Sử dụng giảng viên nước ngoài có thành xu hướng?

Sử dụng giảng viên người nước ngoài trong chương trình giảng dạy sẽ giúp người học hội nhập quốc tế tốt hơn.

Sử dụng giảng viên nước ngoài có thành xu hướng? -0
Giảng viên người nước ngoài tham gia giảng dạy tại Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TPHCM. Ảnh: UEF

Đồng thời đáp ứng được yêu cầu quốc tế hóa giáo dục. Việc này sẽ thành xu hướng ở các trường đại học trong nước?

Phổ biến ở nhiều trường

Là trường đại học theo mô hình tư thục, phi lợi nhuận, Trường ĐH Fulbright Việt Nam (FUV) thu hút đông đảo giảng viên là người nước ngoài. Hiện, trong danh sách Hội đồng Khoa học - Đào tạo, Ban quản lý, giảng viên đại học - cao học, giảng viên thỉnh giảng của trường, có gần một nửa là người nước ngoài.

FUV từng có mô hình học “Block plan”, tức tại mỗi thời điểm sinh viên chỉ học và làm bài tập một môn, khoảng 3 giờ mỗi ngày trong vòng 4 tuần. Mô hình này có lợi thế là những giáo sư, chuyên gia đầu ngành ở các trường đại học hàng đầu thế giới không thể cam kết đến làm giảng viên toàn thời gian ở trường nhưng có thể dành từ 2 - 4 tuần để tham gia dạy những môn học đó.

Trường ĐH Anh Quốc Việt Nam (BUV) hiện có 58 giảng viên người nước ngoài đến từ nhiều quốc gia. Trong đó, 26 người là tiến sĩ, 32 người là thạc sĩ. Tất cả đều có kinh nghiệm giảng dạy tại nhiều cơ sở giáo dục đào tạo trong và ngoài nước, tốt nghiệp từ các trường đại học trên thế giới.

Không chỉ trường đại học mang tính quốc tế, việc sử dụng giảng viên người nước ngoài còn được nhiều trường đại học tư thục trong nước thực hiện. Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TPHCM (UEF) hiện có khoảng 50 giảng viên nước ngoài, trình độ phần lớn từ thạc sĩ trở lên. Họ được chia làm 2 nhóm: Giảng viên tiếng Anh kỹ năng và giảng viên chuyên ngành.

Giảng viên dạy tiếng Anh với trình độ cử nhân trở lên và phải đạt chứng chỉ TESOL/TEFL/TESL hoặc CELTA. Đây là nhóm giảng viên nước ngoài đông nhất. Đối với giảng viên giảng dạy chuyên ngành, nhà trường yêu cầu phải từ học vị thạc

“Họ có kinh nghiệm và trải nghiệm thực tế tại nhiều nước nên cách truyền thụ kiến thức cũng như giảng dạy sát với chương trình đào tạo quốc tế. Cách dạy và học cũng mang tính tương tác cao, đề cao tư duy phản biện trong học tập và giải quyết vấn đề”, TS Lộc nhìn nhận.

sĩ trở lên. Nhóm giảng viên này đa phần dạy chuyên ngành liên quan đến kinh tế, tài chính.

TS Đỗ Hữu Nguyên Lộc, Phó Hiệu trưởng UEF, cho biết, với định hướng là trường đại học theo chuẩn quốc tế, chương trình đào tạo được xây dựng theo hướng chuẩn quốc tế hoặc nhập khẩu hoàn toàn 100%, giảng viên nước ngoài đóng vai trò quan trọng.

Tại Trường ĐH Gia Định (GDU), sinh viên chương trình tài năng (xây dựng từ năm 2022) được học với các lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia, giảng viên nước ngoài. Tỷ lệ giảng viên nước ngoài chiếm khoảng 10%, định mức giảng dạy 12 - 15 tiết/tuần. Đội ngũ này đóng vai trò quan trọng trong việc giảng dạy, giúp sinh viên trau dồi ngoại ngữ, nắm kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm và xu thế ở thị trường quốc tế.

Ở trường đại học tư thục khác như Quốc tế Miền Đông (Bình Dương), Quốc tế Hồng Bàng (TPHCM), Quốc tế Sài Gòn, nhiều ngành cũng có sự tham gia giảng dạy của người nước ngoài.

Thậm chí ở khối đại học công lập, nhiều trường cũng mạnh dạn tuyển và sử dụng giảng viên nước ngoài. Chẳng hạn, nhiều năm nay, Trường ĐH Tôn Đức Thắng liên tục mở rộng việc tuyển dụng giảng viên, nghiên cứu viên quốc tế.

Theo Viện Hợp tác, đào tạo và nghiên cứu quốc tế (Trường ĐH Tôn Đức Thắng), có khoảng 200 giảng viên, nghiên cứu viên quốc tế, đến từ Pháp, Bỉ, Tây Ban Nha, Hoa Kỳ, Anh Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore… thường xuyên làm việc tại trường. Nhiều người trong số họ tiếp tục giới thiệu bạn bè, đồng nghiệp cũ đến “đầu quân” cho trường.

Tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG TPHCM), nhiều khoa thuộc nhóm ngành ngoại ngữ hay nghiên cứu về các nước đều có giảng viên nước ngoài thỉnh giảng. Cụ thể, Khoa Hàn Quốc học, ngoài 20 cán bộ, giảng viên cơ hữu còn có 6 giáo sư là người Hàn Quốc.

Sử dụng giảng viên nước ngoài có thành xu hướng? -0
Giảng viên quốc tế giảng dạy tại Trường ĐH Fulbright Việt Nam. Ảnh: FUV

Lựa chọn của tương lai

TS Mai Đức Toàn, Giám đốc Chương trình tài năng GDU, cho rằng, sử dụng giảng viên người nước ngoài sẽ trở thành xu hướng mà các trường đại học hướng tới. Việc này giúp sinh viên được mở mang kiến thức, lắng nghe kinh nghiệm trên thế giới, những câu chuyện thực tế toàn cầu đang diễn ra như thế nào.

Sinh viên cũng có thêm mối liên hệ với chuyên gia, mở ra cơ hội giao lưu quốc tế. Định hướng dài hạn của GDU là tăng số lượng giảng viên nước ngoài, ký kết hợp tác với nhiều trường đại học quốc tế.

“Những buổi học này là luồng không khí mới cho sinh viên, giúp tiếp cận nhanh với thị trường làm việc không chỉ trong nước và quốc tế, từ đó dễ dàng tìm kiếm học bổng quốc tế hoặc cơ hội việc làm ở tập đoàn quốc tế, công ty đa quốc gia”, TS Toàn nhận định.

TS Đỗ Hữu Nguyên Lộc, Phó Hiệu trưởng UEF, cũng có góc nhìn tương tự khi cho rằng, giảng viên nước ngoài tham gia giảng dạy sẽ là xu hướng của giáo dục đại học Việt Nam. Điều này phù hợp với chủ trương của Bộ GD&ĐT là đẩy mạnh quốc tế hóa giáo dục.

Theo TS Lộc, quốc tế hóa giáo dục đại học đòi hỏi sự xuất hiện của 2 lực lượng là: Giảng viên quốc tế và sinh viên quốc tế. Bên cạnh đó, để các trường đại học nâng hạng trong bảng xếp hạng chất lượng trên thế giới thì chỉ số giảng viên nước ngoài cũng là một trong những tiêu chí quyết định.

“Việt Nam đang trên đà phát triển và hội nhập, sự đầu tư của công ty, tập đoàn đa quốc gia đến từ nước ngoài ngày càng mạnh, đòi hỏi nguồn nhân sự trẻ đáp ứng được các kỹ năng của công dân toàn cầu. Từ đó, nhu cầu học tập, đào tạo trong môi trường quốc tế của sinh viên cũng tăng lên. Để đáp ứng chất lượng giảng dạy, chắc hẳn phải tăng cường đội ngũ giảng viên nước ngoài”, TS Lộc nói.

Chế độ tiền lương, đãi ngộ cho giảng viên nước ngoài thường cao hơn giảng viên trong nước. Họ được tạo mọi điều kiện để làm việc và cống hiến tốt nhất theo khả năng; được hỗ trợ về nhà ở, phương tiện đi lại, dịch vụ y tế và thủ tục pháp lý như visa, cư trú. Mọi điều kiện liên quan đến công việc, giảng viên người nước ngoài đều có thể thương lượng để giải quyết và thống nhất một cách thuận lợi.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.