Nâng cao chất lượng dạy và học đối với trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tập trung xây dựng tài liệu, học liệu và cấp phát cho các nhà trường để nội dung nâng cao chất lượng dạy và học đối với trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có học sinh bán trú.

Ngày 22.11, Vụ Giáo dục Dân tộc, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội thảo đánh giá tình hình và đề xuất giải pháp triển khai hiệu quả các nội dung do Bộ GDĐT chủ trì thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025.

Nâng cao chất lượng dạy và học đối với trường phổ thông dân tộc nội trú -0
Một giờ học của học sinh trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng, Đắk Lắk. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)

Hội thảo có sự tham dự của đại diện Vụ Giáo dục Dân tộc, Vụ Cơ sở vật chất, Văn phòng Bộ GDĐT; đại biểu 18 tỉnh/thành phố khu vực Bắc Trung bộ, Nam Trung bộ và Tây Nguyên có trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có học sinh bán trú và đại biểu của Trường Đại học Tây Nguyên.

Hội thảo nhằm đánh giá tình hình, chia sẻ kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025. Đồng thời tổng hợp các đề xuất, kiến nghị của địa phương làm cơ sở để hướng dẫn, chỉ đạo hiệu quả các nội dung của Chương trình do Bộ GDĐT chủ trì.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia, Bộ GDĐT được giao đầu mối triển khai 2 nhiệm vụ: Đầu tư cơ sở vật chất cho các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động trong lĩnh vực công tác dân tộc và đổi mới hoạt động, củng cố phát triển các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có học sinh bán trú và xóa mù chữ cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Hiện nay, các nội dung thuộc hai nhiệm vụ đang được Bộ GDĐT và ngành Giáo dục các địa phương triển khai theo đúng kế hoạch. Cụ thể như khẩn trương thực hiện các giải pháp để đầu tư hiệu quả cho Trường Đại học Tây Bắc và Đại học Tây Nguyên; đầu tư bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất cho các trường chưa đạt chuẩn quốc gia để đảm bảo tốt việc tổ chức dạy - học (bao gồm cả các hoạt động dạy và học trực tuyến), nuôi dưỡng và chăm sóc học sinh bán trú, nội trú.

Đối với nội dung nâng cao chất lượng dạy và học đối với trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có học sinh bán trú, Bộ GDĐT đang tập trung xây dựng tài liệu, học liệu và cấp phát cho các nhà trường.

Đồng thời, triển khai việc bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có học sinh bán trú về các nội dung quản lý và giáo dục đặc thù.

Trao đổi tại Hội thảo, đại diện các địa phương đã cập nhật nhiều thông tin về tình hình triển khai các nhiệm vụ của Chương trình thực tế tại các địa phương. Theo đó, các địa phương đều đã ban hành kế hoạch, hướng dẫn để thực hiện, xác định được những việc cần triển khai phù hợp với điều kiện, đặc thù của địa phương. Đồng thời, tính toán nguồn lực phù hợp.

Tuy nhiên, nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập cũng đã được đại diện địa phương chia sẻ. Trong đó, một số nội dung đầu tư chưa được thể hiện trong Quyết định 1719/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, một số quy định hiện hành chưa đầy đủ, không còn phù hợp thực tế… gây khó khăn cho địa phương trong thực hiện. Nguồn vốn, tiến độ giải ngân, xác định đối tượng, địa điểm đầu tư,... cũng là những vướng mắc hiện nay.

Từ những khó khăn, vướng mắc đang đặt ra, đại diện các địa phương đề xuất, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương tiếp tục hoàn thành việc xây dựng, ban hành hoặc trình ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành và hướng dẫn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia dân tộc thiểu số; tập trung thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ phân bổ, giao kế hoạch vốn ngân sách nhà nước hằng năm theo kế hoạch của giai đoạn 2021-2025.

Bộ GDĐT tăng cường công tác quản lý và điều hành, tiếp tục rà soát những khó khăn vướng mắc để chỉ đạo tháo gỡ kịp thời; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình tổ chức thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia dân tộc thiểu số tại các địa phương.

Ủy ban nhân dân các tỉnh cần khẩn trương hoàn thiện ban hành các quy định về quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện tại địa phương; quản lý, chỉ đạo chặt chẽ, đồng bộ trong quá trình triển khai thực hiện giữa các dự án, tiểu dự án tại địa phương. Đồng thời, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để phổ biến, vận động nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tham gia tích cực việc triển khai thực hiện Chương trình tại địa phương.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.