Sử dụng đất hiệu quả, tạo động lực phát triển cho địa phương

Trên cơ sở chỉ tiêu sử dụng đất được Thủ tướng Chính phủ phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg, Yên Bái đã tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất theo quy định, trong đó tập trung vào phát triển quỹ đất đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ theo hướng đồng bộ hạ tầng, thu hút đầu tư... Tuy nhiên, các thành viên Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị, UBND tỉnh cần đánh giá kỹ lưỡng tác động khi điều chỉnh giảm diện tích đất nông nghiệp và liệu có vướng mắc liên quan đến chuyển đổi đất nông nghiệp trong khu dân cư hay không?

Ủy viên là ĐBQH hoạt động chuyên trách tại UB Kinh tế và Tài chính Lê Minh Nam:
Đánh giá kỹ lưỡng tác động khi điều chỉnh giảm đất nông nghiệp

Trên cơ sở nhu cầu sử dụng đất thời gian tới, Yên Bái dự kiến điều chỉnh giảm 6.143,56 ha đất nông nghiệp so với chỉ tiêu đã được phân bổ đến năm 2030. Đối với số lượng diện tích đất nông nghiệp điều chỉnh giảm như vậy sẽ có tác động tương đối lớn, đặc biệt là đối với đời sống nông dân, đặt ra yêu cầu về phương án bố trí việc làm cho họ và những vấn đề an sinh xã hội liên quan.

UBND tỉnh Yên Bái đã có phân tích đánh giá và lựa chọn được phương án tối ưu hay chưa? Đồng thời cần rà soát số liệu kỹ lưỡng hơn, bởi trong tổng số 6.143,56 ha đất nông nghiệp điều chỉnh giảm, thì đất rừng sản xuất giảm 3.273,82 ha so với chỉ tiêu được phân bổ là 316.458 ha, trong đó đất có rừng sản xuất là rừng tự nhiên giảm 6.590,0 ha so với chỉ tiêu được phân bổ là 87.533 ha. Như vậy, riêng đất rừng tự nhiên đã chênh lệch và nhiều hơn tổng diện tích đất nông nghiệp.

Đối với chỉ tiêu đất công trình giao thông, UBND tỉnh Yên Bái đăng ký điều chỉnh tăng 1.190,87 ha đất công trình giao thông so với chỉ tiêu đã được phân bổ đến năm 2030, chủ yếu phục vụ cho các công trình trọng điểm về hạ tầng giao thông như, trong đó có dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Vậy trong tổng số diện tích đất công trình giao thông được điều chỉnh này đã bao gồm hoàn toàn đất phục vụ cho hành lang an toàn đường sắt và công trình đường sắt hay có cả phần đất phục vụ cho các công trình đất liền kề theo mô hình TOD.

Trong trường hợp tỉnh chưa tính toán đến phần đất phục vụ cho các công trình đất liền kề phục vụ cho thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như phương án đầu tư hệ thống đường sắt mang tính kết nối các vùng lân cận, sử dụng mô hình TOD để thu hút nguồn lực đầu tư thì nên nghiên cứu bổ sung. Đối với trường hợp đã tính toán đến những nội dung nêu trên thì cần tách riêng diện tích đất dành cho mô hình TOD không thuộc đất công trình giao thông mà có thể thuộc nhóm đất quy hoạch phục vụ cho các mục tiêu phát triển thương mại, đất sản xuất.

Ủy viên là ĐBQH hoạt động chuyên trách tại UB Kinh tế và Tài chính Nguyễn Mạnh Hùng:
Có vướng mắc gì về chuyển đổi đất nông nghiệp trong khu dân cư hay không?

Qua quá trình khảo sát, tôi thấy vấn đề nổi cộm là sự chồng chéo, mâu thuẫn giữa quy hoạch sử dụng đất đai với các quy hoạch khác, như quy hoạch khoáng sản, quy hoạch hạ tầng giao thông, quy hoạch chung của huyện/tỉnh/quốc gia... Trong quá trình triển khai khi các quy hoạch này kết hợp lại sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch sử dụng đất và khi có sự phân cấp thì phát sinh mâu thuẫn giữa các quy hoạch cùng cấp và giữa cấp trên với cấp dưới. Khi xảy ra trường hợp kế hoạch sử dụng đất không khớp với các quy hoạch khác thì Yên Bái sẽ xử lý vấn đề này như thế nào?

Trong báo cáo của UBND tỉnh cũng đã đưa ra rất nhiều kiến nghị, đề xuất liên quan đến Luật Đất đai năm 2024. Đối với những vướng mắc liên quan đến chuyển đổi đất nông nghiệp trong khu dân cư, thì khái niệm khu dân cư tại các tỉnh miền núi cũng có sự khác biệt so với các tỉnh đồng bằng và việc chuyển đổi sẽ khó khăn hơn trong việc xác định ranh giới các khu dân cư. UBND tỉnh Yên Bái cần làm rõ tỉnh có gặp vướng mắc nào khi thực hiện nội dung này hay không để Đoàn khảo sát nghiên cứu và có những kiến nghị sửa đổi, bổ sung phù hợp.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái Nguyễn Thế Phước:
Cả hệ thống chính trị vào cuộc từ rất sớm

UBND tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị khẩn trương tổ chức thực hiện việc ban hành các văn bản thi hành Luật Đất đai năm 2024. Yên Bái là một trong 3 tỉnh đầu tiên hoàn thành 20/20 nội dung phân cấp của Luật, các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật.

Việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cả hệ thống chính trị vào cuộc từ rất sớm; bảo đảm sử dụng đất hợp lý, hiệu quả, tạo động lực cho phát triển KT-XH của địa phương.

Trên cơ sở chỉ tiêu sử dụng đất được Thủ tướng Chính phủ phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg, Yên Bái đã phân bổ lại nguồn lực đất đai để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng và phát triển trong giai đoạn 2021 - 2030 theo thứ tự ưu tiên những lĩnh vực nào có lợi thế thì đưa vào trong quy hoạch, những lĩnh vực chưa thực sự lợi thế thì chuyển sang các giai đoạn tiếp theo. Đồng thời, trong phân bổ chỉ tiêu đến cấp huyện và trong công tác quy hoạch luôn tuân thủ tuyệt đối theo Quyết định 326/QĐ-TTg.

Tỉnh cũng đã tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất theo quy định, trong đó tập trung vào các nội dung quan trọng như phát triển quỹ đất đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ theo hướng đồng bộ hạ tầng, thu hút đầu tư; bảo vệ và phát triển đất rừng; bố trí quỹ đất hợp lý cho các dự án trọng điểm như giao thông, công nghiệp, du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển...

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các thủ tục thu hồi đất vẫn có những khó khăn nhất định, bên cạnh đó những bất cập trong công tác bồi thường thực hiện giải phóng mặt bằng, thu hồi đất lúa, đất rừng… còn tồn tại. Do đó, UBND tỉnh Yên Bái đề nghị Đoàn khảo sát báo cáo Quốc hội, Chính phủ sớm xem xét, giải quyết kịp thời.

Quốc hội và Cử tri

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam đi giám sát thực tế tình hình khai thác cát trên sông Vu Gia.
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Nhịp đập cải cách - từ nghị trường đến đời sống

Với tinh thần "vì dân, vì nước", Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam đã và đang tạo nên những nhịp đập cải cách - từ nghị trường đến đời sống. Mỗi kiến nghị thẳng thắn, mỗi cuộc giám sát sát thực tiễn, mỗi tiếng nói vì lợi ích chung - chính là những viên gạch nhỏ bền chắc, góp phần dựng xây một nền hành chính gần dân, kiến tạo phát triển. Khi đó, tinh thần cải cách trở thành hiện thực sống động trong từng nhịp thở của đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Phan Phong Phú phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Khánh Trinh
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Quảng Bình: Kiến nghị giải pháp thực hiện thuận lợi mô hình chính quyền 2 cấp, hợp nhất tỉnh

Góp ý dự kiến nội dung Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khoá XV, đại diện các sở, ban, ngành tỉnh Quảng Bình kiến nghị các vấn đề liên quan đến tổ chức mô hình chính quyền 2 cấp và sắp xếp đơn vị hành chính, cũng như gỡ vướng để thực hiện mục tiêu tăng trưởng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Nghiên cứu phát động cuộc vận động cả nước thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Tại Phiên họp thứ 44, UBTVQH thống nhất với nhận định, cử tri và Nhân dân hoan nghênh Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tiêu cực đã bổ sung nội hàm phòng, chống lãng phí. Đồng thời, ghi nhận kiến nghị của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam là cần nghiên cứu phát động Cuộc vận động “Cả nước chung tay thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, để chủ trương này thấm, ngấm vào từng cơ quan đơn vị, mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi gia đình, từ đó tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển đất nước, giải quyết các vấn đề bảo đảm an sinh xã hội cho người dân.

Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình phát biểu.
Quốc hội và Cử tri

Lựa chọn các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài để giám sát

Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội cần quan tâm hơn nữa đến hoạt động giám sát theo lĩnh vực phụ trách. Đoàn ĐBQH các địa phương cần chủ động phối hợp với cơ quan có thẩm quyền ở địa phương trong giải quyết, rà soát lại việc giải quyết đối với các vụ việc cụ thể đã được đề cập tại báo cáo công tác dân nguyện hàng tháng. Đồng thời, tích cực lựa chọn các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài để giám sát hoặc đề xuất, phối hợp với các cơ quan của Quốc hội giám sát.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại Nguyễn Minh Đức
Diễn đàn Quốc hội

Có chế tài để vừa chia sẻ thông tin, vừa bảo vệ bí mật dữ liệu cá nhân

Là trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội lớn của cả nước, TP. Hồ Chí Minh cũng là mục tiêu hàng đầu của tội phạm công nghệ cao, đặc biệt là các hành vi xâm phạm dữ liệu cá nhân, đánh cắp thông tin để thực hiện lừa đảo. Do đó, việc sớm hoàn thiện hành lang pháp lý không chỉ góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, mà còn bảo đảm việc chia sẻ thông tin phục vụ công tác quản lý cũng như bảo vệ bí mật dữ liệu cá nhân.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Để không còn “khoảng trống” pháp luật

Chính phủ, các bộ, ngành đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện những kiến nghị của các cơ quan của Quốc hội tại kỳ giám sát năm 2023, đã ban hành thêm được 52 văn bản quy định chi tiết còn “nợ đọng” từ trước. Tuy nhiên, vẫn còn 35 nội dung quy định chi tiết thi hành của 14 luật, 2 pháp lệnh chưa được ban hành, trong đó có nội dung đã “nợ đọng” hơn 10 năm và đã nhiều lần kiến nghị. Thực trạng này được Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình đưa ra tại Phiên họp thứ 44 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Quảng Bình: Nhiều ý kiến góp ý các dự thảo Luật trình tại Kỳ họp thứ Chín
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Quảng Bình: Nhiều ý kiến góp ý các dự thảo Luật trình tại Kỳ họp thứ Chín

Chiều 28.4, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình tiếp tục tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo các Luật Đường sắt (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, được trình tại Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khoá XV tới. 

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình lấy ý kiến góp ý các dự thảo luật trình Kỳ họp thứ Chín
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình lấy ý kiến góp ý các dự thảo luật trình Kỳ họp thứ Chín

Sáng 28.4, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý đối với các dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật Chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù; Luật Dẫn độ; Luật tương trợ tư pháp về dân sự; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 5 luật (Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính, Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án, Luật Tư pháp người chưa thành niên và Luật Phá sản) và các luật về tổ chức bộ máy các cơ quan tư pháp.

Tri ân quá khứ - kiến tạo tương lai
Chính sách và cuộc sống

Tri ân quá khứ - kiến tạo tương lai

Nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ ngày non sông thu về một mối, nhưng âm hưởng của bản anh hùng ca 30.4.1975 vẫn ngân vang trong trái tim mỗi người Việt Nam yêu nước. Trong giờ phút thiêng liêng của kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, bài viết "NƯỚC VIỆT NAM LÀ MỘT, DÂN TỘC VIỆT NAM LÀ MỘT" của Tổng Bí thư Tô Lâm đã một lần nữa lay động sâu sắc lòng người, khắc ghi chân lý lịch sử và soi sáng con đường phía trước.

Ảnh minh họa
Công nghệ

Cần quy định về nhà máy điện hạt nhân thiết kế trong nước

PGS.TS. Vương Hữu Tấn - Nguyên Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Dự thảo Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) đang thiếu loại hình nhà máy điện hạt nhân và lò nghiên cứu do tổ chức trong nước thiết kế. Nếu không có quy định cho loại hình này thì lúc cần sẽ phải đề nghị Quốc hội ban hành một cơ chế đặc biệt. Luật cần dự đoán được nhu cầu thực tế để không bỏ sót các loại hình hoạt động mà không có quy định điều chỉnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp.
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm không chồng chéo giữa hoạt động thanh tra với kiểm tra chuyên ngành

Cho ý kiến với dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi), các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, bổ sung quy định rõ hơn nguyên tắc về việc xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa hoạt động thanh tra và hoạt động kiểm toán. Đặc biệt là bổ sung quy định xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa các hoạt động thanh tra với kiểm tra chuyên ngành và giám sát để tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện, không gây phiền hà cho đối tượng bị thanh tra, kiểm tra, bị giám sát.

Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Lê Tiến Châu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đàm Thanh
Quốc hội và Cử tri

TP. Hải Phòng kiến nghị thông qua nghị quyết thay thế Nghị quyết 35 về cơ chế đặc thù

Chuẩn bị nội dung tham dự Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng Lê Tiến Châu đã chủ trì chương trình làm việc của Đoàn ĐBQH thành phố với đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và một số sở, ngành.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Kiểm soát rủi ro của trí tuệ nhân tạo một cách công bằng

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể mang lại rất nhiều cơ hội, lợi ích cho nền kinh tế, sự phát triển của đất nước, doanh nghiệp, cá nhân, bảo vệ và thúc đẩy quyền con người; đồng thời tiềm ẩn nhiều rủi ro, tác động tiêu cực đối với con người, xã hội. Từ tính chất hai mặt này, chính sách của một quốc gia cần phải hài hòa giữa kiểm soát rủi ro với thúc đẩy phát triển AI, làm sao để công nghệ này phục vụ con người một cách tốt nhất. Các quy định, biện pháp kiểm soát AI nhằm giảm thiểu rủi ro xã hội và bảo vệ con người, nhưng không làm cản trở hay đình trệ các tiến bộ và đổi mới sáng tạo.

Bảo đảm tính khả thi, tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc mới
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm tính khả thi, tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc mới

Cho ý kiến với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 Luật tại phiên họp sáng 25.4, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, sửa đổi một số luật hiện hành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đang hiện diện nhưng phải bảo đảm ổn định, lâu dài, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, phù hợp với các quy luật kinh tế, nguyên tắc phát triển của nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. Đặc biệt, cần tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc, bất cập mới, gây thất thoát, lãng phí tiền, tài sản nhà nước.