Tăng cường thiết chế văn hóa, thể thao cho thiếu nhi

Trẻ em hiện nay rất thiếu điểm vui chơi, giải trí. Không những thế, các hoạt động văn hóa, thể thao cho trẻ em còn khá đơn điệu, thời lượng không đạt so với yêu cầu.

Vừa thiếu, vừa yếu

Theo thống kê, cả nước hiện có 66 thiết chế văn hóa cấp tỉnh; 689/705 quận, huyện có trung tâm văn hóa - thể thao hoặc nhà văn hóa, đạt tỷ lệ khoảng 97,7%; 8.207/10.598 xã, phường, thị trấn có trung tâm văn hóa - thể thao, đạt tỷ lệ 77,4%; 69.070/90.508 làng, thôn, bản, ấp… có nhà văn hóa, đạt tỷ lệ khoảng 76,3%. Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở giai đoạn 2013 - 2020, định hướng đến năm 2030, hệ thống thiết chế văn hóa này phải dành 30% thời lượng hoạt động cho trẻ em.

Tăng cường thiết chế văn hóa cho thiếu nhi -0
Theo quy định, hệ thống thiết chế văn hóa phải dành 30% thời lượng hoạt động cho trẻ em. Nguồn: Báo Gia Lai

Nhìn riêng hệ thống thiết chế văn hóa dành cho thiếu nhi do Trung ương Đoàn quản lý, hiện 66 đơn vị cấp tỉnh có 3 Cung, 21 Nhà thiếu nhi, 42 Cung thanh thiếu nhi, Nhà văn hóa thanh thiếu nhi, Trung tâm Văn hóa, thể thao, Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên. 105 đơn vị cấp huyện có 96 Nhà thiếu nhi, 9 Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên. Tuy nhiên, việc sử dụng và quản lý các thiết chế này đang bộc lộ không ít hạn chế.

Nhiều thiết chế đã xuống cấp, trang thiết bị cũ kỹ, không bảo đảm an toàn cho thanh thiếu nhi sử dụng, cá biệt một số thiết bị cũ còn gây ra những tai nạn thương tích cho thanh thiếu nhi. Các thiết chế thể thao thường tập trung vào một số môn nhất định, dẫn đến thiếu đa dạng trong hoạt động. Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam được đầu tư xây dựng mới nhưng địa điểm nằm trong khu vực đô thị nên còn hạn chế về quỹ đất, không gian trưng bày và quảng bá triển lãm.

Tại Hội thảo Văn hóa 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao” do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục phối hợp tổ chức đầu tháng 5, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh tầm quan trọng của các thiết chế văn hóa đoàn, hội, trong đó có các thiết chế dành cho thiếu nhi. Tuy nhiên, “hiện nay, do nguồn lực ngân sách Nhà nước còn hạn chế, các thiết chế văn hóa của tổ chức Đoàn gặp khó khăn trong việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu. Ngoài ra, việc chuyển đổi, sáp nhập Cung thiếu nhi, Nhà thiếu nhi, cùng với việc chưa có các văn bản quy định, hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, tổ chức, bộ máy cho hệ thống Nhà thiếu nhi ở các địa phương dẫn đến hoạt động của một số thiết chế văn hóa, thể thao chưa hiệu quả”.  

Cần ứng xử như một thiết chế đặc biệt

Thiết chế văn hóa, thể thao cho thanh thiếu nhi đóng vai trò quan trọng trong hoạt động phục vụ đời sống văn hóa, thể thao của thanh thiếu nhi ở cơ sở. Đây cũng là “sợi chỉ đỏ” của công tác đoàn kết, tập hợp, đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục thanh thiếu nhi; là môi trường thuận lợi để thanh thiếu nhi thể hiện khả năng, phát triển năng khiếu, hoàn thiện nhân cách. Bởi vậy, làm thế nào để các thiết chế cho trẻ em vừa tạo sự hấp dẫn, vừa góp phần giáo dục trẻ là vấn đề quan trọng cần đặt ra.

Tăng cường thiết chế văn hóa cho thiếu nhi -0
Cần quan tâm, đầu tư nguồn lực cho thiết chế văn hóa, thể thao dành cho thiếu nhi. Nguồn: Think Playgrounds

Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Nguyễn Minh Triết cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, cần hết sức cân nhắc việc sáp nhập các đơn vị trung tâm cấp huyện, trong đó có các thiết chế văn hóa thiếu nhi. Thiết chế văn hóa dành cho thiếu nhi cần được ứng xử như một thiết chế đặc biệt. Bởi lẽ, với thiếu nhi do đặc thù lứa tuổi, sở thích, tâm sinh lý, dễ bị ảnh hưởng khi các trung tâm thiếu nhi phải sáp nhập với thiết chế khác.

Trong khi đó, việc phát triển thêm thiết chế mới, cần cơ chế phối hợp, đa dạng hóa loại hình, thích hợp với từng vùng miền. Thiếu nhi ở nông thôn cần địa điểm phát triển kỹ năng, phong trào, còn thiết chế ở thành thị dù đã có nhưng bị cạnh tranh bởi các thiết chế văn hóa có nội dung nước ngoài.

Dù ở thành thị hay nông thôn, đồng bằng hay miền núi, trẻ em vẫn luôn mong muốn có một sân chơi, hoạt động thường xuyên giúp các em phát triển tinh thần, thể chất. Theo các chuyên gia, để làm được điều đó, bên cạnh sự vào cuộc của các cấp, ngành, cần đến sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng với những giải pháp cả trước mắt và lâu dài.

“Công tác xã hội hóa đặc biệt hiệu quả nhất là trong xây dựng cơ sở hạ tầng các thiết chế văn hóa và tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao. Khi thực hiện tốt phương thức “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, thông qua việc cung cấp các hoạt động văn hóa, thể thao phong phú và hấp dẫn tại các thiết chế văn hóa, thể thao là cách thanh thiếu nhi có nhiều lựa chọn, từ đó khuyến khích sự tham gia và phát triển kỹ năng, thể chất, sức khỏe tâm thần”, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Nguyễn Minh Triết nói.

Văn hóa

Biến di sản thành “kho vàng, kho bạc”
Văn hóa - Thể thao

Biến di sản thành “kho vàng, kho bạc”

Chứa đựng những giá trị tinh thần sâu sắc của dân tộc, di sản văn hóa phi vật thể dù không có hình hài cụ thể, nhưng lại có thể được chuyển hóa thành tài sản vật chất, thành “kho vàng, kho bạc”. Khi được khai thác, di sản văn hóa phi vật thể sẽ trở thành cảm hứng sáng tạo nên sản phẩm công nghiệp văn hóa.

Chiêm ngưỡng “Bộ sưu tập mũi khoan đá Thác Hai” - bảo vật quốc gia đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk
Văn hóa - Thể thao

Chiêm ngưỡng “Bộ sưu tập mũi khoan đá Thác Hai” - bảo vật quốc gia đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk

Sáng 22.11, tại Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk, UBND tỉnh khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Lắk chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22.11.1904 - 22.11.2024); 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989 - 22.12.2024).

Hình ảnh tại triển lãm 3D. ảnh: TTLTI
Văn hóa - Thể thao

Lịch sử Kiên Giang qua hình ảnh và tài liệu lưu trữ

Với hơn 200 tài liệu, bản đồ lần đầu tiên được công bố, triển lãm 3D trực tuyến “Giới thiệu hình ảnh, tài liệu lưu trữ về địa giới hành chính tỉnh Kiên Giang xưa và nay” nhằm lan tỏa giá trị của tài liệu lưu trữ, tạo thuận lợi cho người xem dễ dàng tiếp cận thông tin về địa giới hành chính Kiên Giang qua các thời kỳ.

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa
Văn hóa - Thể thao

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa

Triển lãm "Colors in Bloom - Sắc màu bừng nở" quy tụ các nghệ sĩ: Nguyễn Phương, Minh Đàm, Thanh Hà, Đình Đức, Phương Thảo và Đức Tiến. Đây là không gian để công chúng chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh tế và độc đáo của nghệ thuật màu nước.

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa
Địa phương

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa

Nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống, nhất là các di tích thuộc nền “Văn hóa Hòa Bình”, tỉnh Hòa Bình xác định, phát triển văn hóa sẽ là một trong 5 đột phá chiến lược và sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịch, giúp di sản mãi trường tồn và lan tỏa. Từ đó, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Chuyện làng, chuyện phố
Văn hóa

Chuyện làng, chuyện phố

Ngày hội Di sản văn hóa năm 2024 với chủ đề Chuyện làng, chuyện phố sẽ được Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức vào ngày 22 - 23.11.

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật
Văn hóa - Thể thao

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật

Hoạt động sáng tạo của nghệ sĩ thiên về tính cá nhân nhưng cũng rất cần môi trường để cập nhật thông tin, giao lưu sáng tác... Các sự kiện kết nối quốc tế không chỉ tạo cơ hội cho nghệ sĩ trong và ngoài nước được gặp gỡ, học hỏi mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển mỹ thuật Việt Nam.

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao
Văn hóa

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao

Mỗi dịp 20.11, ngày Nhà giáo Việt Nam, ký ức tuổi thơ của tôi lại tràn về với hình ảnh của bố tôi - một người thầy được học trò yêu quý và kính trọng. Những bó hoa tươi thắm, những món quà nhỏ tuy giản dị nhưng đong đầy tình cảm học trò dành tặng thầy, cùng không khí rộn rã của lớp học với lũ học trò "nhất quỷ nhì ma" in sâu trong tâm trí của tôi. Bố tôi vẫn thường nói, nghề giáo không chỉ là dạy chữ, mà là vun đắp tâm hồn, truyền đạt những giá trị làm người, và kết nối với học trò ở những cảm xúc sâu sắc nhất; tôi rất xúc động khi thấy, sau 30 - 40 năm, vẫn có những học trò vượt hàng trăm cây số, quay lại thăm thầy cũ để hàn huyên đủ chuyện - từ gia đình, công việc cho đến những hoài niệm về thời đi học. Những cuộc trò chuyện như thế vượt lên trên mối quan hệ thầy trò thông thường, gắn bó như cha với con, tạo nên một tình nghĩa khó phai mờ.