Bất cập tại cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận:

Sớm khắc phục vướng mắc

Sau gần 80 ngày vận hành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đã có 55 vụ va chạm xe cộ khi lưu thông trên tuyến... Trước những vấn đề cấp thiết, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người dân, yêu cầu nhà chức trách cần thực hiện các giải pháp cụ thể để khắc phục.

Bất cập tại Trung Lương - Mỹ Thuận phải sớm có giải pháp khắc phục -0
Theo kế hoạch, từ 1.8.2022 cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ đưa vào thu phí chính thức

Trong thời gian ngắn, khoảng trung tuần tháng 7 vừa qua, UBND tỉnh Tiền Giang trong vai trò là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và Tập đoàn Đèo Cả với vai trò là đơn vị quản trị, điều hành dự án Trung Lương - Mỹ Thuận đã có 2 văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ. Các văn bản này đã kiến nghị một số giải pháp nhằm sớm khắc phục những hạn chế mà việc vận hành công trình sau khi hoàn thành giai đoạn 1 đã bộc lộ trong thời gian qua.

Như đã biết, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51,5km, được khởi công năm 2009, nhưng bị đình trệ suốt 10 năm. Năm 2019, Tập đoàn Đèo Cả được mời quản trị và điều hành Dự án.

Xác định quy mô phương án phân kỳ giai đoạn 1 Dự án được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 4145/QĐ-BGTVT ngày 31.10.2014, trên cơ sở Hợp đồng BOT đã ký giữa doanh nghiệp dự án và UBND tỉnh Tiền Giang (CQNNCTQ), sau gần 3 năm triển khai thi công, vượt qua những khó khăn về dịch bệnh, giá vật liệu tăng phi mã, vận chuyển khó khăn do hạn - mặn, Tập đoàn Đèo Cả đã đưa Dự án về đích đúng hẹn, đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, tiến độ; tuân thủ Hợp đồng BOT đã ký và cam kết với Chính phủ về các mốc thông tuyến và thời gian khánh thành vào dịp kỷ niệm ngày giải phóng Miền Nam 30.4.2022.

Từ ngày 30.4.2022, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được đưa vào khai thác không thu phí trong vòng 90 ngày để đánh giá chất lượng công trình và các bất cập liên quan đến đảm bảo an toàn giao thông của phương án phân kỳ đầu tư giai đoạn 1.

Theo PGS.TS. Trần Chủng – Nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết: “Quãng thời gian từ năm 2019 đến khi hoàn thành Dự án, nhà đầu tư, doanh nghiệp Dự án đã đối mặt với những khó khăn rất lớn, đó là dịch bệnh, hạn, xâm nhập mặn, khan hiếm nguồn vật liệu dẫn đến giá tăng đột biến. Đặc biệt, với tính chất nền đất yếu tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long để kịp tiến độ hoàn thành Dự án theo yêu cầu của Chính phủ, họ đã đã rất nỗ lực áp dụng nhiều biện pháp đòi hỏi kỹ thuật cao để xử lý, rút ngắn thời gian chờ lún của nền đường… để đưa Dự án về đích đúng hẹn, đúng theo thiết kế kỹ thuật của Bộ GTVT phê duyệt, doanh nghiệp Dự án đã thực hiện nghiêm túc các điều khoản trong hợp đồng BOT đồng thời có sự kiểm soát đánh giá của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước (nay là Hội đồng Kiểm tra Nhà nước) qua các giai đoạn kiểm tra kỹ thuật kể cả khâu nghiệm thu xử lý, khắc phục các tồn tại trước khi đưa vào vận hành khai thác thu phí”.

Theo hợp đồng BOT, dự án đã đủ điều kiện thu phí chính thức, nhưng để chia sẻ khó khăn với người dân, các doanh nghiệp vận tải,… nhà đầu tư đã thống nhất với UBND tỉnh Tiền Giang kéo dài thời gian lưu thông miễn phí từ 60 ngày lên 90 ngày. Theo kế hoạch, từ 1.8.2022 cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ đưa vào thu phí chính thức.

Đại diện doanh nghiệp dự án cho hay, việc vận hành Dự án mà chưa thu phí khiến doanh nghiệp gặp khó khăn do phải tự bỏ nguồn tài chính để phục vụ công tác vận hành, chưa có nguồn thu để hoàn trả vốn và lãi vay cho ngân hàng... Với lưu lượng xe như hiện nay, 90 ngày không thu phí thì nhà đầu tư hụt nguồn thu khoảng hơn 400 tỷ đồng.

Nhà đầu tư đã chủ động phục vụ lưu thông miễn phí một thời gian dài để nhận diện, đánh giá bất cập về mức độ an toàn cho người tham gia giao thông, mặc dù đã nhận thức rất rõ ràng rằng, chừng nào Dự án chưa đi vào thu phí thì chừng ấy còn gây thiệt hại lớn cho các nhà đầu tư, liên danh ngân hàng tín dụng… “Đây là một hành động thể hiện sự thiện chí của Nhà đầu tư cũng như ý thức tuân thủ nguyên tắc hợp tác của Nhà Đầu tư với Nhà nước trong quá trình xây dựng, vận hành công trình Dự án đã được ghi nhận trong Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư năm 2020. Tuy nhiên, mọi sự chia sẻ, thiện chí của Nhà đầu tư cũng phải có giới hạn của nó. Vì vậy, Dự án cần phải đưa vào thu phí theo kế hoạch, thực hiện đúng nguyên tắc của hợp đồng để đảm bảo quyền lợi cho các Nhà đầu tư. Còn một số vướng mắc, bất cập khác phát sinh trong quá trình thực hiện Dự án thì các bên phải cùng nhau hợp tác để tiếp tục giải quyết”, PGS.TS. Dương Đăng Huệ - Nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật Kinh tế - Dân sự (Bộ Tư pháp) nêu quan điểm.

Theo thông tin từ Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, sau gần 80 ngày đưa vào khai thác (từ 30.4 đến ngày 17.7.2022), đơn vị quản lý vận hành cao tốc đã phục vụ hơn 1.800.000 lượt xe (lưu lượng trong 30 ngày gần đây đạt khoảng hơn 31.000 xe/ngày đêm); giải quyết 55 vụ va chạm; cứu hộ 489 trường hợp xe bị hỏng, chết máy, nổ lốp, hết nhiên liệu; tiếp nhận giải đáp hơn 1.100 cuộc gọi.

Vấn đề chính của Dự án là việc triển khai hoàn thành giai đoạn 1 quá chậm, kéo dài hơn 1 thập kỷ và chưa đưa vào thu phí nên các phương tiện tập trung đi nhiều vào cao tốc, khiến lưu lượng xe tăng đột biến, gây ra nhiều tai nạn và làm khó cho đơn vị quản lý vận hành.

Trước phản hồi từ phía dư luận thời gian qua khi được trải nghiệm thực tế không như ý, UBND tỉnh Tiền Giang và các Nhà dầu tư, doanh nghiệp dự án đã lắng nghe và phối hợp thực hiện nhiều giải pháp, đặc biệt là các giải pháp về mặt kỹ thuật để khắc phục, đồng thời mong người dân chia sẻ về thực trạng khó khăn của dự án.

Kinh tế

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Xã hội

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 23.11, nhằm thúc đẩy các kế hoạch phát triển kinh tế và cải thiện chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI), UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh. Lễ ký kết diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị “Chuyển đổi xanh - nhận thức và hành động vì một tương lai Vĩnh Phúc phát triển bền vững”, hướng tới mục tiêu khai thác tối đa thế mạnh mỗi bên để thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững tại địa phương, góp phần giảm phát thải ròng về 0 (Net Zero).

Cán bộ Agribank hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học
Doanh nghiệp

Cơ hội rinh iPhone 16 khi thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus

Từ 1.1.2025, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.