Ngành công nghiệp hỗ trợ hàng không gồm: nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị trên tàu bay và hàng không mặt đất. Đồng thời, tham gia vào sản xuất, cung ứng linh kiện hàng không cho các tập đoàn sản xuất trên thế giới.
Giai đoạn 2024 - 2040 được dự báo là tăng trưởng của ngành hàng không nhờ kinh tế phục hồi và tăng trưởng, thu nhập người dân cải thiện. Dự báo thị trường khu vực mới nhất của Airbus cho biết, ngành hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ cần 19.500 máy bay mới trong 20 năm tới, chiếm 46% nhu cầu toàn cầu, dự kiến sẽ đạt khoảng 42.430 máy bay mới vào năm 2043.
Airbus dự báo nhu cầu cần 16.000 máy bay một lối đi như các dòng máy bay A220 và A320neo để phục vụ các đường bay ngắn và trung bình của khu vực. Đồng thời, nhu cầu về máy bay tầm xa cỡ trung và cỡ lớn như A330neo và A350 sẽ đạt tổng cộng gần 3.500 chiếc. Ước tính, gần 71% số máy bay được bàn giao sẽ hỗ trợ mở rộng đội bay, trong khi 29% sẽ thay thế các mẫu cũ hơn, đóng góp đáng kể vào các nỗ lực giảm phát thải carbon.
Phân khúc vận chuyển hàng hóa, khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ cần 250 máy bay chở hàng thân rộng mới, chiếm 10% nhu cầu toàn cầu về máy bay chở hàng mới. Về lưu lượng hành khách, khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm là 4,8%, vượt xa tốc độ tăng trưởng toàn cầu là 3,6%.
Dự báo của Cục Hàng không Việt Nam cũng cho thấy, thị trường hàng không Việt Nam nằm trong xu thế phục hồi chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đạt mức phục hồi hoàn toàn như trước đại dịch vào cuối năm 2024.
Trước những cơ hội này, việc phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành hàng không sẽ có tác động lan tỏa thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp khác tại Việt Nam. Các công ty hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới như Boeing, Airbus đang tìm kiếm nhà cung ứng Việt Nam tham gia vào mạng lưới sản xuất.
Tuy nhiên, theo đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội (Hansiba), để tham gia được vào mạng lưới sản xuất này, các doanh nghiệp Việt Nam cần hội đủ các điều kiện, tiêu chuẩn quốc tế nói chung, ngành hàng không nói riêng.
Các cơ quan quản lý cần phải có chiến lược hỗ trợ ngành công nghiệp hỗ trợ, giúp các doanh nghiệp phát triển thị trường, tiếp cận công nghệ mới, bảo đảm chất lượng sản phẩm, đào tạo nguồn nhân lực nhằm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.