòa thật.

Phiên tòa giả định có nội dung xét xử vụ án hình sự về các tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, "Mua, bán trái phép chất ma túy” và “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo quy định của Điều 249, Điều 251 và Điều 255 Bộ luật Hình sự, với mục đích tuyên truyền cho các em học sinh nhận thức được tác hại nguy hiểm của ma túy, cũng như những hình phạt nghiêm khắc đối với các loại tội phạm về ma túy.

Tại chương trình, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Ngọc Lặc, Tòa án Nhân dân huyện Ngọc Lặc đã có các phần quà dành tặng cho học sinh Trường THPT Ngọc Lặc có thành tích học tập xuất sắc trong thời gian vừa qua.

Học sinh THPT trải nghiệm phiên tòa giả định xét xử vụ án hình sự -0
Học sinh THPT trải nghiệm phiên tòa giả định xét xử vụ án hình sự -0
Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Ngọc Lặc, Tòa án Nhân dân huyện Ngọc Lặc tặng hoa cho Ban Giám hiệu Trường THPT Ngọc Lặc và trao quà cho các học sinh có thành tích học tập xuất sắc 

Kết thúc phiên tòa giả định, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện phối hợp với Tòa án Nhân dân huyện tổ chức phiên tòa xét xử lưu động và rút kinh nghiệm vụ án Lê Văn Tuấn, phạm tội “Cướp tài sản” và “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 1 Điều 168 và khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự. Kết thúc phiên xét xử, bị cáo Lê Văn Tuấn phải chịu hình phạt chung là 6 năm tù về hành vi phạm tội của mình.

Ngay sau khi kết thúc hai phiên xét xử, lãnh đạo hai đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, đánh giá toàn bộ quá trình xét xử, những mặt đã đạt được cũng như những thiếu sót trong quá trình xét xử. Từ đó, rút kinh nghiệm cho toàn thể Kiểm sát viên, Thẩm phán của hai đơn vị trong quá trình thực thi nhiệm vụ sau này.

Học sinh THPT trải nghiệm phiên tòa giả định xét xử vụ án hình sự -0
Phiên tòa xét xử lưu động và rút kinh nghiệm vụ án Lê Văn Tuấn, phạm tội “Cướp tài sản” và “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 1 Điều 168 và khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự

Theo Chi đoàn Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Ngọc Lặc, việc tổ chức được phiên toà lưu động tuyên truyền pháp luật là hoạt động rất thiết thực, ý nghĩa, thể hiện được màu sắc riêng của tuổi trẻ đoàn Viện kiểm sát và quan hệ phối hợp đối với các đơn vị có liên quan trong công tác tuyên truyền pháp luật tại địa phương.

Thông qua hoạt động đã góp phần giáo dục đoàn viên, thanh niên, học sinh về hậu quả của các hành vi vi phạm pháp luật, nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật của giới trẻ hiện nay.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.