Sẽ có chính sách phát triển thương hiệu nông sản?

Ngành nông nghiệp đóng góp rất lớn trong thành tựu xuất khẩu chung của cả nước, song chất lượng nông sản không ổn định và chưa có thương hiệu; vì vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất xây dựng Nghị định về phát triển nhãn hiệu, thương hiệu nông sản nhằm hoàn thiện cơ chế chính sách và quản lý, tạo nền tảng nâng cao giá trị gia tăng, quảng bá và phát triển thương hiệu nông sản trong, ngoài nước.

Đề xuất 4 chính sách phát triển thương hiệu nông sản

Trong thành tựu xuất khẩu của cả nước, ngành nông nghiệp góp phần rất lớn, là ngành duy nhất liên tục duy trì xuất siêu; năm 2007, khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), xuất khẩu nông sản đạt 12,6 tỷ USD, đến năm 2024 đạt 62,4 tỷ USD, xuất siêu 18,6 tỷ USD.

Bên cạnh kết quả đạt được, các báo cáo của Quốc hội, Chính phủ đánh giá sản phẩm nông sản vẫn chưa có đầu ra ổn định, giá trị chưa cao, mà một trong các “điểm nghẽn” là do chất lượng không ổn định và chưa có thương hiệu nông sản. Tỷ trọng các sản phẩm nông sản trong tổng số sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam còn thấp, trong khi nước ta có nhiều lợi thế và thành tựu về xuất khẩu nông sản. Đơn cử, trong số 190 doanh nghiệp từ các lĩnh vực đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024, chỉ có 26 doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp với 52 sản phẩm, chiếm khoảng 13,6% tổng số doanh nghiệp và 14,4% tổng số sản phẩm.

Ngoài ra, việc đăng ký cho nông sản chủ lực quốc gia có gắn tên định danh “Việt Nam” khi cấp quyền sở hữu trí tuệ hiện còn nhiều vướng mắc. Nhiều sản phẩm nông sản sau khi có nhãn hiệu được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ lại chưa được khai thác sử dụng, chưa phát huy được giá trị để phát triển thành thương hiệu. Chính sách pháp luật hiện hành liên quan đến việc xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản vẫn mang tính chung chung, thiếu cụ thể và chưa phù hợp với đặc thù của ngành nông nghiệp.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất 4 chính sách phát triển thương hiệu nông sản. Nguồn: ITN

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất 4 chính sách phát triển thương hiệu nông sản. Nguồn: ITN

Xuất phát từ thực tế này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất xây dựng Nghị định về phát triển nhãn hiệu, thương hiệu nông sản Việt Nam nhằm hoàn thiện cơ chế chính sách và quản lý nhà nước, tạo nền tảng nâng cao giá trị gia tăng, quảng bá và phát triển thương hiệu nông sản cả trong nước lẫn quốc tế.

Tại dự thảo Tờ trình đề nghị xây dựng Nghị định, Bộ đề xuất 4 chính sách bao gồm: hỗ trợ chuẩn hóa quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản; hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu nông sản ở trong và ngoài nước; hỗ trợ nâng cao năng lực cho các chủ sở hữu, đơn vị tổ chức quản lý sử dụng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản; hỗ trợ các chương trình truyền thông, quảng bá, phát triển thị trường.

Trong đó, chính sách hỗ trợ chuẩn hóa quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản nhằm quản lý chặt chẽ chất lượng quy trình sản xuất, chế biến, bao gói, bảo quản...; tổ chức, đầu tư sản xuất quy mô lớn, sản lượng lớn, phát triển vùng nguyên liệu, ổn định; chứng nhận chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn, yêu cầu của thị trường; giúp người tiêu dùng an tâm khi sử dụng, bảo đảm sản phẩm an toàn và cam kết truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ.

Nội dung của chính sách là quy định chính sách hỗ trợ về tín dụng và đầu tư, nghiên cứu khoa học công nghệ, xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn, xây dựng mô hình mẫu cho các tổ chức, cá nhân trong toàn bộ quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản sản phẩm đạt nhãn hiệu, thương hiệu nông sản Việt Nam, vùng, miền, địa phương.

Hỗ trợ chi phí chuẩn hóa quy trình sản xuất, chế biến

Góp ý về chính sách phát triển thương hiệu nông sản, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, dự thảo đang đề xuất các chính sách theo hướng tập trung vào các biện pháp hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, hỗ trợ kinh phí gia hạn bảo hộ nhãn hiệu, hỗ trợ nhận diện thương hiệu.

Ủng hộ các chính sách hỗ trợ mà dự thảo Tờ trình đang đề xuất để hỗ trợ doanh nghiệp có nguồn kinh phí ban đầu trong việc thực hiện bảo hộ nhãn hiệu, song VCCI cho rằng bảo hộ nhãn hiệu chỉ là một phần nhỏ trong tổng thể quá trình phát triển thương hiệu nông sản. Để phát triển thương hiệu nông sản đòi hỏi các yếu tố: sản phẩm đạt yêu cầu về số lượng và chất lượng; khả năng thâm nhập vào các kênh phân phối trong nước và nước ngoài; phát triển bộ nhận diện thương hiệu và câu chuyện thương hiệu phù hợp. "Việc bảo hộ thương hiệu chỉ cần thiết và hiệu quả khi thương hiệu đã mang lại giá trị kinh tế và việc bảo hộ nhằm bảo vệ các giá trị kinh tế đó", VCCI nhấn mạnh.

Cũng theo VCCI, Báo cáo đánh giá tác động chính sách đã nhận diện các nguyên nhân khiến thương hiệu nông sản Việt Nam chưa phát triển. Đó là chưa có vùng sản xuất tập trung để có nguyên liệu đủ lớn và ổn định về chất lượng; chưa chuẩn hóa quy trình sản xuất, chế biến, bao gói, vận chuyển, bảo quản; chưa xây dựng quảng bá, truyền thông. Do đó, cơ quan soạn thảo có thể cân nhắc một số chính sách cụ thể như hỗ trợ chi phí cho doanh nghiệp, hợp tác xã trong việc: chuẩn hóa quy trình sản xuất, chế biến; xây dựng, phát triển bộ nhận diện thương hiệu; tham gia các khóa học nâng cao năng lực xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực kinh doanh, quảng cáo trên thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, theo VCCI, việc đầu tư xây dựng một thương hiệu nông sản (quốc gia hay địa phương) cũng cần thực hiện đồng bộ các biện pháp để đạt hiệu quả tối ưu với mục tiêu cuối cùng là thương hiệu nông sản đó phổ biến, có thể nhận diện và mang lại giá trị kinh tế. Có như thế, các chính sách và kinh phí hỗ trợ của Nhà nước mới có hiệu quả và không lãng phí. Ngược lại, nguồn hỗ trợ của Nhà nước có thể bị sử dụng mà không đạt hiệu quả. Do đó, để bảo đảm mục tiêu chính sách, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc thiết kế chính sách theo hướng chọn lọc một số thương hiệu nông sản Việt Nam có tiềm năng (theo tiêu chí) và sẽ hỗ trợ các chi phí, hoạt động để phát triển thương hiệu. Việc đo lường hiệu quả có thể đặt theo các tiêu chí cụ thể như sản lượng/chất lượng, số lượng kênh phân phối và doanh thu.

Kinh tế

VIETLOTT TĂNG TRƯỞNG VƯỢT BẬC NĂM 2024, SẺ CHIA NHIỀU CƠ HỘI TỐT HƠN ĐẾN CỘNG ĐỒNG
Doanh nghiệp

VIETLOTT TĂNG TRƯỞNG VƯỢT BẬC NĂM 2024, SẺ CHIA NHIỀU CƠ HỘI TỐT HƠN ĐẾN CỘNG ĐỒNG

Năm 2024, Công ty TNHH MVT Xổ số Điện Toán Việt Nam (Vietlott), đạt doanh thu hơn 7.915 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2023 và vượt 16,4% kế hoạch Bộ Tài chính giao. Tương ứng với sự tăng trưởng của doanh thu, Vietlott nộp ngân sách nhà nước gần 2.100 tỷ đồng, trả thưởng đến người chơi gần 4.260 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Vietlott, người trúng thưởng và Quỹ Tâm Tài Việt đã thực hiện các chương trình an sinh xã hội gần 22 tỷ đồng.

Sôi động thị trường hoa lan hồ điệp dịp Tết Nguyên đán 2025
Thị trường

Sôi động thị trường hoa lan hồ điệp dịp Tết Nguyên đán 2025

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, không khí xuân đang dần bao trùm khắp các tuyến phố tại Hà Nội. Trong những ngày này, nhiều gian hàng hoa lan hồ điệp được tung ra thị trường với đủ màu sắc sặc sỡ và mức giá khác nhau để phục vụ nhu cầu chơi Tết và đi biếu, tặng của người dân.

10 kết quả nổi bật của EVNHCMC năm 2024
Doanh nghiệp

10 kết quả nổi bật của EVNHCMC năm 2024

Năm 2024, toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức, người lao động của Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) chung sức, đồng lòng thực hiện các giải pháp để hoàn thành đạt và vượt kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển năm 2024, với những kết quả nổi bật như sau:

Ảnh
Kinh tế

Kinh tế xanh: Con đường độc đạo tới phồn vinh

TS. Lê Duy Bình - Economica Vietnam

Việt Nam khát vọng trở thành một quốc gia phồn vinh, thịnh vượng, hùng cường và nằm trong hàng ngũ các nền kinh tế phát triển, hiện đại, tiên tiến vào đúng dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước. Việt Nam cũng cam kết đạt mức phát thải ròng bằng không (net zero) vào năm 2050. Việc chuyển đổi thành công nền kinh tế sang mô hình tăng trưởng xanh sẽ là một chặng đường nhiều thách thức, song nếu hiện thực hóa được sẽ mở ra kỷ nguyên mới của đất nước.

Nâng cao công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, phòng chống thiên tai
Doanh nghiệp

Nâng cao công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, phòng chống thiên tai

Năm 2024, bên cạnh việc hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đặt ra, bảo đảm đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống sinh hoạt của Nhân dân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Công ty Điện lực Bắc Ninh cũng được đánh giá cao bởi luôn quan tâm, chú trọng đến công tác phòng cháy chữa cháy - cứu nạn cứu hộ, công tác phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn.

Thiên Khôi Group - Tiên phong về Công nghệ Môi giới
Doanh nghiệp

Thiên Khôi Group - Tiên phong về Công nghệ Môi giới

Sau 5 năm phát triển, Thiên Khôi Group đã khẳng định vị thế tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ để nâng tầm lĩnh vực Môi giới tư vấn nói chung và Môi giới Bất động sản nói riêng. Với thế mạnh về dữ liệu Môi giới, thông tin Bất động sản xác thực và dữ liệu thị trường, cùng tầm nhìn chiến lược và sự đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, năm 2024 đánh dấu bước phát triển toàn diện của doanh nghiệp, củng cố vị trí dẫn đầu trong giải pháp kết nối thông minh và toàn diện.

1. Doanh thu hợp nhất của Viettel năm 2024 là 190 nghìn tỷ đồng, hoàn thành 103% kế hoạch
Doanh nghiệp

Dấu ấn Viettel 2024

Viettel đã vượt qua những khó khăn ở cả trong và ngoài nước để biến 2024 trở thành một năm thành công trên tất cả các lĩnh vực, khẳng định tầm vóc của một tập đoàn tiên phong, chủ lực trong kỷ nguyên số - niềm tự hào của đất nước và người dân Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Chuyến xe đoàn viên – Tết ấm áp cùng CT Group
Kinh tế

Chuyến xe đoàn viên – Tết ấm áp cùng CT Group

Những ngày cuối năm, khi lòng người rộn ràng mong chờ giây phút sum vầy, “Chuyến xe Đoàn viên” của CT Group lại lăn bánh, đưa cán bộ nhân viên về quê đón Tết trong không khí ấm áp, đầy yêu thương. Không chỉ là hành trình trở về, mỗi chuyến xe còn chất chứa sự quan tâm, sẻ chia từ doanh nghiệp, giúp người lao động an tâm gác lại những lo toan, tận hưởng một mùa xuân trọn vẹn bên gia đình.

Chung tay xây dựng ước mơ - LUXSHARE kiến tạo tương lai
Doanh nghiệp

Chung tay xây dựng ước mơ - LUXSHARE kiến tạo tương lai

Trong dòng chảy không ngừng của thời gian, mỗi khoảnh khắc đều chứa đựng những ý nghĩa đặc biệt, mở ra những cơ hội và thử thách mới. Đối với Nhà máy Luxshare-ICT Bắc Giang, năm 2024 không chỉ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong hành trình phát triển mà còn là năm chứng kiến những thành tựu vĩ đại, củng cố thêm niềm tin và sức mạnh của mỗi thành viên trong đại gia đình Luxshare.

Nhiệt điện Duyên Hải: Dấu ấn một thập kỷ phát triển bền vững
Doanh nghiệp

Nhiệt điện Duyên Hải: Dấu ấn một thập kỷ phát triển bền vững

Năm 2025, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đánh dấu hành trình 10 năm hình thành và phát triển với nhiều thành tựu nổi bật. Không chỉ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, Nhiệt điện Duyên Hải đang không ngừng nỗ lực hướng đến các mục tiêu bền vững, gắn sản xuất kinh doanh với trách nhiệm xã hội và sự phát triển cộng đồng.

Bảo Tín Mạnh Hải - Hành trình chinh phục thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024
Doanh nghiệp

Bảo Tín Mạnh Hải - Hành trình chinh phục thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Hơn 32 năm hình thành và phát triển, Bảo Tín Mạnh Hải là một trong số ít những thương hiệu vàng bạc trang sức tại Việt Nam mang trong mình sứ mệnh tôn vinh vẻ đẹp và giá trị bền vững. Không chỉ là biểu tượng của sự tinh xảo trong chế tác, thương hiệu còn là nơi khơi nguồn cảm hứng, kết nối những giá trị truyền thống và hiện đại, tạo nên sự độc đáo và khác biệt trong từng sản phẩm.

Chuyến đi thiện nguyện “Tết nhân ái” xuân Ất Tỵ 2025
Doanh nghiệp

Chuyến đi thiện nguyện “Tết nhân ái” xuân Ất Tỵ 2025

Được sự giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi của UBND TP. Hải Phòng, các cấp chính quyền địa phương, hơn 800 suất quà đã được trao tận tay các đối tượng chính sách, các hộ nghèo và cận nghèo, các nạn nhân chất độc da cam… tại một số quận, huyện thuộc địa bàn TP. Hải Phòng trong Chương trình Tết Nhân Ái - Xuân Ất Tỵ 2025.

Xu hướng đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng tại Bình Thuận
Doanh nghiệp

Xu hướng đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng tại Bình Thuận

Trong bối cảnh năng động không ngừng thu hút khách du lịch nghỉ dưỡng đến với tỉnh Bình Thuận, dự án Goldsand Hill Villa đã trở thành một sản phẩm mới lạ của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp tại Mũi Né, Bình Thuận. Dự án được đầu tư bởi Công ty TNHH Lộc Tú, không chỉ thu hút sự chú ý bởi kiến trúc mang đậm phong cách Địa Trung Hải mà còn bởi vị trí chiến lược cùng hệ thống tiện ích đa dạng và hiện đại. Với những căn villa sang trọng hướng biển, tầm nhìn thiên nhiên rộng mở và không gian sống được thiết kế tinh tế, Goldsand Hill Villa hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm nghỉ dưỡng thú vị, đồng thời mở ra cơ hội đầu tư hấp dẫn cho những ai đang tìm kiếm sự phát triển bền vững trong lĩnh vực bất động sản.

Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Long An đóng góp quan trọng vào sự phát triển của địa phương
Doanh nghiệp

Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Long An đóng góp quan trọng vào sự phát triển của địa phương

Những năm gần đây, Công ty Xổ số kiến thiết Long An luôn đạt kết quả kinh doanh vượt kế hoạch được giao và thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội ý nghĩa, khẳng định vị thế tiên phong và đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Long An.