Quyền cư trú, quyền của dân

Điều 68 của Hiến pháp ghi rõ: “Công dân có quyền tự do đi lại và cư trú trong nước…”. Đó là quyền công dân bất khả xâm phạm. Song trong thực tế, quyền “bất khả xâm phạm” đó vẫn chưa được thực thi, biết bao công dân vẫn chịu thân phận “phó thường dân” khi mà được đăng ký hộ khẩu chỉ là một ước mơ xa vời đối với hàng triệu người từ nông thôn ra thành phố sống để kiếm việc làm. Mà đã không có hộ khẩu, là kèm theo hàng loạt những quyền khác bị tước bỏ: quyền được có nhà ở, quyền được đi học của trẻ em, quyền được khám, chữa bệnh khi đau ốm v.v... Chính vì thế, Luật Cư trú được Quốc hội thông qua ngày 29.11.2006 và có hiệu lực thi hành từ hôm qua, ngày 1.7.2007 là một cột mốc quan trọng trong tiến trình dân chủ hóa xã hội, tạo điều kiện để cho khẩu hiệu “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” đi vào cuộc sống thật của người dân.

      Trong cuộc sống thật đó, có khá nhiều nghịch lý và bất công vẫn đang còn tồn tại mà thân phận những người công dân “phó thường dân” kia là một minh chứng. Họ là ai? Để trả lời câu hỏi ấy, xin gợi ra một giả thiết có vẻ như trong truyện cổ tích: một sớm mai thức dậy, người thành phố giật mình vì tất cả những người bán hàng rong, những người phu hồ, những người giúp việc trong các gia đình viên chức, doanh nhân, các người già neo đơn vì con cháu ở xa cần người chăm sóc... những người được gọi là “nhập cư trái phép”, kể cả những người “thuộc diện KT4, KT3”, những “khách không mời mà đến” từ nông thôn nghèo khó ấy, bỗng biến mất. Trong sự hụt hẫng, lúng túng, người thành phố mới ngộ ra rằng: mạch sống đô thị của họ đập cùng nhịp với những hoạt động mưu sinh của những khách “không mời mà đến” ấy. Người thành phố chợt hiểu ra, những bà con phải rời bỏ quê hương bản quán, ra sống vất vưởng chốn thị thành này, không chỉ là gánh nặng của đô thị, mà là một nguồn lực quan trọng tiếp sức vào mạch sống đô thị!
      Nhận ra được điều này không dễ. Nhất là với những nhà quản lý mà đầu óc còn nặng tính cục bộ “lãnh chúa-địa phương” cứ ngỡ như thành phố này, khu phố ấy, vườn hoa kia, rạp hát nọ... là của riêng người đô thị. Cứ như những thứ đó là do tạo hoá ban riêng cho “đẳng cấp” được an bài ở chốn thị thành này! Ấy vậy mà, dù còn nhớ hay đã quên, có một thời người thành phố “sơ tán” về nông thôn, “bà con nghèo” ở quê đã sẵn sàng nhường gian giữa hoặc cái giường độc nhất trong căn nhà tranh tồi tàn của họ để người thành phố ở nhờ! Gánh nặng nhất của chiến tranh cũng đặt chính trên vai “người nhà quê” ấy! Thế rồi, khi bắt tay vào xây dựng lại “đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, thì đô thị lại đàng hoàng trước trong sự to đẹp gấp bội phần nông thôn. Thế rồi, “Đổi Mới” khởi đầu từ nông nghiệp, nông thôn song thành tựu của Đổi mới thì người thụ hưởng trước tiên và nhiều nhất lại là cư dân đô thị, nông thôn chịu phần hưởng sau. 
      Và cũng thế rồi, mức sống quá cách biệt giữa nông thôn và đô thị đang ngày càng đậm nét thêm. Cùng với thực tế đó, chuyện thừa lao động, thiếu việc làm ở nông thôn buộc người lao động nông thôn phải rời quê hương để kiếm sống nơi đô thị. Những người vốn gánh trên vai gánh nặng nhất của chiến tranh, là chủ lực quân của hai cuộc kháng chiến, nếu không là bản thân họ thì cha anh họ, thì nay, nhiều người trong số họ đành cam chịu thân phận của những “người khách không mời mà đến” nơi phồn hoa đô hội đàng hoàng và to đẹp bội phần để rồi hiểu ra rằng mình bị đẩy vào thân phận “phó thường dân”. Họ buộc phải nhận lĩnh một cách thật bất công thân phận ấy, song dù sao thì cũng là một lối thoát, ngõ hầu có thể ra khỏi cảnh bần hàn để cầu mong những cơ hội bứt lên. Thật ra, chuyện này không chỉ có ở nước ta mà cũng là chuyện của nhiều nước trên thế giới. Sức hút và sức đẩy của dòng di dân là sức chảy bất tận của dòng sông cuộc sống. Làn sóng “khách không mời mà đến” là “bất khả kháng” của quy luật “hút” và “đẩy” đó. Hơn nữa, đó là một nhu cầu của phát triển! 
      Một số nơi như Jakarta, Manila và Bangkok đã từng quyết liệt ngăn chặn làn sóng nhập cư song đều thất bại, rốt cuộc, phải hướng vào vấn đề quản lý để hạn chế hậu quả về ô nhiễm môi trường, về cơ sở hạ tầng, về các loại hình dịch vụ công cộng... Ở ta, khi đẩy mạnh công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước thì làn sóng di dân nông thôn- đô thị là một tất yếu. Vì, lợi thế đô thị so với nông thôn là quá rõ. Lợi thế đó là động lực thúc đẩy làn sóng di dân nói trên. Mà lợi thế ấy đâu chỉ dành riêng cho người thành phố, mặc dầu không ít người cố độc quyền cái lợi thế đó, thậm chí cả một số người cầm quyền. 
      Với Luật Cư trú có hiệu lực thực thi từ ngày 1.7.2007, cái đặc quyền bất công đó bị bác bỏ. Đương nhiên, Luật đó không chỉ được những “phó thường dân” nói trên đón chờ. Quyền tự do cư trú, quyền được sống nơi mình chọn lựa của mọi công dân được pháp luật ghi nhận và định ra những điều kiện và cách thực thi.
      Luật Cư trú có 6 chương, 42 điều khá cụ thể, minh bạch và chặt chẽ. Phạm vi điều chỉnh của Luật gồm 2 nội dung chủ yếu: quyền tự do cư trú của công dân và việc đăng ký, quản lý cư trú. Cả hai nội dung đó có mối liên quan quy định lẫn nhau, không có những quy định công khai và minh bạch về việc đăng ký và quản lý, mà chủ yếu là nghĩa vụ của các cơ quan nhà nước đối với việc đảm bảo thực thi quyền tự do cư trú của công dân, thì quyền đó cũng chỉ nằm trên giấy. Chính vì thế mà dư luận đặc biệt quan tâm đến nghĩa vụ và cách ứng xử của các cơ quan quyền lực đối với việc thực thi Luật.
      Trong cuộc họp báo công bố Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật ngày 26.6 vừa qua của Bộ Công an, trả lời câu hỏi của phóng viên: “dân nộp hồ sơ đăng ký cư trú mà bị đùn đẩy trách nhiệm không giải quyết thì sao?”, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát đã khẳng định rành rọt: “Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành quy trình nghiệp vụ quản lý cư trú. Trong lực lượng vũ trang, đó là mệnh lệnh. Chỉ được làm và phải làm như thế”. Trả lời câu hỏi về việc làm sao để UBND xã phải xác nhận về “yếu tố hợp pháp” cho dân theo Nghị định 107, cũng là một tuyên bố dứt khoát: “Thủ tướng đã ký ban hành tức là địa phương phải chấp hành. Nghị định nêu ra thủ tục như vậy tức là UBND xã có nghĩa vụ phải thực hiện. Có tranh chấp thì phải xác nhận là có, mà không tranh chấp phải xác nhận là không. Không thể từ chối yêu cầu của dân !” (*).
      Câu trả lời thật mát lòng dân. Cũng đã khá lâu mới có một cách trả lời đầy trách nhiệm và quyết đoán như vậy. “Không thể từ chối yêu cầu của dân”, đó là nghĩa vụ của người cầm quyền. Khi nghĩa vụ ấy được nâng lên thành mệnh lệnh, chỉ được làm và phải làm như thế, đó là sự minh bạch của pháp luật và tính nghiêm minh của pháp lệnh. Từ câu trả lời của vị Trung tướng Công An, dân thấy rõ quyền của mình là có thật, quyền ấy được bảo vệ và được sự hậu thuẫn vững chắc về mặt pháp lý và lực lượng thực thi. 
      Đương nhiên, bằng kinh nghiệm sống, người dân hiểu rằng, sẽ có muôn vàn cách vòng vo để thực hiện một việc đơn giản theo kiểu “có tranh chấp thì phải xác nhận là có, mà không tranh chấp phải xác nhận là không”, nhưng dù sao thì dân cũng có điểm tựa để đấu tranh cho những vòng vo ấy bớt dần đi. Đây sẽ còn là một cuộc đấu tranh lâu dài để cho quyền của dân được thực hiện.
      Nói như vậy là vì, quyền lực, xét cho kỹ, tự thân nó đã chứa đựng một khả năng lạm quyền, chuyên quyền. Cho nên trong thực tế, bất kỳ một loại quyền lực nào cũng có khuynh hướng tăng cường hơn nữa, tăng cường vô hạn độ quyền lực của mình, cả trên bình diện cá nhân cũng như trên bình diện tổ chức. Vi phạm quyền dân chủ vẫn là thói quen khó bỏ của người nắm quyền. Quyền rất to cũng thế mà quyền bé tí tẹo cũng vậy, miễn đó là quyền. Cái quán tính của căn bệnh “hành dân” vốn là trọng bệnh của bộ máy công quyền của ta, xem ra không thể dẹp bỏ một sớm một chiều. Trong chuyện thực thi Luật Cư trú này rồi cũng sẽ vấp phải lực cản của cái quán tính nặng căn đó. 
      Chính vì thế, cùng với việc ra sức “xây dựng và hoàn thiện thể chế giám sát, kiểm tra tính hợp hiến và hợp pháp trong các hoạt động và quyết định của các cơ quan công quyền” mà Đại hội X vạch ra, việc tuyên truyền, phổ biến về quyền công dân được thể hiện trong Luật Cư trú cùng với các văn bản liên quan để từng người dân hiểu rõ, biết dựa vào đó để làm điểm tựa mà đấu tranh cho quyền của mình. Quyền được sống nơi mình đã chọn lựa, đó là quyền của người nhập cư nói riêng và quyền công dân nói chung, không tuỳ thuộc “lượng cả bao dong” của bất cứ một ai.
      Cái gì cần đến rồi cũng phải đến. Việc triển khai thực hiện Luật Cư trú, những khó khăn vấp phải, những lực cản phải vượt qua sẽ là minh chứng và là một thách đố của phát triển.

Tương Lai

      * Báo “Pháp luật TP Hồ Chí Minh” ngày 27.6.2007

      Ảnh: nguoihanoi.net

Theo dòng sự kiện

Bảo đảm tính khả thi, tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc mới
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm tính khả thi, tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc mới

Cho ý kiến với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 Luật tại phiên họp sáng 25.4, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, sửa đổi một số luật hiện hành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đang hiện diện nhưng phải bảo đảm ổn định, lâu dài, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, phù hợp với các quy luật kinh tế, nguyên tắc phát triển của nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. Đặc biệt, cần tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc, bất cập mới, gây thất thoát, lãng phí tiền, tài sản nhà nước.

Bài 4: Trao quyền gắn với kiểm soát quyền lực
Chính trị

Bài 4: Trao quyền gắn với kiểm soát quyền lực

Trong giai đoạn 5 năm chuyển tiếp sau sáp nhập, khi số lượng biên chế tạm thời được giữ nguyên để sắp xếp lại, từng quyết định nhân sự sẽ định hình bộ máy trong nhiều năm tới. Bộ máy mới cần được vận hành bởi những người có năng lực, bản lĩnh, dám chịu trách nhiệm để đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu gần dân, phục vụ Nhân dân tốt hơn, giúp đất nước vững vàng bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Và điều đó chỉ có thể thực hiện khi trao quyền gắn liền với giám sát, kiểm soát quyền lực...

Kiến tạo chủ thuyết phát triển Việt Nam trong tầm nhìn năm 2045
Chính trị

Kiến tạo chủ thuyết phát triển Việt Nam trong tầm nhìn năm 2045

Lời Tòa soạn: Sau gần 40 năm tiến hành công cuộc Đổi mới, chưa bao giờ như hiện nay, vấn đề xây dựng và thực thi triết lý phát triển Đất nước lại đặt ra và thách thức gay gắt, đòi hỏi Việt Nam một sự nỗ lực vượt bậc, toàn diện. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhất là trí tuệ nhân tạo và công nghệ số đem đến cơ hội mà những quốc gia đang phát triển, chậm phát triển có thể nắm bắt để đi trước đón đầu, tăng tốc và kỳ vọng phát triển vượt bậc. Do đó, việc kiến tạo chủ thuyết phát triển Việt Nam trong tầm nhìn năm 2045 trở nên vừa cấp bách vừa mang tầm chiến lược. Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu loạt bài của TS. Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản với chủ đề: “Kiến tạo chủ thuyết phát triển Việt Nam trong tầm nhìn năm 2045”.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng phát biểu
Chính trị

Hướng tới xây dựng chính quyền địa phương hiện đại, tinh gọn, phục vụ người dân tốt nhất

Mục tiêu của việc sáp nhập tỉnh, xã là mở rộng không gian phát triển với tầm nhìn dài hạn, hướng tới xây dựng một chính quyền địa phương hiện đại, tinh gọn, hiệu quả và phục vụ người dân tốt nhất. Cần khẩn trương xây dựng, hoàn thiện các đề án về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, trên tinh thần khoa học, hợp lý, khả thi, phù hợp với điều kiện của địa phương, bảo đảm quy định của pháp luật, định hướng của Trung ương

Thúc đẩy quan hệ giữa hai Đảng, hai nước Trung - Việt lên tầm cao mới
Chính trị

Thúc đẩy quan hệ giữa hai Đảng, hai nước Trung - Việt lên tầm cao mới

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh trước thềm chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Việt Nam, Tổng Thư ký Trung tâm Trung Quốc - ASEAN Sử Trung Tuấn cho biết chuyến thăm một lần nữa thể hiện Trung Quốc rất coi trọng việc thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai Trung - Việt, đồng thời thể hiện tình hữu nghị truyền thống quý báu “Mối tình thắm thiết Việt - Hoa, vừa là đồng chí, vừa là anh em”.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu
Chính trị

Hội nghị lịch sử, bàn về những quyết sách lịch sử trong giai đoạn cách mạng mới của nước ta

Lời Tòa soạn: Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc chiều 12.4. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì và có bài phát biểu quan trọng bế mạc Hội nghị. Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm:

Văn phòng Quốc hội Việt Nam tích cực, chủ động tham gia các hoạt động của ASGP
Việt Nam và các nước

Văn phòng Quốc hội Việt Nam tích cực, chủ động tham gia các hoạt động của ASGP

Được tổ chức song song với Đại hội đồng lần thứ 150 Liên minh Nghị viện Thế giới tại Tashkent, Uzbekistan từ 6-9.4, Hội nghị các Tổng Thư ký nghị viện thế giới (ASGP) đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự tham dự của đông đảo các Tổng Thư ký, Phó Tổng Thư ký nghị viện và đại diện các tổ chức quốc tế.

Sửa đổi Hiến pháp - mệnh lệnh từ thực tiễn
Quốc hội và Cử tri

Sửa đổi Hiến pháp - mệnh lệnh từ thực tiễn

Trong tiến trình phát triển của mỗi quốc gia, Hiến pháp luôn giữ vị trí đặc biệt - là đạo luật gốc, nền tảng của toàn bộ hệ thống pháp luật, đồng thời thể hiện tầm nhìn, mục tiêu phát triển và phương thức tổ chức quyền lực nhà nước trong từng thời kỳ. Đối với Việt Nam, trong bối cảnh toàn hệ thống chính trị đang đẩy mạnh công cuộc đổi mới toàn diện, đặc biệt là thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các thiết chế công quyền, thì việc sửa đổi Hiến pháp - với trọng tâm là tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị - là yêu cầu khách quan, tất yếu, mang tính cấp bách và có ý nghĩa lịch sử sâu sắc.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Thượng viện Uzbekistan Tanzila Narbaeva ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Thượng viện Uzbekistan
Chính trị

Củng cố tin cậy chính trị, tạo xung lực tiếp tục thắt chặt quan hệ hữu nghị, hợp tác hiệu quả, thực chất giữa Việt Nam với Armenia và Uzbekistan

Sáng nay, 9.4, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Thủ đô Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Đại hội đồng lần thứ 150 của Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU-150), thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan và Cộng hòa Armenia. Với nội dung chương trình phong phú cùng sự đón tiếp nồng hậu, trọng thị của phía bạn dành cho Người đứng đầu cơ quan lập pháp nước ta, chuyến công tác đã đạt kết quả toàn diện, thực chất trên cả bình diện song phương và đa phương.

Luồng gió mới, mở ra thời kỳ hợp tác toàn diện, hiệu quả hơn giữa Việt Nam với Uzbekistan và Armenia
Chính trị

Luồng gió mới, mở ra thời kỳ hợp tác toàn diện, hiệu quả hơn giữa Việt Nam với Uzbekistan và Armenia

Sáng nay, 9.4, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Đại hội đồng IPU - 150, thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan và Cộng hòa Armenia. Trả lời phỏng vấn báo chí, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội LÊ QUANG TÙNG khẳng định, chuyến thăm đã thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Việt Nam đối với chủ nghĩa đa phương nói chung, hợp tác đa phương nghị viện và vai trò của IPU nói riêng; đồng thời, thổi một “luồng gió mới” cho quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, mở ra một thời kỳ hợp tác toàn diện, hiệu quả hơn, phù hợp với mục tiêu phát triển của ta và hai nước bạn trong giai đoạn hiện nay.

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm, kiểm tra công tác ứng trực và chúc Tết tại Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao
Chính trị

Chủ quyền số và an ninh công nghệ – lằn ranh sống còn trong "bão" công nghệ

TS. Trần Văn Khải - Phó Bí thư Đảng ủy Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Thế giới đang chứng kiến một “cơn bão công nghệ” dữ dội chưa từng có, với sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI), sinh học kỹ thuật số và những đột phá đẩy nhanh chuyển đổi số. Trong cơn "sóng thần" kỹ thuật số ấy, chủ quyền số và an ninh công nghệ đã nổi lên như tuyến phòng thủ sống còn, quyết định sự tồn vong và vị thế của mỗi quốc gia. Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc - nếu chậm trễ hoặc không hành động quyết liệt, chúng ta có nguy cơ mất kiểm soát không gian số của mình, tụt hậu và thậm chí bị cuốn phăng trong cơn lốc công nghệ toàn cầu.

Báo chí Uzbekistan đưa tin đậm nét chuyến thăm chính thức và tham dự Đại hội đồng IPU-150 của Chủ tịch Quốc hội
Theo dòng sự kiện

Báo chí Uzbekistan đưa tin đậm nét chuyến thăm chính thức và tham dự Đại hội đồng IPU-150 của Chủ tịch Quốc hội

Các hãng thông tấn, báo chí của Uzbekistan đã đưa tin đậm nét về chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, đặc biệt là cuộc hội đàm giữa hai nhà lập pháp cao nhất, trong đó, nhấn mạnh rằng, Thỏa thuận hợp tác đầu tiên được ký kết giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Uzbekistan sẽ là cơ sở vững chắc thúc đẩy quan hệ liên nghị viện nói riêng và giữa hai quốc gia nói chung.

Báo chí Uzbekistan: Tổng thống ủng hộ mối quan hệ đối tác thực chất với Việt Nam
Theo dòng sự kiện

Báo chí Uzbekistan: Tổng thống ủng hộ mối quan hệ đối tác thực chất với Việt Nam

Những ngày qua, các hãng thông tấn, báo chí đã đưa tin đậm nét về chuyến thăm chính thức Uzbekistan và tham dự Đại hội đồng IPU-150 của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Trần Thanh Mẫn. Trong đó, các cơ quan thông tấn báo chí đặc biệt nhấn mạnh phát biểu của Tổng thống Uzbekistan trong cuộc tiếp Chủ tịch Quốc hội, rằng Tashkent ủng hộ thúc đẩy mối quan hệ thực chất với Việt Nam.

Tổng Bí thư Tô Lâm điện đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump
Chính trị

Thông điệp từ cuộc điện đàm lịch sử

Trong những thời khắc then chốt của lịch sử, sự xuất hiện kịp thời của những quyết định mang tầm chiến lược luôn là thước đo bản lĩnh của một quốc gia. Cuộc điện đàm giữa Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Hoa Kỳ Donald J. Trump – diễn ra chỉ hơn 24 giờ sau khi Hoa Kỳ công bố áp thuế 46% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam - là một phản ứng chính sách, đối ngoại khôn ngoan, mềm mỏng nhưng hiệu quả.

Uzbekistan và Việt Nam: Cùng hướng tới những cơ hội hợp tác mới
Theo dòng sự kiện

Uzbekistan và Việt Nam: Cùng hướng tới những cơ hội hợp tác mới

Tiến sĩ Tulanbay Kurbanov - Chuyên gia quan hệ quốc tế, thành viên Liên hiệp nhà báo Uzbekistan, IPU-150
Từ ngày 4-8.4, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Trần Thanh Mẫn và Phu nhân thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan và tham dự Đại hội đồng lần thứ 150 Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU). Đây được đánh giá là chuyến thăm mang tính lịch sử, giúp đưa đến những cơ hội hợp tác mới cho Uzbekistan và Việt Nam.

Minh chứng sống động cho thấy Quốc hội Việt Nam là thành viên chủ động, tích cực, có trách nhiệm của IPU và các diễn đàn đa phương
Chính trị

Minh chứng sống động cho thấy Quốc hội Việt Nam là thành viên chủ động, tích cực, có trách nhiệm của IPU và các diễn đàn đa phương

Nhận lời mời của Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) Tulia Ackson và Tổng Thư ký IPU Martin Chungong, Chủ tịch Thượng viện Quốc hội Uzbekistan Tanzila Narbaeva, Chủ tịch Quốc hội Armenia Alen Simonyan, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Đại hội đồng lần thứ 150 của Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU-150), thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan và Cộng hòa Armenia từ ngày 2 - 8.4.

Bài cuối: Biến quyết tâm thành hành động thực tiễn
Chính trị

Bài cuối: Biến quyết tâm thành hành động thực tiễn

Nghị quyết số 57 thể hiện cam kết mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước trong việc huy động sức mạnh toàn diện của hệ thống chính trị và xã hội nhằm tạo xung lực mới cho phát triển đất nước. Nghị quyết xác định đây là “cuộc cách mạng sâu sắc, toàn diện” cần được triển khai “quyết liệt, kiên trì, đồng bộ, nhất quán, lâu dài” với những giải pháp đột phá​. Nhiệm vụ hiện nay là biến quyết tâm đó thành hành động thực tiễn. Muốn vậy, cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của toàn hệ thống chính trị và các thành phần kinh tế – xã hội, từ quyết tâm của người lãnh đạo cho đến nỗ lực của từng người dân.