Pháp luật - nhìn từ vụ Vedan

Sự kiện Vedan cho thấy những lỗ hổng trong văn bản luật và thực thi pháp luật về môi trường. Thay đổi tư duy để tạo ra một hệ thống pháp luật hữu hiệu, có ích, để không chỉ xử lý vụ Vedan này mà còn nhiều vụ tương tự và bảo vệ môi trường sống cũng như nhiều lĩnh vực khác là điều cử tri hết sức mong mỏi.

      Thời gian qua, dư luận nhân dân vô cùng bức xúc về những vi phạm nghiêm trọng về môi trường của Công ty bột ngọt Vedan. Nhiều biện pháp xử lý đối với Vedan được đưa ra, từ xử phạt vi phạm hành chính, truy thu, bồi thường…, kể cả đề nghị khởi tố hình sự. Nhưng trên thực tế khó có thể áp dụng xử lý hình sự đối với hành vi vi phạm này.
      Trong Bộ luật Hình sự năm 1999 tại Điều 8 đã đưa ra khái niệm rất rõ về tội phạm, cụ thể như sau: “Tội phạm là hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định trong Bộ luật Hình sự, do người có năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện...” và Điều 2 quy định về cơ sở của trách nhiệm hình sự: “Chỉ người nào phạm một tội đã được Bộ Luật Hình sự quy định mới phải chịu trách nhiệm hình sự”. Theo luật hình sự Việt Nam, trách nhiệm hình sự chỉ áp dụng đối với cá nhân và tội danh đó phải được quy định trong Bộ luật hình sự.
      Tại Chương XVII của Bộ Luật Hình sự 1999 quy định Các tội phạm về môi trường có 10 tội danh, trong đó có Tội  gây ô nhiễm nguồn nước (Điều 183). Theo đó: “Người nào thải vào nguồn nước dầu mỡ, hoá chất độc hại, chất phóng xạ quá tiêu chuẩn cho phép, các chất thải, xác động vật, thực vật, vi khuẩn, siêu vi khuẩn, ký sinh trùng độc hại và gây dịch bệnh hoặc các yếu tố độc hại khác, đã bị xử phạt hành chính mà cố tình không thực hiện các biện pháp khắc phục theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”. 
      Trong cấu thành tội phạm này bắt buộc phải có yếu tố đã bị xử phạt hành chính (cá nhân người vi phạm đã bị xử phạt hành chính trước đó chưa quá một năm) mà cố tình không thực hiện các biện pháp khắc phục, đồng thời phải gây hậu quả nghiêm trọng. Theo Điều 6 Nghị định 81/2006/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường thì thời hạn được coi là chưa bị xử phạt hành chính như sau: “Cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường nếu quá một năm, kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt…”. Mặt khác, theo quy định thì việc xử phạt hành chính đã được áp dụng phải là cá nhân cụ thể. Tuy nhiên, từ trước đến nay việc phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường là phạt pháp nhân gây ô nhiễm chứ không phải phạt cá nhân người đại diện theo pháp luật (hoặc chủ doanh nghiệp) của đơn vị vi phạm. Trong khi đó, xử lý hình sự phải là xử lý cá nhân chứ không thể xử lý pháp nhân. Vì vậy chưa thấy có vụ gây ô nhiễm nào được khởi tố và chưa có cá nhân nào đứng trước vành móng ngựa vì gây ô nhiễm. 
      Như vậy, chỉ có thể cáo buộc Vedan là kẻ phạm tội hình sự sau khi họ đã bị xử lý về mặt hành chính mà vẫn còn tiếp tục vi phạm. Cụ thể, nếu họ đã từng bị phạt hành chính do hành vi xả chất thải trái pháp luật và chế tài đó chưa bị xóa trong lý lịch pháp lý của họ (chưa quá một năm), thì đối với vi phạm lần này của Vedan, việc truy cứu trách nhiệm hình sự mới có thể được tiến hành. Tuy nhiên, cái khó là để tiến hành xử lý về hình sự, cần xác định cho được cá nhân nào đang giữ trọng trách quản lý điều hành mọi hoạt động của Vedan và quy cho chủ thể đó về trách nhiệm đối với hành vi xả chất thải làm ô nhiễm nguồn nước. Các lần xử lý hành chính trước đây (năm 2005, 2006) đối với vi phạm của Vedan đều là xử phạt đối với pháp nhân Vedan, chưa kể, đó có thể là áp dụng đối với vi phạm về môi trường dưới hình thức khác. Như vậy, chưa xử lý hành chính đối với cá nhân thì sao có chuyện cá nhân đó tái phạm và làm sao để xử lý về hình sự những vi phạm của Vedan theo đúng quy định của pháp luật? Vì vậy mới có nhiều ý kiến cho rằng các tội phạm về môi trường quy định để cho có, còn trên thực tế thì... không xử được. 
      Vụ vi phạm đặc biệt nghiêm trọng về môi trường của Vedan là hồi chuông cảnh báo về sự cấp bách đối với công cuộc đổi mới hệ thống pháp luật hình sự đang vận hành, nhằm tránh bỏ lọt tội phạm, là trọng trách đặt lên vai các nhà làm luật trong lần sửa đổi bổ sung Bộ luật Hình sự tới đây. Ở một góc nhìn rộng hơn, vụ việc của Vedan cũng cho thấy hệ thống pháp luật tưởng chừng quá đầy đủ và nghiêm khắc nhưng mỗi khi “lâm trận” lại tỏ ra yếu ớt, kém hiệu lực. Đó là một thực trạng xảy ra trên rất nhiều lĩnh vực, từ bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng hàng hóa, gian lận người tiêu dùng, buôn lậu... Thực tế này đòi hỏi cơ quan lập pháp phải thay đổi tư duy để tạo ra một hệ thống pháp luật hữu hiệu, có ích, để không chỉ xử lý vụ Vedan này mà còn nhiều Vedan khác tương tự và bảo vệ môi trường sống cũng như nhiều lĩnh vực khác. Đây cũng là mong mỏi của cử tri cả nước.

Luật trong cuộc sống

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh
Quốc hội và Cử tri

Quy trình mới có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 đã tách bạch quy trình chính sách với việc lập Chương trình lập pháp hàng năm, phân định rõ hơn quy trình xây dựng chính sách và quy trình soạn thảo. Với tinh thần đó, đối với các luật, pháp lệnh cần thực hiện quy trình chính sách sẽ gồm 4 bước cơ bản. Trên cơ sở chính sách được thông qua sẽ tiến hành soạn thảo theo quy trình 7 bước, trong đó đơn giản một số thủ tục hoặc một số loại hồ sơ, tài liệu. Quy trình này có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn
Luật trong cuộc sống

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn

Theo Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp), trong chương trình làm việc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội sẽ xem xét, biểu quyết thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Để bảo đảm tính thống nhất và khả thi, Bộ Tư pháp đang gấp rút hoàn thiện ba nghị định hướng dẫn thi hành Luật.

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội
Quốc hội và Cử tri

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội

ThS.Nguyễn Vân Hậu

Trong nhiều quốc kế dân sinh được quyết nghị tại Kỳ họp thứ Tám, các chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT), bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, quan tâm đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... đã khẳng định bản chất ưu việt của chế độ ta luôn đặt lên hàng đầu mục tiêu bảo đảm, bảo vệ quyền con người. Các quyết sách được lòng dân của Quốc hội chính là sự hóa thân của lòng dân, của ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân, là thước đo giá trị của nền dân chủ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm
Luật trong cuộc sống

Nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên

Luật Đầu tư công năm 2024 đã nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên; quy mô của dự án nhóm A, nhóm B và nhóm C với quy mô gấp 2 lần so với các quy định hiện hành. Phân cấp thẩm quyền cho người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do cơ quan, tổ chức mình quản lý với quy mô vốn dưới 10.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Luật trong cuộc sống

Đơn giản hóa thủ tục hành chính ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Đây là một trong những nội dung nêu trong Công điện số 131/CĐ-TTg về việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 11.12 vừa qua.

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả

Tạo hành lang pháp lý an toàn, đầy đủ, thuận lợi, ổn định, khả thi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân, nhất là các quy định chuyển tiếp, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả. Đây là một trong những nội dung quyết nghị của Quốc hội nêu trong Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giải trình làm rõ những vấn đề Đoàn giám sát nêu
Luật trong cuộc sống

Tiếp tục sửa đổi các luật liên quan để gỡ khó cho thị trường bất động sản

Sau khi làm việc với 12 tỉnh, thành phố, 8 bộ, ngành, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” đã có cuộc làm việc với Chính phủ vào chiều 13.9.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị
Luật trong cuộc sống

Cần cơ chế phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án đang đình trệ

Cơ chế giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm đối với các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do triển khai thực hiện, nhiều dự án kéo dài, pháp luật qua các thời kỳ có nhiều thay đổi. Đây là vấn đề được các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội, đại diện các bộ, ngành tập trung phân tích tại cuộc làm việc với Chính phủ về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử
Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng nêu rõ, tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử. Quy định này xuất phát từ thực tế khối lượng hồ sơ, tài liệu được lưu trữ tại cấp xã rất lớn, trong khi đó, nguồn lực về con người, cơ sở vật chất dành cho công tác này rất hạn chế, dẫn đến việc lưu trữ tại nhiều địa phương không bảo đảm.

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản
Luật trong cuộc sống

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản

Theo Luật sư HOÀNG TUẤN VŨ, Công ty Luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định thiết thực, hợp lý, chắc chắn khi có hiệu lực thi hành sẽ tác động đáng kể đến thị trường bất động sản, đáp ứng mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất
Luật trong cuộc sống

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm được xem là bước tiến lớn trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất đồng bộ; đồng thời, khắc phục tình trạng lãng phí, hoang hóa, ô nhiễm, suy thoái và những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại. Đặc biệt, khi Luật có hiệu lực, những quy định chuyển tiếp vẫn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất theo hướng có lợi nhất.

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV được xem là đạo luật quan trọng, bởi với nhiều điểm mới, Luật sẽ tác động và ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là việc bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi. Theo đó, kỳ vọng khi Luật chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, cả người dân, doanh nghiệp, các tổ chức khác và Nhà nước đều được hưởng lợi.

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?
Luật trong cuộc sống

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?

Để ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo, gây nhiều hệ lụy cho hệ thống ngân hàng, dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần tiếp tục hoàn thiện nhiều nội dung. Trong đó, có các quy định về những cá nhân, tổ chức là cổ đông của ngân hàng; công bố thông tin; quản trị ngân hàng; cơ chế thanh tra, giám sát…