Người dân hài lòng
Là phường đông dân của quận Thanh Xuân, Khương Đình đã ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong CCHC rất hiệu quả. Thực tế, việc ứng dụng CNTT giúp bảo đảm lưu trữ hồ sơ TTHC khoa học, dễ tìm kiếm, đồng thời đẩy mạnh triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Theo Chủ tịch HĐND phường Khương Đình Bùi Thị Hiền, phường luôn cố gắng tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân đến trụ sở phường làm TTHC. Với sự hỗ trợ của CNTT, người dân có thể tuần tự lấy số để làm việc với cán bộ tiếp dân thay vì chen lấn hoặc chen ngang. Người dân có thể tra cứu thông tin các TTHC, trạng thái hồ sơ ngay trên màn hình đặt ở trụ sở UBND phường để biết hồ sơ của mình đang được hoàn thiện đến đâu trong quy trình xử lý và có thể đánh giá cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Bên cạnh đó, tại trụ sở phường còn có hệ thống camera giám sát để lãnh đạo phường và quận kiểm tra thái độ tiếp công việc của cán bộ phường - bà Hiền chia sẻ. Thực tế, từ khi áp dụng phần mềm chuẩn hóa thao tác xử lý từ khâu tiếp nhận đến hoàn trả hồ sơ cho người dân, việc đồng bộ hóa và cập nhật hồ sơ của UBND phường đã đơn giản và hiệu quả hơn so với trước kia.
Ông Lê Hào (đường Khương Hạ) cho biết: Ngày trước người dân mất nhiều thời gian làm TTHC, nay chỉ cần chờ một chút là lấy được kết quả. Đặc biệt, kể từ ngày phường triển khai ứng dụng CNTT, chỉ cần đợi 10 phút là có thể hoàn tất thủ tục hồ sơ.
![]() | |
Người dân đến làm TTHC tại Bộ phận cải cách hành chính quận Thanh Xuân | |
Ảnh: Khánh An |
Không chỉ phường Khương Đình, hiệu quả mô hình một cửa, một cửa liên thông đã lan tỏa tại nhiều địa phương khác trên địa bàn quận, được người dân đánh giá cao. Anh Nguyễn Lâm Cường (đường Nguyễn Trãi) cho biết: Các thủ tục đều được thực hiện nhanh, chỉ trong 15 phút. Bà Nguyễn Thị Ngấn (phường Khương Mai) đến xin cấp lại giấy chứng nhận QSDĐ cũng tỏ ra hài lòng: Thủ tục rất nhanh, không qua nhiều khâu như trước đây, hơn nữa, cán bộ tận tình, chúng tôi thắc mắc gì đều được giải đáp. Chị Bùi Cẩm Bình, kế toán thuế (phường Khương Trung) chia sẻ: Trước đây đi làm tờ khai thuế, báo cáo thuế, nộp thuế phải chờ đợi khá lâu, nay chỉ cần một thao tác nhỏ trên máy tính cũng có thể thực hiện được, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian.
Hướng tới chính quyền điện tử
Thời gian tới, mô hình Khu dân cư điện tử sẽ được nhân rộng. UBND quận tiếp tục xác định công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để triển khai có hiệu quả Đề án số 03 của Quận ủy về đẩy mạnh CCHC, xây dựng Chính quyền điện tử quận Thanh Xuân, giai đoạn 2015 - 2020… Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân NGUYỄN XUÂN LƯU |
Thời gian qua, quận Thanh Xuân đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh CCHC, giảm thủ tục và thời gian giải quyết cho người dân. Theo Phó Chủ tịch UBND quận Khổng Minh Thảo, để chất lượng cải cách TTHC ngày một nâng lên, ngoài rà soát, đơn giản hóa thủ tục, cắt giảm những thủ tục gây phiền hà cho nhân dân, quận còn kiện toàn bộ máy cơ quan chuyên môn thuộc quận và các phường nhằm đánh giá đúng năng lực, trình độ, bố trí đúng người, đúng việc bảo đảm nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho công dân. Đồng thời, quận cũng mở các lớp đào tạo cho cán bộ, công chức, viên chức nhằm đáp ứng được nhu cầu nhiệm vụ đặt ra cho từng thời điểm. Đến nay, quận đã xây dựng Trung tâm Tích hợp dữ liệu lắp đặt hệ thống mạng kết nối Bộ phận một cửa của quận với các phòng, ban chuyên môn đến các phường trên địa bàn liên thông với Trung tâm dữ liệu trên TP. Cùng với đó, 13 máy chủ đã được lắp đặt phục vụ công tác lưu giữ hồ sơ và cài đặt phần mềm dùng chung cho các phòng, ban và Bộ phận một cửa.
Xác định đẩy mạnh CCHC, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của quận, Phó Chủ tịch UBND Khổng Minh Thảo chia sẻ, quận đã thực hiện mô hình “Khu dân cư điện tử” tại phường Hạ Đình và từng bước nhân rộng các khu dân cư trên địa bàn. Năm 2016, Khu dân cư điện tử Hapulico (phường Thanh Xuân Trung) được đưa vào sử dụng đã góp phần đưa Thanh Xuân trở thành quận đi đầu trong việc triển khai phần mềm dịch vụ công mức độ 3 cấp phường trong lĩnh vực tư pháp của TP…
Khi được hỏi về hiệu quả mô hình mang lại, anh Trần Tiến Minh (phường Hạ Đình) cho biết: Nhờ mô hình “Khu dân cư, Tổ dân phố điện tử” tôi không phải ra phường và lên quận mà chỉ nộp hồ sơ qua mạng bất kể thời gian nào. Thay vì đi lại nhiều lần, giờ chúng tôi chỉ phải đến phường một lần lấy kết quả. Đến nhận giấy tờ khai tử cho người thân, chị Huỳnh Hồng Hương (phường Hạ Đình) mong muốn quận triển khai các thủ tục ở mức độ cao hơn để người dân hưởng lợi. Tuy vậy, hiệu quả CCHC trên một số lĩnh vực của Thanh Xuân còn thấp; việc thực hiện cơ chế một cửa có nơi, có lúc chưa nghiêm túc; triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý hành chính còn chậm, hiệu quả thấp so với yêu cầu trong tình hình mới. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ còn mỏng, trình độ CNTT hạn chế... Phó Chủ tịch UBND quận Khổng Minh Thảo cho biết: Quận sẽ tiếp tục đẩy mạnh CCHC, nâng cao chất lượng và ứng dụng CNTT và từng bước xây dựng chính quyền điện tử. Trong đó, quận sẽ đẩy mạnh việc triển khai phần mềm dịch vụ công mức độ 3 cấp quận ở một số lĩnh vực: Quản lý đô thị, đăng ký kinh doanh, giáo dục và đào tạo... Mặt khác, mô hình Khu dân cư điện tử không chỉ tạo sự thuận tiện, tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân mà còn tạo lập cho người dân thói quen giao dịch TTHC trực tuyến, tiến tới nhân rộng ở các khu chung cư khác trên địa bàn - những nơi tập trung đông dân cư, có điều kiện phát triển dịch vụ.