Nóng vấn đề giảm tuổi nghỉ hưu Giáo sư từ 70 xuống 65: Lãng phí chất xám!

Nghị định 50/2022/NĐ-CP vừa ban hành, trong đó có giảm tuổi nghỉ hưu của Giáo sư từ 70 xuống 65, làm cho đội ngũ Giáo sư băn khoăn không biết phải hiểu thế nào cho đúng.

PGS.TS Ngô Tứ Thành – Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã có bài viết phản ánh về Nghị định 50/2022/NĐ-CP (viết tắt Nghị định 50) [1] mới ban hành để các Giáo sư có cái nhìn công bằng về cụm từ “Giáo sư nghỉ hưu” đang rất “nóng” và tư vấn giúp Bộ GD-ĐT tìm cách xử lý tình huống nhạy cảm một cách tối ưu nhất.

Nóng vấn đề giảm tuổi nghỉ hưu của giáo sư từ 70 xuống 65: Lãng phí chất xám! -0

Nét “văn hóa” của Nghị định 50

Điều 169 - Bộ Luật Lao động 2019 [2]: “Tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ”. Riêng đối với Giáo sư, theo Nghị định 141/2013/NĐ-CP, viết tắt là Nghị định 141 [3], từ năm 2014 đến ngày 15/08/2022, giáo sư được kéo dài đến 70 tuổi  mới nghỉ hưu.

Tăng tuổi nghỉ hưu là một chủ trương đúng của Đảng và Chính phủ, được bàn thảo từ năm 2014 đến năm 2020 mới thực hiện. Quá trình triển khai theo lộ trình  được điều chỉnh cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035. Nghĩa là lao động Nam bắt đầu điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu từ năm 2020, mỗi năm tăng 3 tháng đến 2028 mới tăng được 2 năm. 

Trong khi cả thế giới đang theo lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu cho người lao động, thì Việt Nam bất ngờ giảm tuổi nghỉ hưu của Giáo sư từ 70 xuống 65  chỉ bằng “một nốt nhạc” thông qua Nghị định 50.

Ngày 2/8/2022 ký Nghị định 50 thì ngày 15/8/2022 thực hiện ngay để hủy Nghị định cũ (Nghị định 141), dẫn đến các Trường Đại học trong cả nước vội vàng lập danh sách các Giáo sư 65 tuổi để làm thủ tục về hưu ngay!?

Có cần thiết phải vội vàng như vậy không? Đặc biệt đối với đội ngũ trí thức đã được xem “Hiền tài là nguyên khí quốc gia” chưa ? 

Bất ngờ nhất là bản  Dự thảo Nghị định này [4] khi đưa về cơ sở đại học góp ý rất khác nội dung Nghị định 50.

Nghị định 50 nhằm cụ thể hoá Bộ luật Lao động 2019?

Có ý kiến giải thích: Điều 169 - Bộ Luật Lao động 2019  quy định:”Người lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao… có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá 05 tuổi”, nên Nghị định 50 nhằm cụ thể hóa Bộ Luật Lao động 2019, không cho phép giáo sư kéo dài nghỉ hưu quá 5 năm. 

Giải thích này không thuyết phục, vì: Theo điều 187 Bộ Luật Lao động số: 10/2012/QH13 (gọi tắt Bộ luật lao động 2012) [5] cũng qui định: “Người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao… có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá 05 năm…”

Tuy nhiên điều 9 Nghị định 141 cũng nhằm cụ thể hóa Bộ luật lao động 2012 vẫn cho phép: giảng viên có chức danh Giáo sư  được kéo dài 10 năm?

Một câu hỏi cần được giải đáp: Nghị định của Chính phủ  nhằm cụ thể hóa Bộ Luật Lao động tương ứng của Quốc hội, nhưng tại sao Nghị định 141 vẫn cho phép: giảng viên có chức danh Giáo sư được kéo dài 10 năm, trong khi Nghị định 50 không cho phép giáo sư kéo dài nghỉ hưu quá 5 năm. 

Số phận của các Giáo sư nghỉ hưu ở tuổi 65

Theo Luật Giáo dục 43/2019/QH14, ngày 14 tháng 6 năm 2019 (viết tắt Luật Giáo dục 2019) [6]. Điều 68. Giáo sư, phó giáo sư:”Giáo sư, phó giáo sư là chức danh của nhà giáo đang giảng dạy, nghiên cứu khoa học ở cơ sở giáo dục đại học đáp ứng tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư do cơ sở giáo dục đại học bổ nhiệm.”  Nghĩa là  theo luật giáo dục 2019, GS/PGS khi nhận sổ hưu, thì không được mang danh GS/PGS, vì cơ sở giáo dục đại học không quản lý cán bộ hưu trí và không bổ nhiệm GS cho cán bộ hưu trí.

Điều 71. Thỉnh giảng  (của Luật Giáo dục 2019)

1. Thỉnh giảng là việc cơ sở giáo dục mời người đủ tiêu chuẩn quy định tại Điều 67 của Luật này đến giảng dạy. Người được cơ sở giáo dục mời giảng dạy được gọi là giáo viên thỉnh giảng hoặc giảng viên thỉnh giảng.

2. Giáo viên, giảng viên thỉnh giảng phải thực hiện nhiệm vụ quy định tại Điều 69 của Luật này. Giáo viên, giảng viên thỉnh giảng là cán bộ, công chức, viên chức phải bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ nơi mình công tác.

Luật Giáo dục 2019 nhấn  mạnh: giảng viên thỉnh giảng là cán bộ, công chức, viên chức phải bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ nơi mình công tác. Nghĩa là một trong những tiêu chuẩn để được thỉnh giảng ở cơ sở giáo dục khác là giảng viên đó phải hoàn thành nhiệm vụ ở nơi mình công tác. Như vậy, theo Luật Giáo dục 2019: Không có “cửa”cho cán bộ hưu trí làm giảng viên thỉnh giảng.

Nếu làm đúng Luật Giáo dục 2019, Giáo sư khi nghỉ hưu gọi là cán bộ hưu trí, không được mang danh Giáo sư, không có cơ sở giáo dục nào quản lý nên không được làm giảng viên thỉnh giảng ở các cơ sở giáo dục Đại học.

Việc để các giáo sư còn sức khỏe, còn nhiệt huyết phải ngồi nhà chờ nhận lương hưu là một sự lãng phí chất xám, biến “hiền tài thành gánh nặng quốc gia”.

Kiến nghị với Chính phủ, Bộ GD-ĐT và các Trường Đại học

Thứ nhất, các Trường Đại học cần xem lại việc lập danh sách nghỉ hưu cho các giáo sư 65 tuổi, giảm tuổi nghỉ hưu cần có lộ trình. Không tự ý suy diễn để gây khó khăn cho đội ngũ giáo sư.

Thứ hai, Chính phủ & Bộ GD-ĐT cần ra thông tư  gửi các Trường Đại học, hướng dẫn cụ thể triển khai Nghị định 50, nhấn mạnh đến đối tượng thực hiện.

Thứ ba, Bộ GD-ĐT cần có số liệu tổng kết, chỉ ra được việc tăng tuổi nghỉ hưu theo Nghị định 141  đã lỗi thời... nhằm chứng minh một cách thuyết phục: phải giảm tuổi nghỉ hưu  giáo sư theo Nghị định 50 cho đối tượng sinh sau năm 1961.

Khi không chỉ ra được bất cập của Nghị định 141 thì cần xem lại điều 3 Nghị định 50.

Tài liệu tham khảo

1. Nghị định 50/2022/NĐ-CP

2. Điều 169-Bộ Luật lao động 2019 số 45/2019/QH14

3. Điều 9 Nghị định 141/2013/NĐ-CP

4. Dự thảo “Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục đại học”

5. Điều 187 Bộ Luật Lao động số: 10/2012/QH13

6. Luật giáo dục 43/2019/QH14, ngày 14 tháng 6 năm 2019

Trao đổi

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục

Theo GS.TS Thái Văn Thành, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, việc giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đáng ra phải được tiến hành sớm hơn thì sẽ khắc phục được những tồn tại, bất cập và điểm nghẽn lâu nay trong ngành Giáo dục.

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An nhìn nhận, việc Bộ GD-ĐT không được quản lý chung về vấn đề biên chế, không được chủ động tuyển giáo viên, phải chờ phân bổ chỉ tiêu từ Bộ Nội vụ và ủy ban nhân dân cấp tỉnh là không phù hợp với điều kiện thực tiễn. Điều này dẫn đến tình trạng có nơi thừa, có nơi thiếu giáo viên; thậm chí ngay trong một trường cũng có tình trạng bộ môn này thừa giáo viên nhưng bộ môn kia lại thiếu.

Bộ GD-ĐT đề nghị xây dựng Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non
Giáo dục

Bộ GD-ĐT đề nghị xây dựng Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Kim Chi cho biết, Bộ GD-ĐT đang đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi và đổi mới chương trình giáo dục mầm non. Nếu Nghị quyết được ban hành sẽ tạo cơ chế, hành lang chính sách, góp phần phát triển tích cực giáo dục mầm non.

Cần trang bị cho học sinh kiến ​​thức AI cơ bản
Giáo dục

Cần trang bị cho học sinh kiến ​​thức AI cơ bản

Tích hợp năng lực AI vào chương trình giảng dạy, lồng ghép các kỹ năng AI vào nhiều môn học tạo ra một môi trường học tập sáng tạo. Khi học sinh hiểu rõ tiềm năng và giới hạn của AI, họ trở thành những công dân có hiểu biết, có thể tham gia vào các cuộc thảo luận có ý nghĩa về tác động của công nghệ này đối với xã hội.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Các môn lựa chọn thi trong 50 phút sẽ khó đánh giá năng lực học sinh
Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Các môn lựa chọn thi trong 50 phút sẽ khó đánh giá năng lực học sinh

Theo nhiều chuyên gia giáo dục, việc thiết kế phương án thi tốt nghiệp THPT 2025, trong đó tất cả môn thi lựa chọn đều thi trong thời gian 50 phút sẽ khó đánh giá được đúng năng lực của người học. Đặc biệt, có thiết kế 40% câu hỏi lựa chọn đúng sai càng làm tăng khả năng đoán mò của thí sinh, dẫn đến độ giá trị và tính phân loại của đề thi các môn là không tốt.

Bảo đảm sự công bằng giữa các tổ chức kiểm định trong nước và nước ngoài
Giáo dục

Bảo đảm sự công bằng giữa các tổ chức kiểm định trong nước và nước ngoài

Tại Nghị định 125/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục do Chính phủ vừa ban hành, điều kiện để tổ chức kiểm định nước ngoài được hoạt động tại Việt Nam được sửa đổi theo hướng cụ thể và chặt chẽ hơn, bảo đảm sự công bằng giữa các tổ chức kiểm định trong nước và nước ngoài.

Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10: Chưa phù hợp với Chương trình GDPT 2018, gây áp lực tới học sinh
Giáo dục

Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10: Chưa phù hợp với Chương trình GDPT 2018, gây áp lực tới học sinh

Ngày 4.10, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT thay thế Thông tư 11 hiện hành, trong đó dự kiến quy định thi 3 môn vào lớp 10 với 2 môn thi bắt buộc là môn Toán và môn Ngữ văn, môn thi thứ 3 tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên. Nội dung này đang gây nhiều ý kiến tranh luận.

PGS Trần Thành Nam: "Giáo viên vi phạm đạo đức, cần kỷ luật nhưng cũng phải hỗ trợ phục hồi"
Giáo dục

PGS Trần Thành Nam: "Giáo viên vi phạm đạo đức, cần kỷ luật nhưng cũng phải hỗ trợ phục hồi"

PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, cần giữ nghiêm minh các chuẩn mực, nguyên tắc đạo đức của môi trường giáo dục, nhưng không nên mang tính chất trừng phạt, hả hê. Thay vào đó, cần hỗ trợ để giúp người giáo viên phạm lỗi mang tính chất vô tình (do thiếu ý thức trong việc nhận diện tình huống) có cơ hội phục hồi trở lại.

Đào tạo tiến sĩ ở Việt Nam: Vừa thiếu, vừa yếu lại thêm nguyên tắc “có vào thì sẽ có ra”
Giáo dục

Đào tạo tiến sĩ ở Việt Nam: Vừa thiếu, vừa yếu lại thêm nguyên tắc “có vào thì sẽ có ra”

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN cho biết, mỗi năm chỉ tuyển được khoảng 30% chỉ tiêu nghiên cứu sinh, bên cạnh đó phương châm đào tạo còn lỏng lẻo. Ngoài ra, kinh phí dành cho đào tạo sau đại học, trong đó có đào tạo NCS thấp, và rất thấp so với các nước phát triển trong khu vực và thế giới.

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: Từng bước thí điểm và nhân rộng
Video

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: Từng bước thí điểm và nhân rộng

Báo Đại biểu Nhân dân đã tổ chức tọa đàm “Làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học?”. Tọa đàm nhằm ghi nhận ý kiến đánh giá của các đại biểu Quốc hội, chuyên gia, nhà quản lý về thực trạng hoạt động dạy và học tiếng Anh tại các trường học ở Việt Nam hiện nay. Đồng thời, đề xuất giải pháp để từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo Kết luận 91-KL/TW của Bộ Chính trị.

20.000 tỷ đồng Đề án đào tạo nguồn nhân lực phát triển công nghệ cao sẽ đầu tư vào đâu?
Giáo dục

20.000 tỷ đồng Đề án đào tạo nguồn nhân lực phát triển công nghệ cao sẽ đầu tư vào đâu?

Tổng kinh phí thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao đến năm 2030 dự kiến khoảng 20.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước (NSNN) khoảng 16.000 tỷ đồng và nguồn vốn hợp pháp khác khoảng 4.000 tỷ đồng.

Tìm giải pháp xây dựng nguồn nhân lực ngành công nghệ cao?
Giáo dục

Tìm giải pháp xây dựng nguồn nhân lực ngành công nghệ cao?

Đội ngũ cán bộ giảng dạy nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ cao còn hạn chế về số lượng và chất lượng; cơ sở hạ tầng, phòng thí nghiệm hiện đại không theo kịp những công nghệ tiên tiến trên thế giới; nhóm nghiên cứu mạnh về lĩnh vực công nghệ cao còn rất ít... giải pháp nào để khắc phục tình trạng trên?