Mục tiêu nâng tỷ lệ nội địa hóa xe đến 9 chỗ bất thành

Bộ Công thương xác nhận, tỷ lệ nội địa hóa với xe đến 9 chỗ thực tế mới đạt 12 - 20%, trong khi mục tiêu đến 2020 phải đạt 30 - 40%.

Xuất khẩu mới đạt 1/5 mục tiêu

Bộ Công thương đang xây dựng Đề cương Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Lý giải về sự cần thiết xây dựng chiến lược, Bộ Công thương cho biết,Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 được Thủ tướng Chính phủ phệ duyệt tại Quyết định 1168/QĐ-TTg ngày 16.7.2014.

Nội dung chính của chiến lược là phát huy nội lực của mọi thành phần kinh tế trong nước; chú trọng liên kết, hợp tác với các tập đoàn sản xuất ô tô lớn trên thế giới để phát triển ngành công nghiệp ô tô đồng bộ với phát triển hạ tầng giao thông, đáp ứng cơ bản nhu cầu trong nước về các loại xe có lợi thế cạnh tranh; nâng cao năng lực cạnh tranh để trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng trong chuỗi sản xuất công nghiệp ô tô thế giới; tạo động lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế cả nước theo hướng hiện đại.

Theo đó, các nhóm sản phẩm ưu tiên gồm xe tải và xe khách từ 10 chỗ trở lên, xe chở người đến 9 chỗ, xe chuyên dụng và công nghiệp hỗ trợ.

Chiến lược đặt mục tiêu đến năm 2035, tổng sản lượng xe đạt khoảng 1.531.400 chiếc, trong đó xe đến 9 chỗ khoảng 852.600 chiếc, từ 10 chỗ trở lên khoảng 84.400 chiếc, xe tải khoảng 587.900 chiếc, xe chuyên dụng khoảng 6.500 chiếc. Tỷ lệ số xe sản xuất lắp ráp trong nước chiếm khoảng 78% so với nhu cầu nội địa. Đến năm 2035, tổng lượng xe xuất khẩu đạt khoảng 90.000 chiếc…

Để đạt được các mục tiêu trên, Chính phủ đã đưa ra các chính sách rất cụ thể để hỗ trợ cho sản xuất trong nước như ưu đãi thuế nhập khẩu cho linh kiện, phụ tùng phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước (Nghị định số 101/2021/NĐ-CP), giảm lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước… Nhờ đó, giai đoạn 2014 - 2021, ngành công nghiệp ô tô đạt được một số kết quả nhất định.

Cụ thể, năm 2021, tỷ lệ xe lắp ráp trong nước đối với xe chở người đến 9 chỗ có tỷ lệ đạt 65% (CKD) - 35% (CBU) (tương đương với mức mục tiêu đề ra cho giai đoạn 2025); sản lượng xe sản xuất lắp ráp trong nước (CKD) đến 9 chỗ đạt hơn 270.000 xe (cao hơn mức mục tiêu đề ra cho giai đoạn 2025); tỷ lệ nội địa hóa đối với xe tải thực tế đã đạt được 40 - 45%, đạt mục tiêu đề ra cho giai đoạn 2020.

Tuy nhiên, theo Bộ Công thương, vẫn còn một số mục tiêu chưa đạt. Đó là tỷ lệ nội địa hóa đối với xe đến 9 chỗ thực tế mới chỉ đạt mức trung bình 12 - 20%, thấp hơn khá nhiều so với mức mục tiêu năm 2020 là 30 - 40%;  tỷ lệ xuất khẩu đối với xe đến 9 chỗ thực tế mới chỉ đạt khoảng 1.000 xe, thấp hơn khá nhiều so với mục tiêu năm 2020 là 5.000 xe.

Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô cũng đã có những định hướng phù hợp trong việc phát triển các dòng xe thân thiện môi trường (xe tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học, xe chạy điện…). Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có chính sách hỗ trợ thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ cho xe điện chạy pin; chưa có lộ trình cụ thể cho việc phát triển các dòng xe điện hóa khác tại Việt Nam.  

Mục tiêu nâng tỷ lệ nội địa hóa xe đến 9 chỗ bất thành -0
Nguồn: ITN

Xây dựng chiến lược mới để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô

Bộ Công thương đánh giá, trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về quy mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Quy mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước qua đó cũng đã có khác nhiều so với trước đây.

Bên cạnh đó, ngành công nghiệp ô tô thế giới đang thay đổi mạnh mẽ cả về công nghệ sản xuất, chủng loại sản phẩm và mẫu mã tạo sản phẩm. Ngoài ra, các nước trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan có ngành ô tô phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị. Nguy cơ xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.  

Tại Quyết định số 589/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch cơ cấu lại ngành công nghiệp giai đoạn 2018 - 2020 xét đến 2025, nêu rõ: Khuyến khích các doanh nghiệp lớn đầu tư phát triển ngành công nghiệp ô tô, không phân biệt doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhằm phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Chính phủ tiếp tục củng cố thể chế, chính sách tốt hơn, có lợi cho sản xuất, cho người dân và không trái với thông lệ, cam kết hội nhập quốc tế.

Hiện, vẫn còn nhiều khó khăn tác động đến ngành công nghiệp ô tô trong nước. Do vậy, để ngành sản xuất ô tô Việt Nam phát triển tốt, việc xây dựng Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 “hết sức cấp thiết và có ý nghĩa cả về thực tiễn và khoa học”, Bộ Công thương nêu.

Bộ Công thương đang trong quá trình xây dựng đề cương chiến lược. Dự kiến đến tháng 6 tới sẽ hoàn thiện dự thảo lần 1, sau đó tiếp tục chỉnh sửa để hoàn thiện; tháng 9.2024 sẽ báo cáo Bộ trưởng trình Thủ tướng phê duyệt.

Cũng trong tháng 9, Bộ Công thương sẽ hoàn thiện các dự thảo Chiến lược phát triển ngành thép, sữa, thị trường bán lẻ đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2045.

Kinh tế

BIDV đồng hành với chương trình giáo dục tài chính cá nhân đầu tiên cho sinh viên
Kinh tế

BIDV đồng hành với chương trình giáo dục tài chính cá nhân đầu tiên cho sinh viên

Ngày 29.9, một dự án tiên phong, một sân chơi độc đáo kết hợp giữa kiến thức giáo khoa và kinh nghiệm thực tiễn sinh động về tài chính cá nhân dành cho thế hệ trẻ mang tên "Vũ trụ Đồng tiền" (The Moneyverse) đã lên sóng VTV3. Với trách nhiệm của một định chế tài chính lớn trong thực thi Chiến lược tài chính toàn diện Quốc gia, BIDV đã trở thành đơn vị đồng hành chiến lược của The Moneyverse.

Ứng dụng AI, “siêu cảng” logistics của T&T - YCH giảm 95% thời gian vận chuyển trong kho
Doanh nghiệp

Ứng dụng AI, “siêu cảng” logistics của T&T - YCH giảm 95% thời gian vận chuyển trong kho

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc sẽ được tích hợp công nghệ AI hiện đại bậc nhất trên thế giới, kết hợp cùng giải pháp công nghệ đột phá để nâng cao hiệu quả của hệ thống logistics tại Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chương trình quay số mừng sinh nhật của MB Ageas Life tiếp tục “gọi tên” những khách hàng may mắn trúng Ô tô, xe máy, điện thoại iPhone
Thị trường

Chương trình quay số mừng sinh nhật của MB Ageas Life tiếp tục “gọi tên” những khách hàng may mắn trúng Ô tô, xe máy, điện thoại iPhone

Chương trình quay số tháng 9 nằm trong chuỗi sự kiện mừng sinh nhật lần thứ 8 của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Ageas Life) tiếp tục tìm ra các khách hàng may mắn trúng ô tô Kia Sonet, xe máy SH, điện thoại iPhone cùng hàng ngàn phần quà giá trị.

SeABank dành 5.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân bổ sung vốn kinh doanh
Thị trường

SeABank dành 5.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân bổ sung vốn kinh doanh

Nhằm tiếp tục tri ân và hỗ trợ tối đa cho khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tiếp tục triển khai chương trình ưu đãi “Chọn SeABank - Nhiều lợi ích – Ít âu lo” với việc tăng thêm ưu đãi cho gói “Vay nhiều lãi ít - Lãi suất ưu đãi” với lãi suất chỉ từ 4,5%/năm áp dụng cho khách hàng cá nhân khi vay bổ sung vốn kinh doanh.

“Thành công của NIC là minh chứng cho tầm nhìn chiến lược”
Kinh tế

“Thành công của NIC là minh chứng cho tầm nhìn chiến lược”

Thành công của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) trong 5 năm qua là thành quả của quyết tâm và nỗ lực không ngừng nghỉ, là minh chứng cho tầm nhìn chiến lược, sự chỉ đạo đúng đắn, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng và sự phối hợp, hỗ trợ của các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, theo Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Toàn cảnh tọa đàm.
Kinh tế

Không phát triển 5G theo phong trào

5G đóng vai trò quan trọng để Việt Nam đạt được mục tiêu xây dựng nền kinh tế số, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cũng như thu hút đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số, Xã hội số, Bộ Thông tin và Truyền thông Trần Minh Tuấn cho rằng, việc triển khai 5G phải dựa theo nguồn lực và nhu cầu của người dân, doanh nghiệp để đạt hiệu quả, không thể chạy theo phong trào.

UBND huyện Côn Đảo, Vietnam Airlines và công ty Lagom Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ. Ảnh: VNA
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines phát động chiến dịch “Bay nhẹ tới Côn Đảo”

Ngày 30.9, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Công ty bay Dịch vụ hàng không (VASCO) và UBND huyện Côn Đảo đã chính thức phát động chiến dịch “Bay nhẹ tới Côn Đảo” nhằm giảm phát thải CO2, tăng cường các chương trình thu gom, xử lý và tái chế các loại chất thải, mục tiêu tới năm 2025 xử lý được 85% rác thải nhựa phát sinh. Đồng thời, hướng tới phát triển hàng không - du lịch bền vững và chuyển dịch kinh tế theo hướng tuần hoàn tại Côn Đảo.

Hiệu quả trong công tác đấu thầu tại tỉnh Nam Định: Doanh nghiệp trúng gói thầu hơn 70 tỷ, tiết kiệm cho ngân sách khoảng 60 triệu đồng
Kinh tế

Hiệu quả trong công tác đấu thầu tại tỉnh Nam Định: Doanh nghiệp trúng gói thầu hơn 70 tỷ, tiết kiệm cho ngân sách khoảng 60 triệu đồng

Trong những năm gần đây, Công ty cổ phần Gia Minh trúng hơn 60 gói thầu, tổng giá trị các gói thầu có sự tham gia của doanh nghiệp này là hơn 990 tỷ đồng. Đáng chú ý, nhiều gói thầu do doanh nghiệp này trúng trên địa bàn tỉnh Nam Định có kết quả tiết kiệm cho ngân sách ở mức "cho có". 

Ảnh minh họa
Kinh tế

Củng cố, bảo vệ chuỗi liên kết mía đường

Sau niên vụ 2023 - 2024 hồi sinh và tăng trưởng đáng kể, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam Nguyễn Văn Lộc cho biết, ngành mía đường sẽ đối diện nhiều thách thức trong niên vụ tới; bên cạnh vấn nạn đường nhập lậu thì giá đường thế giới và trong nước đang có xu hướng giảm, như vậy, các nhà máy rất khó giữ giá mua mía tốt như hiện tại. Để thích ứng, cần tập trung củng cố, phát triển chuỗi liên kết trong sản xuất mía đường.