Tư vấn chọn ngành năm 2024:

Ngành Hàn Quốc học và Ngôn ngữ Hàn khác nhau như thế nào?

Nhiều học sinh thắc mắc, ngành Hàn Quốc học và ngành ngôn ngữ Hàn khác nhau như thế nào? Cơ hội việc làm của hai ngành này có gì khác nhau?

Trả lời: 

Ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc là ngành học đào tạo chuyên sâu về ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc. Khi theo học ngành này sinh viên có thể sử dụng thành thạo 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết tiếng Hàn và các kỹ năng, phương pháp giao tiếp làm việc bằng tiếng Hàn.

Sinh viên của ngành sau khi hoàn thành chương trình học có thể làm các công việc như:

  • Biên – phiên dịch tiếng Hàn tại công ty dịch thuật

  • Làm việc tại doanh nghiệp Hàn Quốc hay doanh nghiệp Việt Nam có liên kết với Hàn Quốc.

  • Hướng dẫn viên chuyên trách mảng du lịch Hàn Quốc.

Ngành Hàn Quốc học hay còn được gọi là Korean Studies và ngành học này sẽ học chuyên sâu về đất nước xứ sở kim chi. Khi các bạn sinh viên học ngành này, bạn sẽ được đào tạo nhiều kiến thức chuyên sâu về tất cả các lĩnh vực của Hàn Quốc từ văn hoá, ngôn ngữ, kinh doanh, đến chính trị, con người và cuộc sống của người Hàn. Cùng với đó là ứng dụng tiếng Hàn vào thực tế.

Tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, đào tạo ngành Hàn Quốc học hướng tới giúp cử nhân nắm vững kiến thức cơ bản về khoa học xã hội và nhân văn, có kiến thức hệ thống về Hàn Quốc học.

Ngành Hàn Quốc học, trang bị cho sinh viên kĩ năng thực hành và sử dụng tiếng Hàn cũng như các kĩ năng cần thiết trong sinh hoạt và hoạt động chuyên môn, chủ động xử lý các công việc có liên quan đến Hàn Quốc. Cử nhân ngành Hàn Quốc học được xây dựng nền tảng căn bản để học tập suốt đời, phát triển bản thân, có khả năng tiếp tục học tập ở trình độ cao hơn.

Ngành Hàn Quốc học có độ hấp dẫn về việc làm, lập nghiệp thuộc loại hàng đầu. Bởi chương trình đào tạo tốt, được Đại sứ quán Hàn Quốc hỗ trợ, cán bộ chất lượng cao, đội ngũ giáo viên người Hàn đông đảo, chất lượng tốt.

Năm 2023, ngành Hàn Quốc học là một trong 3 ngành có điểm chuẩn cao nhất của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn, ĐHQGHN với 28,25 điểm. 

Danh sách Điểm chuẩn ngành Hàn Quốc học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn, ĐHQGHN năm 2023:

Tổ hợp xét tuyển  A00 C00 D01 DD2 D78
Điểm chuẩn 24,75 28,25 26,25 24,50 26,50

Học Hàn Quốc học có những kỹ năng gì?

Sinh viên Hàn Quốc học cần trang bị cho mình nhiều kỹ năng, trước hết về cá nhân, cần thích ứng nhanh với các bối cảnh, môi trường sống và làm việc khác nhau; Có kĩ năng hội nhập và học tập, học hỏi suốt đời; Sắp xếp kế hoạch công việc khoa học và hợp lý, hoàn thành được công việc dưới áp lực về tâm lý, áp lực thời gian.

Cần chủ động sắp xếp và quản lý công việc, lý giải và phân biệt thông tin; Có khả năng lãnh đạo, lập kế hoạch, điều phối, phát huy trí tuệ tập thể; Biết cách xây dựng và điều hòa các mối quan hệ trong tổ chức để tạo khối đoàn kết cùng phát triển.

Với đặc trưng ngành học liên quan tới ngôn ngữ, người học cần rèn luyện kĩ năng giao tiếp và sử dụng ngoại ngữ

Bên cạnh đó là  năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ liên quan đến Hàn Quốc, có khả năng làm việc độc lập, tự chủ trong các môi trường và điều kiện làm việc khác nhau; Có ý thức lập kế hoạch, điều phối, quản lý được các nguồn lực, đánh giá và cải thiện hiệu quả công việc; Chủ động đề xuất ý kiến, sáng kiến, giải pháp để phát triển công việc, phục vụ cho bản thân và xã hội, đóng góp để phát triển mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc

Ra trường làm việc ở đâu?

Ngành Hàn Quốc học đảm bảo cung cấp kiến thức, kĩ năng để sau khi tốt nghiệp, cử nhân ngành Hàn Quốc học có thể làm việc ở các vị trí công việc khác nhau như:

- Biên phiên dịch

- Hướng dẫn viên du lịch

- Chuyên viên tư vấn

- Trợ lý, thư ký phiên dịch

- Phát thanh viên, truyền thông, biên tập viên

- Nhân viên nhà hàng, khách sạn và ngân hàng Hàn Quốc

- Giảng dạy và nghiên cứu tiếng Hàn, Hàn Quốc học hay Đông phương học...

Cùng với đó, người học cũng có thể đảm nhận các công việc liên quan đến marketing, tổ chức sự kiện hay hướng dẫn giao dịch cho đối tác Hàn Quốc.

Với những công việc này, bạn có thể làm việc tại các cơ quan, tổ chức sau:

- Làm việc tại cơ quan nhà nước liên quan đến Hàn Quốc

- Tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức nghề nghiệp có liên quan đến Hàn Quốc

- Doanh nghiệp nhà nước, tư nhân và liên doanh, các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư Hàn Quốc.

- Làm việc tại tổ chức phát triển quốc tế hay tổ chức phi chính phủ, tổ chức phi lợi nhuận...

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.