Tuyển sinh đại học 2018

Nhiều trường xét tuyển bổ sung

Sau khi các trường đại học công bố điểm chuẩn, đến thời điểm này hầu hết thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 đã có giấy báo nhập học và hoàn tất thủ tục trước ngày 12.8. Tuy vậy, bên cạnh một số trường đã “chốt” đủ chỉ tiêu, có không ít trường vẫn phải xét tuyển bổ sung.

Chắc chắn với quyết định nhập học

Bộ GD - ĐT cho biết, từ 7.8 đến trước 17h ngày 12.8, thí sinh sẽ phải đến các trường xác nhận nhập học. Cụ thể, các thí sinh có tên trong danh sách trúng tuyển đại học, cao đẳng (đợt 1) năm 2018 cần làm thủ tục xác nhận nhập học với trường trúng tuyển. Theo đó, thí sinh cần theo dõi trên website của trường để nắm rõ quy định về việc xác nhận nhập học, bởi có trường quy định thí sinh gửi Giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia năm 2018 đến trường bằng thư chuyển phát nhanh, nhưng có trường lại yêu cầu thí sinh phải nộp trực tiếp tại trường. Năm nay, một số trường như Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội... triển khai hệ thống cho phép thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến. Các em chỉ cần bổ sung hồ sơ khi bắt đầu vào học tại trường. Tuy nhiên, nếu quá thời hạn quy định mà thí sinh không làm thủ tục xác nhận nhập học sẽ bị coi là từ chối nhập học và bị loại khỏi danh sách trúng tuyển.

Trong trường hợp nếu thí sinh đã đỗ nhưng không muốn học theo nguyện vọng 1 mà muốn xét tuyển nguyện vọng bổ sung sang trường khác thì có thể không nộp giấy trúng tuyển để chờ trường muốn theo học thông báo xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Tuy nhiên, PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, các em cần cân nhắc vì những trường đại học top trên thường không xét tuyển nguyện vọng bổ sung để bảo đảm chất lượng và uy tín, chỉ có các trường top giữa, top dưới mới xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

Theo sát thông tin của trường

Theo đánh giá của một số trường đại học, công tác xét tuyển đợt 1 năm nay khá thuận lợi, do đề thi trung học phổ thông quốc gia có sự phân hóa thí sinh tốt hơn. Mặt khác, trong quy chế tuyển sinh có thay đổi cách tính điểm, làm tròn đến hai chữ số thập phân, các trường khi xét tuyển ít phải sử dụng tiêu chí phụ. Điểm chuẩn trúng tuyển đại học nguyện vọng 1 năm 2018 sau khi hoàn tất công bố được đánh giá chung là thấp hơn nhiều so với năm 2017. Điều này cũng tạo thuận lợi cho thí sinh trong quá trình lựa chọn nguyện vọng trúng tuyển. Một số trường thuộc top đầu gần như không phải xét tuyển bổ sung. Theo PGS. TS Trần Văn Tớp, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, hiện nay, trường đã tuyển đủ chỉ tiêu nguyện vọng 1. Một số rất ít thí sinh trúng tuyển ảo không nhập học chắc chắn vẫn sẽ có như năm 2017, tuy nhiên tỷ lệ này là rất thấp.

Để chuẩn bị cho đợt xét tuyển bổ sung, Bộ GD - ĐT cũng yêu cầu các trường tổng hợp kết quả thí sinh xác nhận nhập học, cập nhật lên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ và thông báo cho thí sinh về việc nhà trường sẽ dừng xét tuyển hay tiếp tục xét tuyển bổ sung (đợt 2) từ ngày 22.8. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều trường đã công bố chỉ tiêu xét tuyển bổ sung. Chẳng hạn, Trường Đại học Bạc Liêu vừa có thông báo xét tuyển bổ sung với 430 chỉ tiêu dành cho 16 ngành đại học và cao đẳng năm 2018; Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh xét tuyển bổ sung 90 chỉ tiêu cho chương trình đào tạo đại học tại phân hiệu ở Bến Tre;  ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch bổ sung 30 chỉ tiêu ngành cử nhân dinh dưỡng; Học viện Chính sách phát triển bổ sung 2 ngành là kinh tế và quản lý nhà nước với 40 chỉ tiêu; Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội xét tuyển bổ sung ngành quản trị trường học với 304 chỉ tiêu; Học viện Báo chí và Tuyên truyền xét tuyển bổ sung với các ngành: Triết học, chủ nghĩa xã hội khoa học, quản lý công, chính trị học chuyên ngành tư tưởng Hồ Chí Minh và truyền thông chính sách (thông tin cụ thể điều kiện xét tuyển sẽ được trường công bố vào ngày 12.8); Trường Đại học Thủy Lợi xét tuyển bổ sung một số mã ngành trong khối xây dựng...

Chia sẻ kinh nghiệm để thí sinh muốn trúng tuyển ngay nguyện vọng bổ sung, PGS.TS. Trần Khắc Thạc, Phó trưởng phòng đào tạo, Đại học Thủy Lợi cho rằng, thí sinh cần xem kỹ thông báo của nhà trường, ví dụ trường nào có hạn định cụ thể thời gian nộp hồ sơ, số lượng chỉ tiêu, ngành nghề của từng trường để cân nhắc cho phù hợp… “Đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung do không ràng buộc nhiều quy định của Bộ GD - ĐT nên các trường sẽ ra tiêu chí khác nhau, cách thức tuyển sinh khác nhau… có trường ra quy định, thí sinh nào đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào trường thì nộp ngay giấy chứng nhận kết quả thi. Tuy nhiên, hiện nay nhiều trường top giữa, số lượng hồ sơ còn thiếu nhưng thiếu ít nên các em phải cân nhắc thật kỹ và theo dõi thông tin trên website của các trường” - PGS.TS. Trần Khắc Thạc nhận định.  

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.