Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Bộ luật Hình sự (sửa đổi)

Nội luật hóa các điều ước quốc tế phải phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam

Được ban hành năm 1985, Bộ luật Hình sự là một trong những bộ luật ban hành sớm nhất và là bộ luật rường cột của pháp luật Nhà nước ta. Bộ luật Hình sự đã trải qua sửa đổi rất nhiều lần, vậy thì triết lý của sửa đổi lần này là gì?

Quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về hình sự, thì triết lý đầu tiên là tiếp tục dân chủ hóa hơn nữa trong lĩnh vực hình sự. Tiếp đến là việc sửa đổi toàn diện bộ luật phải dựa trên tổng kết kỹ thực tiễn, khắc phục cơ bản những hạn chế, tồn tại đã chỉ ra. Phúc đáp yêu cầu, trào lưu chung của quốc tế trong những điều ước, cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Triết lý này có được quán triệt trong dự án Bộ luật Hình sự (sửa đổi) này không? Về cơ bản, dự án bộ luật trình QH lần này chưa phúc đáp được những yêu cầu đó. Khi thẩm tra dự án bộ luật này, chúng tôi cảm thấy bị hụt hẫng. Nhiều vấn đề đưa ra sửa đổi đã được đặt vấn đề từ hàng chục năm nay, lặp đi lặp lại mãi.

Việc dân chủ hóa hơn nữa phải đặt yêu cầu ngược lại là dân chủ hóa hơn nữa nhưng phải phúc đáp yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm. Trên cơ sở bám sát vào thực tiễn, tổng kết thực tiễn, vướng mắc, nhưng vẫn phải tính đến các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia. Sửa đổi toàn bộ Bộ luật Hình sự là một quá trình công phu, cực kỳ khó khăn cả về mặt lý luận và thực tiễn. Đánh giá chung về dự án bộ luật này, tôi nhận thấy cái cần sửa không thấy sửa, còn cái không cần sửa thì chỉnh đi chỉnh lại mãi. Ví dụ nội dung cần sửa là phân loại tội phạm, chia lại khung hình phạt để khung hình phạt không quá dài... thì không được đưa ra bàn lần này. Dự án bộ luật lần này có quán triệt nhiều điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, theo xu hướng của quốc tế nhưng những nội dung quốc tế đó có phù hợp với điều kiện hoàn cảnh thực tế của Việt Nam hay không - là điểm cần cân nhắc.

Về vấn đề cụ thể là tội phạm và hình phạt nên quy định trong Bộ luật Hình sự này hay quy định trong các luật chuyên ngành - câu chuyện này quy định cách đây mười mấy năm rồi và trình QH lần này là lần thứ tư. Tại sao QH lại bác vấn đề này trong những lần trình trước đây? Và tại sao luật nước ngoài có thể quy định được vấn đề này?

Có hai bộ luật liên quan đến mạng sống con người và quyền tự do của con người đó là Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong Bộ luật Tố tụng hình sự có quy định: mọi hoạt động tiến hành tố tụng hình sự chỉ được thực hiện theo quy định của luật này. Đây là nguyên tắc của Bộ luật Tố tụng hình sự. Và cho đến hôm nay, tội phạm và hình phạt chỉ được quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự. Đó là một trong những thành tựu của quá trình lập pháp, pháp điển hóa pháp luật của Nhà nước ta. Thế nhưng có quan điểm cứ cho rằng phải đưa vào luật chuyên ngành để phúc đáp yêu cầu theo từng lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới. Cái này là hoàn toàn ngụy biện. Các loại tội phạm, tội danh trong Bộ luật Hình sự có tính khái quát rất cao. Các hành vi đơn lẻ được khái quát trong các loại tội danh của Bộ luật Hình sự. Trên thực tế chúng ta không phải thiếu pháp luật về tội danh để xử lý tất cả các loại hành vi và trong một thời điểm nhất định, chúng ta cần bổ sung. Nhưng về cơ bản các loại tội danh quy định trong Bộ luật Hình sự đủ để xử lý tất cả các hành vi liên quan đến tội phạm hình sự, chưa bao giờ Bộ luật Hình sự vướng mắc việc chưa có loại tội danh nào đó. Bộ luật Hình sự có phần chung và phần riêng. Phần chung là những vấn đề cơ bản, những vấn đề rường cột về chính sách hình sự. Về phần riêng, mỗi điều, mỗi tội danh, mỗi khung hình phạt đều được quy định cấu thành thế nào... Làm sao luật chuyên ngành có thể làm được điều đó. Hơn nữa, quá trình soạn thảo dự án Bộ luật Hình sự (sửa đổi), các chuyên gia hàng đầu về hình sự còn đang tranh luận về từng điểm trong tội danh, khung hình phạt... vậy thì làm sao để pháp điển hóa khi mỗi loại tội danh lại được quy định trong các luật chuyên ngành?

Về trách nhiệm hình sự của pháp nhân - nhiều đoàn chuyên gia quốc tế đã hỏi về điều này và tôi trả lời: chúng tôi hoàn toàn đủ pháp luật để xử lý trách nhiệm hình sự của pháp nhân. Có khác nhau là khác nhau ở cách gọi. Trách nhiệm hình sự của pháp nhân của các nước cũng chỉ là giải thể, tước giấy phép... Khác nhau duy nhất là các nước có án tích, còn ở nước ta là xử lý vi phạm hành chính không chỉ đối với doanh nghiệp mà đối với tất cả các tổ chức có hành vi vi phạm. Chúng tôi xử lý bằng cách giải thể, chấm dứt hợp đồng, giống như xử lý trách nhiệm hình sự ở các nước. Thực ra, việc xử lý vi phạm hành chính đối với tổ chức không khác gì xử lý trách nhiệm hình sự ở các nước, chỉ khác nhau là một bên có án tích, một bên không. Mà án tích với pháp nhân không giải quyết vấn đề gì, án tích chỉ có vấn đề với thể nhân. Chưa kể về mặt lý luận thì trong trường dạy cấu thành tội phạm là cá thể hóa trách nhiệm hình sự bằng 4 yếu tố cấu thành mặt chủ quan, khách quan, chủ thể, khách thể. Trách nhiệm hình sự của pháp nhân trong giáo trình ở các trường đại học mới đang ngồi cãi nhau là quy định dấu hiệu nào. Lý luận chưa có thì chúng ta lại đưa vào luật (?). Đấy là lý do trước đây tôi đã từng bác quy định này vì chưa có sức thuyết phục. Về mặt pháp luật, chúng ta bó tay trong việc xử lý. Về mặt lý luận chúng ta chưa có, các nhà khoa học còn đang còn tranh luận thế nào là các yếu tố thành viên của pháp nhân, cấu thành nên tội phạm đó... thì cơ quan soạn thảo lại đưa vào dự án Bộ luật Hình sự (sửa đổi) lần này? Đây là trách nhiệm của pháp nhân lại không loại trừ trách nhiệm của cá nhân. Nhưng trên thực tế ở Việt Nam nó sẽ trở thành nơi ẩn náu trách nhiệm của cá nhân. Nó sẽ luồn lách ẩn náu trách nhiệm hình sự của cá nhân, rất dễ bị lạm dụng - cái đó nguy hiểm nhất trong chính sách hình sự của Nhà nước ta...

Về hình phạt tử hình, chúng ta quán triệt chủ trương của Đảng là rà soát, dân chủ hóa hơn và hạn chế hình phạt tử hình. Hạn chế hình phạt tử hình trên 3 phương diện. Phương diện thứ nhất là bỏ bớt các loại tội danh có hình phạt tử hình. Thứ hai là quy định chặt chẽ hơn, ngặt nghèo hơn các điều kiện để áp dụng án tử hình. Thứ ba là hạn chế phạm vi các đối tượng, chủ thể áp dụng án tử hình. Về các tội danh có mức án tử hình thì chúng ta có cam kết quốc tế, nhưng khi nghiên cứu các cam kết quốc tế có điều hết sức quan trọng cần lưu ý là trong những điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên cam kết có hai điều khoản là quy phạm tùy nghi và quy phạm bắt buộc thì hầu hết những cái liên quan đến án tử hình mà tôi nghiên cứu là quy phạm tùy nghi, quy phạm kiến nghị chứ không phải quy phạm bắt buộc... Cần hết sức lưu ý khi nghiên cứu các điều ước quốc tế, kể cả điều ước chống tham nhũng của Liên Hợp Quốc cũng vậy. Không nhất thiết là các điều ước quốc tế nói bỏ án tử hình thì ta cố để bỏ án tử hình. Nó chỉ là quy phạm khuyến nghị và chúng ta phải căn cứ vào hoàn cảnh thực tế của Việt Nam để rà soát.

Kỳ họp

Cần hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống dịch bệnh
Thời sự Quốc hội

Cần hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống dịch bệnh

Khẳng định việc Quốc hội ban hành Nghị quyết số 30/2021/QH15 là rất kịp thời, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương áp dụng tất cả các biện pháp cần thiết theo yêu cầu của thực tiễn trong phòng, chống dịch Covid-19, các đại biểu Quốc hội cho rằng, để tiếp tục duy trì vững chắc thành quả trong phòng, chống đại dịch Covid-19 cần sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hơn hệ thống chính sách pháp luật về phòng, chống dịch bệnh cũng như ứng phó với những vấn đề khẩn cấp trong tương lai.

Khẳng định nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chủ động, nhanh nhạy, quyết đoán của Quốc hội
Thời sự Quốc hội

Khẳng định nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chủ động, nhanh nhạy, quyết đoán của Quốc hội

Thảo luận tại tổ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, sáng nay, 22.10, các đại biểu cho rằng, phát triển kinh tế năm 2022 có nhiều điểm sáng, tuy nhiên trong thời gian tới cần làm rõ hơn thực trạng, nguyên nhân khách quan, chủ quan và để xuất các giải pháp cụ thể, phù hợp trong việc giải ngân các gói kích thích phục hồi và phát triển kinh tế, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia, quản lý thị trường tài chính…

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV
Chính trị

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV

Đúng 9h00 sáng nay, 23.5, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV. Đây là kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ Khóa XV Quốc hội họp tập trung cả kỳ tại Nhà Quốc hội.

Khơi thông và phát huy nguồn lực phát triển
Xây dựng luật

Khơi thông và phát huy nguồn lực phát triển

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự (Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 Luật). Đây là đạo luật nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật, khơi thông và phát huy nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19; đơn giản hóa thủ tục đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Tham gia nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực
Kỳ họp

Tham gia nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực

Với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Đóng góp chung vào thành công đó, các ĐBQH Đoàn Hà Tĩnh đã tích cực nghiên cứu, tham gia nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực vào các nội dung kỳ họp.
Tiền lệ tốt cho việc tổ chức các kỳ họp bất thường
Kỳ họp

Tiền lệ tốt cho việc tổ chức các kỳ họp bất thường

Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, đoàn kết, trí tuệ. Kết quả kỳ họp thể hiện sự tích cực, chủ động, trách nhiệm cao của Quốc hội trước đòi hỏi của thực tiễn đất nước và mong muốn, nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp; sự phối hợp chặt chẽ của Chính phủ và phối hợp chuẩn bị từ sớm của các cơ quan của Quốc hội trong việc chuẩn bị kỳ họp. Khẳng định điều này, các đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, việc Quốc hội tổ chức thành công Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất đã giúp Quốc hội có những kinh nghiệm tốt, tạo tiền lệ cho việc tổ chức các kỳ họp bất thường tiếp theo để kịp thời đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn.
Quyết liệt, kịp thời trước những vấn đề cấp bách
Kỳ họp

Quyết liệt, kịp thời trước những vấn đề cấp bách

Theo đại biểu Quốc hội HOÀNG VĂN CƯỜNG (Hà Nội), thành công của Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV trước hết là nhờ công tác chuẩn bị tổ chức bài bản, khoa học và sự điều hành linh hoạt của Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Cùng với đó, là tinh thần làm việc rất khẩn trương, quyết liệt, trách nhiệm, không quản ngại phục vụ Nhân dân, vì lợi ích của Nhân dân của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và đội ngũ tham mưu, phục vụ hoạt động của Quốc hội.
Chủ động, quyết liệt trong triển khai thực hiện
Kỳ họp

Chủ động, quyết liệt trong triển khai thực hiện

Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, phạm vi áp dụng rộng, thời gian triển khai ngắn, do đó, quá trình triển khai thực hiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bảo đảm hiệu quả của Nghị quyết. Nhấn mạnh điều này, chuyên gia kinh tế NGUYỄN MINH PHONG, cho rằng, Chính phủ cần khẩn trương ban hành chương trình, kế hoạch hành động ngay, chậm ngày nào là doanh nghiệp, người dân, nền kinh tế khó khăn thêm ngày đó.
Giải quyết các vấn đề cấp bách trong thực tiễn
Kỳ họp

Giải quyết các vấn đề cấp bách trong thực tiễn

Chiều qua, Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV đã khép lại chương trình nghị sự. Từ các địa phương, nhiều ĐBQH, đại biểu HĐND nhấn mạnh: Dù chưa từng có tiền lệ song kỳ họp đã diễn ra hết sức thành công, đạt được mục tiêu cao nhất là giải quyết các vấn đề cấp bách trong thực tiễn. Tinh thần và kết quả của kỳ họp đã tạo ra những khí thế mới, thời cơ mới để đất nước tiếp tục phát triển bền vững, đời sống người dân được nâng cao, niềm tin của Nhân dân ngày càng được củng cố vững chắc.
Chủ động, trách nhiệm cao trước đòi hỏi của thực tiễn đất nước
Kỳ họp

Chủ động, trách nhiệm cao trước đòi hỏi của thực tiễn đất nước

Sau 4,5 ngày làm việc, Kỳ họp bất thường thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV đã bế mạc vào chiều qua, 11.1, hoàn thành toàn bộ chương trình nghị sự, thông qua 4 nghị quyết và 1 luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 luật. Đây là những quyết đáp đặc biệt quan trọng của Quốc hội, đáp ứng đúng, trúng yêu cầu, đòi hỏi cấp bách của thực tiễn đất nước đang đặt ra. Nhấn mạnh điều này, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội BÙI VĂN CƯỜNG mong muốn, ngay sau Kỳ họp, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cần khẩn trương triển khai hiệu quả các nghị quyết, luật ngay từ năm đầu tiên, tạo động lực mới cho sự phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Hoàn thành trọng trách với đất nước, với cử tri và Nhân dân
Kỳ họp

Hoàn thành trọng trách với đất nước, với cử tri và Nhân dân

Trao đổi với PV Báo Đại biểu Nhân dân, nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá, các nội dung được trình Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp bất thường đều rất cấp bách, đặc biệt là Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Với tinh thần chủ động, linh hoạt, Kỳ họp bất thường được Quốc hội tổ chức ngay trong những ngày đầu năm mới 2022 được cử tri đặc biệt quan tâm và đặt nhiều kỳ vọng!
Triển vọng mới trong chiến lược phát triển của đất nước
Thời sự Quốc hội

Triển vọng mới trong chiến lược phát triển của đất nước

Theo dõi sát sao diễn tiến và nội dung Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, cử tri và Nhân dân nhận thấy các nội dung kỳ họp rất thiết thực, không chỉ mang hơi thở cuộc sống đến nghị trường mà còn mở ra triển vọng mới trong chiến lược phát triển đất nước. Những đại biểu của dân đã ý thức rõ trách nhiệm chính trị, tập trung trí tuệ, thảo luận, tranh luận sôi nổi, nghiên cứu, phân tích, phòng ngừa trục lợi chính sách, cân nhắc kỹ lưỡng từng vấn đề, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, thiết thực.