Phương thức thi Đánh giá năng lực năm 2023 của ĐH Quốc gia Hà Nội

Năm 2023, ĐH Quốc gia Hà Nội dự kiến tiếp tục tổ chức 8 đợt thi Đánh giá năng lực với quy mô 100.000 lượt thi.

Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) Nguyễn Hoàng Hải cho biết, năm 2023, ĐHQGHN dự kiến tổ chức 8 đợt thi Đánh giá năng lực (HSA) với quy mô 100.000 lượt thi. Các đợt thi sẽ triển khai từ tháng 3 đến tháng 6 tại 8 tỉnh, thành trong cả nước như năm 2022.

Theo ông Hải, kỳ thi HSA hướng đến mục tiêu là đánh giá kết quả học tập học bậc trung học phổ thông phục vụ các mục đích: Đánh giá năng lực học sinh THPT theo chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông mới; Định hướng nghề nghiệp cho người học trên nền tảng năng lực cá nhân; Kiểm tra kiến thức tự nhiên xã hội, tư duy của người học, kỹ năng, thái độ của người học; Các cơ sở giáo dục đại học trong và ngoài nước tham khảo phục vụ công tác tuyển sinh đại học, đào tạo nghề phù hợp; Đánh giá chung về kết quả học tập bậc THPT và phân tích và dự báo kết quả học tập bậc đại học của người học; Xếp loại các trường THPT và góp phần xây dựng, hoàn thiện chính sách quốc gia về giáo dục đào tạo.

Phương thức thi Đánh giá năng lực (HSA) năm 2023 của ĐH Quốc gia Hà Nội -0
ĐH Quốc gia Hà Nội họp về phương án thi Đánh giá năng lực năm 2023

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban Đào tạo, ĐHQGHN chia sẻ, từ năm 2005, ĐHQGHN đã triển khai xây dựng bộ tiêu chí đánh giá năng lực của riêng mình theo bộ đánh giá tiêu chuẩn của Hoa Kỳ.  Điểm mới của bộ đề thi năm 2022 là chỉ tập trung 1 đầu điểm gồm có cả môn Văn, môn Toán và Khoa học bắt buộc thí sinh cần có tư duy và kiến thức tổng hợp thì mới đạt được điểm cao.

Bài thi HSA của ĐHQGHN là bài thi duy nhất tại Việt Nam thực hiện đăng ký dự thi, làm bài thi, tra cứu điểm thi trên máy tính. Đây cũng là kỳ thi đầu tiên và duy nhất thí sinh được chủ động lựa chọn địa điểm thi, ca thi.

Năm 2022, kỳ thi gồm 12 đợt diễn ra tại 15 địa điểm ở 8 tỉnh/thành trong cả nước từ tháng 02/2022 đến 07/2022. Số lượt thí sinh dự thi là 62.633 trong đó 29 thí sinh bị kỷ luật, huy động 2.545 lượt cán bộ triển khai 1.905 phòng thi sử dụng7.865 máy tính thi.

Điểm bài thi dao động từ 24-135/150, phổ điểm kỳ thi theo phân bố chuẩn theo tiêu chí của bài thi chuẩn hóa. Bài thi phản ánh tốt tương quan năng lực học sinh đạt được theo chuẩn đầu ra chương trình trung học phổ thông và kết quả thi đạt được.

Hiện nay, có hơn 60 trường đại học, học viện đã sử dụng kết quả kỳ thi HSA làm phương thức xét tuyển đại học.

Phương án tổ chức thi năm 2023

Lịch thi dự kiến: Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN sẽ tổ chức các đợt thi từ tháng 3 đến tháng 6 năm 2023.

Đợt thi                     Ngày thi                                            

HSA 301           10/3/2023            11-12/3/2023                    

HSA 302           23-24/3/2023       25-26/3/2023                    

HSA 303           06-07/4/2023       08-09/4/2023  

HSA 304           20-21/4/2023        22-23/4/2023 

HSA 305           11-12/5/2023         13-14/5/2023 

HSA 306           118-19/5/2023   20-21/5/2023    

HSA 307           25-26/5/2023          27-28/5/2023                        

HSA 308           01-02/6/2023         03-04/6/2023            

Địa điểm thi

Tổ chức thi tại 8 thành phố Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Hưng Yên.

Quy dự kiến tổ chức cho khoảng 60.000 -110.000 lượt thí sinh dự thi.

Đăng ký dự thi

Cổng đăng ký dự thi tiếp nhận thí sinh đăng ký từ tháng 2/2023. Năm 2023, Trung tâm Khảo thí dự kiến điều chỉnh số lượt đăng ký dự thi. Thí sinh đăng ký dự thi tối đa 2 lượt/năm và thời gian đăng ký dự thi giữa 2 đợt cách nhau tối thiểu 4 - 6 tuần (kể cả ngày lễ, ngày nghỉ, cuối tuần) tùy theo nguyện vọng của thí sinh.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.