Ngoại giao nghị viện - bộ phận quan trọng của đối ngoại

Ủy ban Đối ngoại đánh giá cao chủ đề của Hội nghị Ngoại giao 29 “Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế - Thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII” và nhất trí cao ý kiến phát biểu khai mạc của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đã đánh giá những thành tựu nổi bật của ngành ngoại giao trong thời gian qua và đề ra phương hướng, giải pháp tiếp tục đẩy mạnh công tác đối ngoại trong giai đoạn đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Chúng tôi tin tưởng với trí tuệ, bản lĩnh và sự thông thái của những người làm công tác đối ngoại, tại Hội nghị lần này, các đồng chí Đại sứ, Tổng lãnh sự, các cán bộ ngoại giao của nước ta ở trong và ngoài nước sẽ thảo luận và đề ra những biện pháp hữu hiệu tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta lên một tầm cao mới.

Hỗ trợ tích cực cho ngoại giao Nhà nước, bổ sung cho ngoại giao Nhân dân

Trong những năm qua, hoạt động đối ngoại của QH Việt Nam đã trở thành một bộ phận không thể tách rời trong hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước; hỗ trợ tích cực cho ngoại giao Nhà nước và bổ sung cho ngoại giao nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta.

Cùng với vai trò và vị thế của đất nước được khẳng định và đề cao trên trường quốc tế, cho đến nay, QH Việt Nam đã có quan hệ với 140 nghị viện các nước và là thành viên của nhiều tổ chức hợp tác liên nghị viện khu vực và thế giới. Hoạt động đối ngoại của QH nước ta với QH các nước ngày càng mở rộng, hiệu quả và thực chất hơn, đặc biệt là với các nước láng giềng, các nước trong khu vực, các bạn bè truyền thống và các đối tác chiến lược, đối tác toàn diện. Thông qua các chuyến thăm của Lãnh đạo QH, các cơ quan chuyên môn của QH và đón tiếp rất nhiều đoàn đại biểu của nghị viện các nước đến thăm, làm việc, thực hiện các chương trình hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, hoạt động đối ngoại thông qua kênh QH đã góp phần làm sâu sắc mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác toàn diện, nhiều mặt giữa Việt Nam với các đối tác và bạn bè trên thế giới; tăng cường sự hiểu biết, ủng hộ của nghị viện, nghị sĩ các nước, nhất là trong việc phê chuẩn và thúc đẩy thực hiện các chính sách của Chính phủ như tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, thông qua nguồn vốn viện trợ phát triển chính thức ODA, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ về giáo dục đào tạo và giao lưu nhân dân.

Công tác đối ngoại đa phương của QH ngày càng rộng mở, góp phần hiệu quả vào việc thực hiện đường lối đối ngoại chung và nâng cao hình ảnh và vị thế của đất nước. QH Việt Nam đã chủ động, tham gia tích cực vào các hoạt động ngoại giao nghị viện đa phương của Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Hội đồng liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA); Liên minh nghị viện Cộng đồng Pháp ngữ (APF), Diễn đàn nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF), Diễn đàn đối tác nghị viện Á - Âu (ASEP)… Đặc biệt, QH Việt Nam là chủ nhà của Đại hội đồng IPU - 132 - Đại hội đồng có nhiều cái nhất: Đón tiếp và tổ chức chu đáo cho các hoạt động của một hội nghị đa phương dài ngày nhất, nhiều nội dung nhất; số lượng khách quốc tế đông nhất (gần 2.000 người); nhiều đoàn cấp cao nhất (100 Chủ tịch và Phó Chủ tịch Quốc hội/Nghị viện); nhiều hoạt động nhất (trên 80 hoạt động đa phương và hơn 100 hoạt động song phương). Việc tổ chức thành công Đại hội đồng IPU - 132 đã gây được tiếng vang quốc tế và đem lại những kết quả hết sức có ý nghĩa đối với Việt Nam và QH Việt Nam.

Mặt tích cực, chủ động trong công tác đối ngoại của QH còn được thể hiện qua hành động kịp thời của QH đối với những vấn đề liên quan đến chủ quyền, lợi ích quốc gia. Trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, khu vực, đặc biệt là tình hình ở Biển Đông, QH Việt Nam đã có các hình thức vận động, đấu tranh phù hợp về đối ngoại. QH đã thông qua Luật Biển, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để bảo vệ chủ quyền biển, đảo. QH Việt Nam đã ra thông cáo về tình hình Biển Đông, gửi thư cho lãnh đạo QH các nước, góp phần cùng nhân dân cả nước bảo vệ chủ quyền biển đảo khi giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; góp phần duy trì môi trường hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực. QH nước ta cũng đã kiên trì chủ trương vừa tích cực vận động hợp tác, vừa kiên quyết đấu tranh có hiệu quả nhằm bác bỏ và ngăn cản những dự luật và nghị quyết sai trái liên quan đến dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam.

Trong những năm gần đây, hoạt động lập hiến, lập pháp, giám sát của QH góp phần quan trọng thúc đẩy tiến trình hội nhập của đất nước. QH đã thông qua nhiều đạo luật tạo hành lang pháp lý phù hợp cho hội nhập quốc tế với việc ban hành, sửa đổi các quy định pháp luật, nhất là hệ thống quy định pháp luật kinh tế. Hiến pháp năm 2013 đã tạo cơ sở chính trị - pháp lý toàn diện trong việc thực hiện đường lối đối ngoại của nước ta trong thời kỳ hội nhập quốc tế. QH cũng đã thông qua nhiều đạo luật quan trọng có yếu tố nước ngoài, đặc biệt là vừa thông qua Luật Điều ước quốc tế. Ủy ban Đối ngoại và các cơ quan của QH, Chính phủ cũng đang tích cực chuẩn bị trình QH phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Trong nhiều năm qua, Ủy ban Đối ngoại của QH cũng như các cơ quan của QH đã luôn nhận được sự phối hợp và hỗ trợ hết sức kịp thời, hiệu quả của Bộ Ngoại giao trong công tác đối ngoại của QH. Bộ Ngoại giao đã hợp tác rất chặt chẽ với Ủy ban Đối ngoại trong việc tham mưu và thực hiện chương trình, kế hoạch triển khai các hoạt động song phương và đa phương; các chuyến thăm, tiếp xúc đối ngoại của Lãnh đạo và các cơ quan của QH, đáng ghi nhận năm 2015 với sự hỗ trợ đắc lực của Bộ Ngoại giao, các Trưởng cơ quan đại diện là một trong những nhân tố mang lại thành công của Đại hội đồng IPU - 132.

Ủy ban Đối ngoại và Bộ Ngoại giao đã phối hợp rất nhịp nhàng trong đấu tranh và vận động về đối ngoại. Với những đặc điểm riêng của ngoại giao nghị viện, đối ngoại QH có những kênh trao đổi với tất cả các thành phần trong nghị viện nên có thể tận dụng để phối hợp với đối ngoại Nhà nước trong vận động và đấu tranh về đối ngoại, nổi bật là tranh thủ, vận động để xử lý các vấn đề về biên giới, lãnh thổ, Biển Đông; nhân quyền, dân chủ, tôn giáo… qua đó tạo sự chuyển biến tích cực trong thái độ của Chính phủ, Nghị viện, nhân dân các nước đối với Việt Nam.

Bộ Ngoại giao và Ủy ban Đối ngoại cũng đã hợp tác ngày càng chặt chẽ trong công tác xây dựng pháp luật và giám sát việc thực hiện pháp luật liên quan đến đối ngoại; bổ nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại nước ngoài; công tác biên giới, hoạt động ngoại vụ địa phương, kinh tế đối ngoại; kinh phí hoạt động của Bộ Ngoại giao; tình hình hoạt động của các cơ quan đại diện ngoại giao, công tác cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài... Những thông tin thường xuyên và cập nhật do Bộ Ngoại giao cung cấp luôn là nguồn tin ổn định và đáng tin cậy nhất tạo cơ sở thuận lợi cho Ủy ban Đối ngoại tham mưu và triển khai công tác đối ngoại của QH.

Toàn cảnh khai mạc Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132) tại Hà Nội năm 2015
Toàn cảnh khai mạc Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132) tại Hà Nội năm 2015

Nhân dịp Hội nghị hôm nay, cho phép tôi thay mặt Ủy ban Đối ngoại của QH xin bày tỏ sự cảm ơn chân thành đến đồng chí Bộ trưởng, Lãnh đạo Bộ, các cơ quan chuyên môn, các đồng chí Trưởng đại diện đã phối hợp hiệu quả với Ủy ban Đối ngoại trong thời gian vừa qua.

Tăng cường hợp tác hiệu quả hơn trong công tác đối ngoại

Để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII về đối ngoại trong bối cảnh đất nước hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng, trong thời gian tới, chúng ta có rất nhiều việc cần phải phối hợp, chúng tôi xin đề xuất một số nội dung cần phối hợp tập trung sau:

Một là, tăng cường hợp tác hiệu quả hơn nữa trong công tác đối ngoại; mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ của Việt Nam với các nước; phát huy vai trò của các kênh đối ngoại góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia, giữ vững môi trường hòa bình để phát triển đất nước.

Hai là, tăng cường phối hợp trên các vấn đề liên quan đến lập pháp - giám sát liên quan đến đối ngoại; việc thực thi theo Hiến pháp 2013, Luật Điều ước quốc tế 2016 và sắp tới là sửa đổi, bổ sung Luật Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài; đặc biệt là đề nghị các cơ quan đại diện nước ta tại nước ngoài giúp tìm hiểu kinh nghiệm xây dựng nhà nước pháp quyền, quản trị nhà nước hiệu quả, khai thác tốt nhất các cơ hội mà các điều ước quốc tế, các hiệp định thương mại song phương, đa phương mà Việt Nam tham gia để phục vụ cho công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước.

Ba là, tích cực hỗ trợ công tác giám sát việc thực hiện chính sách đối ngoại; việc thực hiện các văn bản pháp luật, các hiệp định biên giới, lãnh thổ và các thỏa thuận, điều ước quốc tế đã ký kết; việc thực hiện chủ trương và chính sách đối với người Việt Nam ở nước ngoài; hoạt động của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài; hoạt động bảo hộ công dân, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài.

Bốn là, đẩy mạnh công tác nghiên cứu chuyên sâu về đối ngoại, nhất là những nghiên cứu chính sách của các nước về các vấn đề an ninh, đối ngoại giúp cho QH trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước; tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện cho cán bộ làm công tác đối ngoại ở QH nâng cao trình độ, nắm bắt thực tiễn công tác ở các cơ quan đại diện ngoại giao, nhất là tại những địa bàn cần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa QH nước ta với nghị viện nước sở tại.

Năm là, vấn đề phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) thuộc thẩm quyền phê chuẩn của QH. Đến nay, Ủy ban Đối ngoại đã chủ động cùng Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban khác của QH và các cơ quan Chính phủ tổ chức 6 cuộc Hội thảo theo từng chuyên đề với các đối tượng chịu tác động và chủ động rà soát sự xung đột hệ thống pháp luật Việt Nam với các nội dung cam kết. Vấn đề thời gian cụ thể thông qua QH phê chuẩn vào thời điểm nào? Theo phương án nào có lợi nhất? Chúng tôi mong muốn Bộ Ngoại giao hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ việc phê chuẩn này.

Cuối cùng, một lần nữa tôi xin chúc ngành ngoại giao Việt Nam thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII. Chúc các đại biểu và quý vị khách quý dồi dào sức khỏe, chúc Hội nghị Ngoại giao 29 thành công tốt đẹp.

____________

* Đầu đề do Báo Đại biểu Nhân dân đặt

Luật trong cuộc sống

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh
Quốc hội và Cử tri

Quy trình mới có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 đã tách bạch quy trình chính sách với việc lập Chương trình lập pháp hàng năm, phân định rõ hơn quy trình xây dựng chính sách và quy trình soạn thảo. Với tinh thần đó, đối với các luật, pháp lệnh cần thực hiện quy trình chính sách sẽ gồm 4 bước cơ bản. Trên cơ sở chính sách được thông qua sẽ tiến hành soạn thảo theo quy trình 7 bước, trong đó đơn giản một số thủ tục hoặc một số loại hồ sơ, tài liệu. Quy trình này có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn
Luật trong cuộc sống

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn

Theo Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp), trong chương trình làm việc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội sẽ xem xét, biểu quyết thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Để bảo đảm tính thống nhất và khả thi, Bộ Tư pháp đang gấp rút hoàn thiện ba nghị định hướng dẫn thi hành Luật.

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội
Quốc hội và Cử tri

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội

ThS.Nguyễn Vân Hậu

Trong nhiều quốc kế dân sinh được quyết nghị tại Kỳ họp thứ Tám, các chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT), bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, quan tâm đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... đã khẳng định bản chất ưu việt của chế độ ta luôn đặt lên hàng đầu mục tiêu bảo đảm, bảo vệ quyền con người. Các quyết sách được lòng dân của Quốc hội chính là sự hóa thân của lòng dân, của ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân, là thước đo giá trị của nền dân chủ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm
Luật trong cuộc sống

Nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên

Luật Đầu tư công năm 2024 đã nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên; quy mô của dự án nhóm A, nhóm B và nhóm C với quy mô gấp 2 lần so với các quy định hiện hành. Phân cấp thẩm quyền cho người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do cơ quan, tổ chức mình quản lý với quy mô vốn dưới 10.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Luật trong cuộc sống

Đơn giản hóa thủ tục hành chính ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Đây là một trong những nội dung nêu trong Công điện số 131/CĐ-TTg về việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 11.12 vừa qua.

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả

Tạo hành lang pháp lý an toàn, đầy đủ, thuận lợi, ổn định, khả thi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân, nhất là các quy định chuyển tiếp, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả. Đây là một trong những nội dung quyết nghị của Quốc hội nêu trong Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giải trình làm rõ những vấn đề Đoàn giám sát nêu
Luật trong cuộc sống

Tiếp tục sửa đổi các luật liên quan để gỡ khó cho thị trường bất động sản

Sau khi làm việc với 12 tỉnh, thành phố, 8 bộ, ngành, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” đã có cuộc làm việc với Chính phủ vào chiều 13.9.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị
Luật trong cuộc sống

Cần cơ chế phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án đang đình trệ

Cơ chế giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm đối với các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do triển khai thực hiện, nhiều dự án kéo dài, pháp luật qua các thời kỳ có nhiều thay đổi. Đây là vấn đề được các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội, đại diện các bộ, ngành tập trung phân tích tại cuộc làm việc với Chính phủ về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử
Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng nêu rõ, tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử. Quy định này xuất phát từ thực tế khối lượng hồ sơ, tài liệu được lưu trữ tại cấp xã rất lớn, trong khi đó, nguồn lực về con người, cơ sở vật chất dành cho công tác này rất hạn chế, dẫn đến việc lưu trữ tại nhiều địa phương không bảo đảm.

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản
Luật trong cuộc sống

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản

Theo Luật sư HOÀNG TUẤN VŨ, Công ty Luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định thiết thực, hợp lý, chắc chắn khi có hiệu lực thi hành sẽ tác động đáng kể đến thị trường bất động sản, đáp ứng mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất
Luật trong cuộc sống

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm được xem là bước tiến lớn trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất đồng bộ; đồng thời, khắc phục tình trạng lãng phí, hoang hóa, ô nhiễm, suy thoái và những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại. Đặc biệt, khi Luật có hiệu lực, những quy định chuyển tiếp vẫn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất theo hướng có lợi nhất.

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV được xem là đạo luật quan trọng, bởi với nhiều điểm mới, Luật sẽ tác động và ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là việc bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi. Theo đó, kỳ vọng khi Luật chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, cả người dân, doanh nghiệp, các tổ chức khác và Nhà nước đều được hưởng lợi.

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?
Luật trong cuộc sống

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?

Để ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo, gây nhiều hệ lụy cho hệ thống ngân hàng, dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần tiếp tục hoàn thiện nhiều nội dung. Trong đó, có các quy định về những cá nhân, tổ chức là cổ đông của ngân hàng; công bố thông tin; quản trị ngân hàng; cơ chế thanh tra, giám sát…