Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận báo cáo của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam về chương trình thu hồi xe ô tô Toyota Veloz.
Mục đích nhằm thay thế đồng hồ táp lô trên dòng xe này được sản xuất từ ngày 11.4 – 18.4.2022 do Công ty ô tô Toyota Việt Nam nhập khẩu và phân phối chính thức. Theo đó, sẽ có 306 xe thuộc diện thu hồi lần này.
Lý giải nguyên nhân thu hồi, phía Toyota Việt Nam cho rằng, đồng hồ táp lô là một phụ tùng lắp đặt trên xe, có chức năng hiển thị các thông tin trong quá trình lái xe như tốc độ xe, mức nhiên liệu, các cảnh báo, tin nhắn…
Trên đồng hồ táp lô của các xe bị ảnh hưởng, vật liệu hàn có thể được điền không chính xác ở một số chân cực của bản mạch in (PCB), nơi lắp đặt mạch tích hợp (IC) của mạch nguồn. Hệ quả là, các chân của IC có thể bị bong tróc ở những vị trí này trong một số điều kiện sử dụng.
“Việc lái xe trong điều kiện không có các thông tin hiển thị trên đồng hồ táp lô có thể gây bất tiện, ảnh hưởng đến an toàn trong quá trình lái xe”, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thông tin.
Để bảo đảm an toàn cho người lái và hành khách đi cùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng cần nhanh chóng mang xe đến các đại lý Toyota gần nhất để được kiểm tra và thay thế đồng hồ táp lô mới.
Trước đó, vào tháng 5.2022, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam ra thông báo thu hồi 191 xe ô tô Toyota Raize để sửa chữa mối hàn ụ lắp giảm chấn phía trước trên dòng xe sản xuất năm 2021 do công ty này nhập khẩu và phân phối chính thức.
Toyota Việt Nam cho biết, trên các xe bị ảnh hưởng, ụ giảm chấn là một chi tiết nằm trong khoang động cơ, có chức năng lắp/giữ đầu trên của cụm giảm chấn trước nhằm nâng tải trọng xe trên bánh xe trước cũng như góp phần dẫn hướng của hệ thống lái.
Khi bánh xe bị tác động mạnh như khi xe đi qua các gờ giảm tốc, mối hàn của hai ụ này có thể bị bong ra. Nếu hiện tượng trên xảy ra, người tiêu dùng có thể nghe thấy tiếng kêu bất thường ở khu vực ụ lắp giảm chấn trước trong quá trình sử dụng xe. Trong trường hợp xấu nhất, xe có thể bị sập gầm, gây mất điều khiển và ảnh hưởng đến an toàn của người lái và hành khách.
Nguyên nhân được xác định là do việc kiểm soát không phù hợp trong quy trình hàn đối với ụ giảm chấn, mối hàn có thể không đủ độ bền trên các xe bị ảnh hưởng.
Như vậy, tính chung 8 tháng qua, có 497 xe ô tô của Toyota phải thu hồi tại Việt Nam để khắc phục kỹ thuật.