Nhiều triển vọng trong năm 2024
Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu dệt may thu về khoảng 16,28 tỷ USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức. Thực tế năm 2024 tiếp tục là năm có nhiều diễn biến, phức tạp, khó lường, các rủi ro tiềm ẩn từ môi trường chính trị - kinh tế thế giới sẽ tiếp tục tác động tiêu cực lên triển vọng phục hồi tăng trưởng của nền kinh tế.
Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt Việt Nam (Vinatex) Cao Hữu Hiếu đánh giá năm 2024 là năm có nhiều triển vọng, khả quan đối với ngành dệt may. Ông Hiếu cho biết đối với ngành may, đơn hàng không quá khó như năm trước, đơn hàng có đủ đến tháng 9, 10 và được ký dài hơn.
Tuy vậy, về giá do năm 2023, 2022 ngành dệt may gặp khó khăn, do nhiều yếu tố, trong đó giá giảm sâu tới 20%, thậm chí có mã hàng giảm 50% so với thời điểm trước đó. Có những doanh nghiệp vài nghìn lao động nhưng đơn hàng vài nghìn chiếc cũng phải nhận do đơn hàng quá khó.
Năm 2023, 2022 thiết lập mặt hàng giá mới và phải chấp nhận nhưng không phải buộc chấp nhận lỗ mà trên cơ sở giá doanh nghiệp phải quản trị tốt để có thể tăng năng suất, để tiết kiệm chi phí và từ đó có hiệu quả cao nhất. Đơn hàng đàm phán cho quý IV.2024 chủ yếu doanh nghiệp muốn nâng giá. Dù vậy, có thế thấy những tháng cuối năm có nhiều yếu tố tác động tới hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp.
Vì vậy, để dự báo những tháng cuối năm 2024 là rất khó, bởi diễn biến thị trường rất nhanh, đặc biệt là xung đột địa chính trị tại nhiều khu vực. Tuy nhiên, dựa trên những kết quả đã có, dự báo kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam đạt mong muốn là tăng 8-10% so với năm 2023.
Chủ động cải thiện các phương án sản xuất kinh doanh
Trước bối cảnh thị trường còn nhiều biến động, các doanh nghiệp trong hệ thống của Tập đoàn đã có nhiều cải thiện trong hoạt động sản xuất kinh doanh, hầu hết doanh nghiệp ngành may đã có đủ đơn hàng sản xuất tới hết quý III.2024 và tiếp tục đàm phán ký kết cho quý IV.2024 – mùa cao điểm sản xuất cho các đơn hàng dịp Noel và Tết.
Với ngành sợi, đơn hàng xuất khẩu sang các thị trường chính như Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc… đã tiệm cận mức hòa vốn, nếu tiết giảm được các chi phí trong sản xuất có thể đạt lợi nhuận. Trước tình hình cạnh tranh gay gắt trên thị trường, nhiều doanh nghiệp ngành sợi đã phải linh hoạt chuyển đổi sang các mặt hàng sợi pha, sợi recycle vốn không phải là thế mạnh để tìm hướng đi mới tại các thị trường ngách bên cạnh sợi cotton truyền thống.
6 tháng đầu năm 2024, Vinatex triển khai được hợp tác với Tập đoàn Coach của Anh về sản xuất vải chống cháy, tháng 7 sẽ có sản phẩm đầu tiên xuất khẩu đi Mỹ. Đây là chiến lược đầu tiên của tập đoàn đi vào phân khúc sản phẩm hẹp và đặc thù là vải chậm bắt cháy và chống cháy. Sản phẩm có nhu cầu lớn, nhưng yêu cầu kỹ thuật rất khắt khe. Tiếp tục nghiên cứu quần áo đặc thù cho lực lượng cứu hộ, cứu hoả. Chương trình này lớn, dài hạn đòi hỏi đầu tư rất lớn
Tháng 7, Vinatex đưa vào Trung tâm phát triển sản phẩm mới của tập đoàn. Đây là Trung tâm được đầu tư hiện đại, bài bản. Định hướng của trung tâm là chuyên làm hàng FOB (chủ động nguyên liệu, sản xuất sản phẩm), hướng đến trọng tâm phát triển chuỗi chiến lược dệt kim đã định hình trong giai đoạn đến 2025.
Hiện nay, Vinatex đã có đủ cả sợi, dệt nhuộm, may. Đặc biệt khâu thiết kế mang thương hiệu của Việt Nam, nhằm bán trọn gói cho khách hàng từ thiết kế đến nguyên liệu và sản xuất chưa làm được. Trung tâm này được đầu tư trong năm 2023 và tháng 7 sẽ đi vào vận hành, đây là điểm nhấn trong sản xuất-kinh doanh của Vinatex.
Năm 2024, xuất khẩu của nhóm hàng dệt may, dự kiến tiếp tục tăng trưởng 10%, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 44 tỷ USD. Như vậy, khi sản xuất thay đổi, chất lượng đáp ứng yêu cầu của các nhà nhập khẩu thì dệt may vẫn là nhóm hàng hoá có lợi thế của Việt Nam để đạt các mục tiêu tăng trưởng đề ra.