Dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi)

Bắt buộc xác minh tài sản, thu nhập khi bổ nhiệm cán bộ

Xác minh tài sản, thu nhập có ý nghĩa rất quan trọng nhằm mục đích phòng, chống tham nhũng hiệu quả. Do đó, tiến hành xác minh tài sản, thu nhập khi bầu, phê chuẩn và bổ nhiệm cán bộ là cần thiết. Tuy nhiên, thảo luận về dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) tại Phiên họp thứ 23 vừa qua của UBTVQH, có ý kiến đề nghị, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu, bổ sung quy định xác minh tài sản, thu nhập đối với những trường hợp phong, thăng hàm cấp tướng.

Xác minh tài sản, thu nhập khi phong, thăng hàm cấp tướng

Đối với các trường hợp phải tiến hành xác minh tài sản, thu nhập, có 3 biện pháp. Một là, xác minh bắt buộc. Hai là, xác minh khi có dấu hiệu kê khai không trung thực hoặc có đơn thư tố cáo. Ba là, xác minh chủ động theo kế hoạch.
Thực tế cho thấy, việc xác minh nếu thực hiện chặt chẽ, “đến nơi, đến chốn” thì đã quá tải. Dự thảo Luật quy định trường hợp xác minh theo kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập hàng năm đối với người kê khai tài sản, thu nhập được lựa chọn ngẫu nhiên sẽ như thế nào? Lựa chọn ngẫu nhiên có thể theo ý chủ quan. Lựa chọn ngành này, ngành kia, đối tượng ở cơ quan này, cơ quan kia hay cấp Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Trung ương quản lý?
Nếu quy định như thế sẽ rất rối, rất khó định hướng. Do đó, chỉ nên tập trung xác minh đối với trường hợp bắt buộc, xác minh khi có dấu hiệu kê khai không trung thực hoặc có đơn thư tố cáo, phản ánh.

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến

Theo Điểm b Khoản 1 Điều 47 Luật Phòng, chống tham nhũng hiện hành, một trong những căn cứ để xác minh tài sản là: Khi xét thấy cần có thêm thông tin phục vụ cho việc bầu cử, bổ nhiệm, cách chức, miễn nhiệm, bãi nhiệm hoặc kỷ luật đối với người có nghĩa vụ kê khai tài sản. Trên cơ sở kế thừa các quy định của luật hiện hành, Khoản 1, Điều 44 của dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) đã mở rộng các trường hợp xác minh theo hướng: Người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập khi được bầu, phê chuẩn, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, cử giữ chức vụ khác thì bắt buộc phải xác minh tài sản, thu nhập để phục vụ công tác cán bộ.

Từ góc độ cơ quan thẩm tra, nhiều ý kiến của Ủy ban Tư pháp cho rằng, mục đích chính của quy định về xác minh tài sản, thu nhập nhằm phòng, chống tham nhũng. Nội dung này chỉ có ý nghĩa góp phần phục vụ công tác cán bộ mà không phải là yêu cầu bắt buộc trong quy trình bổ nhiệm. Quy định như dự thảo Luật vô hình trung đã “biến” việc xác minh tài sản, thu nhập thành một khâu bắt buộc trong quy trình bổ nhiệm cán bộ, làm kéo dài thời gian bổ nhiệm. Vì, tổng thời gian xác minh tài sản, thu nhập có thể kéo dài lên đến 80 ngày, chưa tính đến thời gian khiếu nại, giải quyết khiếu nại. Mặt khác, quy định này có thể dẫn đến trong cùng một thời điểm phải xác minh số lượng bản kê khai rất lớn, vượt quá khả năng của cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập, ảnh hưởng tới chất lượng xác minh tài sản, thu nhập.

Cũng liên quan đến các đối tượng bắt buộc phải xác minh tài sản, thu nhập, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến cho rằng, việc phong quân hàm cấp tướng có quy trình rất chặt chẽ. Một chức vụ có thể kèm theo phong, thăng cấp bậc hàm. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp phong, thăng hàm cấp tướng không gắn với việc phong chức, bổ nhiệm. Do đó, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu bổ sung việc thăng, phong quân hàm cấp tướng trong lực lượng vũ trang thuộc diện bắt buộc để xác minh tương tự đối với trường hợp như bầu, bổ nhiệm lại. Trong trường hợp không đưa đối tượng này vào diện phải xác minh bắt buộc thì cũng phải lý giải rõ vì sao.

Không phải chỉ đối tượng bầu và phê chuẩn hay đến khi lấy phiếu tín nhiệm mới phải thực hiện mà kể cả trường hợp đề bạt, bổ nhiệm và phong hàm cũng phải xác minh, Phó Chủ tịch Thường trực QH Tòng Thị Phóng đề nghị.

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến phát biểu tại phiên họp của UBTVQH về Luật Phòng, chống tham nhũng Ảnh: Quang Khánh
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến phát biểu tại phiên họp của UBTVQH về Luật Phòng, chống tham nhũng
Ảnh: Quang Khánh

Cơ sở thực tiễn ở đâu?

Để công tác xác minh tài sản, thu nhập góp phần thiết thực phục vụ công tác cán bộ, khắc phục tính hình thức hiện nay, dự thảo Luật cũng đã bổ sung khá đầy đủ, chặt chẽ các trường hợp cần xác minh. Theo đó, ngoài 3 trường hợp phải xác minh theo quy định của Luật hiện hành (khi có dấu hiệu rõ ràng về việc kê khai không trung thực, không minh bạch; khi có tố cáo về việc kê khai không trung thực và khi có yêu cầu của cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền), dự thảo Luật còn bổ sung 2 trường hợp phải xác minh, gồm: Người được lựa chọn ngẫu nhiên theo kế hoạch hàng năm và khi có dấu hiệu tăng về tài sản, thu nhập hoặc thực hiện giao dịch có giá trị từ 300.000.000 đồng trở lên mà người kê khai không giải trình hoặc không giải trình được một cách hợp lý. Điều này có thể hiểu, với những người trước khi bầu, phê chuẩn, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại vẫn có thể bị xác minh tài sản, thu nhập khi có 1 trong 5 căn cứ nêu trên.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc bổ sung các trường hợp phải xác minh tài sản, thu nhập như dự thảo Luật nhằm không bỏ sót đối tượng. Tuy nhiên, cũng có ý kiến băn khoăn với việc bổ sung quy định “khi có dấu hiệu tăng về tài sản, thu nhập hoặc thực hiện giao dịch có giá trị từ 300.000.000 đồng trở lên mà người kê khai không giải trình hoặc không giải trình được một cách hợp lý” thì phải xác minh tài sản, thu nhập. Tại sao không phải là 200 triệu đồng, 400 triệu đồng mà là 300 triệu đồng thì phải xác minh - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định đặt câu hỏi. Phải có tính toán, có cơ sở thực tiễn khi đưa ra quy định, có như vậy mới bảo đảm tính khả thi. Theo Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ, thì cần cân nhắc quy định này, bảo đảm không tăng thêm cán bộ thực hiện việc xác minh tài sản, thu nhập.

Luật trong cuộc sống

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giải trình làm rõ những vấn đề Đoàn giám sát nêu
Luật trong cuộc sống

Tiếp tục sửa đổi các luật liên quan để gỡ khó cho thị trường bất động sản

Sau khi làm việc với 12 tỉnh, thành phố, 8 bộ, ngành, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” đã có cuộc làm việc với Chính phủ vào chiều 13.9.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị
Luật trong cuộc sống

Cần cơ chế phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án đang đình trệ

Cơ chế giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm đối với các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do triển khai thực hiện, nhiều dự án kéo dài, pháp luật qua các thời kỳ có nhiều thay đổi. Đây là vấn đề được các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội, đại diện các bộ, ngành tập trung phân tích tại cuộc làm việc với Chính phủ về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử
Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng nêu rõ, tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử. Quy định này xuất phát từ thực tế khối lượng hồ sơ, tài liệu được lưu trữ tại cấp xã rất lớn, trong khi đó, nguồn lực về con người, cơ sở vật chất dành cho công tác này rất hạn chế, dẫn đến việc lưu trữ tại nhiều địa phương không bảo đảm.

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản
Luật trong cuộc sống

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản

TheoLuật sư HOÀNG TUẤN VŨ, Công ty Luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định thiết thực, hợp lý, chắc chắn khi có hiệu lực thi hành sẽ tác động đáng kể đến thị trường bất động sản, đáp ứng mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất
Luật trong cuộc sống

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm được xem là bước tiến lớn trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất đồng bộ; đồng thời, khắc phục tình trạng lãng phí, hoang hóa, ô nhiễm, suy thoái và những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại. Đặc biệt, khi Luật có hiệu lực, những quy định chuyển tiếp vẫn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất theo hướng có lợi nhất.

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV được xem là đạo luật quan trọng, bởi với nhiều điểm mới, Luật sẽ tác động và ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là việc bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi. Theo đó, kỳ vọng khi Luật chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, cả người dân, doanh nghiệp, các tổ chức khác và Nhà nước đều được hưởng lợi.

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?
Luật trong cuộc sống

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?

Để ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo, gây nhiều hệ lụy cho hệ thống ngân hàng, dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần tiếp tục hoàn thiện nhiều nội dung. Trong đó, có các quy định về những cá nhân, tổ chức là cổ đông của ngân hàng; công bố thông tin; quản trị ngân hàng; cơ chế thanh tra, giám sát…

Xây dựng và hoàn thiện pháp luật về từ thiện nhân đạo
Luật trong cuộc sống

Xây dựng và hoàn thiện pháp luật về từ thiện nhân đạo

Cuối năm 2021, trước một số vấn đề phát sinh, Chính phủ đã ban hành Nghị định 93/2021 có nhiều bổ sung, sửa đổi so với Nghị định 64/2008, góp phần quản lý chặt chẽ hơn hoạt động từ thiện nhân đạo của các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân. Nhưng, với sự thay đổi của hoạt động từ thiện ở nước ta hiện nay và xu hướng trên thế giới, tại Hội thảo vừa được Viện Nghiên cứu lập pháp tổ chức, các chuyên gia cho rằng, phải có cơ sở pháp lý đầy đủ để thực hiện hoạt động từ thiện nhân đạo.

Bài cuối: Pháp quyền, dân chủ và đạo đức - ba nhân tố căn bản trên lộ trình đổi mới thể chế
Bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng

Bài cuối: Pháp quyền, dân chủ và đạo đức - ba nhân tố căn bản trên lộ trình đổi mới thể chế

TS. NHỊ LÊ - Nguyên Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản

Trọng sự thứ năm, đó là nắm chắc và phát triển đạo đức làm nền móng nhằm nâng cao văn hóa chính trị phát triển trong văn hóa dân tộc thực thi đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền dân chủ, văn minh và tiến bộ.

Hoàn thiện cơ chế giám sát thực thi các cam kết quốc tế
Quốc hội và Cử tri

Hoàn thiện cơ chế giám sát thực thi các cam kết quốc tế

Quốc hội không chỉ có vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý cho việc tổ chức thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên mà cần hướng tới hoàn thiện cơ chế giám sát thực thi các cam kết này một các hiệu quả, coi việc giám sát là động lực để cải cách và đổi mới. Đây là nội dung được nhiều đại biểu thảo luận tại Hội thảo “Thực hiện và giám sát thực hiện chính sách, pháp luật theo các cam kết quốc tế về môi trường và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong hiệp định CPTPP và EVFTA” do Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức mới đây.

Tọa đàm “Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác dân nguyện”
Luật trong cuộc sống

Tọa đàm “Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác dân nguyện”

Là cầu nối trực tiếp giữa Nhân dân với Quốc hội, hoạt động dân nguyện có vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần vào việc phản ánh đầy đủ, kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri với Quốc hội. Từ đó, không ngừng phát huy quyền làm chủ mọi mặt của Nhân dân, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Chưa lường hết sự phức tạp trong lập quy hoạch tích hợp
Luật trong cuộc sống

Chưa lường hết sự phức tạp trong lập quy hoạch tích hợp

Từng “nếm trải” những đắng cay của sự chồng chéo, xung đột giữa các quy hoạch ngành, quy hoạch sản phẩm cũ từ thực tiễn công tác tại địa phương nên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN - PTNT) Lê Minh Hoan cho biết, ông đặt nhiều kỳ vọng vào các quy hoạch tích hợp được xây dựng theo tinh thần của Luật Quy hoạch. Tuy vậy, công tác lập quy hoạch thời gian qua có nhiều lúng túng, chậm trễ mà "nguồn cơn", theo ông là bởi hiện chưa có sự tiếp cận đồng bộ về triết lý, phương pháp luận trong lập quy hoạch tích hợp.
Phát huy giá trị của kết quả nghiên cứu khoa học
Luật trong cuộc sống

Phát huy giá trị của kết quả nghiên cứu khoa học

Cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ tại Phiên họp thứ Tám vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, dự thảo Luật đã xác định cơ chế phân chia hợp lý lợi ích giữa Nhà nước, tác giả và tổ chức chủ trì đối với các kết quả nghiên cứu từ nhiệm vụ khoa học, công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước. Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị, cần tiếp tục nghiên cứu mở rộng quyền chuyển giao công nghệ đối với những kết quả nghiên cứu sử dụng ngân sách nhà nước, nhằm phát huy giá trị của kết quả nghiên cứu khoa học.