Lan tỏa tinh thần làm theo Bác ở vùng cao

- Thứ Tư, 22/12/2021, 10:32 - Chia sẻ
Với những cách làm sáng tạo, hiệu quả, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở huyện vùng cao Mường La, tỉnh Sơn La, đã tạo sự lan tỏa sâu rộng, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
	Tuyến đường trung tâm xã Ngọc Chiến được người dân hiến đất mở rộng - Ảnh: Nguyễn Cường
Tuyến đường trung tâm xã Ngọc Chiến được người dân hiến đất mở rộng
 Ảnh: Nguyễn Cường

Hiến đất làm nhà, làm đường
Sau trận lũ lịch sử đầu tháng 8.2017, nhà cửa, ruộng vườn và tài sản của người dân ở bản Huổi Liếng, xã Nặm Păm, huyện Mường La bị cuốn trôi; nhiều hộ dân không còn đất để mưu sinh. Khi chính quyền địa phương triển khai dự án tái định cư cho người dân vùng lũ, gia đình ông Lò Văn Sương tuy cũng bị thiệt hại nặng nhưng vẫn tự nguyện hiến hơn 5ha đất trên đồi. Việc làm của gia đình ông Lò Văn Sương thể hiện tinh thần tương thân tương ái trong lúc khó khăn.
Còn đối với người dân bản Hốc cũng ở xã Nặm Păm, cơn lũ đi qua, cả bản phải di chuyển đến nơi ở mới. Toàn bộ diện tích đất sản xuất trước đây ở trên đồi cao không bị ảnh hưởng đã được người dân hiến để xây dựng nhà lắp ghép. Ông Lường Văn Hóa, Trưởng bản Hốc cho hay, bản đã tổ chức họp các hộ dân và người dân đồng tình ủng hộ hiến đất làm nhà cho những gia đình bị thiệt hại do thiên tai, cũng như phục vụ xây dựng các công trình dân sinh bị hư hỏng.  
Gần 20ha đất được các hộ dân bản Hốc hiến có ý nghĩa rất lớn trong việc ổn định cuộc sống của người dân vùng lũ. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nặm Păm Quàng Thị On thông tin, sau trận lũ, cấp ủy, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp để ổn định đời sống cho người dân, trong đó có chủ trương hiến đất để làm nhà. Đến nay, 6 điểm tái định cư của xã đã hoàn thành và người dân đã cơ bản có cuộc sống ổn định.  

Từ Nặm Păm vào Ngọc Chiến, một xã vùng III của huyện Mường La đi trên con đường trung tâm xã rộng thênh thang mới cảm nhận hết niềm vui và thành quả của quá trình vận động nhân dân hiến đất làm đường, trong đó phải kể đến vai trò đầu tàu gương mẫu của những đảng viên đã hy sinh lợi ích riêng để xây dựng bản mường. Ông Lò Văn Phới, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ngọc Chiến là một điển hình trong phong trào hiến đất để đổi mới quê hương.  

Trước đây, kết cấu hạ tầng xã Ngọc Chiến còn thiếu, chưa đồng bộ, giao thông đi lại khó khăn. Xác định phải mở rộng đường để thông thương và phát triển kinh tế, chủ trương vận động người dân hiến đất làm đường được cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai sâu rộng. Nhờ những người như ông Lò Văn Phới, tuyến đường trung tâm xã thay vì chỉ rộng chừng 3m nay 2 - 3 ô tô có thể tránh nhau dễ dàng. Không chỉ hiến 1.000m2 đất để mở rộng tuyến đường trung tâm xã, gia đình ông Lò Văn Phới còn tặng Trường Mầm non xã 2.800m2 đất để các cháu có chỗ học hành, vui chơi rộng rãi.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Chiến Bùi Tiến Sỹ, ông Lò Văn Phới là người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và luôn thể hiện tính tiên phong gương mẫu của người cán bộ, đảng viên. Ông chính là một nhân tố đóng góp vào thành công rất lớn của việc thực hiện chủ trương vận động nhân dân hiến đất mở đường ở Ngọc Chiến.

Lan tỏa mô hình hay, cách làm sáng tạo
Mường La là huyện khó khăn, có 33 chi bộ, đảng bộ cơ sở. Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, 5 năm qua, Đảng bộ huyện Mường La đã lựa chọn nhiều nội dung làm theo Bác để tổ chức thực hiện. Thông qua những việc làm, hoạt động cụ thể, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, cũng như các tầng lớp nhân dân về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng được nâng lên rõ rệt. Đồng thời, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, điển hình tập thể, cá nhân gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo Bác. Qua đó, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, dần đi vào chiều sâu trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện. 

	Ông Lò Văn Phới (không đội mũ) một điển hình trong phong trào hiến đất làm đường ở Ngọc Chiến - Ảnh: Nguyễn Cường
Ông Lò Văn Phới (không đội mũ) một điển hình trong phong trào hiến đất làm đường ở Ngọc Chiến
 Ảnh: Nguyễn Cường

Xác định thực hiện Chỉ thị số 05 là nhiệm vụ quan trọng để đưa nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống, Ban Thường vụ Huyện ủy Mường La đã đề ra các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những vấn đề cấp bách, vụ việc nổi cộm, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tạo sự đồng thuận để đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống.

Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mường La Lò Văn Tưởng, việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị ở Mường La có ý nghĩa rất quan trọng, ngày càng đi vào nền nếp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra. Trong quá trình triển khai thực hiện, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong toàn huyện tăng cường tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế, bằng quyết tâm chính trị, tiếp tục phối hợp thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp thực tiễn.

Thời gian tới, huyện tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền sâu rộng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, trước hết là người đứng đầu, lựa chọn những việc làm cụ thể, thiết thực, sát với thực tiễn để triển khai thực hiện...

Ngọc Huấn - Nguyễn Cường