Sớm có luật riêng cho hợp tác công - tư

Hạn chế trong thực hiện các công trình giao thông theo hình thức BOT có nguyên nhân từ quy định pháp luật hiện hành. Thực tế này đòi hỏi phải sớm có luật điều chỉnh đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) nói chung, qua đó chấn chỉnh hạn chế của đầu tư theo BOT. Đây là ý kiến đưa ra tại Hội thảo do Viện Nghiên cứu lập pháp - UBTVQH tổ chức giữa tuần này.

Quy định pháp luật có sơ hở

“Các công trình giao thông theo hình thức đầu tư - xây dựng - chuyển giao (BOT) mới được triển khai trong một vài năm gần đây, nhưng thực chất chủ trương này đã được đặt ra từ hơn 20 năm trước”. Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Phó Chủ nhiệm VPQH Trần Ngọc Hùng cho biết, phải từ năm 2007 trở lại đây, đầu tư công trình giao thông theo hình thức BOT mới được nhà đầu tư quan tâm, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 78/2007 và đặc biệt là Nghị định 108/2009 với nhiều cơ chế, chính sách mới.

Những quy định thông thoáng tại Nghị định 108/2009 của Chính phủ đã tạo sức hút với nhà đầu tư tư nhân, và nhiều công trình giao thông theo hình thức này “nở rộ” nhanh chóng, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông của nước ta. Tuy nhiên, bên cạnh những quy định rất hay, Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam cho biết có một quy định “rất nguy”. Đó là quy định Chính phủ khuyến khích thực hiện các dự án xây dựng và vận hành quản lý công trình kết cấu hạ tầng mới hoặc dự án cải tạo, mở rộng hiện đại hóa và vận hành quản lý các công trình hiện có. “Cơ chế này dẫn đến ở một số địa bàn, người dân không có lựa chọn nào khác mà buộc phải nộp phí trên những con đường được nâng cấp từ đường cũ”, ông Trần Ngọc Hùng nêu thực tế.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Hiện nay, Nghị định 108/2009 đã không còn hiệu lực, thay vào đó Chính phủ đã ban hành Nghị định 15/2015 và Nghị định 30/2015. Đồng thời, Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư mới đã điều chỉnh đối với hình thức đầu tư hợp tác PPP nói chung, trong đó có hình thức theo hợp đồng BOT. Nhưng nhiều ý kiến lưu ý, các quy định trong hai luật nêu trên còn chung chung, nên thực tế văn bản quy phạm pháp luật cao nhất điều chỉnh về hình thức đầu tư này vẫn chỉ dừng ở nghị định. Điều này cộng với nhiều quy định nằm rải rác ở các luật chuyên ngành dẫn đến những khoảng trống pháp luật trong quản lý hợp tác PPP nói chung, cũng như trong đầu tư theo hình thức BOT nói riêng.

Do quy định trong các luật liên quan chung chung, nên trên thực tế, cả quản lý và thực hiện các dự án giao thông theo hợp đồng BOT đều dựa vào quy định tại các nghị định của Chính phủ. Hiện nay, dù nghị định mới được ban hành, thì quy định tại Nghị định 15/2015 của Chính phủ có sơ hở, không hợp lý, Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam nêu quan điểm. Hạn chế này dẫn đến việc lựa chọn nhà đầu tư (hay nói chính xác là nhà thầu đầu tư) không đáp ứng yêu cầu. Trong đó, quy định về vốn chủ sở hữu quá thấp, dẫn đến nhà đầu tư sử dụng chủ yếu vốn từ nguồn vay ngân hàng, chưa kể còn không quy định rõ vốn chủ sở hữu này là vốn thực có. Nghị định này quy định cho áp dụng cả hai hình thức đấu thầu và chỉ định thầu, song không định rõ trường hợp nào áp dụng chỉ định thầu hợp đồng PPP, nên dẫn đến việc hiểu là được lựa chọn thiên về chỉ định thầu. Ngoài ra, quy định về chuyển nhượng quyền và nghĩa vụ theo hợp đồng dự án thiếu chặt chẽ, tạo kẽ hở cho việc “bán lúa non dự án” lấy chênh lệch.

Vẫn cần áp dụng BOT

Việc thu hút đầu tư xã hội cần được triển khai công khai, minh bạch và hiệu quả. Thực tế, các dự án giao thông theo hợp đồng BOT đang gây ra nhiều tranh cãi. Một trong những tranh cãi lớn nhất là việc thu hút vốn để tận dụng vốn của xã hội, song các dự án chủ yếu sử dụng vốn vay ngân hàng. Như vậy, vô hình trung mục đích thu hút vốn xã hội không đạt được. Hơn nữa, thay vì cơ chế đấu thầu dự án thì lại chủ yếu thực hiện theo cơ chế chỉ định thầu, mà việc tham gia theo dõi, giám sát của các bên liên quan đều mờ nhạt.

Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Trần Kim Chung

Bên cạnh tính hiệu quả và mặt tích cực, thì việc đầu tư, xây dựng và khai thác những  công trình giao thông đầu tư theo hình thức BOT cũng gây ra không ít bất cập, bức xúc trong dư luận nhân dân. Dù vậy, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Trần Kim Chung khẳng định, vẫn cần triển khai các công trình giao thông đầu tư theo hình thức BOT.

Lý lẽ là, khi nước ta thuộc diện thu nhập trung bình, trong khi nhu cầu đầu tư cho cơ sở hạ tầng không chỉ tăng hai lần, mà tăng rất nhiều lần. Đầu tư cơ sở hạ tầng là nền tảng để vượt qua bẫy thu nhập trung bình, cũng như vươn lên thu nhập cao. Tất nhiên, nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông chỉ có thể dựa vào nguồn lực công hoặc nguồn lực tư. Trong bối cảnh đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước rất hạn chế vì trần nợ công đã đến giới hạn, mà khả năng của khu vực tư nhân trong nước cũng không dồi dào. Đầu tư bằng vốn nước ngoài cũng được đánh giá chỉ có thể “bắc nước chờ gạo người”. Nói cách khác, đầu tư theo hợp đồng BOT vẫn là giải pháp có tính khả thi cao trong điều kiện hiện nay của nước ta.

Cần khẳng định, việc tiếp tục thực hiện đầu tư các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT là đúng và cần thiết. Song có lẽ cũng không thể dựa trên hệ thống quy định pháp luật còn có khoảng trống, sơ hở, chưa thực sự phù hợp như hiện nay. Do vậy, vấn đề đặt ra là tiếp tục thực hiện đầu tư công trình giao thông theo hình thức hợp đồng này trên cơ sở sửa đổi, bổ sung các luật liên quan (nhất là Luật Đầu tư), hay sẽ ban hành một luật điều chỉnh riêng?

Đại diện Đại học Luật Hà Nội cho rằng, cần cân nhắc việc sửa đổi, bổ sung hệ thống luật hiện hành, vì phụ thuộc vào ý thức của các cơ quan khác nhau, dễ mất nhiều thời gian. Chưa kể, nếu lựa chọn theo giải pháp này tức là sẽ hoàn thiện hệ thống cơ sở pháp lý bằng cách “thiếu đâu bổ sung đó”, gây khó theo dõi cho cả cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dân. Do vậy, việc xây dựng một khung pháp lý duy nhất, không chịu ảnh hưởng, điều chỉnh bởi luật khác, hạn chế rủi ro thay đổi chính sách với nhà đầu tư mà đại diện Đại học Luật Hà Nội đưa ra nhận được nhiều ý kiến đồng tình.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng dự án Luật Đầu tư theo hình thức PPP, góp phần đáp ứng đòi hỏi của thực tế. Một văn bản riêng điều chỉnh có thể sẽ đưa ra quy định cụ thể và tương thích hơn với đặc thù của PPP. Vấn đề là cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ cần có sự nghiên cứu kỹ càng, bảo đảm lồng ghép các quy định giúp giải quyết hạn chế trong thực hiện công trình giao thông theo hợp đồng BOT hiện nay.

Luật trong cuộc sống

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh
Quốc hội và Cử tri

Quy trình mới có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 đã tách bạch quy trình chính sách với việc lập Chương trình lập pháp hàng năm, phân định rõ hơn quy trình xây dựng chính sách và quy trình soạn thảo. Với tinh thần đó, đối với các luật, pháp lệnh cần thực hiện quy trình chính sách sẽ gồm 4 bước cơ bản. Trên cơ sở chính sách được thông qua sẽ tiến hành soạn thảo theo quy trình 7 bước, trong đó đơn giản một số thủ tục hoặc một số loại hồ sơ, tài liệu. Quy trình này có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn
Luật trong cuộc sống

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn

Theo Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp), trong chương trình làm việc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội sẽ xem xét, biểu quyết thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Để bảo đảm tính thống nhất và khả thi, Bộ Tư pháp đang gấp rút hoàn thiện ba nghị định hướng dẫn thi hành Luật.

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội
Quốc hội và Cử tri

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội

ThS.Nguyễn Vân Hậu

Trong nhiều quốc kế dân sinh được quyết nghị tại Kỳ họp thứ Tám, các chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT), bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, quan tâm đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... đã khẳng định bản chất ưu việt của chế độ ta luôn đặt lên hàng đầu mục tiêu bảo đảm, bảo vệ quyền con người. Các quyết sách được lòng dân của Quốc hội chính là sự hóa thân của lòng dân, của ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân, là thước đo giá trị của nền dân chủ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm
Luật trong cuộc sống

Nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên

Luật Đầu tư công năm 2024 đã nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên; quy mô của dự án nhóm A, nhóm B và nhóm C với quy mô gấp 2 lần so với các quy định hiện hành. Phân cấp thẩm quyền cho người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do cơ quan, tổ chức mình quản lý với quy mô vốn dưới 10.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Luật trong cuộc sống

Đơn giản hóa thủ tục hành chính ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Đây là một trong những nội dung nêu trong Công điện số 131/CĐ-TTg về việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 11.12 vừa qua.

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả

Tạo hành lang pháp lý an toàn, đầy đủ, thuận lợi, ổn định, khả thi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân, nhất là các quy định chuyển tiếp, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả. Đây là một trong những nội dung quyết nghị của Quốc hội nêu trong Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giải trình làm rõ những vấn đề Đoàn giám sát nêu
Luật trong cuộc sống

Tiếp tục sửa đổi các luật liên quan để gỡ khó cho thị trường bất động sản

Sau khi làm việc với 12 tỉnh, thành phố, 8 bộ, ngành, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” đã có cuộc làm việc với Chính phủ vào chiều 13.9.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị
Luật trong cuộc sống

Cần cơ chế phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án đang đình trệ

Cơ chế giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm đối với các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do triển khai thực hiện, nhiều dự án kéo dài, pháp luật qua các thời kỳ có nhiều thay đổi. Đây là vấn đề được các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội, đại diện các bộ, ngành tập trung phân tích tại cuộc làm việc với Chính phủ về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử
Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng nêu rõ, tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử. Quy định này xuất phát từ thực tế khối lượng hồ sơ, tài liệu được lưu trữ tại cấp xã rất lớn, trong khi đó, nguồn lực về con người, cơ sở vật chất dành cho công tác này rất hạn chế, dẫn đến việc lưu trữ tại nhiều địa phương không bảo đảm.

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản
Luật trong cuộc sống

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản

Theo Luật sư HOÀNG TUẤN VŨ, Công ty Luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định thiết thực, hợp lý, chắc chắn khi có hiệu lực thi hành sẽ tác động đáng kể đến thị trường bất động sản, đáp ứng mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất
Luật trong cuộc sống

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm được xem là bước tiến lớn trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất đồng bộ; đồng thời, khắc phục tình trạng lãng phí, hoang hóa, ô nhiễm, suy thoái và những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại. Đặc biệt, khi Luật có hiệu lực, những quy định chuyển tiếp vẫn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất theo hướng có lợi nhất.

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV được xem là đạo luật quan trọng, bởi với nhiều điểm mới, Luật sẽ tác động và ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là việc bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi. Theo đó, kỳ vọng khi Luật chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, cả người dân, doanh nghiệp, các tổ chức khác và Nhà nước đều được hưởng lợi.

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?
Luật trong cuộc sống

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?

Để ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo, gây nhiều hệ lụy cho hệ thống ngân hàng, dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần tiếp tục hoàn thiện nhiều nội dung. Trong đó, có các quy định về những cá nhân, tổ chức là cổ đông của ngân hàng; công bố thông tin; quản trị ngân hàng; cơ chế thanh tra, giám sát…