Miễn học phí bậc THCS: Nên giao địa phương chủ động cân đối và thực hiện theo lộ trình

Theo GS.TS. Thái Văn Thành, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, nếu muốn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thì phải tiến tới phổ cập THCS, nhưng cần có lộ trình và nên giao địa phương chủ động cân đối.

Trao đổi trong cuộc làm việc với Đoàn Giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục chiều 19.7, GS.TS. Thái Văn Thành cho rằng, có thể miễn/giảm học phí trước đối với học sinh THCS ở miền núi, vùng khó khăn, sau đó đến học sinh ở miền xuôi, thành phố, vùng thuận lợi. "Miễn toàn bộ học phí ngay với 100% học sinh THCS trên cả nước là rất khó, nên theo tinh thần giảm dần từng bước, cuối cùng về bằng 0”.

Miễn học phí bậc THCS: Nên giao địa phương chủ động cân đối và thực hiện theo lộ trình -0
GS.TS. Thái Văn Thành trao đổi, làm rõ một số vấn đề Đoàn Giám sát đặt ra

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 4.7, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh THCS trên toàn quốc từ năm học 2022 - 2023. Trước đề xuất này, Thủ tướng Chính phủ đã giao các cơ quan phối hợp, nghiên cứu đánh giá kỹ tác động. Bộ Tài chính tính toán các vấn đề liên quan tới ngân sách, theo tinh thần chung đã được Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo là cần rà soát, có lộ trình điều chỉnh học phí phù hợp, không gây khó khăn hơn cho người dân và học sinh.

Cơ sở vật chất cơ bản bảo đảm việc dạy và học

Báo cáo Đoàn Giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục về tình hình thực hiện chính sách pháp luật lĩnh vực giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2021, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An khẳng định, những năm qua, thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục trên địa bàn tỉnh, quy mô hệ thống trường lớp đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu đến trường của học sinh và nhu cầu học tập của nhân dân.

Năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh có 547 trường mầm non, 496 trường tiểu học, 399 trường THCS, 90 trường THPT; 21 trung tâm GDTX (trong đó có 19 trung tâm GDTX vừa sáp nhập với Trung tâm Dạy nghề cấp huyện); có 2/6 trường Đại học, 7/9 trường Cao đẳng và 14 trường trung cấp nghề nghiệp trực thuộc tỉnh và 460 trung tâm học tập cộng đồng phường, xã.

Miễn học phí bậc THCS: Nên giao địa phương chủ động cân đối và thực hiện theo lộ trình -0
Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Thị Tuyết Nga quan tâm tới việc bảo đảm tỷ lệ chi NSNN cho giáo dục - đào tạo

Thực hiện Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình Giáo dục mầm non và Giáo dục phổ thông đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã chỉ đạo các phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục rà soát cơ sở vật chất hiện có, xác định trọng tâm ưu tiên đầu tư, bổ sung để tham mưu, đề xuất kế hoạch xây dựng, bổ sung; tôn tạo, nâng cấp, mở rộng diện tích khuôn viên nhà trường bảo đảm phục vụ cho dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục. Việc mua sắm thiết bị thực hiện cuốn chiếu theo đúng lộ trình, không mua sắm dồn dập cùng một lúc, gây khó khăn và lãng phí.

Tính từ năm 2017 đến nay ở các cấp học đã cải tạo, xây dựng tăng phòng học kiên cố. Cụ thể: Mầm non tăng 1.866 phòng học kiên cố (tăng tỷ lệ phòng học kiên cố từ 59,39% lên 75,70%); Tiểu học tăng 1.440 phòng (từ 66,16% lên 76,16%); THCS tăng 146 phòng (từ 83,99% lên 89,47%); THPT tăng 69 phòng (từ 95,38% lên 96,64%).

Hàng năm, từ các nguồn NSNN tỉnh và xã hội hóa, các trường tập trung mua sắm thêm đồ dùng dạy học, thiết bị, hóa chất phục vụ thực hành, thí nghiệm… cơ bản bảo đảm việc dạy và học.

Sớm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

Về đội ngũ, tính đến 30.8.2021, tổng số người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp ngành Giáo dục - Đào tạo Nghệ An là 45.993 người, trong đó 3.456 cán bộ quản lý, 38.806 giáo viên và 3.731 nhân viên. Cấp mầm non 12.581 người, tỷ lệ giáo viên/lớp, nhóm trẻ trung bình 1,78, so với định mức quy định (2,5 giáo viên/nhóm trẻ; 2,2 giáo viên/lớp mẫu giáo) thì còn thiếu 3.366 giáo viên; so với định mức biên chế còn thiếu 5.398 giáo viên.

Miễn học phí bậc THCS: Nên giao địa phương chủ động cân đối và thực hiện theo lộ trình -0
Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) Đỗ Đức Quế thông tin, những năm gần đây, Bộ rất yên tâm với giáo dục Nghệ An, trong đó giáo dục mũi nhọn có thành tích nổi bật, chất lượng giáo dục đại trà khá ổn định

Cấp Tiểu học 15.514 người, tỷ lệ giáo viên/lớp trung bình 1,3, so với định mức quy định (1,5 giáo viên/lớp) thì thiếu 2.297 giáo viên. Cấp THCS 12.236 người, tỷ lệ giáo viên/lớp trung bình 1,8, so với định mức quy định (1,9 giáo viên/lớp và Tổng phụ trách Đội) thì thiếu 301 giáo viên; nếu theo định mức của UBND tỉnh thì thừa 574 giáo viên. Cấp THPT có 5.662 biên chế, tỷ lệ 2,23 giáo viên/lớp, đủ giáo viên so với UBND tỉnh giao; nếu theo quy định của Bộ thì còn thiếu 48 biên chế.

Năm học 2021 - 2022, Nghệ An thiếu hơn 8.000 giáo viên các cấp học. Trong khi đó, mỗi năm tỉnh tăng trung bình 10.000 học sinh. Vì thế, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đề nghị Bộ Nội vụ tham mưu Chính phủ có các giải pháp hữu hiệu, kịp thời khắc phục tình trạng thiếu giáo viên hiện nay nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.